• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Vì sao bệnh sùi mào gà tái phát, phòng tránh như thế nào?

Cập nhật: 2024-03-27 10:33:24

chương trình ưu đãi khám bệnh

Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm do virus HPV gây nên, virus HPV có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng từ người này sang người khác chủ yếu qua đường tình dục. Hiện nay, trong y khoa chưa có thuốc đặc hiệu để tiêu diệt tận gốc virus HPV, mọi phương pháp điều trị đều chỉ dừng lại ở việc loại bỏ đi các triệu chứng nên bệnh có thể tái phát lại bất cứ lúc nào. Vậy làm thế nào để phòng tránh bệnh sùi mào gà tái phát, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Sùi mào gà tái phát

Những đối tượng dễ có nguy cơ tái phát bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh nguy hiểm xuất hiện gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và đến sức khỏe. Sùi mào gà đồng thời cũng là một loại bệnh rất khó để có thể điều trị được khỏi hoàn toàn, thậm chí khi đã khỏi bệnh rồi thì người bệnh vẫn có thể tái phát lại do nhiều nguyên nhân. Một số những đối tượng dễ có khả năng tái phát lại bệnh sùi mào gà có thể kể đến như:

Những người có hệ miễn dịch và sức đề kháng trong cơ thể kém, không ổn định.

Chị em trong khoảng thời gian mang thai có hệ miễn dịch cơ thể bị suy yếu cũng tạo điều kiện lý tưởng để cho virus sùi mào gà quay trở lại gây bệnh.

Nam giới hay nữ giới bị viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa hay đặc biệt là nam giới có bao quy đầu dài sẽ là những đối tượng có nguy cơ bệnh tái phát lại cao.

Bệnh nhân sau điều trị không tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa bệnh do bác sĩ quy định.

Bệnh cũng sẽ dễ tái phát lại ở những bệnh nhân trước đó có quá trình điều trị bệnh không dứt điểm, chữa trị bệnh bỏ dở giữa chừng.

Một số người có tâm lý bất ổn và có nhiều áp lực trong cuộc sống cũng sẽ dễ tái phát bệnh sùi mào gà.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Phòng tránh bệnh sùi mào gà tái phát

Như các bạn đã biết, những cách chữa bệnh sùi mào gà hiện nay đều chủ yếu chỉ là hỗ trợ khắc phục và điều trị những triệu chứng bên ngoài. Vì vậy, nếu như không biết cách phòng tránh thì bệnh có thể tái phát lại bất cứ lúc nào. Thời gian tái phát lại sùi mào gà còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch, sức đề kháng cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người.

Bác sĩ chuyên khoa xét nghiệm bệnh xã hội cho biết: Để phòng tránh bệnh sùi mào gà tái phát thì người bệnh nên ghi nhớ một số những điều sau đây:

Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh

Sau quá trình điều trị sùi mào gà, cách tốt nhất để phòng tránh bệnh sùi mào gà bùng phát đó chính là không quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh. Bởi việc quan hệ tình dục mà không có biện pháp phòng tránh với những đối tượng đang mắc bệnh sùi mào gà sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tái phát lên cao hơn.

Theo nghiên cứu và khảo sát thống kê những năm gần đây, bệnh sùi mào đến 90% là lây nhiễm qua đường tình dục và thậm chí bệnh có thể lây nhiễm bệnh chỉ qua 1 lần quan hệ duy nhất với người bệnh. Bởi vậy mà khi có quan hệ tình dục không phòng tránh với người bệnh, quan hệ với gái mại dâm hay quan hệ với nhiều bạn tình thì khả năng lây nhiễm bệnh là không tránh khỏi.

Người bệnh sau điều trị bệnh sùi mào gà nếu như muốn bệnh không tái phát thì điều đầu tiên cần phải làm đó chính là thực hiện chế độ quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh. Giữ thói quen quan hệ tình dục chung thủy với 1 bạn tình và quá trình quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su để phòng tránh bệnh lây nhiễm nhanh chóng trong xã hội.

Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Việc vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vệ sinh vùng kín sạch sẽ không chỉ là cách để ngăn ngừa bệnh sùi mào gà tái phát mà còn hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh nam khoa, phụ khoa cũng như những bệnh xã hội khác. Để phòng tránh bệnh sùi mào gà quay trở lại gây nên những ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và sức khỏe thì người bệnh cần phải có thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày bằng nước sạch để phá hủy đi môi trường sống của vi khuẩn

Vệ sinh thân thể nói chung và vệ sinh vùng kín nói riêng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ sức khỏe cơ thể, bởi vậy mà các bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Việc vệ sinh sạch sẽ và giữ cho vùng kín luôn khô ráo, thoáng mát sẽ hạn chế con đường lây nhiễm của vi khuẩn, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như hạn chế bệnh sùi mào gà tái phát.

Sử dụng phương pháp chữa bệnh tối ưu

Đối với bệnh sùi mào gà thì trong y khoa có rất nhiều phương pháp chữa trị như: sử dụng thuốc, đốt điện, đốt laser, sử dụng khí nitơ lỏng hay liệu pháp quang học ALA - PDT. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh cùng như nhu cầu của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp phù hợp.

Mỗi phương pháp chữa bệnh sùi mào gà sẽ có một hiệu quả chữa bệnh khác nhau. Đối với những phương pháp truyền thống thông thường thì bệnh sẽ có khả năng tái phát lại cao hơn so với những phương pháp chữa bệnh hiện đại, tiên tiến. Hiện nay, phương pháp ALA - PDT được đánh giá là phương pháp tân tiến cho tỷ lệ bệnh tái phát lại rất thấp hay thậm chí sử dụng phương pháp này dường như bệnh nhân không có nguy cơ tái phát lại bệnh.

Tia huỳnh quang của phương pháp điều trị ALA - PDT định vị chính xác vào vùng da nhiễm bệnh, sau đó phá hủy trực tiếp đi cấu trúc gây bệnh của virus mà không làm tổn thương đến những tế bào mô lành xung quanh. Công nghệ ALA - PDT cho tổn thương nhỏ, chảy máu ít, giảm thiểu đi được đau đớn và không để lại sẹo. Không chỉ có vậy, công nghệ chữa bệnh hiện đại còn sản sinh ra kháng thể giúp ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh

Ngoài con đường lây nhiễm qua đường tình dục ra thì bệnh sùi mào gà cũng có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác như: từ mẹ sang con, qua những tiếp xúc gần gũi với người bệnh hay qua quá trình sử dụng chung đồ đạc cá nhân. Virus HPV có khả năng tồn tại và sống ẩn nấp ở trong những vật dụng cá nhân sử dụng hàng ngày. Chính vì vậy, nếu như sử dụng chung đồ dùng cá nhân với nhau thì virus HPV sẽ gián tiếp lây nhiễm bệnh, từ đó nguy cơ bệnh sùi mào gà bị tái phát lại là không tránh khỏi.

Để phòng tránh nguy cơ tái phát của sùi mào gà thì người bệnh cần phải tránh sử dụng chung đồ như: quần áo, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải, dao cạo râu, phòng tắm... với người bệnh. Việc phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả sẽ giúp cho chất lượng cuộc sống được cải thiện và sức khỏe của mọi người được ổn định hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học là một trong những yếu tố rất quan trọng nhằm ngăn chặn bệnh sùi mào gà tái phát. Những đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ chính là những tác nhân thúc đẩy bệnh sùi mào gà quay lại bùng phát. Do đó, người bệnh nên loại bỏ những đồ ăn đó ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình.

Hơn nữa, việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, đồ uống có ga,... cũng sẽ là “khắc tinh” không tốt cho cơ thể và làm tăng nguy cơ tái phát sùi mào gà. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối cũng không nên sử dụng, có thể ngưng sử dụng hoàn toàn thì càng tốt.

Để bảo vệ sức khỏe cơ thể, ngăn chặn bệnh tái phát cũng như để quá trình hồi phục bệnh sau quá trình điều trị được tốt hơn thì các bạn cũng nên xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học. Cần phải hạn chế đi những căng thẳng, stress, áp lực trong công việc, hình thành nên thói quen đi ngủ đúng giờ để giữ tinh thần luôn được thoải mái..

Hơn nữa, người mắc bệnh sùi mào gà cũng nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng trong cơ thể. Nếu như có một sức khỏe tốt thì cơ thể sẽ có thể chống lại được với virus. Như vậy, virus sẽ không có cơ hội để xâm nhập vào cơ thể, từ đó bệnh hoàn toàn không có khả năng để tái phát lại.

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân sau quá trình điều trị bệnh sùi mào gà cần phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ. Bởi vì điều này đóng một vai trò rất quan trọng đối với quá trình hồi phục bệnh cũng như quá trình phòng ngừa bệnh tái phát.

Sau khi điều trị sùi mào gà xong việc đầu tiên mà người bệnh cần phải làm đó chính là tuân thủ theo chế độ chăm sóc của bác sĩ. Song song với đó là việc phải sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị bệnh đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, sau khi điều trị bệnh sùi mào gà xong người bệnh cũng cần phải đi tái khám đúng theo lịch hẹn để xác định chắc chắn xem bệnh đã khỏi hẳn hay chưa. Việc thực hiện kiểm tra đầy đủ và toàn diện các xét nghiệm sẽ xác định được chắc chắn tình trạng sức khỏe hiện tại, cũng như để tầm soát hạn chế nguy cơ tái phát bệnh sùi mào gà nói riêng và một số các căn bệnh xã hội khác nói chung cho người bệnh.

Bệnh sùi mào gà nếu như không được chăm sóc, phòng ngừa và bảo vệ đúng cách thì khả năng tái phát lại là rất cao. Sùi mào gà khi tái phát lại sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm hơn rất nhiều lần so với lần trước. Đồng thời, quá trình điều trị khi này cũng khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều lần. Do đó, người bệnh nên tuân thủ theo những cách phòng tránh có chia sẻ ở trên để ngăn chặn bệnh bùng phát cũng như để bảo vệ cho sức khỏe được tốt hơn.

Với những chia sẻ chi tiết của chuyên gia Phòng khám Thái Hà về cách phòng tránh bệnh sùi mào gà tái phát, chắc chắn các bạn đã nắm chắc cho mình được những kiến thức y khoa bổ ích này. Chúc các bạn xây dựng lên được cho bản thân một chế độ phòng tránh bệnh khoa học để bảo vệ thật tốt cho sức khỏe của mình. Bất kỳ một thắc mắc nào khác nếu như cần chúng tôi giải đáp hãy liên hệ tới số hotline 0365.116.117 để được giải đáp nhanh chóng.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo