• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Cập nhật: 2024-03-26 15:43:18

chương trình ưu đãi khám bệnh

Nhiều người chỉ cần nghe đến cái tên sùi mào gà đã hốt hoảng bởi họ biết rằng sùi mào gà là một căn bệnh xã hội có tốc độ lây lan cực nhanh. Nhiều trường hợp khi mắc phải bệnh đều vội vàng tìm mọi cách chữa với hy vọng có thể thoát khỏi căn bệnh đáng sợ này khỏi cơ thể. Vậy bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không mà khi nhắc tới, ai cũng phải rùng mình.

bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà là gì?

Tác nhân gây bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà, hay còn gọi là bệnh mồng gà là bệnh xã hội do Human papolima virus (HPV) gây ra. Virus HPV là loại virus sống trong biểu mô của của cơ thể, thường được tìm thấy tại những nơi ẩm ướt, kín đáo như ở bộ phận sinh dục, niêm mạc miệng, hậu môn.

Virus HPV được phân chia thành nhiều loại khác nhau, hầu hết các chủng virus HPV đều không đe dọa trực tiếp tới tính mạng. Tuy nhiên, có một số tuýp HPV thuộc nhóm 11, 16, 18… có nguy cơ cao biến chứng thành ung thư đối với người mắc phải.

Theo nghiên cứu, có đến hơn 40 chủng virus HPV khác nhau có ảnh hưởng ở bộ phận sinh dục. Virus gây bệnh sùi mào gà cũng như nhiều loại virus gây bệnh xã hội khác, đều có thể dễ dàng lây nhiễm qua những con đường sau:

Con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường ngắn nhất dẫn đến việc lây nhiễm các bệnh xã hội, trong đó có có bệnh sùi mào gà nói riêng. Bệnh nhân nếu có quan hệ không an toàn qua bất kỳ hình thức nào như đường miệng, đường âm đạo hoặc đường hậu môn cũng đều có khả năng cao bị nhiễm bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân là do khi quan hệ, bộ phận sinh dục dễ bị trầy xước do lớp niêm mạc mỏng, chứa nhiều mạch máu tạo điều kiện cho virus HPV tấn công vào cơ thể.

Việc vô tình tiếp xúc với vết thương hở, dịch mủ… hoặc có thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn tắm, đồ lót, bàn chải đánh răng, khăn mặt… có dính mầm bệnh cũng dễ bị nhiễm bệnh.

Ở phụ nữ mang thai mắc phải bệnh sùi mào gà cũng có khả năng cao lây nhiễm sang cho thai nhi qua đường sinh thường (âm đạo). Thai nhi dễ bị nhiễm bệnh sùi mào gà và nếu sinh ra sẽ gặp phải nhiều tác hại ảnh hưởng tới sự phát triển sau này.

Ngoài các con đường trên, bệnh sùi mào gà cũng có thể lây nhiễm qua việc truyền máu (sử dụng chung bơm kim tiêm) có chứa virus HPV.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Biểu hiện bệnh sùi mào gà

Sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng, biểu hiện bệnh sùi mào gà như sau:

Xuất hiện các nốt sần nhỏ, có màu hồng nhạt hoặc màu trắng, có đường kính từ 1 – 2 mm, nhỏ li ti, mềm, nhô cao lên khỏi bề mặt da như những nhú gai, không gây đau, không gây ngứa, bề mặt thô ráp.

Những chỗ tổn thương này thường thấy ở hình tròn hoặc hình đĩa bẹt khiến bệnh nhân cảm thấy vướng víu, khó chịu.

Về sau, các nốt sần này phát triển liên kết lại với nhau thành từng mảng, từng chùm giống hình mào gà hoặc súp lơ.

Sau một thời gian, các nốt sần có xu hướng phát triển với kích thước lớn, dễ gây lở loét, chảy dịch mủ, dễ bị viêm nhiễm. Dùng tay ấn vào giữa các nốt sần sẽ thấy có dịch chảy ra. Trong một số trường hợp nếu có va chạm thì khu vực có nốt sần dễ bị nhiễm trùng.

Sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh bao quy đầu, thân dương vật, da bìu, hậu môn…

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ thường thấy ở các vị trí như: Âm đạo, môi lớn, môi bé, âm hộ, tầng sinh môn, cổ tử cung, niệu đạo, hậu môn…

Ngoài ra, nếu có quan hệ tình dục không an toàn qua đường miệng hoặc hậu môn các nốt sùi cũng xuất hiện ở xung quanh miệng, hậu môn hoặc ở các khu vực khác như tai, tay, chân, bẹn… nếu tiếp xúc với mầm bệnh.

Bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, đau, khó chịu tại bộ phận sinh dục. Khu vực này cũng tiết ra dịch có mùi hôi khó chịu.

Các triệu chứng đi kèm bao gồm mệt mỏi, vướng víu, khó chịu mỗi khi hoạt động do sự xuất hiện của các nốt sùi kèm sốt nhẹ, chán ăn, suy giảm ham muốn tình dục, đau rát mỗi khi quan hệ tình dục.

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản, thậm chí là ảnh hưởng tới tính mạng. Bệnh nhân khi nhận thấy các biểu hiện, triệu chứng của bệnh sùi mào gà thì nên tới ngay cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Nhiều trường hợp mắc bệnh sùi mào gà chủ quan không đi khám chữa đã gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Hoặc một số trường hợp tự ý mua thuốc hoặc tự sử dụng các bài thuốc truyền miệng để chữa trị cũng gặp phải nhiều hậu quả không đáng có. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh sùi mào gà là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, gây ra rất nhiều biến chứng đối với người mắc phải như:

Gây tổn thương cho vùng kín

Khi những nốt sùi mào gà xuất hiện thì sẽ gây đau, gây ngứa khiến cho vùng kín bị những tổn thương, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

Những vết sùi mào gà này còn gây tổn thương, khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện. Các nốt sùi sẽ gây vướng víu, đau đớn, khó chịu cho người bệnh trong quá trình đi lại và vận động.

Khi phát triển và gặp phải những sang chấn, thì các nốt mụn này có thể sẽ vỡ ra và gây nên tình trạng lở loét, chảy máu.

Bệnh sùi mào gà gây ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân

Những nốt sùi xuất hiện sẽ gây ngứa, gây đau rát. Khiến cho người mắc bệnh có tâm lý vô cùng lo lắng và mặc cảm, từ đó nảy sinh tâm lý thường xuyên dễ cáu giận và nổi cáu với mọi người. Bệnh còn gây nên nhiều áp lực trong cuộc sống, ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân cũng như các mối quan hệ trong xã hội.

Người bị mắc bệnh thường sẽ cảm thấy buồn phiền và chán nản, từ đó mà sức khỏe sẽ đi xuống, là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa và nam khoa.

Đối với nữ giới: Do cấu tạo ở cơ quan sinh dục nữ khá là phức tạp nên những tổn thương của vết sùi mào gà tại bộ phận sinh dục sẽ khiến cho vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngứa ngáy, từ đó sẽ tạo môi trường lý tưởng để cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào gây bệnh.

Đối với nam giới: Những nốt sùi ở xung quanh vùng kín, sẽ gây nên những xước xát và tổn thương khi chạm vào, chính điều đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn vào và gây nên các bệnh nam khoa.

Đối với phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh sùi mào gà

Những phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng, sẽ phát triển chậm hơn, đồng thời tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.

Chưa hết, đối với những trường hợp phụ nữ mang thai thì khi sinh con ra, đứa bé sẽ dễ bị lây bệnh, gây ảnh hưởng đến các vấn đề về hô hấp cũng như ảnh hưởng không tốt đến một số chức năng khác trong cơ thể.

Gây biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư

Virus HPV chính là tác nhân để gây nên bệnh ung thư cổ tử cung cho nữ giới và ung thư dương vật cho nam giới. Virus HPV có hơn 100 chủng loại, thông thường người nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ do virus HPV -6 và HPV -11 gây nên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chủng loại virus HPV16 và HPV18 sẽ chính là nguyên nhân gây nên ung thư cho người bệnh.

Khi bệnh để quá lâu và không được điều trị thì nó bước sang giai đoạn bệnh nặng hơn, ung thư là biến chứng tiêu biểu của bệnh. Ngoài 2 loại ung thư cơ bản như trên, bệnh còn gây nên ung thư hậu môn cho bệnh nhân.

Lưu ý: Bệnh sùi mào gà cũng như nhiều bệnh xã hội khác, cũng đều gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó bệnh nhân không nên chủ quan khi nhận thấy biểu hiện, triệu chứng của bệnh. Hãy đi thăm khám ngay tại cơ sở y tế uy tín, tin cậy để được điều trị phù hợp.

Hy vọng những thông các chuyên gia Phòng khám nam khoa Thái Hà chia sẻ trên đây đã giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về câu hỏi Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng 0365.116.117 hoặc click ảnh bên dưới để chat trực tiếp với bác sĩ..

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo