• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh sùi mào gà chi tiết

Cập nhật: 2024-03-02 10:02:43

chương trình ưu đãi khám bệnh

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh sùi mào gà như thế nào? Nắm bắt được những biểu hiện bệnh sùi mào gà sẽ giúp bạn chủ động trong việc bảo vệ sức khoẻ bản thân, đi khám sớm ngay từ khi có những dấu hiệu bệnh đầu tiên. Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mồng gà, là loại bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn và rất phổ biến ở xã hội hiện nay.

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ giới qua các giai đoạn

Bệnh sùi mào gà là gì

Các bác sĩ Phòng khám Thái Hà cho biết, nếu như bạn có quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ với gái mại dâm, quan hệ đồng tính…, thì có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà.

Sùi mào gà (mồng gà) còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục (genital warts) do một loại virus HPV gây ra.

Có hơn 100 loại virus HPV được tìm thấy nhưng chỉ có một vài trong số đó gây bệnh sùi mào gà:

HPV 16 và HPV18 gây ra 90% các trường hợp mụn sùi mào gà ở bộ phận sinh dục.

HPV1 gây ra mụn cóc ở chân, HPV2 chủ yếu gây ra mụn cóc ở tay.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh, do lây truyền từ mẹ sang em bé trong quá trình sinh đẻ hay nuôi dưỡng, hoặc do tiếp xúc gián tiếp với dịch nhờn chảy ra từ các mụn sùi mào gà trong sinh hoạt cuộc sống.

Bất kì người nào đã có quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, sùi mào gà có xu hướng tập trung ở những người:

Nam, nữ dưới 30 tuổi, có quan hệ tình dục sớm.

Có nhiều bạn tình hoặc có bạn tình không chung thủy.

Hút thuốc lá hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh sùi mào gà như thế nào

Triệu chứng sùi mào gà xuất hiện sau từ 3 tuần đến 8 tháng nhiễm phải mầm bệnh, đặc trưng nhất là sự xuất hiện của các u sần sùi hình dáng gần giống mào gà, súp lơ.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở mức độ nhẹ

Dấu hiệu biểu hiện bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu thường khó nhận biết, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Mụn sùi mào gà thường khó có thể phân biệt bằng mắt thường, chúng rất nhỏ, màu da hoặc hơi tối.

Ở một số người ngay từ giai đoạn sớm, đã có thể phát triển thành một mụn cóc hoặc một cụm mụn cóc, nhô lên như những nhú gai, màu hồng, có chân hoặc cuống, tuy nhiên không có cảm giác ngứa ngáy, đau hay khó chịu.

Lưu ý: Thậm chí, ngay cả khi bạn không thấy các mụn sùi mào gà, bạn cũng có thể xuất hiện các triệu chứng như dịch âm đạo ra nhiều, ngứa ngáy, chảy máu và nóng rát ở bộ phận sinh dục.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở mức độ nặng

Đỉnh điểm của sự tăng trưởng u nhú là các mụn sùi trông giống như súp lơ, đường kính khoảng vài cm, hơi mấp mô, ẩm ướt khi chạm vào. Một số trường hợp, kích thước mụn sùi có thể to bằng nắm tay.

Các mụn sùi rất dễ bị vỡ khi ấn vào, mủ và máu chảy ra, có mùi hôi thối, tanh, dễ gây nhiễm trùng, tổn thương.

Bệnh nhân cảm thấy khó chịu, hoặc thậm chí là đau đớn, xuất hiện triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, chán ăn, sút cân, đau rát khi quan hệ tình dục, suy giảm ham muốn tình dục.

Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới

Những triệu chứng sùi mào gà ở nam giới thường xuất hiện trên dương vật, bìu, háng, đùi, bên trong hoặc xung quanh hậu môn, lỗ sáo, bao quy đầu, các nếp gấp bẹn…

triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam

Triệu chứng sùi mào gà ở phụ nữ

Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ thường sẽ xuất hiện bên trong hoặc bên ngoài âm đạo như hai môi lớn bé, âm đạo, âm hộ, quanh lỗ hậu môn, lỗ tiểu, tầng sinh môn, trên cổ tử cung. Các u nhú sùi mào gà ở nữ giới thường có màu hồng tươi hoặc trắng đục.

Biểu hiện sùi mào gà ở phụ nữ

Ngoài ra, có thể xuất hiện nốt sùi mào gà ở miệng, môi, lưỡi hoặc cổ họng nếu có quan hệ tình dục bằng miệng, hôn hay sử dụng chung bàn chải đánh răng với bệnh nhân sùi mào gà..

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Làm gì khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh sùi mào gà?

Khi thấy mình có biểu hiện bệnh sùi mào gà, hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được tham khám, chẩn đoán và điều trị.

Chẩn đoán bệnh sùi mào gà dựa trên việc thăm khám lâm sàng và thăm hỏi tiền sử bệnh lý, thói quen quan hệ tình dục.

Bạn mắc sùi mào gà chứng tỏ bạn đã nhiễm virus HPV, một loại virus là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư dương vật và hậu môn.

Do đó, bạn cần đi khám bác sĩ định kỳ hàng năm để tiến hành xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung hoặc các xét nghiệm khác nhằm phát hiện sớm các tế bào loạn sản (ung thư).

Phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng liệu pháp quang động ALA - PDT vào điều trị sùi mào gà. Đây được coi là một đột phá trong điều trị sùi mào gà. Liệu pháp ALA - PDT là phương pháp điều trị có chọn lọc, chỉ phá huỷ các mô bệnh mà không gây bất cứ ảnh hưởng nào lên các mô lành. Với những ưu điểm vượt trội như: Không xâm lấn, không chảy máu, không đau đớn, không để lại sẹo, không gây mê, không có tác dụng phụ và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. Đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân.

Trên đây là biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới chi tiết qua từng giai đoạn. Triệu chứng sùi mào gà rất đặc trưng, việc chẩn đoán chủ yếu dựa trên các biểu hiện lâm sàng. Do đó, nếu bạn xuất hiện các mụn nghi sùi mào gà thì hãy đến các cơ sở ý tế chuyên khoa để thăm khám sớm. Bạn cũng có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng khám Thái Hà bằng cách click vào ảnh bên dưới để được tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo