• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà là bao lâu, có lây không?

Cập nhật: 2024-04-01 13:15:54

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội có khả năng lây nhiễm cực kỳ cao. Nếu không chú ý nhận biết các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh sùi mào gà thì sẽ rất khó để biết mình mắc bệnh. Vậy thời gian ủ bệnh sùi mào gà là khoảng bao lâu? Trong thời gian ủ bệnh này, sùi mào gà có thể lây truyền hay không?

Bệnh sùi mào gà là bệnh như thế nào?

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội gặp ở cả nam giới, nữ giới, bệnh do virus HPV – Human papilloma virus hình thành nên các u nhú gây ra. Con đường chính lây nhiễm bệnh là do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình.

Ngoài ra, virus HPV cũng có thể xâm nhập vào cơ thể qua những con đường khác như:

Lây truyền từ mẹ sang con qua nước ối hoặc lây khi người mẹ sinh thường.

Lây nhiễm qua việc dùng chung các vật dụng cá nhân của người mắc bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, đồ lót, khăn tắm, dao cạo râu, bồn tắm…

Lây nhiễm qua các vết thương, vết xước của người có virus.

Lây nhiễm qua con đường truyền máu (thường là do sử dụng bơm kim tiêm hoặc các dụng cụ hỗ trợ việc truyền, nhận máu).

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà là một loại virus cực kỳ nguy hiểm, khi tấn công vào cơ thể sẽ gây ra rất nhiều tác hại, biến chứng nguy hiểm. Nguy hiểm hơn, một số tuýp virus có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn… đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người mắc phải.

thời gian ủ bệnh sùi mào gà là bao lâu?

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh là bao lâu?

Về thời gian ủ bệnh sùi mào gà là bao lâu? Theo các chuyên gia khám bệnh xã hội, bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh tương đối dài, dao động trong khoảng từ 2 đến 9 tháng.

Trong giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh chưa thể hiện nên khiến nhiều trường hợp không hề biết mình mắc bệnh. Hơn nữa, ở mỗi trường hợp sẽ có thời gian ủ bệnh khác nhau, không giống nhau. Có người có thời gian ủ bệnh khá ngắn, cũng có người có thời gian ủ bệnh sùi mào gà khá dài.

Thường thì ở những người có sức đề kháng, sức khỏe tốt, hệ miễn dịch cao thì thời gian ủ bệnh sùi mào gà thường lâu hơn. Còn đối với những người có hệ miễn dịch kém, sức khỏe không đảm bảo thì thời gian ủ bệnh sẽ nhanh hơn, virus có thể nhanh chóng tấn công vào cơ thể, sau đó khoảng 1 vài tuần bệnh đã biểu hiện ra bên ngoài.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Sau thời gian ủ bệnh sùi mào gà, người bệnh sẽ có những nốt sùi, u nhú có màu hồng ẩm ướt, nhô cao trên bề mặt da. Đây là những thương tổn do virus HPV gây ra với hình đĩa dẹt nhỏ, bề mặt thô ráp.

Hầu hết các nốt sùi này không gây đau đớn, ngứa ngáy khó chịu nên nhiều bệnh nhân lầm tưởng rằng mình bị các bệnh ngoài da. Và họ không đi thăm khám cụ thể tại cơ sở y tế uy tín.

Sau một thời gian phát triển, các nốt sùi mọc liên kết lại với nhau giống như hoa mào gà hoặc cái súp lơ với một số đặc điểm như bên trong chứa mủ, dễ chảy máu, tiết dịch ẩm ướt.

Nhiều trường hợp, các nốt sùi to bằng nắm tay và thường xuyên chảy mủ, thậm chí là chảy máu. Nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ, các nốt mụn có thể lan rộng, viêm nhiễm cũng lan rộng sang các khu vực khác.

Sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện tại: Môi lớn, môi nhỏ, âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, màng trinh, tầng sinh môn…

Ở nam giới, sùi mào gà thường thấy tại các vị trí như: Dương vật, bao quy đầu, quy đầu, rãnh quy đầu, miệng sáo, da bìu, xung quanh hậu môn…

Trong một số trường hợp, các nốt sùi mào gà còn xuất hiện tại khoang miệng, vòm họng, lưỡi, môi, xung quanh hậu môn…

Ngoài ra, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác khi mắc bệnh sùi mào gà như chán ăn, người mệt mỏi, sốt, giảm ham muốn tình dục, sút cân không rõ nguyên nhân, đau đớn khi quan hệ tình dục…

Trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà có lây không?

Có không ít người cho rằng bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm qua việc tiếp xúc với người mắc bệnh khi bệnh đã phát triển ra bên ngoài, còn trong thời gian ủ bệnh thì bệnh không khả năng lây nhiễm sang cho người khác.

Đây là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm và phức tạp này. Vậy trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà có lây bệnh không?

Theo các chuyên gia Phòng khám 11 Thái Hà, trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà, cơ thể của người mắc bệnh đã tồn tại rất nhiều virus HPV. Đặc biệt, đây là một loại virus có thể dễ dàng sinh sống trong cơ thể và nếu gặp điều kiện thuận lợi, virus HPV sẽ nhanh chóng tấn công sang các cơ thể khỏe mạnh khác.

Có thể là do ở thời điểm ủ bệnh, các biểu hiện của bệnh sùi mào gà không bộc lộ ra ngoài nên rất khó để bệnh nhân biết mắc bệnh sùi mào gà. Chính vì vậy, người bệnh khi tiếp xúc với người thân, bạn bè lại vô tình làm lây nhiễm bệnh sang cho họ.

Tóm lại, trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà, bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm sang cho người khác.

Do đó, khi vô tình tiếp xúc với các vết thương, vết xước hở của người bệnh hoặc có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh sùi mào gà thì mọi người nên nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám, làm xét nghiệm và điều trị bệnh.

Việc thăm khám, chữa trị sớm sẽ giúp rút ngắn thời gian chữa trị, đảm bảo hiệu quả điều trị và có thể điều trị bệnh dứt điểm, tránh được các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Như vậy, thời gian ủ bệnh sùi mào gà khá lâu và bệnh hoàn toàn có thể lây truyền trong thời gian này, nếu không chú ý nhận biết thì hoàn toàn không biết mình mắc bệnh. Và bệnh nhân khi nghi ngờ mình mắc bệnh sùi mào gà thì nên đi thăm khám, chữa trị ngay. Nếu còn vấn đề gì hay muốn thăm khám, hãy gọi tới số 0365 116 117 hoặc chat trực tiếp trên website namkhoathaiha.com để được các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn một cách chi tiết, miễn phí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo