• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh sùi mào gà là gì, nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Cập nhật: 2024-04-06 07:49:39

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến hiện nay. Sùi mào gà không những gây ảnh hưởng đến cơ thể, sức khỏe của người nhiễm bệnh mà còn làm ảnh hưởng đến tâm lý, chức năng sinh sản của người bệnh. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu tường tận về căn bệnh sùi mào gà này, chính thế mà tình trạng lây nhiễm bệnh cho nhau ngày càng tăng. Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu xem bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân gây nên bệnh, triệu chứng bệnh sùi mào gà ra sao, các cách chữa trị bệnh sùi mào gà. Từ đây nắm chắc các kiến thức về loại bệnh sùi mào gà này, để chủ động có những cách phòng tránh đảm bảo một sức khỏe an toàn, hoặc ai đang có những biểu hiện của bệnh có thể chủ động thăm khám sớm để được điều trị sớm, tránh những trường hợp để bệnh lâu ngày trong cơ thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, nhiều khả năng còn vô sinh hiếm muộn.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là gì?

Theo các bác sĩ Phòng khám Thái Hà, bệnh sùi mào gà còn được một số người biết đến với cái tên khác là bệnh mụn cóc sinh học hoặc bệnh mồng gà. Đây là căn bệnh được xếp vào nhóm bệnh xã hội nguy hiểm chuyên lây nhiễm qua con đường tình dục. Bệnh sùi mào gà được hình thành do virus có tên Human papilloma (HPV) gây nên.

Bệnh sùi mào thường có khoảng thời gian ủ bệnh khá lâu, từ 2 đến 9 tháng. Ban đầu sau khi nhiễm phải virus HPV, người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng, tuy nhiên sau thời gian ủ bệnh, triệu chứng ở bệnh nhân sẽ dần xuất hiện, điển hình đó là những nơi có nhiễm virus HPV sẽ xuất hiện các u nhú, gai nhỏ mọc riêng lẻ, tách biệt có màu hồng nhạt. Sau một thời gian nếu không được phát triển và chữa trị, các u nhú sẽ dần phát triển lớn dần thành từng mảng, chụm vào nhau, có hình dạng như cái súp lơ, hoặc giống mào gà, những nốt sùi lúc này thường mềm, ẩm ướt, nếu đụng nhẹ hoặc nặn vào các nốt sùi sẽ chảy ra chất dịch mủ lỏng có lẫn máu, có mùi hôi tanh khó chịu.

Bệnh sùi mào gà không những gây ra những đau đớn, khó chịu cho người bệnh mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Việc nhiễm bệnh ở bộ phận sinh dục làm cho người bệnh giảm đi ham muốn trong chuyện chăn gối, đã thế lâu dần bệnh gây nên những biến chứng nặng liên quan đến bộ phận sinh dục, từ đó làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh, làm nhiều người bệnh vô sinh hiếm muộn.

Virus HPV có thể sống và kí sinh bất cứ vị trí nào trên cơ thể người bệnh, tuy nhiên thì chủ yếu là chúng phát triển mạnh mẽ nhất ở bộ phận sinh dục, miệng, mũi, mắt và hậu môn của người nhiễm bệnh. Ngoài ra thì cũng bắt gặp bệnh sùi mào gà ở bàn tay hoặc lòng bàn chân.

Tư vấn bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Các bác sĩ khám bệnh xã hội ở Hà Nội cho biết, sùi mào gà cũng là một loại bệnh có tỷ lệ lây nhiễm khá cao. Bệnh có thể lây nhiễm thông qua nhiều con đường khác nhau.

Ở nam giới hay nữ giới không phân biệt tuổi tác, bệnh sùi mào gà đều là do chủng virus HPV gây ra, chính vì thế nên nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới khá là giống nhau. Tuy nhiên khi có quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh sùi mào gà thì tỷ lệ lây nhiễm bệnh ở nữ giới lại cao hơn, cũng bởi lẽ bộ phận phận sinh dục ở nữ giới có cơ chế mở, khi quan hệ lại bị tác động sâu vào bên trong, âm đạo lại ẩm ướt nên dễ dàng cho virus HPV kí sinh và phát triển.

Lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục không lành mạnh:

Quan hệ tình dục không có biện pháp phòng tránh an toàn là con đường phổ biến nhất dẫn đến lây nhiễm, mắc bệnh sùi mào gà. Theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia virus HPV thường trú ngụ và phát triển nhiều ở bộ phận sinh dục, nên thông qua quá trình quan hệ tình dục, dễ gây nên nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở bạn tăng lên. Ngoài việc quan hệ bằng bộ phận sinh dục thông thường, thì việc quan hệ tình dục bằng miệng, bằng lỗ hậu môn cũng làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà ở những vị trí đã tiếp xúc với virus HPV. Nhiều người có quan niệm rằng chỉ quan hệ bằng bộ phận sinh dục bình mới dẫn tới lây nhiễm bệnh, còn những vị trí khác thì không. Tuy nhiên quan niệm đó là hoàn toàn sai lầm, bởi lẽ thực tế ngoài cơ quan sinh dục, virus HPV còn được tìm thấy ở máu, tuyến nước bọt, các dịch nhầy của người nhiễm bệnh. Vì thế mà khi quan hệ bằng đường nào đi chăng nữa, cũng có thể lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

Đặc biệt với những người có lối sống tình dục phóng thoáng, tình dục mạnh bạo, không chung thủy trong chuyện tình cảm, quan hệ tình dục với nhiều người lạ, quan hệ tình dục với gái bán dâm, quan hệ đồng tính nam, là những người có tỷ lệ lây nhiễm bệnh sùi mào gà rất cao. Bao cao su (BCS) là một biện pháp phòng chống những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cực kỳ an toàn lên đến 99%. Tuy nhiên thì không phải lúc nào dùng BCS cũng an toàn tuyệt đối, trong quá trình quan hệ cũng có năng BCS bị rách, bị thủng, chính vì thế mà không nên quan hệ với nhiều người, nhất là người lạ. Sống chung thủy một vợ, một chồng để tránh những bệnh lây nhiễm không đáng có.

Lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con trong quá trình mang thai:

Cũng giống như HIV/AIDS, bệnh sùi mào gà cũng có khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con trong quá trình nữ giới mang thai. Khi nữ giới mang thai, chủng virus HPV có khả năng sẽ lây nhiễm sang em bé qua đường nhau thai, nước ối, cuống rốn nối liền của người mẹ. Nhiều trường hợp em bé còn lây nhiễm bệnh sùi mào gà qua đường sữa của thai phụ đang trong thời kỳ cho con bú. Ngoài ra, ở một số người hợp nữ giới đang mang thai nhiễm bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục, vậy khi đứa bé được sinh thường phải trực tiếp đi ra ngoài bằng đường sinh dục của người mẹ, theo đó em bé sẽ tiếp xúc trực tiếp với virus HPV ở đây, nên dễ dàng nhiễm bệnh.

Phát hiện sớm bệnh trong quá trình này là cực kỳ quan trọng đối với cả thai phụ và em bé. Việc phát hiện được bệnh, bác sĩ từ việc chẩn đoán bệnh, tình hình bệnh để có thể đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp với tình trạng của thai phụ, giúp ngăn ngừa virus HPV lây sang em bé cũng như giảm đi những tổn hại sức khỏe của người mẹ một cách hiệu quả.

Lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với những vết thương hở của người bệnh:

Ở trường hợp khi người bệnh có những vết thương hở ở những vùng có nhiễm bệnh sùi mào gà, hoặc vết thương hở của người bệnh có chảy máu, khi bạn vô tình tiếp xúc phải, rồi lại tiếp xúc trực tiếp lên những vết thương ở cơ thể bạn sẽ làm bạn lây nhiễm virus HPV, ngoài ra việc tiếp xúc với những vết thương hở của người nhiễm bệnh sùi mào gà rồi sau đó chạm lên những vùng da nhạy cảm trên cơ thể bạn như: mũi , mắt , miệng, bộ phận sinh dục hay hậu môn cũng sẽ làm nguy cơ lây nhiễm bệnh vào cơ thể bạn là cực kỳ cao.

Lây nhiễm bệnh qua những vật dụng mà người bệnh sử dụng:

Vốn dĩ cơ thể con người chính là môi trường lý tưởng để chủng virus HPV sống kí sinh và phát triển, tuy nhiên thì khi rời khỏi cơ thể người bệnh, virus HPV lại vẫn có khả năng sống và phát triển ở môi trường điều kiện thường, tùy vào độ ẩm cũng như nhiệt độ của môi trường ngoài mà virus HPV có thể sống từ 1 ngày lên đến 1 tuần. Chính vì thế những vật dụng hằng ngày được sử dụng bởi người bệnh như: khăn mặt, khăn tắm, dao cạo, bàn chải đánh răng, đồ lót,… đây đều là những vật dụng có khả năng chứa máu, mủ, dịch nước bọt có nhiễm Virus sùi mào gà của người bệnh. Khi sử dụng chung những vật dụng này của người bệnh sẽ khiến bạn dễ dàng nhiễm bệnh sùi mào gà, đặc biệt với một số người đề kháng sức khỏe yếu nguy cơ lây nhiễm bệnh sẽ càng cao hơn.

Lây nhiễm qua con đường ăn uống chung với người bệnh:

Trường hợp lây nhiễm qua con đường ăn uống này khá là ít, tuy nhiên thì cũng không phải là không có khả năng xảy ra. Việc cắn chung đồ ăn, xúc chung đồ ăn hay uống chung cốc, chạm chung ống hút hay dùng chung bát, đũa, thìa với người nhiễm bệnh sùi mào gà ở vùng miệng, hay vùng cổ họng cũng đều có khả năng làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà sang bạn. Bạn nên biết để chủ động phòng tránh trong những trường hợp này, nhằm bảo vệ tốt cho bản thân.

Lây nhiễm bệnh qua đường máu:

Ngoài những con đường lây nhiễm đã được liệt kê ở trên thì virus HPV còn có thể lây nhiễm qua con đường máu như việc truyền máu, dùng chung kim tiêm với người bệnh. Trường hợp nhiều người nhiễm bệnh sùi mào gà nhưng không biết rồi vẫn đi hiến máu, khiến người nhận máu nhiễm virus HPV gây nên bệnh sùi mào gà, tuy nhiên thì ở trường hợp này sẽ rất hiếm gặp, bởi lẽ khi đi hiến máu, bạn đều sẽ được cơ sở y tế xét nghiệm, kiểm tra máu. Với trường hợp sử dụng chung kim tiêm, thông thường xảy ra với những người tiêm chích ma túy.

Tư vấn bệnh sùi mào gà

Triệu chứng của căn bệnh sùi mào gà

Theo các chuyên gia cho biết, ở nam giới và nữ giới thì vị trí phát hiện virus HPV là khác nhau, tuy nhiên nhìn chung thì dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở những vị trí khác nhau này là tương đối giống nhau. 

Bệnh sùi mào gà được phát hiện ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể người bệnh, thế nhưng bộ phận sinh dục ở nam giới và nữ giới là nơi mà virus HPV kí sinh và phát triển nhiều nhất. Sau khi nhiễm HPV vào cơ thể, bệnh sẽ ủ trong khoảng thời gian từ 2 đến 9 tháng, sau thời gian này, bệnh sùi mào sẽ xuất hiện những triệu chứng nhất định.

sùi mào gà ở nữ

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới: Ở nữ giới thông thường bệnh sùi mào gà sẽ xuất hiện ở môi lớn, môi bé, âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, lỗ niệu đạo, vùng quanh niệu đạo.

Sùi mào gà ở nam

Bệnh sùi mào gà ở nam giới: Ở nam giới bệnh sùi mào gà xuất hiện chủ yếu ở lỗ sáo, bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, dây chằng quy đầu, vùng ra bìu, lỗ tiểu, nếp gấp bẹn.

Ngoài ra bệnh sùi mào được tìm thấy ở vùng miệng, hậu môn, mắt , mũi, bàn tay và lòng bàn chân của cả nam giới và nữ giới:

- Vùng miệng: nốt sùi mào gà ở miệng được tìm thấy bên ngoài xung quanh miệng, bên trong miệng sùi mào gà được tìm thấy tại lưỡi, 2 bên khoang má trong, lợi và vòm họng, cuống họng.

- Hậu môn: Sùi mào gà xuất hiện bên trong ống hậu môn, xung quanh lỗ hậu môn.

Triệu chứng khi bệnh ở trong giai đoạn đầu:

Thông thường những trường hợp nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ không xác định chính xác được thời điểm lây nhiễm là lúc nào. Khi người bệnh bị nhiễm virus HPV sau một thời gian ủ bệnh, sẽ bắt đầu những triệu chứng cụ thể, được xem là triệu chứng ơ giai đoạn đầu của bệnh.

Trong giai đoạn này tất cả những vị trí nhiễm bệnh sùi mào gà kể cả nam giới hay nữ giới đều xuất hiện những nốt sùi nhỏ khoảng từ 1mm đến 3mm mọc đơn lẻ, tách biệt, thường có màu hồng nhạt cũng có một số trường hợp nốt sùi có màu da hoặc màu xám tím, tùy cơ địa mỗi người. Các nốt sùi khá bé khó nhận biết bằng mắt thường, một số ít người nhầm tưởng là mụn thông thường.

Ở giai đoạn này các nốt sùi không gây ra đau đớn, không gây ngứa ngáy, nhưng khi va chạm rất dễ vỡ và chảy máu.

Triệu chứng khi bệnh ở giai đoạn 2 – Giai đoạn phát triển:

Khi những nốt sùi ở giai đoạn đầu không được phát hiện sớm, không được chữa kịp thời, dứt điểm. Các nốt sùi mào gà sẽ tiếp tục phát triển thành những đám dày đặc, mọc kết thành những mảng lớn với nhau như súp lơ hoặc mào gà. Các khối sùi mào gà có thể lớn lên đến vài centimet.

Ở giai đoạn này các nốt sùi mào gà thường mềm, ẩm ướt, rất dễ vỡ kể cả khi đụng nhẹ có thể chảy mủ lẫn máu. Lúc này các vùng nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nhất là đối với bệnh nhân nhiễm sùi mào gà ở bộ phận sinh dục khi quan hệ còn cảm thấy đau rát, khó chịu.

Triệu chứng khi bệnh ở giai đoạn muộn:

Thời gian lâu dần, khi không có những biện pháp điều trị bệnh dẫn đến virus HPV cứ tiếp tục phát triển không ngừng, chúng không những tấn công và phá hủy các tế bảo biểu mô mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Bộ phận sinh dục viêm loét nặng, rỉ máu, rỉ mủ khá nhiều, gây nên những bệnh về viêm nhiễm đường sinh dục của cả nam và nữ giới. Vào giai đoạn này, bệnh sùi mào gà phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh nếu không được điều trị bệnh sẽ chuyển biến thành những căn bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư hậu môn,…

Tư vấn bệnh sùi mào gà

Các phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc:

Chữa bệnh sùi mào gà bằng thuốc được xem là phương pháp có hiệu quả tương đối là cao, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng cho người bệnh đang ở trong giai đoạn đầu của bệnh, các nốt sùi mọc còn ít, nhỏ và mọc bên ngoài cơ thể người bệnh. Bệnh chưa gây ra những tổn thương quá lớn đối với người bệnh.

Thuốc có tác dụng giúp phá hủy các mô tế bào của nốt sùi mào gà có trên bề mặt da người bệnh, hoặc bên trên bộ phận sinh dục, làm các nốt sùi nhanh chóng rụng đi và biến mất. Ngoài ra thuốc còn tăng cường hỗ trợ hệ miễn dịch cho người bệnh, giúp cơ thể người bệnh tự đào thải virus HPV ra ngoài, ngăn chặn nốt mụn sùi mào gà tái phát, giúp cơ để tái tạo lại các vùng da bị tổn thương bởi nốt sùi mào gà. Để quá trình dùng thuốc mang lại kết quả tốt, mọi người nên dùng kết hợp cả thuốc uống lẫn thuốc bôi.

Một số lưu ý khi dùng thuốc mà còn mọi cần ghi nhớ:

Không bôi thuốc ở những nơi nhạy cảm: như trong âm đạo, lỗ hậu môn, lỗ dương vật, đầu dương vật,…

Trong quá trình nữ giới mang thai nếu bị nhiễm bệnh sùi mào gà cần đi khám ngay để được các bác sĩ định hướng, tìm phương pháp điều trị phù hợp.

Khi sử dụng thuốc mọi người cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, kiên trì thực hiện điều trị bệnh để đạt được kết quả tốt nhất.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà rồi tự sử dụng.

Dùng các phương pháp ngoại khoa để điều trị bệnh sùi mào gà:

Trong trường nếu bệnh nhân dùng thuốc nhưng không có tác dụng với các nốt sùi mào gà, virus HPV vẫn phát triển gây bệnh, thì chúng ta cũng có thể dùng các phương pháp đốt điện như: Phương pháp áp lạnh, dao mổ điện, đốt tia laser để điều trị bệnh sùi mào gà.

Phương pháp áp lạnh: Cơ chế hoạt động của phương pháp này là dùng nitơ dạng lỏng hoặc cacbon đioxit dạng lỏng, áp lên các nốt mụn sùi mào gà nhằm gây nên những vết rộp xung quanh nốt sùi mào gà, các nốt sùi theo đó sẽ bong theo phần a rộp xung quanh.

Phương pháp áp lạnh này sẽ phải cần khoảng từ 5 phút đến 15 phút để thực hiện, phương pháp cũng cần phải tiến hành nhiều lần mới loại bỏ hoàn toàn được nốt sùi. Khả năng chữa khỏi bệnh sùi mào gà của phương pháp áp lạnh khá cao, nhưng lại gây ra những vết sưng rộp ở vùng da xung quanh, gây ra đau đớn cho người bệnh.

Phương pháp đốt tia laser: Với phương pháp này, cơ chế hoạt động là dùng một chùm ánh sáng laser cường độ cao để đốt các nốt sùi mào gà, nhằm làm rụng các nốt sùi. Phương pháp mang lại hiệu quả khá cao, khó tái phát lại bệnh, tuy nhiên thì giá thành để thực hiện biện pháp này lại khá tốn kém và sau khi thực hiện điều trị xong bề mặt nốt sùi phục hồi khá là chậm dẫn đến dễ bị viêm nhiễm, có thể để lại sẹo trên cơ thể. Ngoài ra thì phương pháp này sẽ không áp dụng điều trị các nốt sùi ở vùng bộ phận sinh dục vì có khả năng làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

Phương pháp dùng dao mổ điện: Cơ chế hoạt động của phương pháp này là dùng dòng điện cao tần để đốt nóng các nốt sùi mào gà, phương pháp này có thể đốt được cả những nốt sùi khô. Phương pháp này thực hiện khá đơn giản và mang lại hiệu quả khá cao cho người bệnh, tuy nhiên thì sẽ để lại sẹo và những vùng da bị đốt cũng rất khó để phục hồi.

Dùng phương pháp ALA – PDT trong điều trị bệnh sùi mào gà:

Theo các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà nhận định thì phương pháp ALA –PDT là phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà tối ưu đến thời điểm hiện tại, mang lại hiệu quả chữa bệnh cao cho người bệnh.

Phương pháp này còn không gây ra những đau đớn cho bệnh nhân, sau khi thực hiện các nốt sùi biến mất hoàn toàn, không tái phát lại bệnh. Đã thế phương pháp ALA – PDT còn không để lại sẹo, không gây ra những ảnh hưởng đến các mô tế bào xung quanh của mụn sùi, đảm bảo những nhu cầu thẩm mỹ trên da cho bệnh nhân.

Bài viết trên là tất cả những thông tin cần thiết nhất về bệnh sùi mào gà mà các chuyên gia đã chia sẻ, hi vọng hữu ích cho bạn. Nếu đang có những triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám, được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh để bệnh càng lâu, càng khó chữa trị bệnh.

Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ số điện thoại hotline/zalo 0365.116.117 hoặc click ảnh bác sĩ tư vấn bên dưới để được giải đáp tận tình, chi tiết và hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo