• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Sùi mào gà ở miệng lưỡi: Hình ảnh/Triệu chứng và cách chữa

Cập nhật: 2024-03-08 10:51:48

chương trình ưu đãi khám bệnh

Sùi mào gà không chỉ mọc ở vùng kín mà còn có thể xuất hiện ở miệng lưỡi nếu như hôn hoặc có quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh. Đặc biệt là mọi người thường có quan niệm sai lầm rằng các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục chỉ lây nhiễm nếu qua hệ qua đường âm đạo, do đó tăng cao nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở miệng.

Sùi mào gà ở miệng

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở miệng.

Thế nào là sùi mào gà ở miệng lưỡi?

Các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội cho biết, bệnh sùi mào gà ở miệng (hay còn gọi là mồng gà ở miệng) là thuật nhữ dùng chung cho cả sùi mào gà ở môi, miệng, sùi mào gà ở lưỡi, sùi mào gà ở họng, sùi mào gà cuống họng… Sùi mào gà ở miệng do virus HPV gây nên, loại virus này có khả năng phát triển, lây lan vô cùng nhanh chóng và có thể thông qua nhiều con đường khác nhau.

Trong tuyến nước bọt của người bệnh tồn tại HPV, khi có những cử chỉ thân mật như hôn nhau hoặc quan hệ đường miệng sẽ dễ dàng lây nhiễm cho người khỏe mạnh, nếu người khỏe mạnh bị chảy máu chân răng hoặc có vết xước tại vị trí miệng thì virus này có thể thông qua tuyến nước bọt để xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng, lưỡi

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới. Trong đó, chúng tôi có thể kể đến một số nguyên nhân mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải, đó là:

Do quan hệ tình dục không an toàn: Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lây nhiễm virus HPV ở nam và nữ. Không chỉ lây nhiễm qua cơ quan sinh dục mà cò thể xuất hiện ở miệng nếu có quan hệ tình dục qua đường đường miệng hoặc hôn nhau với người mắc bệnh.

Lây qua vật trung gian: Sau khi virus HPV ra khỏi cơ thể thì có thể tồn tại ở những nơi ẩm ướt như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng. Chính vì vậy, nếu bạn dùng chung đồ cá nhân với người bị bệnh thì bạn cũng có nguy cơ nhiễm virus này.

Lây qua vết thương hở: Khi trên cơ thể có vết thương hở hay bị trầy xước và miệng có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm virus HPV thì sẽ tấn công và gây bệnh.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Triệu chứng sùi mào gà ở miệng, lưỡi

Đa số người bệnh thường nhầm tưởng các triệu chứng của sùi mào gà ở miệng với các triệu chứng của bệnh viêm họng, đau amidan, nhiệt miệng nên thường chủ quan không đi thăm khám sớm. Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể của bệnh sùi mào gà:

Quan sát thấy khoảng miệng, lưỡi, vòm họng xuất hiện các nốt sùi, mụn sùi.

U nhú sùi mào gà có màu hồng hoặc màu trắng.

Hình tròn, dẹp hoặc tròn dài như chiếc đĩa.

Số lượng lớn sẽ khiến các nốt sùi liên kết với nhau thành từng chùm, giống như mào gà, súp lơ.

Bề mặt gồ ghề, nhô cao khỏi bề mặt niêm mạc.

Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, đau rát khi ăn uống hay nói chuyện.

Nốt sùi mào gà mọc liên kết với nhau thành từng mảng lớn, chạm vào thấy đau, chảy máu, chảy mủ.

Khuyến cáo: Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở miệng dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng hoặc mụn thịt nên không ít người bỏ qua. Đây là nguyên nhân khiến bệnh phát triển nhanh chóng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa sùi mào gà ở miệng, lưỡi

Các chuyên gia cho biết, sùi mào gà ở miệng lưỡi thường rất khó phát hiện nhưng lại rất dễ tái phát sau điều trị. Do đó, cần phải lựa chọn đúng phác đồ điều trị thì mới mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, chữa bệnh sùi mào gà có thể điều trị bằng những cách sau:

Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể mà chỉ định điều trị bằng thuốc dạng uống, tiêm hay truyền nằm ức chế virus phát triển và giúp làm lành các tổn thương do bệnh gây ra.

Người bệnh cần phải chú ý, thuốc điều trị sùi mào gà ở miệng phải do bác sĩ chuyên khoa đưa ra lộ trình phù hợp, không được tự ý mua thuốc về dùng hoặc tự ý ngưng sử dụng thuốc. Bởi việc này có thể làm kháng thuốc, gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khiến bệnh nặng hơn, khó điều trị hơn.

Điều trị bằng phương pháp đốt sùi mào gà

Đây là phương pháp điều trị sử dụng sức nóng của dòng điện cao tần, tia laser, nitơ lỏng áp lạnh… để tác động trực tiếp lên các nốt sùi khiến cho chúng bị teo lại và dần biến mất.

Nhưng phương pháp này còn tổn tại một số nhược điểm như gây đau đớn cho người bệnh, có thể xảy ra biến chứng viêm nhiễm trong quá trình điều trị, bệnh có khả năng tái phát trở lại, hồi phục lâu.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Điều trị sùi mào gà ở miệng bằng phương pháp ALA - PDT

Phòng khám Nam khoa Thái Hà áp dụng phương pháp điều trị sùi mào gà ở miệng hiệu quả, an toàn và tiên tiến được nhiều chuyên gia khuyên dùng chính là phương pháp ALA - PDT cải tiến mới.

Phương pháp ALA - PDT cải tiến mới sử dụng bộ máy thông tin hiện đại tạo ra chất cảm quang đặc biệt, sản sinh oxy để tác động trực tiếp vào từng vùng bị tổn thương nhắm hạn chế sự phát triển của virus và phục hồi.

Kỹ thuật ALA - PDT có nhiều ưu điểm vượt trội như:

Thời gian điều trị ngắn: Phương pháp ALA - PDT có thời gian điều trị ngắn, người bệnh không cần nằm viện, có thể về nhà ngay sau khi tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Tính thẩm mỹ cao: Là phương pháp sử dụng tia huỳnh quang nên không để lại sẹo, thúc đẩy quá trình hồi phục và bảo vệ được chức năng của các cơ quan xung quanh, hạn chế nguy cơ biến chứng.

Hiệu quả cao, ít tái phát: Áp dụng chiếu tia huỳnh quang kết hợp với các loại kháng virus HPV mang lại hiệu quả cao, ngăn chặn nguy cơ tái phát do cấu trúc gen của virus gây bệnh. Ngoài ra, ALA - PDT cũng được cải tiến để kích thích cơ thể sản sinh sức đề kháng nâng cao hiệu quả điều trị.

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thời gian điều trị nhanh chóng và hiệu quả, giúp người bệnh không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để điều trị bệnh.

Tại phòng khám đa khoa 11 Thái Hà, phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà bằng ALA - PDT đã và đang được sử dụng thành công với nhiều bệnh nhân. Nếu bạn ở Hà Nội hay các tỉnh thành lân cận mà không biết chữa sùi mào gà ở miệng ở đâu tốt có thể đến phòng khám đa khoa Thái Hà địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được điều trị bệnh hiệu quả

Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến bệnh sùi mào gà ở miệng lưỡi và các bệnh xã hội khác, các bạn nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ tư vấn phòng khám đa khoa Thái Hà thông qua khung tư vấn bên dưới hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0365 116 117 để được hỗ trợ và giải đáp miễn phí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo