• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Thời gian ủ bệnh lậu sau bao lâu thì phát bệnh

Cập nhật: 2024-04-11 13:51:21

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh lậu là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy thông thường thời gian ủ bệnh lậu bao lâu thì phát bệnh? Chúng ta hãy tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Thời gian ủ bệnh lậu sau bao lâu thì phát bệnh

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một căn bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Loại vi khuẩn này có thể phát triển nhanh chóng tại các môi trường ẩm và ấm trên cơ thể như âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, đường niệu đạo, thậm chí là mắt, miệng, họng. Lậu là căn bệnh xã hội có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nam và nữ trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Nguyên nhân gây bệnh lậu

Bác sĩ Phòng khám chữa bệnh xã hội Thái Hà cho biết, nguyên nhân trực tiếp gây bệnh lậu là do song cầu khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae gây nên. Những con đường lây truyền của loại vi khuẩn này bao gồm:

  • Bệnh lậu là căn bệnh xã hội khá phổ biến, chủ yếu lây truyền qua con đường tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn, bao gồm quan hệ qua âm đạo, hậu môn hay miệng với người mắc bệnh.
  • Ngoài ra, thai phụ mắc phải bệnh lậu cũng sẽ lây cho trẻ sơ sinh trong quá trình sinh thường.
  • Những người sử dụng chung vật dụng cá nhân, tiếp xúc vết thương hở, nhận máu hoặc sử dụng chung kim tiêm với người đang mắc bệnh lậu cũng sẽ có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể thông qua những con đường trên, vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae sẽ bắt đầu thời gian ủ bệnh lậu. Lúc này, chỉ khi bệnh đã tiến triển nặng thì mới xuất hiện những dấu hiệu bất thường, do đó các bạn nên đi khám sàng lọc ngay sau khi phát hiện bạn tình của mình nhiễm bệnh để được chẩn đoán và điều trị bệnh lậu kịp thời nhé.

Thời gian ủ bệnh lậu là bao lâu thì phát bệnh

Song cầu khuẩn lậu sau khi xâm nhập vào trong cơ thể thì sẽ bước vào giai đoạn ủ bệnh, thời gian ủ bệnh lậu được tính từ khi bệnh nhân tiếp xúc với nguồn lây cho tới khi các biểu hiện bệnh lậu thể hiện ra bên ngoài.

Vậy thời gian ủ bệnh lậu bao lâu thì phát bệnh? Thông thường, bệnh lậu sẽ có thời gian ủ bệnh khá ngắn, chỉ sau khoảng từ 3 đến 5 ngày thì cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp có thời gian ủ bệnh lậu lên tới 14 ngày.

Ngoài ra, thời gian ủ bệnh lậu nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tình trạng sức khỏe của người bệnh, thói quen sinh hoạt, các loại thuốc đang sử dụng hay độ mạnh yếu của vi khuẩn lậu.

Với những người có sức đề kháng yếu, thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích thì thời gian ủ bệnh lậu sẽ ngắn hơn là người khỏe mạnh. Trong trường hợp người bệnh đang sử dụng thuốc kháng sinh thì thời gian xuất hiện biểu hiện bệnh lậu cũng sẽ kéo dài hơn do thuốc ức chế sự phát triển của vi khuẩn lậu trong cơ thể. Bên cạnh đó, những người bị bệnh lậu cấp tính sẽ thấy các triệu chứng sẽ xuất hiện lâu hơn so với bệnh lậu mãn tính.

Biểu hiện bệnh lậu khi phát bệnh

Sau thời gian ủ bệnh, cơ thể người nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae sẽ phát bệnh ra thành các triệu chứng. Những biểu hiện bệnh lậu sẽ khác nhau ở nam và nữ giới, cụ thể như sau:

Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới

Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới thường khá rõ ràng và đặc trưng, tuy nhiên vẫn có số ít người không có dấu hiệu bệnh lậu nhưng vẫn có khả năng lây truyền vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae cho bạn tình của mình.

  • Chảy mủ tại dương vật: Dương vật bị chảy mủ là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của việc nhiễm trùng do song cầu khuẩn lậu gây ra. Tình trạng chảy mủ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm của từng người, mủ chảy ra sẽ có màu vàng đặc hoặc màu vàng xanh.
  • Viêm nhiễm niệu đạo: Tình trạng viêm toàn bộ khu vực niệu đạo sẽ khiến người bệnh bị tiểu rắt, tiểu khó, tiểu ra mủ kèm theo hiện tượng sốt, mệt mỏi. Khi bệnh nặng hơn, cảm giác nóng buốt sẽ tăng lên rõ rệt khiến người bệnh phải tiểu từng giọt, thậm chí là tiểu ra máu.
  • Ngứa rát hậu môn: Bệnh lậu có thể ảnh hưởng đến khu vực trực tràng, gây ngứa rát hậu môn và chảy máu. Một số trường hợp còn bị tiêu chảy khi đi đại tiện.
  • Đau họng: Nếu quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh lậu thì bạn có thể xuất hiện bệnh lậu ở miệng. Nhiều người có thể bị bệnh lậu ở cổ họng mà không có triệu chứng rõ ràng nên dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác.
  • Đau hoặc sưng khu vực vùng kín: Một số người sẽ không có những triệu chứng đặc trưng ban đầu khi mắc bệnh lậu. Chỉ khi vấn đề nhiễm trùng lan sang các khu vực lân cận như bìu và tinh hoàn thì nam giới sẽ bị viêm mào tinh hoàn kèm với cảm giác đau háng, rất nguy hiểm.

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới

Những dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới thường không quá rõ ràng, có đến khoảng 80% trường hợp mắc bệnh lậu mà không có biểu hiện nào. Một số triệu chứng của bệnh lậu ở nữ giới nếu có cũng thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác.

  • Khí hư bất thường: Nữ giới sẽ thấy tiết dịch âm đạo nhiều bất thường, khí hư có màu hơi trắng hoặc vàng nhạt.
  • Đau rát âm đạo: Người bệnh cảm thấy đau buốt khi đi tiểu hoặc trong khi quan hệ tình dục.
  • Đau bụng dưới: Đây là biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới thường thấy, người bệnh sẽ thường xuyên thấy đau lưng hoặc đau vùng bụng dưới do sự tấn công của song cầu khuẩn lậu.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Chị em bị chảy máu âm đạo dù không phải đang trong kỳ kinh nguyệt.
  • Sốt: Trong trường hợp bệnh nặng hơn, người bệnh sẽ thấy cơ thể mệt mỏi kèm hiện tượng sốt.
  • Ngứa hậu môn: Khi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae xâm nhập vào trực tràng, bệnh nhân sẽ bị ngứa hậu môn, đau nhức, chảy máu hoặc mủ và đại tiện đau.

Biến chứng của bệnh lậu

Bác sĩ chuyên tư vấn bệnh lậu chia sẻ, bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh.

Đối với nam giới

  • Viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang và tuyến tiền liệt.
  • Viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn… gây suy giảm chức năng sinh lý và khả năng sinh sản của nam giới.
  • Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng hơn có thể gây ung thư tinh hoàn.
  • Chảy mủ tại dương vật, gây đau nhức vùng bẹn.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh xã hội khác, đặc biệt là hội chứng suy giảm miễn dịch HIV/AIDS.

Đối với nữ giới

  • Khiến các chị mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm như: viêm buồng trứng, viêm vòi trứng, viêm âm đạo, viêm tử cung… làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ.
  • Việc bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ khiến người bệnh bị đau rát khi quan hệ tình dục, đồng thời lây bệnh cho bạn tình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vợ chồng.
  • Bệnh lậu khi diễn biến nặng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: vô sinh, sinh non, mang thai ngoài tử cung, sảy thai, thai bị dị tật bẩm sinh, thai chết lưu… và có thể lây bệnh lậu cho trẻ sơ sinh trong quá trình chuyển dạ.
  • Ảnh hưởng tới tâm lý, tình cảm và cuộc sống của người bệnh.

Cách chữa bệnh lậu ở nam giới và nữ giới

Để ngăn ngừa xảy ra những biến chứng nguy hiểm, bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín thăm khám ngay khi phát hiện ra các biểu hiện bệnh lậu. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra các triệu chứng đặc trưng, sau đó chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán và cách chữa bệnh lậu chính xác.

Cách điều trị bệnh lậu phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn khuyến nghị người bệnh nên chữa bệnh lậu bằng công nghệ phục hồi gene DHA với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh lậu nhanh gấp nhiều lần.

Cách điều trị bệnh lậu bằng thuốc kháng sinh

Cách chữa bệnh lậu hiệu quả rất phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc kháng sinh đặc trị dạng tiêm hoặc dạng uống. Phác đồ điều trị bệnh lậu bằng thuốc còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người và mức độ nặng nhẹ của bệnh.

  • Điều trị bệnh lậu cấp tính: Người bệnh chỉ cần một lộ trình chữa bệnh lậu ngắn hạn bằng kháng sinh là đủ.
  • Điều trị bệnh lậu mãn tính: Người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh liều cao và thời gian điều trị kéo dài.

Các bạn cần lưu ý thuốc kháng sinh đặc trị dùng để chữa bệnh lậu cần phải được sử dụng dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ. Nếu sử dụng thuốc không đúng cách sẽ đe dọa tới sức khỏe của bệnh nhân, khiến quá trình điều trị bệnh lậu trở nên phức tạp và tốn kém hơn.

Cách chữa bệnh lậu bằng công nghệ phục hồi gene DHA

Công nghệ phục hồi gene DHA là một trong những cách chữa bệnh lậu tiên tiến của y học hiện đại. Phương pháp này có thể chữa trị hiệu quả cho cả bệnh lậu cấp tính và bệnh lậu mãn tính mà không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị bệnh lậu hơn so với sử dụng thuốc đơn thuần.

Nguyên lý điều trị bệnh lậu bằng công nghệ phục hồi gene DHA:

  • Công nghệ phục hồi gene DHA phát ra sóng điện từ với năng lượng lớn để thẩm thấu sâu vào bên trong các tế bào, sau đó tiêu diệt tận gốc vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae đang khu trú tại đây.
  • Đồng thời, công nghệ DHA còn kích thích hệ miễn dịch người bệnh giúp sản sinh ra kháng thể nhằm đẩy nhanh quá trình tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Ưu điểm vượt trội của công nghệ phục hồi gene DHA:

  • Rút ngắn thời gian điều trị: Công nghệ DHA hỗ trợ điều trị bệnh lậu hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn hơn so với việc chữa bệnh lậu bằng thuốc thông thường.
  • Tiêu diệt vi khuẩn lậu triệt để: Quá trình chữa bệnh lậu bằng công nghệ DHA sẽ được theo dõi trên màn hình hiển thị để xác định chính xác và tiêu diệt triệt để vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành xung quanh, từ đó hạn chế tối đa gây tổn thương cho cơ thể.
  • Nâng cao hệ miễn dịch: Giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch sau khi kết thúc điều trị bệnh lậu, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Tỷ lệ chữa khỏi bệnh dứt điểm là rất cao so với những cách chữa bệnh lậu truyền thống khác.

Những lưu ý giúp điều trị bệnh lậu hiệu quả

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đang nghi ngờ mắc bệnh cũng như đang điều trị bệnh lậu, kể cả khi không xuất hiện triệu chứng gì. Lý do là bởi trong thời gian ủ bệnh lậu thì người bệnh vẫn có khả năng lây cho bạn tình của mình.
  • Khi xuất hiện các biểu hiện bệnh lậu, bạn nên đưa cả bạn tình đi xét nghiệm và điều trị cùng, tránh tình trạng bị lây nhiễm lại sau khi chữa bệnh.
  • Tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị bệnh lậu mà bác sĩ chỉ định, không được bỏ ngang quá trình chữa bệnh.
  • Uống đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình cơ thể bài tiết vi khuẩn lậu ra bên ngoài.

Phòng khám đa khoa Thái Hà tự hào ứng dụng công nghệ DHA điều trị khỏi bệnh lậu cho hàng nghìn người bệnh một cách nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn đọc giải đáp cho thắc mắc thời gian ủ bệnh lậu bao lâu thì phát bệnh cũng như gợi ý những cách chữa bệnh lậu an toàn, hiệu quả. Các bạn có nhu cầu được tư vấn hoặc đặt lịch khám chữa bệnh lậu, vui lòng liên hệ tới phòng khám Thái Hà ở địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội thông qua số hotline/zalo 0365.116.117 hoặc khung chat phía dưới để được hỗ trợ kịp thời ngay nhé.

tư vấn qua zalo