• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh lậu: Biểu hiện, biến chứng và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 2024-03-15 10:00:11

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội đã xuất hiện từ rất lâu và phổ biến nhất hiện nay. Cũng giống như hầu hết các bệnh xã hội khác, bệnh lậu lây nhiễm chủ yếu thông qua quan hệ tình dục không an toàn. Biểu hiện của bệnh lậu ở nam giới thường rất điển hình, bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết nhưng ở nữ giới thì lại rất khó nhận biết. Bệnh lậu nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của người bệnh.

Bệnh lậu

Bệnh lậu là gì?

Lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae dạng hình cầu (còn gọi là song cầu khuẩn lậu) gây ra. Vi khuẩn lậu rất thích sống ở những nơi ẩm ướt, kín đáo như bộ phận sinh dục, niệu đạo, hậu môn hoặc trên miệng.

Phần lớn các trường hợp, quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh chính là nguyên nhân gây ra bệnh lậu. Cho dù là quan hệ qua đường sinh dục, đường hậu môn hay đường miệng đều dễ bị nhiễm song cầu khuẩn lậu.

Quan hệ tình dục không an toàn không chỉ là nguyên nhân gây ra bệnh lậu mà nó còn là nguyên nhân hình thành nên nhiều bệnh xã hội khác như: sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai, đặc biệt là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Vi khuẩn lậu có thể lây truyền thông qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, đồ lót, khăn tắm… với người mắc bệnh. Hoặc nếu tiếp xúc với nguồn bệnh qua vết thương hở cũng dễ dàng nhiễm khuẩn lậu.

Đặc biệt, thai nhi trong bụng mẹ cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu mẹ mắc bệnh lậu trong thời gian mang thai. Khi trở dạ, thai nhi đi qua cổ tử cung và âm đạo của mẹ sẽ tiếp xúc với khuẩn lậu và nhiễm bệnh lậu.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Biểu hiện của bệnh lậu như thế nào?

Các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, vi khuẩn lậu có tốc độ lây lan rất nhanh, cứ 15 phút lại phân chia một lần. Sau khi nhiễm bệnh khoảng 2 – 7 ngày, bệnh nhân sẽ bắt đầu có các biểu hiện đầu tiên, những biểu hiện này ở nam giới thường rất điển hình, dễ dàng nhận biết, còn ở phụ nữ thì các biểu hiện bệnh lậu thường không rõ ràng, khó khăn để nhận biết hơn.

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu ở nam giới thường có các dấu hiệu đặc trưng điển hình, rất dễ dàng nhận biết, cụ thể là:

Lỗ niệu đạo sưng tấy, đỏ, có cảm giác ngứa dọc niệu đạo.

Xuất hiện nhiều dịch tiết niệu đạo, có màu trắng đục hoặc hơi xanh, thường thấy vào buổi sáng.

Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều, đôi khi nước tiểu có lẫn máu.

Quan hệ tình dục có cảm giác đau, có thể xuất tinh có lẫn máu.

Ngoài ra, còn kèm theo biểu hiện mệt mỏi, sốt, nổi hạch ở bẹn.

Triệu chứng bệnh lậu ở phụ nữ

Bệnh lậu ở phụ nữ thường ít có các triệu chứng điển hình, rất khó nhận biết. Phụ nữ mắc bệnh lậu có thể xuất hiện các triệu chứng:

Vùng kín sưng đỏ, ngứa ngáy, khó chịu.

Khí hư ra nhiều bất thường, có màu lạ như trắng đục hoặc xanh kèm mùi hôi khó chịu.

Đau bụng dưới âm ỉ, đau khi quan hệ tình dục.

Tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu đục có lẫn máu.

Suy nhược cơ thể, mệt mỏi, sốt, chán ăn…

Ngoài ra, nếu vi khuẩn lậu xâm nhập vào khoang miệng gây ra lậu ở miệng thì có các biểu hiện như sưng amidan, viêm họng…

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Những biến chứng của bệnh lậu

Bệnh lậu do vi khuẩn lậu gây ra có tốc độ lây lan cực nhanh. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan với căn bệnh này, hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị cụ thể.

Vi khuẩn lậu nếu không được tiêu diệt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản của bệnh nhân, cụ thể:

Ở nam giới

Vi khuẩn lậu sẽ tấn công gây viêm nhiễm toàn bộ niệu đạo khiến bệnh nhân gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình bài tiết như tiểu đau, tiểu buốt, tiểu ra mủ vàng. Nếu không chữa trị ngay sẽ gây ra tình trạng viêm niệu đạo.  

Viêm nhiễm kéo dài, viêm cả dưới phần niêm mạc tạo thành nhiều túi mủ nhỏ quanh niệu đạo, khiến niệu đạo bị chít hẹp, gây khó khăn khi nam giới đi tiểu.

Gây ra các viêm nhiễm nam khoa như viêm tinh hoàn – viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh… ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam giới, có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Ngoài ra, khi mắc bệnh nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời mà quan hệ tình dục sẽ làm lây nhiễm bệnh sang cho bạn tình.

Ở nữ giới

Gây bất tiện cho nữ giới trong sinh hoạt, cuộc sống bởi cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau rát tại vùng kín.

Chị em dễ gặp phải nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm tắc vòi trứng… cản trở quá trình thụ thai, có nguy cơ cao vô sinh – hiếm muộn.

Đối với phụ nữ mang thai không may mắc bệnh lậu sẽ dễ dàng lây nhiễm sang cho thai nhi, thai nhi dễ mù lòa do nhiễm khuẩn lậu vào mắt nếu không được điều trị kịp thời.

Những tác hại, biến chứng của bệnh lậu gây ra là không thể tránh khỏi. Vì vậy, khi nghi ngờ hoặc nhận thấy dấu hiệu của bệnh bệnh nhân cần đi thăm khám để được hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cách điều trị bệnh lậu hiệu quả

Sau khi thăm khám, dựa vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh lậu phù hợp.

Dùng thuốc

Trường hợp bệnh lậu ở mức độ nhẹ, tức là khi mới có dấu hiệu có thể sử dụng thuốc kháng sinh hỗ trợ điều trị do bác sĩ kê đơn. Thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng và ngăn chặn sự phát triển của khuẩn lậu gây bệnh.

Bệnh nhân cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về chữa trị khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Phương pháp phục hồi gene DHA

Phương pháp phục hồi gene DHA được đánh giá là phương pháp hiện đại dùng để điều trị bệnh lậu. Phương pháp này tăng cường tính thẩm thấu, duy trì hiệu quả của thuốc giúp tiêu diệt triệt để vi khuẩn gây bệnh lậu, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Điều trị bằng phương pháp phục hồi gene DHA không gây đau đớn, không gây tổn thương tới các vùng da xung quanh, không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh lý. Đặc biệt, phương pháp này còn giúp tăng sức đề kháng, giúp hồi phục nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh lậu tái phát.

Trong quá trình điều trị bệnh lậu, bệnh nhân cũng cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để việc điều trị có hiệu quả. Ngoài ra để ngăn ngừa bệnh tái phát, bệnh nhân cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đối với khu vực điều trị bệnh.  

Bệnh lậu không chỉ có tốc độ phát triển cực nhanh mà nó còn gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho toàn xã hội. Vì vậy, bệnh nhân cần nhanh chóng đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để đạt được hiệu quả cao nhất và tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng do bệnh lậu gây ra. Nếu còn thắc mắc, hãy gọi ngay hotline 0365.116.117 hoặc nhấp vào nút tư vấn bên dưới để được các bác sĩ tư vấn sức khoẻ miễn phí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo