• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh lậu giai đoạn đầu ở nam, nữ giới có biểu hiện như thế nào?

Cập nhật: 2024-03-13 08:52:31

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh lậu ở giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện bởi các biểu hiện, triệu chứng phần lớn không rõ ràng, cụ thể. Điều này khiến nhiều người không biết và cũng không đi thăm khám, kiểm tra khiến bệnh nhanh tiến triển sang mức độ nặng (tức là giai đoạn mãn tính). Do đó, việc nắm rõ các triệu chứng của bệnh là một điều cần thiết để có thể xác định được phương pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả. Vậy bệnh lậu ở nam, nữ giới giai đoạn đầu có biểu hiện như thế nào?

Bệnh lậu ở nam giới giai đoạn đầu

Bệnh lậu giai đoạn đầu là gì?

Lậu là một trong những căn bệnh xã hội thường gặp có thể gặp ở cả những người trưởng thành, trẻ sơ sinh. Bệnh thường do Neisseria gonorrhoeae gây ra với nhiều tổn thương ở bộ phận sinh dục, vùng miệng, họng, khu vực hậu môn hoặc ở bất cứ nơi nào mà nó tiếp xúc.

Theo nhiều nghiên cứu, song cầu khuẩn lậu dễ dàng tấn công vào cơ thể rồi gây bệnh lậu qua nhiều con đường khác nhau như do quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng chung các đồ dùng cá nhân, lây qua đường máu hoặc có thể lây từ mẹ sang con khi mẹ đang mang thai.

Phần lớn các trường hợp bệnh lậu ở giai đoạn đầu là tình trạng bệnh mới khởi phát, bệnh lúc này vẫn còn ở mức độ nhẹ. Ở giai đoạn này, hầu như không có dấu hiệu, triệu chứng cụ thể và cũng chưa gây biến chứng nên phần lớn người bệnh đều bỏ qua, không biết mình mắc bệnh.

Bệnh lậu giai đoạn đầu nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính và kèm theo rất nhiều biến chứng như viêm nhiễm cơ quan sinh sản, gây rối loạn tiểu tiện, vô sinh hiếm muộn, thậm chí là có thể gây nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng người mắc bệnh.

Biểu hiện bệnh lậu giai đoạn đầu

Theo các bác sĩ phòng khám chữa bệnh xã hội Thái Hà, tốc độ lây lan của bệnh lậu do song cầu khuẩn gây ra khá nhanh chóng, có thời gian ủ bệnh diễn ra từ 2 – 7 ngày, thậm chí có trường hợp lên tới 30 ngày. Trong thời gian ủ bệnh, hầu như không có biểu hiện, dấu hiệu gì cụ thể.

Phần lớn các trường hợp khi mới bị nhiễm bệnh lậu không có biểu hiện, triệu chứng cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, một số trường hợp lại nhầm lẫn biểu hiện bệnh lậu với các bệnh viêm nhiễm khác.

Ở giai đoạn đầu, bệnh lậu ở nam giới, nữ giới đều có những đặc điểm riêng và không giống nhau, cụ thể:

Ở nam giới

Khi nam giới bị nhiễm bệnh lậu, các biểu hiện xuất hiện khá rõ rệt, có thể nhận biết rõ ràng, cụ thể. Các triệu chứng bệnh lậu ở nam giới có thể kể đến như:

  • Có cảm giác đau rát, đau nhức mỗi khi đi tiểu. Đi tiểu ra mủ bất thường.
  • Có cảm giác bỏng rát dọc theo niệu đạo.
  • Sưng đỏ, đau nhức ở miệng sáo.
  • Có hiện tượng chảy dịch có màu vàng, đôi khi có màu xanh giống nhựa chuối từ đầu dương vật.
  • Đau, sưng ở một hoặc ở cả hai bên tinh hoàn.
  • Bị đau, khó chịu mỗi khi quan hệ tình dục hoặc khi dương vật cương cứng.
  • Trong một số trường hợp còn có biểu hiện chảy máu bất thường ở bao quy đầu, bị xuất tinh ra máu.
  • Cơ thể mệt mỏi, nổi nhiều hạch ở hai bên bẹn, sốt nhẹ, chán ăn, đau nhức người.

Bệnh lậu ở nữ giới giai đoạn đầu

Ở nữ giới

So với nam giới, bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ giới thường khó nhận biết hơn do dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý phụ khoa khác. Hơn nữa, bệnh cũng phát triển kín đáo, âm thầm và chỉ có khoảng 3% trường hợp là có thể nhận biết được các triệu chứng khi mắc phải bệnh lậu.

Thông thường, các triệu chứng điển hình của bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ giới bao gồm:

  • Đi tiểu khó, tiểu đau, tiểu buốt, đi tiểu ra dịch mủ hoặc tiểu ra máu.
  • Vùng kín tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường, khí hư có màu sắc lạ.
  • Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ hành kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục xong.
  • Bị đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng bụng dưới, đôi khi đau ở vùng xương chậu.
  • Đau mỗi khi quan hệ tình dục.

Ở một số bộ phận khác

Ngoài ở bộ phận sinh dục, vi khuẩn lậu có thể gây ra các triệu chứng ở các bộ phận khác như:

  • Ở miệng, họng: Có cảm giác sưng đau, khó chịu ở họng, bị ho kéo dài, miệng có mùi hôi, xuất hiện nhiều nốt giống bị nhiệt ở vùng lưỡi, miệng, có nhiều mảng trắng, dùng tay gãi sẽ thấy có màu đỏ viêm, lưỡi có chấm trắng.
  • Ở mắt: Triệu chứng điển hình là khó mở mắt, nhức mắt, đau mắt, ra nhiều dịch màu vàng ở mắt...
  • Ở hậu môn - trực tràng: Đau rát kèm ngứa ngáy ở hậu môn, đi đại tiện ra máu, bị tiêu chảy thường xuyên...

Biểu hiện bệnh lậu giai đoạn mãn tính

Bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, ở giai đoạn cấp tính của bệnh lậu, nếu không tiến hành chữa trị thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các dấu hiệu ở giai đoạn mãn tính đôi khi không cụ thể, dễ nhầm lẫn với rất nhiều bệnh lý khác và thường tái phát lại nhiều lần.

Thường thì sau khoảng 1 tháng khi bị nhiễm bệnh lậu giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng giai đoạn mãn tính, cụ thể:

Ở nam giới

Các triệu chứng bệnh lậu giai đoạn mãn tính ở nam giới thường có phần nhẹ hơn so với giai đoạn cấp tính, đa phần nam giới tự chịu đựng, không dám đi thăm khám khiến bệnh tiến triển nặng hơn, kéo dài hơn.

Đa số nam giới sẽ gặp phải các dấu hiệu sau của bệnh lậu giai đoạn mãn tính:

  • Tiểu tiện bất thường, tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, có cảm giác bỏng rát mỗi khi đi tiểu, đôi khi đi tiểu ra mủ, máu.
  • Xuất hiện nhiều dịch mủ chảy ra ở lỗ sáo, dịch mủ trong giống nhựa chuối và chảy ra vào mỗi buổi sáng sớm.
  • Có mủ đặc dính bám ở đầu dương vật, mủ có màu vàng hoặc trắng.
  • Đau nhức mỗi khi cương dương, đau khi xuất tinh, xuất tinh ra máu, thậm chí là có hiện tượng xuất tinh vào ban đêm.
  • Niệu đạo có hiện tượng tổn thương, bị sưng tấy bất thường.
  • Các triệu chứng toàn thân bao gồm nổi hạch bẹn, không có cảm giác ở bộ phận sinh dục, người mệt mỏi, đau mỏi lưng.

Ở nữ giới

Các dấu hiệu bệnh lậu giai đoạn mãn tính ở nữ giới thường có phần kín đáo hơn, đôi khi giống với một số triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác, một số trường hợp lại không có triệu chứng cụ thể nào.

Thông thường, các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giai đoạn mãn tính sẽ bao gồm:

  • Âm đạo tiết ra nhiều khí hư hơn bình thường, khí hư có màu trắng đục hoặc vàng đục giống mủ, đôi khi có màu vàng xanh kèm mùi hôi.
  • Có cảm giác đau buốt, rát mỗi khi đi tiểu, đi tiểu liên tục, khó chịu mỗi khi đi tiểu.
  • Chảy máu vùng kín bất thường ngoài kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau khi giao hợp.
  • Bị đau nhức ở bụng dưới, đau vùng thắt lưng, đau khi quan hệ tình dục liên tục.
  • Trường hợp bị nhiễm trùng nặng còn có biểu hiện đau lưng, sốt cao, suy nhược, mệt mỏi.

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, bệnh lậu cũng như các bệnh xã hội khác, khi từ giai đoạn cấp tính chuyển sang giai đoạn mãn tính đều có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả, biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, khả năng sinh sản của bệnh nhân, cụ thể:

Ảnh hưởng tới tâm lý

Cảm giác xấu hổ, tự ti, ngại ngần khi mắc phải bệnh lậu luôn khiến bệnh nhân không dám gặp gỡ, tiếp xúc với những người khác. Điều này gây ra rất nhiều tiêu cực tới tâm lý, thậm chí nhiều trường hợp còn bị stress, trầm cảm nặng.

Ảnh hưởng tới cuộc sống

Dấu hiệu điển hình của bệnh lậu là tiểu rắt, tiểu khó, tiểu đau rát, đi tiểu bất thường, có dịch mủ chảy ra từ bộ phận sinh dục... làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống cũng như chất lượng công việc của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn luôn cảm thấy ngại ngùng, lo lắng và hầu như không dám gần gũi bạn tình. Điều này dễ sinh ra những mâu thuẫn, nghi ngờ và làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đời sống tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Gây vô sinh hiếm muộn

Nam giới khi mắc phải bệnh lậu còn dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt cùng các vấn đề có liên quan đến sinh lý như xuất tinh ra máu, rối loạn cương dương, liệt dương... làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Còn ở nữ giới, vi khuẩn lậu có thể gây ra rất nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu... làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản, đặc biệt là việc thụ thai.

Tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh sản do vi khuẩn lậu gây ra kéo dài, không chữa trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng, tinh trùng ở nam giới; làm cản trở việc di chuyển của tinh trùng đi tìm gặp trứng. Hậu quả là khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn, không diễn ra thuận lợi, nghiêm trọng nhất là gây vô sinh – hiếm muộn ở cả nam giới lẫn nữ giới.

Bên cạnh đó, vi khuẩn lậu khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm suy giảm sức đề kháng, khả năng miễn dịch và khiến bệnh nhân có nguy cơ cao mắc thêm các bệnh xã hội khác như HIV, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai... cực kỳ nguy hiểm.

Ảnh hưởng tới thai kỳ

Với những trường hợp đang mang thai nhưng không may mắc phải bệnh lậu, vi khuẩn gây bệnh lậu còn gây ra rất nhiều biến chứng như sinh non, thai chết lưu, sảy thai. Đồng thời, khi mẹ sinh thường, bé đi qua âm đạo còn dễ bị nhiễm bệnh lậu kèm theo nhiều vấn đề như phát triển không bình thường, mắc dị tật, dị dạng, nhiễm khuẩn khớp, mù lòa, suy dinh dưỡng... làm ảnh hưởng đến sức khỏe, trí tuệ.

Tốc độ lây nhiễm cao

Theo nhiều nghiên cứu, song cầu khuẩn lậu có khả năng phân chia rất nhanh chóng. Do đó, bệnh có thể lây nhiễm nhanh sang cho người khác qua nhiều con đường như quan hệ tình dục không an toàn, qua các vết xước, vết thương hở, qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân, lây từ mẹ sang con...

Dẫn đến tử vong

Nguy hiểm hơn, nếu không tiến hành thăm khám, chữa trị sớm bệnh lậu thì người bệnh còn phải đối mặt với một số biến chứng khác như viêm màng não, viêm khớp, nhiễm trùng máu, nhiễm khuẩn huyết... dẫn đến tử vong.

Cách chữa bệnh lậu giai đoạn đầu

Mặc dù là bệnh xã hội nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện, chữa trị sớm ngay từ khi bệnh ở giai đoạn đầu thì việc chữa trị sẽ đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân cần chủ động đến ngay địa chỉ y tế uy tín để bác sĩ thăm khám, đưa ra tư vấn phù hợp.

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa bệnh lậu ở giai đoạn đầu mà bệnh nhân có thể tham khảo như:

Cách chữa nội khoa

Đây là một trong những cách chữa bệnh lậu giai đoạn đầu khá hiệu quả được nhiều người lựa chọn bởi đơn giản, nhanh chóng, ít tốn kém về chi phí.

Nguyên tắc của thuốc điều trị bệnh lậu như sau: Khi thuốc đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng phân bổ, tác động vào các khu vực có ổ bệnh để tiêu diệt, ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh, giúp cải thiện tình trạng bệnh, làm giảm biểu hiện, dấu hiệu của bệnh.

Phần lớn các loại thuốc dùng để chữa bệnh lậu được chia làm 2 dạng là thuốc uống và dạng thuốc tiêm. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn dạng thuốc cho phù hợp, có hiệu quả, có thể là thuốc uống, thuốc tiêm hoặc kết hợp cả hai loại với nhau.

Trong quá trình dùng thuốc để chữa bệnh lậu, bệnh nhân cần chú ý tuân thủ theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào đó khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Cách chữa dân gian

Ngoài thuốc tây y, bệnh nhân cũng có thể tham khảo cách chữa bệnh lậu giai đoạn đầu bằng dân gian. Cách này được dân gian lưu truyền từ xưa và có khá nhiều người biết đến do các loại thảo dược đều lành tính, cho hiệu quả cao, dễ kiếm.

Dưới đây là một số bài thuốc có tác dụng ức chế mầm bệnh phát triển, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh lậu, bệnh nhân có thể tham khảo:

Cây cỏ tranh

Rễ cỏ tranh hay còn gọi là bạch mao căn là một loại cây thân cao, có rễ ăn sâu dưới lòng đất. Rễ của loại cây này thường có màu trắng ngà, có nhiều đốt, chứa nhiều fructozơ và đường glucozơ. Ngoài ra, các thành phần như tartaric, acid citric, malic giúp làm thuyên giảm các biểu hiện của bệnh lậu khá hiệu quả.

Chữa bệnh lậu bằng rễ cỏ tranh cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng rễ của loại thảo dược này sắc riêng hoặc kết hợp với một số loại nguyên liệu khác rồi sắc lấy nước uống mỗi ngày đều được.

Tỏi

Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong bữa cơm, tỏi cũng được biết đến là một trong những bài thuốc chữa bệnh lậu khá hay. Bởi thành phần kháng sinh dồi dào được tìm thấy trong tỏi có khả năng tiêu diệt, ngăn chặn mầm bệnh một cách nhanh chóng.

Với những ai không may mắc phải bệnh lậu và có các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó thì có thể bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày. Hoặc ép tỏi lấy phần nước rồi bôi vào vị trí có tổn thương, sau đó dùng băng sạch cuốn qua đêm.

Cây nha đam

Nha đam là một loại cây không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe, làm đẹp mà còn được biết là một bài thuốc chữa bệnh lậu giai đoạn đầu hiệu quả. Nguyên nhân là do thành phần của nha đam có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường sức đề kháng.

Do đó, những ai không may bị bệnh lậu chỉ cần sử dụng phần nhựa của nha đam rồi thoa nhẹ nhàng vào khu vực bị nhiễm bệnh. Nên kiên trì thực hiện mỗi ngày để giúp làm giảm một số triệu chứng khó chịu do vi khuẩn lậu gây ra.

Cây chó đẻ

Đây cũng là một cách chữa bệnh lậu giai đoạn đầu có hiệu quả. Cây chó đẻ là một loại cây rất dễ thấy trong vườn nhà, dễ sống và có thể sống được môi trường nóng ẩm, mưa nhiều. Vị của cây đắng, tính mát và có nhiều công dụng, điển hình là để chữa bệnh lậu.

Bệnh nhân mắc bệnh lậu hãy đem loại cây này đi sắc lấy nước để uống sẽ thấy các biểu hiện, triệu chứng của bệnh có dấu hiệu giảm đi. Ngoài ra, bài thuốc này còn có tác dụng lợi tiểu, mát gan, an thần, chữa vàng da...

Cách chữa ngoại khoa

Trong tất cả các cách chữa trên, công nghệ DHA được xem là một cách chữa bệnh lậu hoàn toàn mới, đồng thời cũng là cách chữa tiên tiến, hiện đại hiện nay. Đây thực chất là cách sử dụng bức xạ nhiệt chiếu qua điện trường để sản sinh ra trường điện từ, tác động trực tiếp vào để tiêu diệt nhanh gọn, dứt điểm vi khuẩn gây bệnh lậu. Đồng thời, công nghệ này cũng giúp ngăn chặn khả năng tái phát, làm lành nhanh các vị trí tổn thương và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, người bệnh nên lựa chọn chữa bệnh lậu giai đoạn đầu bằng công nghệ DHA bởi những ưu điểm nổi bật sau:

  • Tác động chính xác vào ổ bệnh mà không làm tổn thương tới các khu vực lân cận
  • Tiêu diệt triệt để, nhanh chóng song cầu khuẩn lậu trong thời gian ngắn
  • An toàn, khả năng hồi phục nhanh chóng.

Hiện tại, phòng khám đa khoa Thái Hà là một địa chỉ chữa bệnh lậu ở Hà Nội đang áp dụng thành công, hiệu quả công nghệ DHA vào điều trị bệnh lậu giai đoạn đầu. Do đó, nếu bệnh nhân có nhu cầu chữa trị căn bệnh này thì có thể nhấp vào khung chat trực tuyến tại đây, các nhân viên sẽ hướng dẫn, tư vấn một cách cụ thể.

Trên đây là toàn bộ các thông tin, chia sẻ về bệnh lậu ở nam, nữ giới giai đoạn đầu với các biểu hiện, hy vọng các bạn đã nắm rõ hơn. Nếu còn thắc mắc gì, các bạn có thể liên hệ theo số điện thoại/zalo 0365.116.117 hoặc chọn trao đổi trực tiếp qua cửa sổ chat trực tuyến trên website https://namkhoathaiha.com/ để được các chuyên gia giải đáp cụ thể, miễn phí.

tư vấn qua zalo