• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh lậu có nguy hiểm không? Những biến chứng, tác hại

Cập nhật: 2024-04-16 10:44:06

chương trình ưu đãi khám bệnh

Từ lâu, bệnh xã hội luôn tiềm ẩn những biến chứng, tác hại nguy hiểm mà không phải ai cũng nắm được và bệnh lậu cũng nằm trong số đó. Cũng giống như nhiều bệnh xã hội khác, bệnh lậu cũng lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, có tốc độ phát triển rất nhanh chóng và có thể tiến triển sang mức độ nặng hơn trong thời gian ngắn. Và cũng có khá nhiều người đưa ra băn khoăn, thắc mắc không biết bệnh lậu có nguy hiểm không. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về bệnh lậu cũng như những tác hại nguy hiểm mà người bệnh có thể gặp phải.

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Bệnh lậu là gì?

Các bác sĩ Phòng khám Thái Hà cho biết, bệnh lậu là một loại bệnh xã hội khá phổ biến do một loại song cầu khuẩn có tên là Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Loại vi khuẩn này thường thích cư trú tại những khu vực kín đáo, ấm áp như âm đạo, cổ tử cung, đặc biệt là trong đường niệu đạo của nam giới.

Bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều đường khác nhau và có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh lậu thường là nam giới – nữ giới trong độ tuổi có quan hệ tình dục.

Bệnh lậu phát triển qua 2 giai đoạn chính là bệnh lậu cấp tính và bệnh lậu mãn tính. Đối với trường hợp cấp tính, nếu chữa trị muộn hoặc chữa không đúng cách, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra khó khăn cho việc chữa trị, đồng thời cũng gây tốn kém về thời gian.

Loại bệnh này nếu như không được phát hiện, chữa trị kịp thời thì có thể gây ra rất nhiều biến chứng, tác hại cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe. đặc biệt, vi khuẩn lậu có thể tấn công vào và gây ra những tổn thương, viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản khiến việc thụ thai gặp khó khăn, thậm chí là gây vô sinh hiếm muộn ở cả nam giới, nữ giới.

Nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Theo bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà thì tác nhân chính gây ra bệnh lậu là song cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae, chúng có thể xâm nhập từ cơ thể người này sang cơ thể người khác qua nhiều con đường khác nhau như:

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lậu cùng nhiều bệnh xã hội thường gặp khác (ví dụ như giang mai, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà…). Vi khuẩn lậu có thể nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể qua nhiều hình thức quan hệ khác nhau như đường miệng, đường hậu môn…

Theo rất nhiều nghiên cứu, có đến hơn 90% các trường hợp bị nhiễm phải loại bệnh này bắt nguồn từ nguyên nhân này. Đặc biệt, những trường hợp có đời sống tình dục bừa bãi, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ với gái mại dâm thường có nguy cơ cao mắc phải bệnh lậu.

Cũng theo một số liệu thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc phải bệnh lậu rất cao, cao hơn so với cả nam giới, thường chiếm đến 65 – 80% các trường hợp. Nguyên nhân là do trong quá trình giao hợp, cơ quan sinh dục dễ có những tổn thương, xây xước và vi khuẩn sẽ nhân cơ hội đó mà xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Lây nhiễm gián tiếp

Bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua các tiếp xúc gián tiếp, điển hình như việc sử dụng chung các đồ dùng như khăn mặt, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, quần áo, bồn cầu… do vi khuẩn lậu có thể tồn tại ở những vật dụng này.

Lây qua vết thương hở

Nếu bệnh nhân khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt và có bất kỳ vết xước, vết thương hở hoặc do có những tiếp xúc thân mật như hôn môi, ôm, bắt tay mà vô tình tiếp xúc với dịch nhầy, máu của người bị bệnh lậu thì cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh lậu.

Lây từ mẹ sang con

Phụ nữ không may mắc phải bệnh lậu khi đang mang thai có thể làm lây nhiễm cho thai nhi, đặc biệt là vi khuẩn lậu có thể tấn công vào phôi thai qua nước ối, dây rốn hoặc khi mẹ sinh thường. Trong quá trình sinh, vi khuẩn lậu sẽ nhanh chóng tấn công vào bé và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Đối với trẻ em khi bị nhiễm phải song cầu khuẩn lậu thì ngoài dễ bị bệnh lậu bẩm sinh còn gặp phải nhiều biến chứng như mù lòa, chậm phát triển, nhiễm trùng máu, dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng…

Lây qua đường máu

Ngoài những nguyên nhân kể trên, bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm qua đường máu, thường gặp ở những đối tượng tiêm chích ma túy. Bởi vi khuẩn lậu có thể tồn tại được trong máu nên bất kỳ hành động nhận, truyền máu có chứa vi khuẩn lậu thì người khỏe mạnh cũng có thể dễ bị nhiễm phải bệnh.

Biểu hiện của bệnh lậu

Sau thời gian ủ bệnh, tùy vào từng trường hợp mà người bệnh sẽ nhận thấy có những biểu hiện, triệu chứng điển hình của bệnh lậu. Trong một số trường hợp, biểu hiện bệnh lậu thường dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm khác nên có những bệnh nhân chủ quan, không đi thăm khám, xét nghiệm.

Thông thường, các dấu hiệu bệnh lậu thường xuất hiện tại bộ phận sinh dục, họng, miệng, thậm chí là ở khu vực hậu môn. Ở nam giới và nữ giới, các triệu chứng cũng khác nhau, cụ thể:

Biểu hiện bệnh lậu ở nam giới

Các biểu hiện bệnh lậu ở nam giới khá dễ dàng, rất dễ nhận biết và xuất hiện đến hơn 90% các trường hợp mắc phải bệnh, còn 10% dù không có dấu hiệu nhận biết nhưng nếu không để ý thì có thể làm lây nhiễm sang cho bạn tình.

Thông thường, sau khoảng 3 đến 5 ngày sau khi vi khuẩn lậu tấn công vào cơ thể, nam giới sẽ có những biểu hiện, triệu chứng điển hình như:

  • Có hiện tượng chảy mủ ở dương vật vào mỗi sáng sớm khi ngủ dậy, mủ thường có màu vàng, màu xanh, ở dạng đặc, sánh. Tùy vào từng trường hợp, lượng mủ chảy ra có thể ít hay nhiều. Thường thì khi bệnh tiến triển sang mức độ nặng, mủ chảy ra càng nhiều bất thường.
  • Gặp phải các bất thường trong việc tiểu tiện như tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện liên tục, có cảm giác nóng rát, đau buốt rất khó chịu mỗi khi đi tiểu.
  • Dòng nước tiểu nóng, yếu hơn bình thường, đặc biệt là nước tiểu có lẫn dịch mủ, thậm chí là có kèm theo máu ở cuối bãi.
  • Sưng đau, nhức ở dương vật, lỗ niệu đạo, thậm chí là có cảm giác ngứa ran, đau như bị kim chích ở lỗ niệu đạo do niệu đạo bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.
  • Trường hợp nam giới không có các biểu hiện ban đầu khi bị nhiễm bệnh lậu, song cầu khuẩn lậu sẽ nhanh chóng tấn công sang vùng tinh hoàn, bìu và gây viêm mào tinh hoàn, đau háng cực kỳ nguy hiểm.
  • Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải các biểu hiện toàn thân như xuất tinh ra máu, đau vùng bụng dưới, nổi hạch, có cảm giác ớn lạnh, rối loạn cương dương, sốt, ham muốn tình dục giảm, ăn uống không ngon, người mệt mỏi, chán ăn…

Biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới

So với nam giới, bệnh lậu ở nữ giới thường tiến triển kín đáo, âm thầm và có đến hơn 70% các trường hợp không có biểu hiện. Hoặc biểu hiện giống với biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nên nhiều chị em không để ý, quan sát.

Chỉ đến khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng, người bệnh mới có những triệu chứng, dấu hiệu điển hình như:

  • Đi tiểu thường xuyên, tiểu nhiều lần kèm dấu hiệu tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu tiện khó khăn, lượng nước tiểu ít hơn bình thường, có lẫn dịch mủ trong nước tiểu, thậm chí là có kèm máu.
  • Vùng kín tiết ra nhiều khí hư, khí hư có lẫn dịch màu trắng, màu trắng, dạng mủ và thường có mùi hôi tanh.
  • Đường sinh dục chảy ra nhiều dịch mủ đặc có màu trắng, vàng hoặc màu xanh.
  • Hai bên mép vùng kín có cảm giác ẩm ướt, ngứa rát khó chịu.
  • Thăm khám phụ khoa sẽ thấy cổ tử cung, âm đạo có dấu hiệu sưng đỏ, phù lên, thậm chí là chảy máu nếu chạm vào.
  • Ngoài ra, nữ giới còn có các biểu hiện khác như chán ăn, đau rát mỗi khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường, đau âm ỉ vùng bụng dưới, người mệt mỏi, suy nhược…

Biểu hiện bệnh lậu ở các vị trí khác

Ngoài ở bộ phận sinh dục, vi khuẩn lậu cũng có thể xâm nhập vào các vị trí, bộ phận khác trong cơ thể và gây bệnh lậu như mắt, miệng, họng, hậu môn với những biểu hiện, triệu chứng điển hình như:

  • Bệnh lậu ở họng, miệng: Đau họng, nuốt thức ăn gặp khó khăn, amidan sưng to, mưng mủ ở họng, vùng cổ sưng to do có nhiều hạch nổi lên.
  • Bệnh lậu ở mắt: Có cảm giác đau nhức ở mắt, rỉ ra nhiều dịch giống mủ ở mắt, tầm nhìn bị hạn chế, nhạy cảm với ánh sáng.
  • Bệnh lậu ở hậu môn: Đau nhức, ngứa ngáy ở hậu môn, có biểu hiện đại tiện ra máu.

Lưu ý: Ngay khi có những biểu hiện, triệu chứng của bệnh lậu, bệnh nhân cần chủ động tới phòng khám, địa chỉ y tế uy tín để thăm khám, chữa trị cụ thể. Tránh để lâu bởi sẽ khiến bệnh nhanh chuyển sang mức độ nặng hơn và dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng.

Bệnh lậu có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, lậu là một căn bệnh có thể chữa được nếu phát hiện và chữa trị kịp thời, đúng cách. Tuy nhiên, nếu để lâu và chậm trễ trong việc chữa trị thì bệnh lại dễ dẫn đến rất nhiều biến chứng, tác hại cực kỳ nguy hiểm như:

Làm suy giảm chất lượng cuộc sống

Các dấu hiệu đặc trưng thường gặp của bệnh lậu là rối loạn tiểu tiện, chảy dịch mủ, ngứa rát, đau nhức, buốt, khó chịu khiến bệnh nhân luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm, không dám giao tiếp với những người xung quanh. Khi đó, bệnh nhân sẽ không thể làm việc, sinh hoạt như bình thường được bởi tâm lý xấu hổ, ngại ngần và lâu dần, chất lượng cuộc sống cũng vì thế mà giảm sút.

Bên cạnh đó, cảm giác đau rát, chảy máu, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục cũng khiến bệnh nhân luôn cảm thấy ngại ngần, lảng tránh chuyện ấy. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những mâu thuẫn, cãi vã và khiến chất lượng đời sống tình dục cả cả hai giảm đi, thậm chí đây còn là nguyên nhân làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Gây ra các bệnh viêm nhiễm

Nếu không tiến hành chữa trị ngay, vi khuẩn lậu sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ quan sinh sản và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm túi tinh… (ở nam giới) hoặc viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung (ở nữ giới) … làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Đồng thời, những người mắc phải bệnh lậu cũng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai, đặc biệt là HIV. Đây đều là những căn bệnh xã hội cực kỳ nguy hiểm và có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Vô sinh hiếm muộn

Đây cũng là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm do bệnh lậu gây ra. Ở nam giới, bệnh vừa làm suy giảm chức năng sinh lý, vừa làm ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng. Còn đối với nữ giới, dịch tiết ra nhiều làm cản trở việc trứng và tinh trùng khiến việc thụ thai gặp khó khăn. Tình trạng này kéo dài và không chữa trị sớm thì cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ cao phải đối mặt với vô sinh – hiếm muộn.

Ảnh hưởng tới thai kỳ

Phụ nữ khi mang thai mà không may mắc phải bệnh lậu thì rất dễ phải đối mặt với những biến chứng thai kỳ như mang thai ngoài tử cung, nhiễm trùng ối, sinh non, sảy thai, chuyển dạ sớm, vỡ ối, thai chết lưu.

Bên cạnh đó, thai nhi cũng rất dễ bị lây nhiễm bệnh lậu bẩm sinh từ mẹ trong quá trình mẹ sinh thường. Khi đó, trẻ bị nhiễm lậu bẩm sinh còn dễ mắc phải rất nhiều vấn đề như chậm phát triển, điếc, mù lòa, bị dị tật, dị dạng, viêm màng não, nhiễm khuẩn khớp, vàng da, suy dinh dưỡng…, thậm chí là tử vong.

Nhiễm trùng máu

Nguy hiểm hơn, vi khuẩn lậu còn có thể xâm nhập vào đường máu và gây ra nhiễm trùng máu. Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm của bệnh lậu, bệnh nhân khi đó thường gặp phải các biểu hiện như sốt phát ban, đau, sưng cơ thể, ớn lạnh, suy nhược, tụt huyết áp, nghiêm trọng hơn là dẫn tới tử vong.

Phương pháp điều trị bệnh lậu hiệu quả

Tùy vào mức độ, giai đoạn bệnh cũng như thể trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho phương pháp điều trị bệnh lậu phù hợp và hiệu quả. Để việc chữa trị diễn ra có hiệu quả, bệnh nhân nên chủ động tới những địa chỉ, cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám, chữa trị.

Với những bệnh nhân đang chưa biết nên chữa trị bệnh lậu ở đâu thì có thể lựa chọn phòng khám bệnh xã hội Thái Hà. Hiện tại, phòng khám đang điều trị bệnh lậu bằng 2 cách sau:

Sử dụng thuốc

Thông thường, đối với các trường hợp bệnh ở mức độ, giai đoạn nhẹ, các bác sĩ sẽ thực hiện kháng sinh đồ cho bệnh nhân trước khi điều trị bệnh. Phần lớn các loại thuốc đặc trị được bào chế ở dạng uống, dạng tiêm có tác dụng khống chế, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh lậu, làm giảm đi biểu hiện, triệu chứng của bệnh.

Lưu ý, cách chữa này không có hiệu quả cho những trường hợp bệnh lậu ở mức độ nặng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần chú ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc.

Kỹ thuật DHA

So với việc sử dụng thuốc, kỹ thuật DHA được đánh giá là một cách chữa bệnh lậu hiện đại, tiên tiến hiện nay và được rất nhiều chuyên gia y tế đánh giá cao. Do đó, với những trường hợp mắc bệnh lậu ở giai đoạn mãn tính, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn điều trị bằng cách này.

Kỹ thuật này giúp tiêu diệt nhanh chóng, hiệu quả mầm bệnh nhờ áp dụng công nghệ hiện đại đi sâu vào các khu vực, vị trí có mầm bệnh. Đồng thời, kỹ thuật này còn giúp hồi phục nhanh các vị trí, tế bào bị tổn thương, viêm nhiễm và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Có thể kể tới một số ưu điểm nổi bật của kỹ thuật chữa bệnh lậu này như hiệu quả, độ an toàn cao, điều trị nhanh chóng, dứt điểm, độ chính xác cao, giúp hồi phục nhanh chóng, bệnh khó tái phát trở lại.

Như vậy, bài viết này đã giải đáp đầy đủ về vấn đề bệnh lậu có nguy hiểm không để mọi người nắm rõ hơn. Nếu còn thắc mắc, băn khoăn gì, hãy liên hệ với các bác sĩ Phòng khám Thái Hà qua số điện thoại/zalo 0365.116.117 hoặc nhấp vào khung chat trực tuyến bên dưới để được các chuyên gia giải đáp chi tiết và miễn phí.

tư vấn qua zalo