• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh lậu ở phụ nữ và những biến chứng nguy hiểm

Cập nhật: 2024-04-24 09:36:53

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh lậu ở nữ giới tương đối phổ biến bởi đặc điểm cấu tạo của cơ quan sinh dục của nữ rất dễ bị vi khuẩn lậu xâm nhập, tấn công và gây bệnh. Vi khuẩn lậu một khi đã xâm nhập vào cơ thể nữ giới sẽ có thời gian ủ bệnh và phát bệnh rất ngắn, do đó cần điều trị càng sớm càng tốt. Vậy bệnh lậu ở phụ nữ là gì và những biến chứng của bệnh như thế nào?

Bệnh lậu ở phụ nữ

Bệnh lậu ở nữ giới là gì?

Bệnh lậu ở nữ giới là bệnh xã hội do lậu cầu khuẩn có tên khoa học là Neisseria Gonorrhoeae có cấu trúc hình song cầu, trông giống hạt cafe gây ra. Vi khuẩn lậu thường thích cư trú ở những nơi ẩm ướt như ở âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, hậu môn, họng, miệng…

Bệnh lậu thường gặp ở những chị em có đời sống tình dục thoáng, thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình khác nhau.

Đây là căn bệnh có tốc độ lây nhiễm cao, nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với xã hội. Ở nữ giới nếu không chú ý chữa trị sớm sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản, dễ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Con đường lây nhiễm của bệnh lậu ở nữ giới

Như nhiều bệnh xã hội khác, bệnh lậu ở phụ nữ lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau:

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường chính lây nhiễm bệnh lậu, chiếm đến 90% trong tổng số các ca mắc bệnh lậu ở nữ giới. Khi quan hệ không an toàn qua bất kỳ hình thức nào (đường miệng, đường âm đạo hay đường hậu môn), vi khuẩn lậu ở niêm mạc da của bộ phận sinh dục sẽ xâm nhập vào trong gây bệnh lậu.

Nếu chị em có tiếp xúc với dịch mủ, vết thương hở, vết xước… có vi khuẩn lậu từ người mắc bệnh cũng dễ dàng bị nhiễm bệnh lậu. Một số chị em phụ nữ có thói quen dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, đồ lót, bàn chải đánh răng… cũng khiến vi khuẩn lậu lây truyền sang cho nhau.

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu mắc bệnh lậu cũng sẽ có thể lây nhiễm sang cho thai nhi qua đường sinh thường. Trẻ dễ bị nhiễm bệnh lậu bẩm sinh, dễ bị mù lòa, viêm màng não, câm điếc… ảnh hưởng tới quá trình phát triển sau này.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Biểu hiện của bệnh lậu ở phụ nữ

Bệnh lậu ở phụ nữ ở giai đoạn cấp tính thường diễn ra trong âm thầm, ít biểu hiện ra bên ngoài khiến chị em không hề biết mình mắc bệnh. Vi khuẩn lậu thường có thời gian ủ bệnh từ 2 – 7 ngày với những biểu hiện, triệu chứng như sau:

Vùng kín ngứa ngáy, ẩm ướt, nóng rát, nổi mụn nhọt, có biểu hiện sưng tấy đỏ bộ phận sinh dục.

Tiểu khó, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu rắt, có thể tiểu ra mủ có mùi hôi khó chịu.

Âm đạo ra nhiều khí hư có màu lạ như màu vàng hoặc màu xanh kèm mùi hôi khó chịu, có thể có mủ kèm theo.

Thăm khám cổ tử cung thấy có dấu hiệu sưng phù, tấy đỏ.

Đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đau ngang thắt lưng. Đau rát khi quan hệ tình dục, quan hệ gặp khó khăn khiến nhiều chị em lo sợ mỗi khi gần gũi với bạn đời.

Các biểu hiện, triệu chứng kèm theo như mệt mỏi, đau nhức lưng, đau vùng chậu, sụt cân, ớn lạnh, chán ăn, nóng sốt, nổi hạch ở bẹn…

Ngoài ra, chị em nếu mắc bệnh lậu ở miệng còn có biểu hiện như sưng đau họng, sưng amidan, với biểu hiện là những vết loét loang lổ, đau rát kèm mùi hôi.

Nếu bệnh lậu ở khu vực hậu môn – trực tràng, chị em còn có biểu hiện viêm loét, chảy dịch ở hậu môn, khó chịu, đau đớn khi đi vệ sinh…

Bệnh lậu ở phụ nữ trong giai đoạn cấp tính nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đối với sức khỏe, khả năng sinh sản.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu với phụ nữ

Bệnh lậu ở phụ nữ nên được phát hiện và chữa trị kịp thời, nếu chủ quan không chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Tình trạng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu… khi mắc phải bệnh lậu khiến chị em luôn cảm thấy bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống, học tập. Chị em dễ rơi vào trạng thái lo lắng, lo sợ, tự ti, buồn bã, dần xa lánh với người thân, những người xung quanh.

Khi mắc bệnh lậu, các biểu hiện, triệu chứng khó chịu khiến chị em luôn lo sợ, mệt mỏi mỗi khi quan hệ tình dục. Nếu có quan hệ không an toàn với bạn tình còn khiến bạn tình bị nhiễm bệnh lậu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình dục, lâu dần làm ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình của chị em.

Bệnh lậu ở phụ nữ nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời còn dễ khiến tình trạng viêm nhiễm lây lan sang các khu vực khác, gây nên các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như viêm vòi trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung… ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, nguy cơ gây vô sinh rất cao. Lậu ở nữ giới cũng dễ gây viêm phần phụ, áp xe phần phụ, nếu không kịp thời xử lý còn dẫn đến xơ hóa hẹp vòi trứng gây nên hiện tượng thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm.

Viêm nhiễm, tổn thương, các vết xước… tại khu vực có mầm bệnh lậu khi quan hệ không an toàn còn khiến chị em dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… mà không chỉ riêng bệnh lậu. Chị em nếu mắc bệnh lậu ở miệng khi quan hệ qua đường miệng do bệnh ảnh hưởng tới vùng họng và tuyến amidan còn dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm ở vùng miệng, đặc biệt là ung thư vòm họng. Nếu có quan hệ tình dục qua đường hậu môn cũng dễ bị viêm nhiễm tại vùng hậu môn trực tràng, thậm chí là gây ung thư trực tràng.

Đặc biệt, ở phụ nữ mang thai nếu không có biện pháp xử lý kịp thời khi mắc phải bệnh lậu sẽ khiến vi khuẩn lậu có cơ hội tấn công vào nước ối gây nhiễm trùng, dễ dẫn đến sảy thai, sinh non. Trẻ sinh ra qua đường sinh thường dễ bị nhiễm bệnh lậu bẩm sinh dẫn đến viêm kết mạc dẫn đến mù lòa, nhiễm trùng sơ sinh ở trẻ…

Nghiêm trọng hơn, bệnh lậu ở phụ nữ có thể dẫn tới tử vong, nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị sẽ khiến vi khuẩn lậu xâm nhập sâu vào các cơ quan trong cơ thể như não, máu gây viêm màng não, nhiễm trùng đường huyết… dẫn tới tử vong. Đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra do chủ quan với căn bệnh nguy hiểm này.

Do đó, khi nhận thấy những biểu hiện, triệu chứng nghi ngờ là bệnh lậu thì chị em nên đến ngay cơ sở y tế uy tín, chất lượng, đảm bảo đầy đủ các yếu tố cần thiết để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám làm xét nghiệm bệnh xã hội và chữa trị càng sớm càng tốt để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm của bệnh lậu. Sau khi thăm khám cụ thể, tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho chị em. Chị em cần chú ý tuân thủ liệu trình điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để kết quả điều trị mang lại hiệu quả.

Qua những thông tin các bác sĩ Phòng khám 11 Thái Hà chia sẻ, hy vọng chị em sẽ trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh lậu ở nữ giới và những biến chứng nguy hiểm do vi khuẩn lậu gây ra. Nếu cần được tư vấn, hãy liên hệ với các bác sĩ qua số điện thoại đường dây nóng 0365.116.117 hoặc chat trực tiếp trên website namkhoathaiha.com để được tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo