• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Sức khoẻ sinh lý nam sau tuổi 30 có gì thay đổi?

Cập nhật: 2024-04-10 08:14:06

chương trình ưu đãi khám bệnh

Theo nhiều thống kê, số lượng nam giới tìm đến thăm khám các vấn đề về sức khoẻ, sinh lý phần lớn là những nam giới sau 30 tuổi. Họ tìm đến các bác sĩ chuyên khoa do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nào là do sức khỏe giảm sút, gặp phải các vấn đề về tim mạch, hô hấp …, trong đó điển hình là về chức năng sinh lý. Vậy sức khỏe nam giới sau tuổi 30 có gì thay đổi? Để nắm rõ hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sức khoẻ, sinh lý nam giới sau tuổi 30

Sức khỏe, sinh lý nam giới và Testosterone có mối quan hệ gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa nam học - phòng khám đa khoa Thái Hà, có rất nhiều nguyên nhân khiến sức khỏe, sinh lý của nam giới suy giảm, ví dụ như do tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, thói quen sinh hoạt không khoa học, làm việc quá sức, tuổi tác…

Tuy nhiên, có một yếu tố có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của nam giới, đó là nồng độ Testosterone có trong máu.

Testosterone là một loại nội tiết tố được sản xuất tại tinh hoàn (chiếm đến 95%), còn lại là ở tuyến thượng thận (chiếm 4%). Thông thường, nồng độ loại hormone này ở nam giới trưởng thành sẽ dao động từ 10 – 35 nanomol/lít.

Kể từ phát hiện ra loại hormone này, nhiều nghiên cứu đã nhận định rằng hormone testosterone mang lại rất nhiều sức khỏe nam giới. Nó không chỉ giúp nâng cao đời sống sinh lý mà còn giúp ổn định, duy trì sức khỏe đối với các cơ quan, bộ phận trong cơ thể của nam giới, ví dụ:

Loại hormone nội tiết tố testosterone có vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển bộ phận sinh dục, giúp phát triển các đặc tính chỉ có riêng ở nam giới như lông, đường nét cơ thể, giọng nói trầm, mọc râu, tóc…

Giúp hỗ trợ quá trình phát triển, sản sinh ra hồng cầu, từ đó giúp cung cấp đầy đủ máu đến khắp các cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Giúp thúc đẩy quá trình phát triển của các cơ bắp, đồng thời giúp ức chế, ngăn chặn Leptin – một loại hormone sản sinh ra các tế bào mỡ.

Testosterone cũng giúp kích thích sản sinh ra nhiều thành phần giúp làm tăng mật độ của xương, từ đó giúp nam giới có một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Hỗ trợ chuyển hóa, tiêu thụ chất béo một cách nhanh chóng, hiệu quả, từ đó giúp hạn chế nguy cơ mỡ thừa. Với những nam giới có nồng độ testosterone thấp, lượng mỡ thừa sẽ tăng nhiều hơn và chủ yếu là tăng nhiều ở đùi, bụng, thậm chí là ở tuyến vú.

Bên cạnh đó, loại hormone này còn có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe sinh lý của nam giới, nó hỗ trợ vào quá trình sản xuất tinh trùng, giúp quyết định về chất lượng, số lượng tinh trùng… Từ đó giúp tăng cường ham muốn, tăng sự thỏa mãn trong chuyện ấy.

Theo nhiều nghiên cứu, lượng hormone testosterone ở nam giới có thể bắt đầu suy giảm chủ yếu là do thói quen sinh hoạt, lối sống không khoa học hoặc do các tác động của môi trường gây ra.

Đối với những nam giới trong độ tuổi 35, lượng hormone này sẽ giảm xuống và chỉ còn khoảng 70 – 75%, đến tuổi 45 sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 60 – 65%, tuổi càng cao thì nồng độ testosterone sẽ càng suy giảm một cách nhanh chóng.

Khi cơ thể không có đủ lượng testosterone, sức khỏe của nam giới sẽ có dấu hiệu suy giảm một cách nhanh chóng. Khi đó, chức năng của các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng, không còn dẻo dai, linh hoạt như trước.

Nam giới khi bị thiếu hụt hormone testosterone sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như: Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, mỡ thừa, chất lượng tinh trùng giảm, loãng xương, trí nhớ suy giảm, ham muốn tình dục giảm, thiếu máu…

Ở độ tuổi sau 30, testosterone bắt đầu suy giảm

Như đã nói, hormone testosterone trong cơ thể bắt đầu có dấu hiệu suy giảm kể từ khi nam giới bước vào độ tuổi 30. Khi đó, nam giới sẽ nhận biết được các vấn đề, biểu hiện khi lượng hormone này suy giảm một cách nhanh chóng.

Cụ thể thì bắt đầu từ khi nam giới 30 tuổi, lượng hormone này sẽ giảm xuống từ 0, 8 – 1,3% hàng năm. Và khi nam giới 40 tuổi, có một số biểu hiện dễ nhận biết của hiện tượng mãn dục nam như rối loạn giấc ngủ, tóc bạc nhanh, lượng mỡ thừa xuất hiện nhiều hơn, dễ cáu gắt, nhức đầu, rụng tóc...

Đặc biệt, riêng về khả năng tình dục thì nam giới có thể dễ dàng nhận biết một số biểu hiện như số lượng, tinh trùng giảm nhanh, ít còn ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, chất lượng cuộc yêu cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Các chuyên gia cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến lượng hormone nội tiết tố nam testosterone suy giảm ở độ tuổi 30, ví dụ:

Một nghiên cứu của Hiệp hội Nội tiết Mỹ cho biết, sau 30 tuổi, nồng độ testosterone ở nam giới sẽ giảm trung bình khoảng 1%/năm, sau tuổi 40 thì có thể tăng khoảng 2,6% mỗi năm. Suy giảm nội tiết tố nam sẽ khiến nam giới có nguy cơ cao mắc phải các bệnh về tiểu đường, béo phì, cao huyết áp cùng nhiều vấn đề khác.

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress… trong công việc, cuộc sống cũng khiến nồng độ hormone testosterone giảm đi, từ đó gây ra hiện tượng mãn dục sớm.

Lạm dụng, sử dụng nhiều các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê… không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sức khỏe sinh sản mà nó còn làm nồng độ nội tiết tố nam giảm đi một cách nhanh chóng.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thức khuya nhiều, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, ăn nhiều đồ ăn có chứa béo, dầu mỡ có nguồn gốc, đồ ăn nhanh, sống trong môi trường độc hại, chứa nhiều hóa chất…

Ngủ không đầy đủ giấc, bị thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên, ngủ không ngon, bị rối loạn về giấc ngủ.

Một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ, thuốc chữa bệnh về khớp, thuốc trị huyết áp, thuốc an thần, thuốc điều trị viêm loét dạ dày…

Ngoài ra, nam giới nếu mắc các bệnh như u tuyến thượng thận, tiểu đường, có các khối u ở vùng tinh hoàn, tuyến yên, bị suy tuyến yên, có các khối u ở các cơ quan khác… cũng là nguyên nhân khiến hormone testosterone suy giảm đi.

Những thay đổi rõ rệt ở sức khỏe, sinh lý nam giới

Dựa vào các chỉ số khi kiểm tra, thăm khám nam khoa, bác sĩ chuyên khoa sẽ biết được có phải nam giới đang bị suy giảm lượng testosterone hay không. Dưới đây là một số triệu chứng dễ nhận biết khi nội tiết tố nam suy giảm:

Ham muốn tình dục giảm: Ham muốn suy giảm hoặc không có bất kỳ suy nghĩ, kích thích nào trong chuyện ấy, thậm chí là dễ mất đi cảm xúc trước mặt bạn tình trong chuyện ấy.

Rối loạn cương dương: Dương vật ở nam giới khó đạt được trạng thái cương cứng, thậm chí là không thể cương cứng để quan hệ tình dục.

Tinh trùng yếu: Đối với những nam giới bị suy giảm nội tiết tố, tinh trùng của những nam giới đó thường có ít, ở dạng loãng, không hóa lỏng và có dạng vón cục, đôi khi có kèm theo màu sắc bất thường.

Bên cạnh đó, không chỉ làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, nội tiết tố nam testosterone suy giảm còn gây ra rất nhiều phiền toái, tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của nam giới như:

Tăng nguy cơ của hội chứng chuyển hóa như thừa mỡ bụng, lượng mỡ máu cao, rối loạn nhịp tim, lượng cholesterol có hại trong máu tăng bất thường, nồng độ insulin tăng nhanh, huyết áp tăng, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…

Dễ gặp phải các rối loạn chức năng hô hấp, từ đó dễ mắc phải các bệnh phổi tắc nghẽn, hen suyễn mãn tính, hô hấp, khó thở.

Lượng chất béo trong cơ thể tích tụ nhanh chóng, từ đó dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo bụng, béo phì. Đặc biệt, các khối cơ bắp thường dễ bị mềm, nhão hơn, thậm chí là dễ gây ra các bệnh lý về mạch vành.

Khi lượng nội tiết tố suy giảm, lượng canxi cũng giảm đi và cơ thể khó hấp thu được. Điều này khiến nam giới gặp phải rất nhiều vấn đề như gãy xương, khối lượng xương ở cơ bắp suy giảm, dễ bị loãng xương khi vận động, làm việc sai tư thế, gặp phải tai nạn, chấn thương.

Gặp phải các vấn đề về da như xuất hiện các nếp nhăn, da bị mất nước, da khô, sạm đi, thậm chí là có nhiều mụn trên da.

Ngoại hình thay đổi nhanh chóng, khí sắc không tốt, thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, kém phong độ, rụng tóc nhiều, cơ bắp dễ chảy xệ, tóc bạc nhanh, móng tay, móng chân, lông ở một số khu vực mỏng, thưa đi so với bình thường.

Thường xuyên thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, bực bội, tức giận vô cớ, khó tập trung, trí nhớ suy giảm, thiếu tập trung, khó có thể tỉnh táo…

Suy giảm hormone testosterone cũng khiến quá trình cậu nhỏ cương cứng gặp vấn đề, ví dụ như dương vật lâu cương cứng, cương cứng không lâu. Đi kèm với đó là ham muốn tình dục suy giảm, nam giới dễ bị xuất tinh sớm, xuất tinh chậm, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng suy giảm, ít còn ham muốn trong chuyện ấy.

Giải pháp giúp tăng cường sức khỏe, sinh lý cho nam giới

Theo bác sĩ, hiện tượng suy giảm nội tiết tố testosterone ở nam giới có thể khắc phục bằng nhiều biện pháp đơn giản, dễ thực hiện. Dưới đây là một vài biện pháp giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng này, từ đó giúp tăng cường, bổ sung thêm testosterone mà các quý ông có thể tham khảo:

Ăn uống hợp lý

Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, nên bổ sung các loại thực phẩm giàu hàm lượng kẽm, protein, chất béo không bão hòa như hàu, gan động vật, hạt vừng, dầu thực vật, cá hồi, cá ngừ, dầu ô liu, bơ, trứng, ngũ cốc, hải sản, hạnh nhân, các loại đậu, sữa, nho, mật ong, củ dền, bông cải xanh, giá đỗ…

Hầu hết các loại thực phẩm này đều có tác dụng hiệu quả trong việc thúc đẩy, kích thích cơ thể sản xuất nội tiết tố nam, giúp tăng cường khả năng sản sinh tinh trùng, từ đó giúp mang lại hiệu quả trong chuyện ấy.

Bên cạnh đó, nam giới cũng cần tránh ăn các loại đồ ăn ngọt, đồ ăn đóng hộp, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Xây dựng lối sống phù hợp

Nam giới cũng cần chú ý xây dựng cho mình một lối sống phù hợp, lành mạnh để giúp cải thiện sức khỏe, đồng thời giúp tăng cường sự dẻo dai, giúp tăng cường khả năng sản sinh ra testosterone một cách hiệu quả.

Để duy trì một lối sống lành mạnh, nam giới nên chú ý nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi, ăn uống đúng bữa, đúng giờ, làm việc một cách hợp lý, thỉnh thoảng nên thư giãn cho bản thân bằng các hoạt động ngoài trời, đọc sách, đi du lịch…

Tập thể dục thể thao

Kiên trì tập thể dục thể thao để giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường lượng máu lưu thông đến cơ thể, từ đó giúp thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Mỗi ngày, nam giới nên dành ra một chút thời gian để tập luyện các bài tập phù hợp nhằm giúp nâng cao sức khỏe, giúp bản thân cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.

Sử dụng liệu pháp thay thế testosterone

Đối với những trường hợp cần thiết, nam giới có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng một số liệu pháp giúp bổ sung, thay thế cho lượng testosterone như sử dụng thuốc tiêm, miếng dán da, viên ngậm trong miệng, gel bôi… tùy vào từng trường hợp.

Chú ý, nam giới không nên tự ý đi mua thuốc về để giúp tăng cường sức khỏe, giúp bổ sung nội tiết tố nam. Việc làm này sẽ dẫn đến rất nhiều tác hại, hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đối với sức khỏe, thậm chí là gây vô sinh.

Quan hệ tình dục đúng cách

Đây cũng là một trong những biện pháp giúp tăng cường sức khỏe mà nam giới nên chú ý. Tần suất quan hệ tình dục phù hợp với độ tuổi à thể trạng từng người.

Lưu ý, nam giới không nên quan hệ tình dục với tần suất dày bởi việc này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nam giới, nó dễ gây ra tình trạng rối loạn tiểu tiện, viêm nhiễm, làm suy giảm chức năng của thận, thậm chí là khiến chất lượng tinh trùng giảm đi…

Có thể nói, sức khỏe sinh lý nam sau tuổi 30 có rất nhiều thay đổi, và nó cũng dễ bị suy giảm nếu như không chú trọng về thói quen sinh hoạt, lối sống, chế độ dinh dưỡng… Nam giới khi bước vào độ tuổi này và gặp phải bất kỳ vấn đề, biểu hiện bất thường nào thì cần nhanh chóng đi thăm khám, kiểm tra ngay để được hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là chia sẻ từ bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà về các vấn đề liên quan đến sức khoẻ, sinh lý nam giới sau tuổi 30. Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ số điện thoại/zalo 0365.116.117 hoặc chọn bấm vào nút bác sĩ tư vấn bên dưới để được giải đáp miễn phí.

tư vấn sinh lý nam tư vấn sinh lý nam

 

tư vấn qua zalo