• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Cách chữa đi đại tiện ra máu hiệu quả (đi ngoài ra máu, đi cầu ra máu)

Cập nhật: 2024-03-22 08:45:00

chương trình ưu đãi khám bệnh

Đi đại tiện ra máu là một hiện tượng xuất hiện khá phổ biến hiện nay. Tại sao lại có tình trạng này? Cách chữa đi đại tiện ra máu như thế nào? Là nỗi băn khoăn, trăn trở của rất nhiều người mắc bệnh. Sau đây các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành sẽ chia sẻ cho bạn những cách chữa mang lại hiệu quả cao vượt trội. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cách chữa đi ngoài ra máu bằng rau diếp cá

Tại sao lại có hiện tượng đi ngoài ra máu

Đi ngoài ra máu là một hiện tượng phổ biến không hiếm gặp. Tuy nhiên, hiện tượng này không phải tự nhiên mà có, thường thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Cụ thể:

Bệnh trĩ: Bệnh trĩ chính là bệnh lý được nghĩ ngay đến đầu tiên nếu như bạn xuất hiện tình trạng đi ngoài ra máu, bởi dấu hiệu bệnh trĩ đầu tiên đó chính là hiện tượng có máu xuất hiện trong mỗi lần đi cầu. Lượng máu ra nhiều hay ít còn tùy thuộc vào loại trĩ cũng như mức độ mắc bệnh trĩ của người bệnh.

Nứt kẽ hậu môn: Nếu như bị táo bón lâu ngày thì sẽ hình thành lên những vết nứt ở quanh hậu môn. Nứt kẽ hậu môn không chỉ khiến cho hậu môn bị đau mà còn làm xuất hiện tình trạng đi đại tiện bị ra máu.

Polyp trực tràng: Hiện tượng đi ngoài ra máu chính là dấu hiệu nhận biết chính của bệnh polyp trực tràng. Kèm theo triệu chứng đi ngoài ra máu thì người bị mắc bệnh còn có một số những biểu hiện khác như: hậu môn bị sưng, ra nhiều mủ gây ngứa ngáy và rất khó chịu.

Áp xe hậu môn: Khi các tuyến nhỏ hậu môn bị viêm nhiễm sẽ khiến cho vùng hậu môn bị nhiễm trùng và mưng mủ lên. Điều đó khiến cho quá trình đi cầu gặp nhiều khó khăn, gây ra đau đớn mà có máu đỏ chảy ra mỗi khi đi cầu hoặc ngồi quá lâu.

Viêm loét đại tràng: Viêm loét đại tràng là một bệnh lý phổ biến, một trong những dấu hiệu để nhận biết bệnh rõ ràng nhất đó chính là hiện tượng mỗi lần đi đại tiện có xuất hiện dịch nhầy mà có máu đỏ tươi.

Ung thư đại tràng: Những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng nếu như chủ quan để lâu không được điều trị. Lâu dần sẽ biến chứng nguy hiểm thành ung thư. Thường thì biểu hiện của ung thư đại tràng sẽ là khi đi cầu phân sẽ lẫn với máu.

Hiện tượng đi ngoài ra máu là dấu hiệu cảnh báo lên nhiều bệnh lý khác nhau. Để biết được chính xác hiện tượng này là dấu hiệu phản ánh lên bệnh nào, các bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám để có được kết quả chẩn đoán bệnh chính xác. Đồng thời, để bác sĩ tư vấn cho phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cách chữa đi đại tiện ra máu hiệu quả nhất

Để giúp cho người bệnh có thể nhanh chóng giải quyết được tình trạng đi đại tiện ra máu của mình. Sau đây, chuyên gia Phòng khám Thái Hà sẽ hướng dẫn cho bạn một số những cách chữa đi ngoài ra máu hiệu quả và an toàn.

Chưa đi ngoài ra máu bằng thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

Một trong những nguyên nhân gây hiện tượng đi ngoài ra máu đó chính là do thói quen sinh hoạt không khoa học hàng ngày vô tình gây nên. Vì vậy, việc thay đổi thói quen xấu này chính là một trong những cách khiến bạn khắc phục tình trạng đi ngoài ra máu đơn giản và nhanh chóng. Cụ thể:

Hình thành thói quen đi đại tiện khoa học, tuyệt đối không nhịn đi cầu.

Bổ sung vào thực đơn hàng ngày những món ăn chứa nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng tốt giúp nhuận tràng và có lợi cho đường tiêu hóa như: rau xanh, trái cây, trứng,…

Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh hay những đồ ăn cay nóng và đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Có quá trình vệ sinh hậu môn sạch sẽ hằng ngày, đặc biệt là lúc mới đi vệ sinh xong.

Xây dựng lối sống khoa học: ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, tránh những căng thẳng, áp lực và stress trong cuộc sống.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hàng ngày.

Tránh làm việc quá nặng và hạn chế ngồi hay đứng quá lâu tại một vị trí.

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày trở nên khoa học và lành mạnh hơn, không chỉ khiến cho tình trạng đi ngoài ra máu thuyên giảm nhanh chóng mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể rất tốt. Nếu như các bạn muốn cải thiện sức khỏe của mình thì hãy ngay lập tức hình thành thói quen sống chuẩn khoa học này nhé.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Điều trị đi ngoài ra máu tại nhà bằng các bài thuốc dân gian

Trong dân gian xưa mọi người vẫn thường hay lưu truyền nhau những bài thuốc cho tác dụng hỗ trợ triệu chứng đi ngoài ra máu hiệu quả cao. Tiêu biểu như một số bài thuốc sau:

Chữa đi ngoài ra máu bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có chức năng chính là thanh lọc, giải độc cơ thể, lợi tiểu. Bên cạnh đó, trong rau diếp cá còn chứa hợp chất flavonoid sẽ hỗ trợ làm bền các mao mạch. Vì vậy, sử dụng rau diếp cá sẽ có tác dụng khắc phục triệu chứng đi ngoài ra máu nhanh chóng. Đây là một bài thuốc dân gian cho hiệu quả cao mà lại dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí.

Cách thực hiện: Rau diếp cá có thể được xay ra để uống hoặc ăn trong các bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, thì bạn cũng có thể đun rau diếp cá với nước đem đi xông hoặc vệ sinh vào vùng hậu môn. Lưu ý khi xông vào vùng vết thương nên thực hiện cẩn thận để tránh bị bỏng.

Chữa đi ngoài ra máu bằng lá ngải cứu

Lá ngải cứu được coi là một loại thần dược có khả năng chữa rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh trĩ hay đi ngoài ra máu. Với tính ấm, vị đắng lá ngải cứu hỗ trợ giải độc, kháng viêm và nhuận tràng hiệu quả. Do đó, mà lá ngải cứu thường được mọi người sử dụng để xử lý tình trạng đi ngoài bị chảy máu.

Cách thực hiện: Tương tự như sử dụng rau diếp cá để chữa trị thì lá ngải cứu cũng có thể dùng để ăn uống hàng ngày hoặc đun lên tạo thành hỗn hợp để xông hoặc vệ sinh vùng kín. Để cho hiệu quả kháng khuẩn cao thì các bạn có thể kết hợp lá ngải cứu một một chút muối.

Sử dụng rau sam để chữa đi ngoài ra máu

Rau sam có công dụng giúp tiêu viêm, nhuận tràng và hỗ trợ lưu thông máu. Bởi vậy mà rau sam có tác dụng làm thuyên giảm hiện tượng đi đại tiện ra máu hiệu quả. Hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng rau sam để chữa bệnh, sau một thời gian kiên trì đã thấy có hiệu quả vượt trội.

Cách thực hiện: Cách thực hiện bài thuốc này rất đơn giản, người bệnh chỉ việc giã nát rau sam để chắt lấy nước. Sau đó dùng tinh chất đó uống khi đói, để dễ uống thì bạn có thể pha thêm một ít đường hoặc mật ong.

Ngoài những bài thuốc như trên thì một số bài thuốc khác như: chữa đại tiện ra máu bằng cây vỏ hồng, cây nhọ nồi, hoa thiên lý,… cũng sẽ có khả năng chữa bệnh rất tốt, các bạn có thể sử dụng để khắc phục đi triệu chứng đi ngoài ra máu của mình.

Chữa hiện tượng đi đại tiện ra máu tại nhà bằng phương pháp dân gian được đánh giá là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp điều trị đối với những người có hiện tượng ra máu mỗi khi đi đại tiện ở mức độ nhẹ. Trong trường hợp, người bệnh bị đi ngoài ra máu nặng, máu phun thành tia dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu máu trầm trọng thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và xử lý bệnh kịp thời nhé.

Chữa đại tiện ra máu bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc kháng sinh cũng là một trong những cách khắc phục hiện tượng đi ngoài ra máu cho hiệu quả cao. Thuốc kháng sinh để chữa đại tiện ra máu có thể là thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt hậu môn. Nếu như sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, sau một thời gian sử dụng thuốc người bệnh sẽ thấy có cải thiện đáng kể.

Lưu ý: Để quá trình dùng thuốc mang lại hiệu quả cao nhất, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tại nhà. Nam nữ mắc bệnh hãy đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám chữa, từ đó bác sĩ sẽ cho ý kiến và hướng dẫn quá trình sử dụng thuốc cụ thể, chi tiết để đem lại hiệu quả cao nhất.

Chữa đại tiện ra máu bằng điều trị ngoại khoa

Nếu như hiện tượng đi ngoài ra máu mang bản chất của bệnh trĩ và đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa để điều trị. Hiện nay, phương pháp HCPT và PPH đang là 2 phương pháp chữa bệnh trĩ tiên tiến và hiện đại với hiệu quả cao hiện nay.

Hai phương pháp này được coi như là một bước tiến mới của y khoa trong công tác điều trị bệnh trĩ. Kỹ thuật chữa bệnh theo công nghệ cao ra đời chẳng những khắc phục đi được mọi nhược điểm của phương pháp truyền thống xưa cũ mà còn đem lại hiệu quả cao vượt trội.

Phương pháp có độ chính xác và an toàn, mang lại hiệu quả cao.

Sử dụng chữa bệnh kỹ thuật hiện đại nên chảy máu ít, không gây đau đớn và hạn chế được tổn thương.

Thời gian phẫu thuật ngắn và khả năng hồi phục bệnh nhanh chóng.

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trên diện rộng mà không làm tổn thương cho những vùng xung quanh.

Áp dụng phương pháp chữa bệnh này bệnh hoàn toàn không có khả năng tái phát.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa đi đại tiện ra máu hiệu quả. Rất nhiều người bệnh đã ưa chuộng áp dụng những phương pháp này và có được hiệu quả chữa bệnh cao vượt trội. Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng đi cầu ra máu thì hãy tham khảo bài viết trên, chắc chắn nó sẽ hữu ích rất nhiều trong quá trình điều trị chấm dứt tình trạng này cho bạn. Nếu như còn thắc mắc nào khác về bệnh, các bạn hãy liên hệ tới đường dây nóng 0365. 116. 117 hoặc qua website namkhoathaiha.com để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ giải đáp và tư vấn nhanh chóng.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo