• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh trĩ ngoại và biểu hiện qua từng cấp độ 1, 2, 3, 4

Cập nhật: 2024-04-02 13:11:58

chương trình ưu đãi khám bệnh

Trĩ ngoại là một trong những dạng thường gặp của bệnh trĩ, và trĩ ngoại cũng có các triệu chứng, biểu hiện riêng tuỳ thuộc vào từng cấp độ bệnh. Hơn nữa, bệnh trĩ ngoại cũng trải qua nhiều cấp độ khác nhau tương ứng với các triệu chứng riêng. Trong bài viết dưới đây sẽ nêu rõ các biểu hiện bệnh trĩ ngoại qua từng cấp độ.

Trĩ ngoại

Trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là hiện tượng xuất hiện các búi trĩ ở phía dưới đường lược, nguyên nhân hình thành búi trĩ là do các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị chèn ép, căng giãn quá mức. Ngoài ra, búi trĩ ngoại hình thành cũng do hiện tượng tụ máu, viêm nhiễm.

Đây là một dạng của bệnh trĩ thông thường, bệnh có tỷ lệ người mắc khá cao, đặc biệt thường gặp ở những người làm việc trong môi trường ngồi nhiều, lái xe, nhân viên văn phòng, thợ may, phụ nữ mang thai, người già…

Trĩ ngoại nói riêng và các loại bệnh thuộc hậu môn trực tràng được biết là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người mắc phải. Bệnh không chỉ gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh mà nếu để lâu không chữa trị, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Nguyên nhân gây trĩ ngoại

Các chuyên gia Phòng khám 11 Thái Hà cho biết, bệnh trĩ ngoại thường xuất phát từ những nguyên nhân sau đây:

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, ít rau xanh, uống ít nước, thường xuyên ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, tiêu thụ các chất kích thích quá nhiều.

Ngồi, đứng quá nhiều mà không chịu đi lại, vận động.

Bị táo bón kéo dài do chế độ sinh hoạt không lành mạnh.

Thói quen đi đại tiện quá lâu, rặn mạnh quá sức hoặc chơi game, đọc báo trong lúc đại tiện.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh trĩ ngoại do sức nặng của thai nhi chèn ép vào vùng chậu. Trong quá trình sinh nở phải rặn mạnh để thai nhi ra ngoài.

Mắc các bệnh về hậu môn trực tràng như tiêu chảy, kiết lỵ, táo bón…

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Vệ sinh khu vực hậu môn không sạch sẽ khiến khu vực này bị viêm nhiễm, hình thành nên bệnh trĩ ngoại cùng nhiều bệnh lý khác.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Tác hại của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại cũng như các dạng bệnh trĩ khác, ban đầu không nguy hiểm nhưng nếu chủ quan kéo dài bệnh, bệnh sẽ dẫn đến nhiều tác hại, biến chứng nguy hiểm như:

Khi mắc bệnh trĩ ngoại, bệnh nhân thường gặp phải biểu hiện đại tiện ra máu. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, máu sẽ chảy nhiều hơn bệnh nhân đi đại tiện, thậm chí là khi hắt hơi, ngồi xổm. Tình trạng này kéo dài còn khiến bệnh nhân bị thiếu máu trầm trọng, dễ hoa mắt, ngất xỉu, suy nhược, xanh xao, mệt mỏi… thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Búi trĩ ngoại khi phát triển với kích thước lớn sẽ khiến quá trình lưu thông máu gặp khó khăn, lâu dần sẽ dẫn đến hoại tử búi trĩ, lở loét. Đồng thời, hiện tượng hoại tử còn khiến vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm ở khu vực hậu môn, vi khuẩn có trong nước tiểu và phân sẽ tấn công sâu vào và gây nhiễm trùng máu cực kỳ nguy hiểm.

Khu vực hậu môn còn dễ bị tổn thương, viêm nhiễm do khi bị trĩ ngoại ghé thăm, vùng hậu môn tiết dịch ẩm ướt khiến bệnh nhân dùng tay gãi, việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Ở phụ nữ còn dễ bị viêm nhiễm phụ khoa do cơ quan sinh dục nằm gần với hậu môn. Vi khuẩn có thể tấn công ngược vào vùng kín gây ra viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng sinh sản về sau.

Không chỉ vậy, bệnh trĩ ngoại nếu không chữa trị kịp thời còn biến chứng thành ung thư trực tràng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Búi trĩ ngoại nằm ở hậu môn gây ra cảm giác lộm cộm, vướng víu cho bệnh nhân trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Bệnh nhân không đi chữa trị ngay sẽ khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng và luôn sống trong lo sợ, ngại ngần, không dám giao tiếp với người khác.

Bệnh trĩ ngoại qua từng cấp độ

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại tuỳ thuộc vào từng cấp độ bệnh, mỗi cấp độ sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau.

Trĩ ngoại độ 1

Ở cấp độ đầu của bệnh trĩ ngoại, bệnh nhân chưa nhận biết búi trĩ ngoại do búi trĩ lúc này nằm ở rìa hậu môn và có kích thước rất nhỏ.

Bệnh nhân chỉ cảm nhận được cảm giác ẩm ướt, khó chịu, ngứa ngáy tại hậu môn. Đôi khi sờ vào vùng da còn có cảm giác vùng da đó có dấu hiệu sưng lên, nóng rát tại hậu môn.

Biểu hiện chảy máu khi đại tiện cũng xuất hiện ở cấp độ đầu của bệnh trĩ ngoại, tuy nhiên máu chảy ra không nhiều nên bệnh nhân thường không để ý.

Trong một số trường hợp bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi hoặc khi đi đại tiện có thể cảm nhận được sự khó chịu tại vùng hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại ở cấp độ 1 nếu đi thăm khám, chữa trị ngay thì việc điều trị sẽ trở nên nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao hơn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Trĩ ngoại độ 2

Ở cấp độ 2 của bệnh trĩ ngoại, khu vực ẩm ướt thường xuyên tiết nhiều dịch gây ra cảm giác ngứa ngáy, cực kỳ khó chịu cho bệnh nhân.

Búi trĩ lúc này phát triển to ra, bệnh nhân nếu dùng tay sờ vào còn cảm nhận thấy búi trĩ ngoại một cách rõ rệt. Không chỉ gây khó chịu mà bệnh nhân còn cảm thấy đau đớn khi đi đại tiện.

Máu cũng chảy thường xuyên mỗi lần bệnh nhân đi vệ sinh, lượng máu ở cấp độ này có thể ít nhưng nếu để ý thì có thể thấy máu dính thấm ướt vào giấy vệ sinh.

Các búi trĩ ngoại kích thích khiến khu vực hậu môn vì thế cũng tiết nhiều dịch hơn khiến bệnh nhân cảm thấy cực kỳ phiền toái, ngại ngần mỗi khi đi lại, hoạt động.

Hiện tượng tiết dịch ở hậu môn nếu không vệ sinh sạch sẽ sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm tại hậu môn và các khu vực lân cận.

Trĩ ngoại qua 4 cấp độ

Trĩ ngoại độ 3

Sau cấp độ 2, bệnh trĩ ngoại chuyển sang cấp độ 3 với những biểu hiện điển hình như:

Búi trĩ phát triển to kèm theo nhiều tĩnh mạch trĩ mọc ngoằn ngoèo, có các tĩnh mạch sưng phồng ở bên trong.

Bệnh nhân cảm thấy đau đớn do có hiện tượng tắc mạch búi trĩ. Nếu các búi trĩ ngoại có sự cọ xát vào quần thì bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn kèm hiện tượng chảy máu.

Hậu môn vẫn tiết ra nhiều dịch và luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy.

Ngoài ra, người bệnh còn có thêm các triệu chứng như cảm giác bồn chồn, lo lắng mỗi lần đi đại tiện, máu chảy nhiều hơn khi đi cầu, nếu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược…

Trĩ ngoại độ 4

Đây là cấp độ cuối của bệnh trĩ ngoại, các triệu chứng của bệnh ngày càng nhiều hơn và bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi, lo sợ.

Búi trĩ ở cấp độ này sưng to lên và có nhiều đường ngoằn ngoèo và dễ bị co thắt, máu khó lưu thông và dễ dẫn đến nhiễm trùng, nguy hiểm hơn là hoại tử.

Hậu môn vẫn tiết nhiều dịch và dễ dẫn đến viêm nhiễm, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau rát, khó chịu.

Chú ý: Bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà khuyên người bệnh, khi có các biểu hiện của bệnh trĩ ngoại thì nên nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Trên đây là những thông tin cơ bản về trĩ ngoại và cách nhận biết biểu hiện trĩ ngoại qua từng cấp độ, giúp bệnh nhân đi thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy nhấp vào ô tư vấn trực tuyến hoặc gọi tới số 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám cụ thể.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo