• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh trĩ nội, các cấp độ và cách chữa trị hiệu quả

Cập nhật: 2024-03-29 09:46:59

chương trình ưu đãi khám bệnh

Trĩ nội là một dạng của bệnh trĩ – bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng. Rất nhiều người mắc phải căn bệnh phiền toái này và luôn cảm thấy mệt mỏi, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh trĩ nội đều đi thăm khám khi bản thân không thể chịu được nữa và bệnh dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Trong bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về bệnh trĩ nội, các cấp độ và cách chữa trị hiệu quả.

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội là gì?

Bệnh trĩ nội là bệnh lý xuất hiện những búi trĩ ở phía trên đường lược do sự căng giãn, phình quá mức của các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng. Búi trĩ nội thường được bao bọc bởi lớp niêm mạc.

Ban đầu, búi trĩ chỉ có kích thước nhỏ, nằm ở phía dưới đường lược. Khi bệnh phát triển ở mức độ nghiêm trọng, búi trĩ sẽ phát triển to ra và sa hẳn ra bên ngoài, không thể tự co vào bên trong.

Bệnh trĩ thường gặp ở người già, người mắc bệnh thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai, người có quan hệ tình dục qua đường hậu môn…

Bệnh trĩ nội bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Mắc chứng táo bón kinh niên; chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý; tĩnh mạch hạ bộ trực tràng bị phình gập; do đứng hoặc ngồi quá nhiều…

Bệnh nhân khi mắc phải bệnh trĩ nội đều có cảm giác đau rát, khó chịu ở hậu môn, mỗi lần đi đại tiện thường có máu chảy ra… khiến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày ít nhiều bị ảnh hưởng. Lâu dần, nếu không có biện pháp xử lý, bệnh dễ gây nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như nghẹt búi trĩ, viêm nhiễm, hoại tử búi trĩ… thậm chí là phát triển gây ung thư trực tràng.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Các cấp độ của trĩ nội

Theo nghiên cứu, bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ và tương ứng với các đặc điểm, triệu chứng:

Trĩ nội cấp độ 1

Đây là cấp độ đầu tiên của bệnh trĩ nội, lúc này các biểu hiện của bệnh thường chưa rõ ràng. Dấu hiệu chính mà bệnh nhân gặp phải khi bị trĩ nội ở cấp độ 1 đó là chảy máu mỗi khi bệnh nhân đi đại tiện.

Bệnh nhân đi đại tiện ra máu tươi với lượng ít, chỉ dính ở phân hoặc giấy lau vệ sinh khi bệnh nhân tình cờ nhìn vào. Nếu tiến hành thăm khám sẽ thấy có các nốt to, nhỏ khác nhau – là những búi trĩ nhỏ. Ở cấp độ này, búi trĩ chưa sa ra ngoài hậu môn.

Hầu hết trĩ nội cấp độ 1 thường chưa có biểu hiện, triệu chứng rõ ràng, người bệnh ngoài dấu hiệu chảy máu khi đi đại tiện cũng không có thêm biểu hiện nào khác nên thường chủ quan không đi thăm khám.

Trĩ nội cấp độ 2

Đây là cấp độ phát triển của trĩ cấp độ 1 do không được xử lý kịp thời. Lúc này, biểu hiện chảy máu khi đại tiện diễn ra liên tục và nhiều hơn khiến bệnh nhân luôn cảm thấy lo sợ mỗi khi đi đại tiện.

Búi trĩ ở cấp độ này bắt đầu phát triển to hơn và sa bên ngoài, sau đó có thể tự co lại vào bên trong hậu môn. Khi tiến hành nội soi sẽ thấy búi trĩ có màu đỏ tím.

Hậu môn do có sự kích ứng nên tiết ra dịch gây ẩm ướt kèm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn. Bệnh nhân khi dùng tay gãi mạnh dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm ở khu vực này.

Trĩ nội cấp độ 3

Khi bệnh trĩ nội chuyển sang cấp độ 3, búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên kể cả khi bệnh nhân không đi đại tiện. Búi trĩ ở cấp độ này thường có đặc điểm mềm, màu đỏ tươi, ấn vào xẹp xuống, bệnh nhân phải dùng tay đẩy búi trĩ mới tụt vào trong được.

Cảm giác khó chịu, ngứa ngáy do hậu môn bị kích ứng tiết dịch diễn ra càng ngày càng nhiều, dịch ở hậu môn cũng chảy ra nhiều hơn. Búi trĩ lúc này cũng phát triển to hơn, lớp niêm mạc hậu môn trở nên dày và thô ráp hơn.

Bệnh nhân chỉ hắt hơi, đi bộ, ngồi xổm… búi trĩ cũng sa ra bên ngoài. Tình trạng viêm nhiễm cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu không xử lý kịp thời, bệnh nhân dễ bị rơi vào tình trạng thiếu máu trầm trọng do biểu hiện đại tiện ra máu.

Trĩ nội cấp độ 4

Đây là cấp độ nặng và nguy hiểm của bệnh trĩ nội, các biểu hiện của bệnh trĩ nội diễn ra nhiều hơn và dễ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm. Các cơn đau rát, ngứa ngáy xuất hiện thường xuyên, liên tục khiến bệnh nhân khó tập trung khi làm việc hoặc học tập.

Ở cấp độ này, búi trĩ sa hẳn và nằm ở bên ngoài hậu môn không thể tụt vào bên trong dù dùng tay đẩy. Tình trạng sa búi trĩ gây ra rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân, khu vực hậu môn bị viêm nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguy hiểm hơn, búi trĩ nội ở cấp độ 4 sa ra bên ngoài dễ dẫn đến tắc nghẹt, hoại tử búi trĩ. Bệnh nhân nếu không đi thăm khám, điều trị kịp thời dễ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Lời khuyên: Ngay khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh trĩ nội, bệnh nhân cần chủ động tới ngay cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ tiến hành thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cách chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả

Tùy thuộc vào từng cấp độ, tình trạng của bệnh trĩ nội mà sau khi có kết quả cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra cách chữa trị phù hợp như:

Dùng thuốc

Đối với các trường hợp mắc bệnh trĩ nội ở giai đoạn nhẹ, cấp độ 1, 2 thì có thể sử dụng thuốc tây y để điều trị. Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc điều trị ở dạng bôi, uống, thuốc đặt hậu môn có tác dụng chính là ngăn ngừa búi trĩ phát triển, làm giảm các biểu hiện của bệnh, làm giảm sự khó chịu của bệnh nhân.

Ngoài dùng thuốc, bệnh nhân cũng có thể tham khảo các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ nội như rau diếp cá, lá vông, quả sung, lá thiên lý, lá bỏng… Tuy nhiên, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Sử dụng thủ thuật

Một số thủ thuật điều trị bệnh trĩ nội mang lại hiệu quả như chích xơ búi trĩ, thắt trĩ bằng vòng cao su, quang động hồng ngoại, cắt khoanh niêm mạc, cắt từng búi trĩ, sử dụng laser… cũng được áp dụng. Tuy nhiên, phần lớn những thủ thuật này dễ gây đau đớn, khó tiêu diệt triệt để búi trĩ, bệnh dễ tái phát và thời gian hồi phục kéo dài. Nếu thực hiện không đảm bảo an toàn sẽ dễ gây ra một số biến chứng như chảy máu hậu môn, nhiễm trùng cực kỳ nguy hiểm.

Phương pháp ngoại khoa

Hiện tại, hai cách chữa trĩ nội hiện đại và hiệu quả đó là phương pháp HCPT và phương pháp PPH. Đây là hai phương pháp tiên tiến đang được áp dụng tại Phòng khám đa khoa Thái Hà – địa chỉ chữa trĩ nội uy tín, tin cậy tại Hà Nội.

Đối với phương pháp HCPT: Hoạt động dựa vào nguyên lý sử dụng sóng điện từ cao tần có nhiệt độ khoảng 70 - 80°C để điều trị. Phương pháp này sử dụng dao điện vào búi trĩ để tiêu diệt nhanh chóng các búi trĩ một cách hiệu quả.

Đối với phương pháp PPH: Phương pháp này sử dụng máy kẹp chuyên dụng trong y học nong rộng lỗ hậu môn, sau đó dồn các búi trĩ vào một góc trong ống cắt của máy và tiến hành cắt búi trĩ.

Cả hai phương pháp HCPT và phương pháp PPH điều trị trĩ nội đều có những ưu điểm sau:

Thời gian tiểu phẫu diễn ra nhanh chóng.

Mang lại tính an toàn, hiệu quả cao.

Không gây đau đớn, không gây biến chứng sau khi thực hiện.

Hồi phục nhanh chóng, giảm khả năng tái phát của bệnh.

Bệnh nhân có thể đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và điều trị bệnh trĩ nội. Nơi đây được đánh giá là địa chỉ khám chữa bệnh trĩ nội uy tín do có nhiều ưu điểm vượt trội như:

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, được đào tạo các kiến thức về lĩnh vực thăm khám, điều trị các bệnh lý thuộc vùng hậu môn trực tràng, trong đó có bệnh trĩ nội.

Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại.

Quy trình khám chữa diễn ra nhanh gọn, không kéo dài.

Dịch vụ y tế chất lượng, chuyên nghiệp.

Chi phí khám chữa rõ ràng, công khai.

Hồ sơ, thông tin của người bệnh được bảo mật tối đa.

Ngoài ra, còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại phòng khám.

Trên đây là những thông tin về bệnh trĩ nội, các cấp độ và cách chữa trị hiệu quả, hy vọng bệnh nhân nắm rõ hơn. Nếu còn thắc mắc gì hãy gọi tới số 0365 116 117 hoặc chọn chat trực tiếp trên website namkhoathaiha.com để được tư vấn một cách chi tiết, cụ thể.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo