• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Xuất tinh ngược căn bệnh bất thường ở đường sinh dục

Cập nhật: 2024-03-07 12:55:20

chương trình ưu đãi khám bệnh

Xuất tinh ngược là tình trạng nam giới khi lên đỉnh không thể xuất tinh ra ngoài được thay vào đó tinh trùng bị xuất ngược vào trong bàng quang sau đó ra ngoài theo nước tiểu. Xuất tinh ngược vừa là nguyên nhân, vừa là dấu hiệu bất thường của một số bệnh lý nam khoa. Vậy xuất tinh ngược là gì? Nguyên nhân và cánh phòng xuất tinh ngược bằng cách nào? Hãy cùng các bác sĩ phòng khám nam khoa tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cơ chế hoạt động của hiện tượng xuất tinh ngược: Cơ vòng ở cổ bàng quang và niệu đạo có cấu tạo giống nhưu “cánh cửa”. Khi nam giới chuẩn bị xuất tinh, “cửa bàng quang” đóng lại thì “cửa niệu đạo’’ mở ra để tinh dịch được xuất ra ngoài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cơ vòng ở cổ bàng quang bị mất khả năng co thắt không thể mở ra được. Lúc này, cửa niệu đọa cũng đóng lại khiến cho tinh dịch không thể thoát ra ngoài mà bị chạy ngược vào trong bàng quang.

Nguyên nhân gây ra xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược

Hiện tượng xuất tinh ngược chủ yếu xảy ra do sự tổn thương của các dây thần kinh giao cảm trung gian ở cổ bàng quang và cơ thắt tuyến tiền liệt, khiến cho các cơ vòng này bị mất khả năng co thắt.

Xuất tinh ngược có thể là biểu hiện của một số bệnh lý sau:

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể gây nên tổn thương ở các nhánh thâng kinh giao cảm tới cổ bàng quang, dẫn đến việc cac cơ vòng ở cổ bàng quang bị mất khả năng co thắt.

Do biến chứng sau một số phẫu thuật

Các phẫu thuật cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt, cắt bỏ đại tràng…hay một số biến chứng từ bệnh lý cột sống như thoái hóa, gai đốt, dị dạng, các phẫu thuật vào vùng tiểu khung gây có thể gây tắc nghẽn dẫn đến truyền giao cảm, khiến các cơ ở cổ bàng quang bị mất khả năng co thắt.

Sau khi mổ nội soi vùng bàng quang, các bệnh xơ cứng cổ bàng quang, các rối loạn co thắt cơ vùng niệu đạo…hoặc các nguyên nhân nội tiết trong bệnh u tuyến yên làm cho prolactin trong máu tăng cao, dẫn đến xuất tinh ngược dòng.

Do tắc dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc khi sử dụng sẽ tác động lên các sợi dây thần kinh giao cảm, khiến chúng bị tê liệt dẫn đến hiện tượng xuất tinh ngược.

Tăng huyết áp, rối loạn tâm thần…cũng có thể dẫn đến tê liệt dây thần kinh giao cảm.

Một số dị dạng niệu đạo, dị dạng bàng quang cũng là nguyên nhân gây nên chứng bệnh xuất tinh ngược.

Do kìm nén xuất tinh

Vì muốn kéo dài thời gian quan hệ hoặc tránh khả năng thu thai, nhiều nam giới đã kìm nén việc xuất tinh. Tinh trình không được xuất ra ngoài buộc phải đi ngược lên bàng quang. Nam giới nếu thường xuyên duy trì thói quen này sẽ vô tình khiến tinh binh di chuyển ngược dòng.

Hậu quả của xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược tuy không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng “cuộc yêu” do nam giới vẫn đạt được khoái cảm nhưng đây có thể là một trong số những nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn.

Khi tinh trùng chạy ngược vào trong mà không được xuất ra ngoài hoặc xuất ra quá ít sẽ khiến chất lượng tinh trùng ít và yếu, giảm khả năng thụ thai, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh sản.

Nam giới mắc chứng xuất tinh ngược khi xét nghiệm sẽ thấy xuất hiện tinh dịch trong nước tiểu.

Cách điều trị xuất tinh ngược

Cách điều trị xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng có thể ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng làm cha của nam giới.

Để điều trị xuất tinh ngược, nam giới cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, xác định rõ nguyên nhân từ đó đưa ra các phương pháp hợp lý.

Nếu nguyên nhân gây ra do tác dụng phụ của thuốc, có thể ngưng sử dụng và chuyển sang loại thuốc khác.

Nếu xuất tinh ngược gây ra do những di chứng phẫu thuật, bệnh nhân có thể nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng xuất tinh ngược dòng, nam giới có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Duy trì ổn định lượng đường trong máu bằng cách ăn uống khoa học, phòng tránh tình trạng đáo tháo đường.

Tránh xa các loại thực phẩm dễ gây xuất tinh ngược.

Không duy trì thói quen nhịn xuất tinh.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của xuất tinh ngược, nam giới không nên tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà vì có thể “chữa lợn lành thành lợn què”.

Xuất tinh ngược là hiện tượng không quá phổ biến và nguy hiểm nhưng cũng không nên chủ quan coi thường. Nếu để lâu ngày, tình trạng này sẽ gây ra những ức chế tâm lý, tác động xấu đến chất lượng đời sống tình dục.

Để tìm hiểu kỹ hơn về chứng xuất tinh ngược và các bệnh lý nam khoa khác, bạn có thể liên hệ tới Phòng khám đa khoa Thái Hà theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc trao đổi trực tiếp với các bác sĩ trong hộp chat dưới đây.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo