• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Xoắn tinh hoàn: Nhận biết và điều trị sớm

Cập nhật: 2024-04-05 07:51:39

chương trình ưu đãi khám bệnh

Xoắn tinh hoàn nếu không chú ý lại rất dễ nhầm lẫn với các bệnh nam khoa khác. Do đó, nam giới cần nắm rõ các dấu hiệu của xoắn tinh hoàn để kịp thời đi thăm khám và điều trị. Những thông tin dưới đây sẽ nêu rõ cách nhận biết và điều trị sớm hiện tượng xoắn tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng dây treo tinh hoàn ở nam giới bị xoắn quanh lại một cách bất thường. Hậu quả là quá trình cung cấp máu đến nuôi dưỡng tinh hoàn bị tắc nghẽn, lâu dần có thể gây phù nề, sung huyết, thậm chí là dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

Tình trạng này có thể gặp ở nam giới với mọi độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, đối tượng dễ gặp phải đó là trẻ sơ sinh nam, chiếm tỷ lệ khoảng từ 12 – 17% và độ tuổi thường gặp là từ 12 đến 14 tuổi.

Theo nghiên cứu, xoắn tinh hoàn được chia thành nhiều loại:

Xoắn ngoài tinh mạc: Gặp nhiều ở trẻ nam sơ sinh, trẻ nhỏ do dây chằng bìu không cố định hoàn toàn vào vách bìu khiến tinh hoàn dễ xoay một cách tự do trong bìu.

Xoắn trong tinh hoàn: Gặp nhiều ở những trẻ nam trong độ tuổi thanh thiếu niên, nguyên nhân là do tinh mạc bám cao vào thừng tinh, lúc này tinh hoàn có thể xoay quanh thừng tinh giống như một quả lắc.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn

Các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xoắn tinh hoàn:

Do bẩm sinh

Một số trường hợp xoắn tinh hoàn bắt nguồn từ nguyên nhân bẩm sinh thường gặp ở trẻ sơ sinh nam. Tinh hoàn ở trường hợp này có thể là do quá trình di chuyển gặp phải những tác động bất thường, các mạch máu có dấu hiệu xoắn lại với nhau.

Tinh hoàn không xuống bìu đầy đủ

Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn thường gặp đó là tinh hoàn không xuống bìu đầy đủ (tên gọi khác là tinh hoàn ẩn). Tức là hiện tượng tinh hoàn không nằm trong bìu như bình thường mà lại nằm ở những vị trí khác như trong bụng, ống bẹn của nam giới khiến tinh hoàn bị tổn thương, có xu hướng xoắn lại.

Do chấn thương vùng bìu

Nam giới nếu gặp phải những chấn thương, va chạm như vận động, thể dục thể thao, tai nạn tại dương vật đều có thể gặp phải tình trạng xoắn tinh hoàn, sưng tinh hoàn, ống dẫn tinh đứt, tổn thương ở niệu đạo, mạch máu đùi…

Ngủ không đúng tư thế

Nguyên nhân là do khi ngủ, việc nằm ngủ sai tư thế khiến tinh hoàn và dương vật bị kẹp giữa hai bên, cơ quan sinh dục chịu một áp lực lớn. Một số nam giới khi ngủ còn nằm kiểu đùi vặn sang bên này, vặn sang bên nọ khiến thừng tinh xoắn lại thành một khối, dẫn đến xoắn tinh hoàn.

Mặc quần chật

Việc mặc quần chật, đặc biệt là quần lót chật sẽ khiến tinh hoàn bị dồn ép lại, lâu dần dẫn đến xoắn tinh hoàn. Đây là một nguyên nhân chiếm tỷ lệ khá cao trong các trường hợp bị xoắn tinh hoàn.

Ngoài ra, xoắn tinh hoàn còn bắt nguồn từ việc quan hệ tình dục thô bạo khiến tinh hoàn bị tổn thương, do khí hậu lạnh, thủ dâm thô bạo…

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm đối với nam giới. Tình trạng này kéo dài không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử tinh hoàn, nhiễm khuẩn, mất tinh hoàn, tinh hoàn biến dạng, nghiêm trọng hơn là phải cắt bỏ tinh hoàn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Dấu hiệu nhận biết xoắn tinh hoàn

Dấu hiệu xoắn tinh hoàn khá giống với một số bệnh lý khác như viêm mào tinh hoàn hay các chấn thương tinh hoàn nên có rất nhiều người nhầm lẫn. Do đó, nam giới cần chú ý nhận biết kỹ những biểu hiện, triệu chứng của hiện tượng xoắn tinh hoàn để kịp thời đi thăm khám, điều trị, cụ thể:

Xuất hiện cảm giác đau đột ngột, dữ dội tại tinh hoàn, kèm theo đó là biểu hiện sưng, đỏ vùng da bìu.

Tinh hoàn sưng, đau, có xu hướng kéo lên trên so với một bên còn lại do thừng tinh bị xoắn rút ngắn lại.

Cảm giác đau tăng lên khi nâng nhẹ hoặc sờ nắn tinh hoàn. Khi sờ nắn có thể thấy nút xoắn của mào tinh và thừng tinh ở vị trí bất thường.

Cơn đau có thể lan đến ống bẹn, nhiều trường hợp còn lan đến vùng thận.

Các triệu chứng đi kèm bao gồm: Đau bụng dưới, sốt, chóng mặt, buồn nôn, người mệt mỏi, suy nhược, ra nhiều mồ hôi…

Tiểu buốt, tiểu rắt, có lẫn máu trong tinh dịch khi xuất tinh.

Ở trẻ nhỏ khi bị xoắn tinh hoàn thường có các triệu chứng như quấy khóc nhiều do đau ở bìu, một bên tinh hoàn sưng to, lớp da ở bìu có màu sẫm hoặc nhạt, bìu sưng to, các nếp nhăn không còn, sốt cao.

Lưu ý: Ngay khi gặp phải các triệu chứng bất thường tại tinh hoàn thì nam giới nên chủ động tới phòng khám nam khoa uy tín để thăm khám cụ thể. Phụ huynh khi nhận thấy con em mình có các biểu hiện của xoắn tinh hoàn thì nên đưa cháu đi thăm khám để được hỗ trợ điều trị kịp thời. Đây là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Điều trị xoắn tinh hoàn

Trước tiên, nam giới sẽ được các bác sĩ chuyên khoa nam học thăm khám, sau đó tùy vào tình trạng bệnh mà sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp. Lưu ý là cần phải xử lý nhanh chóng bởi việc điều trị muộn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thường thì đối với những trường hợp bị xoắn tinh hoàn cần tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ có thể phẫu thuật đẩy tinh hoàn vào bên trong bìu. Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ vẫn phải tiến hành phẫu thuật lại để ngăn ngừa nguy cơ xoắn tinh hoàn trong tương lai.

Thường thì trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây mê. Sau đó bác sĩ sẽ tạo một đường rạch da nhỏ ở bìu. Sau khi tháo xoắn và cố định tinh hoàn vào thành của bìu, bác sĩ sẽ khâu vết tiểu phẫu để tránh tinh hoàn bị xoắn trở lại.

Theo các bác sĩ tư vấn bệnh nam khoa, những trường hợp bị xoắn tinh hoàn càng sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao. Trong vòng 6 giờ đầu sau khi có biểu hiện, khả năng bảo tồn nguyên vẹn chức năng của tinh hoàn chiếm tới 90%. Sau 12h, cơ hội này chỉ còn khoảng 50% và sau 24h thì cơ hội này chiếm khoảng 10%, lúc này tinh hoàn có nguy cơ cao bị hoại tử, bắt buộc các bác sĩ phải cắt bỏ 1 bên tinh hoàn.

Sau khi tiến hành phẫu thuật, nam giới cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đồng thời cần tránh quan hệ tình dục để tránh làm tổn thương, viêm nhiễm, chảy máu tại khu vực tiểu phẫu.

Có thể nói, xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Do đó, nam giới cần phải nhận biết rõ các triệu chứng của bệnh để chủ động đi thăm khám, điều trị sớm. Nếu có thắc mắc, hãy gọi tới số 0365 116 117 hoặc chọn tư vấn trực tuyến tại website https://namkhoathaiha.com để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo