• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đau nhức tinh hoàn khi mắc quai bị phải làm sao?

Cập nhật: 2024-04-16 10:06:07

chương trình ưu đãi khám bệnh

Câu hỏi:

Tôi năm nay 25 tuổi, chưa lập gia đình. Khoảng 1 tháng trước tôi có mắc bệnh quai bị nhưng đã điều trị khỏi bằng cao dán và thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thời gian gần đây tôi thường xuyên xuất hiện cảm giác đau nhức tinh hoàn. Tôi được biết bệnh quai bị có thể gây biến chứng vô sinh ở nam giới khiến tôi rất lo lắng. Vậy tôi muốn hỏi, việc tôi bị đau nhức tinh hoàn có nguy hiểm không và tôi cần làm gì để điều trị dứt điểm tình trạng này?

Xin cảm ơn bác sĩ! (Phan Hải – Hải Phòng)

Trả lời:

Chào Hải, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về cho Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Quai bị là tình trạng tuyến nước bọt dưới mang tai bị sưng to, kèm theo các triệu chứng sưng đau họng và 2 bên mang tai, sốt cao, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Quai bị thường gặp ở nam giới độ tuổi từ 15 – 30, người trung tuổi hoặc người già rất ít khi mắc bệnh này.

Triệu chứng: Các triệu chứng của quai bị nếu không phân biệt rõ thì rất dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus, cảm cúm. Do đó, một số trường hợp vì chủ quan mà dẫn đến chữa trị muộn và gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm tuyến tụy, viêm tinh hoàn.  

Nguyên nhân: Bệnh quai bị là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng viêm mào tinh hoàn ở nam giới. Theo thống kê cho thấy, có đến 35% nam giới trong độ tuổi dậy thì gặp phải biến chứng nguy hiểm này. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn và vô sinh ở nam giới.

Viêm tinh hoàn do quai bị thường dẫn đến tình trạng đau và viêm một bên tinh hoàn, một số ít trường hợp bị đau cả 2 bên tinh hoàn. Nam giới bị biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị có thể xuất hiện một số triệu chứng như: tinh hoàn đau nhức, sưng to hơn so với bình thường, đau bụng, buồn nôn, sốt.

Đau tinh hoàn khi mắc quai bị

Viêm tinh hoàn do quai bị chia ra làm 2 loại cấp tính và mãn tính, với những biểu hiện cụ thể như sau:

Viêm tinh hoàn cấp tính:

Thông thường bệnh quai bị ở người lớn diễn ra từ 7 – 10 ngày và có thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên với những trường hợp xảy ra biến chứng dẫn đến viêm tinh hoàn, thời gian mắc bệnh có thể kéo dài 1 – 2 tuần với những triệu chứng như sốt cao, tinh hoàn sưng đau, to gấp 2 – 3 lần bình thường, mào tinh dày lên.

Viêm tinh hoàn mãn tính:

Trường hợp mắc viêm tinh hoàn cấp tính nếu không được điều trị kịp thời bếnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với những biểu hiện cơ bản như: đau bụng dưới, đau bộ phận sinh dục, đau háng.

Tinh hoàn bị viêm có thể dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng, tinh trùng ít và yếu, có nguy cơ dẫn đến teo tinh hoàn. Nếu chỉ bị teo một bên tinh hoàn thì nam giới vẫn có khả năng có con. Tuy nhiên, nếu tinh hoàn bị teo cả 2 bên thì khả năng bị vô sinh vĩnh viễn là rất cao.

Điều trị biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị

Chính vì những mức độ nguy hiểm của biến chứng do quai bị, các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà khuyên bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng của tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, để giảm tình trạng đau nhức tinh hoàn do viêm tinh hoàn gây ra bạn có thể dùng đá lạnh để chườm tinh hoàn hoặc sử dụng thuốc kháng sinh theo sự chỉ định của bác sĩ.

Để ngăn ngừa biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị gây ra, các bác sĩ khuyên bạn nên:

Nghỉ ngơi và cách ly ít nhất 2 tuần kể từ khi phát hiện mắc quai bị.

Hạn chế vận động, chạy nhảy, nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ.

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nên chế biễn thành những món ăn mềm và loãng để giảm tình trạng đau khi nuốt.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh mảng bám đọng lại trên răng.

Nếu xuất hiện các triệu chứng sốt cao liên tục, tinh hoàn sưng đau thì cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về mức độ nguy hiểm cũng như cách phòng tránh viêm tinh hoàn do biến chứng quai bị. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh. Để tìm hiểu thêm về các bệnh lý nam khoa khác, bạn có thể liên hệ ngay tới chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat để được trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo