• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đau một bên tinh hoàn trái, phải là bệnh gì?

Cập nhật: 2024-02-22 12:34:06

chương trình ưu đãi khám bệnh

Tinh hoàn là bộ phận vô cùng quan trọng của nam giới, là nơi sản xuất ra tinh trùng, có chức năng duy trì nòi giống. Đây là một bộ phận rất nhạy cảm và dễ mắc các bệnh lý về tinh hoàn, trong đó có đau tinh hoàn.

Đau tinh hoàn là tình trạng rất phổ biến ở nam giới. Đau tinh hoàn trái, đau tinh hoàn phải hoặc đau cả 2 bên tinh hoàn. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân đau tinh hoàn do đâu, hãy tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.


Đau một bên tinh hoàn trái hoặc phải

Đau tinh hoàn rất dễ nhận biết với những triệu chứng như đau vùng bừu, vùng bừu sưng đỏ, tích dịch, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, không quan hệ tình dục được.

Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như đau vùng háng, sốt, đau đầu, mệt mỏi, tinh thần uể oải…

Đau một bên tinh hoàn

Đau một bên tinh hoàn là bệnh gì

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn khiến máu không thể lưu thông đến để nuôi dưỡng tinh hoàn, thường gặp ở trẻ sơ sinh hoặc nam giới đến tuổi dậy thì. Trong vòng 24h kể từ khi tinh hoàn bị xoắn, nếu người bệnh không đến các cơ sở y tế để được tháo xoắn kịp thời có thể khiến tinh hoàn bị hoại tử dẫn đến phải cắt bỏ hoàn toàn. Khi bị xoắn tinh hoàn, bên bìu bị xoắn sẽ sưng đỏ, đau khi chạm vào, mất phản xạ da bìu, tinh hoàn bị xoắn sẽ lệch lên trên so với bên còn lại, người bệnh mệt mỏi, buồn nôn.

Khi siêu âm doppler bẹn – bìu sẽ thấy dòng máu đến tinh hoàn bị giảm, một số trường hợp có thể phát hiện ra nút xoắn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Tùy vào mức độ giãn của thừng tinh mà người bệnh sẽ có biểu hiện đau tinh hoàn khác nhau. Đối với trường hợp giãn thừng tinh độ 1 thường ít gây đau, nhưng nếu giãn nặng ở độ 3 sẽ gây đau tinh hoàn, sưng bìu, cảm giác nặng và khó chịu vùng bìu.

Viêm tinh hoàn

Nam giới mắc các bệnh như viêm niệu đạo, viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ xâm nhập sang tinh hoàn dẫn đến viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn cũng là một trong những nguyên nhân gây đau tinh hoàn, thường là đau tinh hoàn bên trái nhưng nếu không chữa trị kịp thời có thể lây sang cả 2 bên tinh hoàn.

Do bệnh ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn thường tiến triển âm thầm và khó nhận biết. Thông thường, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như đau tinh hoàn, cảm giác nặng ở vùng bìu, sốt, sờ thấy có khối u cứng trong tinh hoàn, có lúc sờ thấy cứng ở đỉnh hoặc mặt sau.

Ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỉ lệ chữa khỏi lên tới 100%.

Do viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra triệu chứng đau trên xương mu, bẹn bìu, đau nhức tinh hoàn.

Virus quai bị ở trẻ em

Bệnh quai bị ở trẻ em có thể gây tổn thương biểu mô tinh hoàn, dẫn đến teo một bên tinh hoàn, khiến tinh hoàn phát triển không đều, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Do bị tổn thương

Ngoài ra, tinh hoàn cũng có thể bị tổn thương do vận động mạnh, do đạp xe, chơi thể thao hay tai nạn dẫn đến tình trạng đau đớn thậm chí vỡ tinh hoàn. Khi tinh hoàn bị tổn thương, tùy vào từng mức độ mà sẽ có những biện pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa phù hợp.

 

Bác sĩ tư vấn đau 1 bên tinh hoàn

Lời khuyên của bác sĩ khi bị đau tinh hoàn

Khi bị đau tinh hoàn, nam giới có thể thực hiện một số biện pháp tạm thời để giảm tình trạng bệnh như:

Chườm đá lạnh để giảm triệu chứng sưng đau

Nằm nghỉ tại chỗ, hạn chế đi lại hay vận động mạnh.

Tăm và ngâm mình trong nước ấm cũng là một cách để giảm tình trạng đau nhức tinh hoàn.

Đối với những trường hợp tinh hoàn bị đau do tổn thương vật lý, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được khám cụ thể từ đó áp dụng các phương pháp điều trị bằng kháng sinh, vật lý trị liệu hoặc tiến hành tiểu phẫu để chấm dứt tình trạng đau đớn tinh hoàn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám nam khoa Thái Hà về những nguyên nhân gây đau một bên tinh hoàn. Để tìm hiểu thêm về cách điều trị đau một bên tinh hoàn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat để được tư vấn kịp thời.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

tư vấn qua zalo