• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đau tinh hoàn sau khi quan hệ là bị bệnh gì, có nguy hiểm không?

Cập nhật: 2024-04-05 07:01:07

chương trình ưu đãi khám bệnh

Đau tinh hoàn sau khi quan hệ tưởng như một dấu hiệu bình thường mà nhiều nam giới không chú ý đến. Tuy nhiên, cũng có thể là dấu hiệu nhưng biểu hiện này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Để biết rõ đau tinh hoàn sau khi quan hệ là bị bệnh gì, có nguy hiểm không, các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

đau tinh hoàn sau khi quan hệ

Đau tinh hoàn sau khi quan hệ là bệnh gì?

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng chỉ có ở cơ quan sinh dục của nam giới, bộ phận này có chức năng sản xuất tinh trùng, đồng thời tiết ra hormone sinh dục nam testosterone.

Khi bộ phận này có vấn đề thì sức khỏe sinh sản của nam giới tất nhiên sẽ gặp trục trặc.

Bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, hiện tượng đau tinh hoàn sau khi quan hệ thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân sinh lý như: Do hưng phấn trong quá trình quan hệ tình dục, do nam giới quan hệ tình dục quá lâu hay do lạm dụng thủ dâm.

Ngoài ra, hiện tượng này cũng bắt nguồn từ các chấn thương, va chạm, tai nạn, quan hệ tình dục một cách thô bạo… khiến tinh hoàn có biểu hiện đau nhức, khó chịu.

Biểu hiện đau tinh hoàn sau khi quan hệ nếu không nhiều và không có dấu hiệu khác lạ thì nam giới không cần phải lo lắng. Nhưng nếu hiện tượng này xảy ra liên tục, có kèm theo các dấu hiệu bất thường thì nam giới cần phải chú ý theo dõi.

Theo nghiên cứu, hiện tượng đau tinh hoàn sau khi quan hệ không do nguyên nhân sinh lý thì có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý sau:

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn xảy ra khi có sự tấn công, xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn gây ra. Bệnh lý này thường gặp ở những quý ông trong độ tuổi từ 20 – 40. Tình trạng viêm nhiễm có thể gặp ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn.

Bệnh phát triển qua hai giai đoạn: Viêm tinh hoàn cấp tính và viêm tinh hoàn mãn tính. Giai đoạn mãn tính của bệnh viêm tinh hoàn thường bắt nguồn từ giai đoạn cấp tính khi không được chữa trị kịp thời.

Bệnh viêm tinh hoàn hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

Biến chứng của quai bị

Virus quai bị là một loại virus cực kỳ nguy hiểm, có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn – viêm mào tinh hoàn, chiếm đến 20 – 35% các trường hợp. Bệnh thường gặp ở những trẻ nam trong độ tuổi dậy thì do không điều trị dứt điểm và đúng cách.

Có khá nhiều trường hợp bị teo tinh hoàn do mắc bệnh viêm tinh hoàn mà nguyên nhân là do biến chứng của bệnh quai bị. Do đó, những bạn nam trong độ tuổi dậy thì cần phải tiêm phòng virus quai bị.

Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm tinh hoàn mà nam giới có biểu hiện đau tinh hoàn sau khi quan hệ là do mắc phải các bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở những nam giới có đời sống tình dục bừa bãi, quan hệ với nhiều bạn tình.

Khi quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su khi quan hệ, các loại virus, đặc biệt là vi khuẩn lậu, chlamydia, E. coli… sẽ nhanh chóng tấn công vào bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Đôi khi, tình trạng nhiễm trùng có thể lây lan bằng việc vi khuẩn đi từ ống dẫn tinh lên tinh hoàn gây viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn.

Vệ sinh không sạch sẽ

Việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, sử dụng các sản phẩm vệ sinh có tính tẩy rửa hoặc không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục sẽ khiến vi khuẩn có hại tấn công gây ra tình trạng viêm nhiễm ngược dòng.

Do mắc các bệnh lý nam khoa

Các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa như viêm quy đầu – viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang… nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ khiến các tác nhân có hại tấn công ngược dòng lên tinh hoàn cùng các bộ phận khác gây viêm nhiễm, trong đó có bệnh viêm tinh hoàn.

Do thủ thuật ngoại khoa

Một số thủ thuật ngoại khoa như nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu, các thủ thuật liên quan đến bộ phận sinh dục… hoặc do trong quá trình thực hiện bị nhiễm khuẩn cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm tinh hoàn.

Các nguyên nhân khác

Ngoài ra, bệnh viêm tinh hoàn cũng bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như: Do biến chứng từ nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng niệu đạo, chế độ sinh hoạt không lành mạnh, các chấn thương ở vùng tinh hoàn…

Biểu hiện thường gặp của bệnh viêm tinh hoàn là đau một hoặc cả hai bên tinh hoàn sau khi nam giới quan hệ tình dục. Vùng bìu tinh hoàn sưng tấy, căng tức, có màu đỏ. Cảm giác đau đôi khi lan xuống đến háng, bẹn với từng mức độ khác nhau.

Cảm giác đau diễn ra nghiêm trọng khi nam giới đi tiểu, đi lại, vận động nhiều, đau ngay khi quan hệ tình dục, đau khi xuất tinh.

Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng đau tức vùng bụng dưới, đau ở vùng xương chậu, người mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, nổi hạch ở bẹn, khó chịu…

Khi bệnh viêm tinh hoàn chuyển sang giai đoạn mãn tính, các biểu hiện diễn ra liên tục, nghiêm trọng và người bệnh có biểu hiện xuất tinh ra máu, vôi hóa tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn có thể gây áp xe bìu, viêm nhiễm nam khoa cùng nhiều biến chứng nguy hiểm như teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn, ung thư tinh hoàn. Trong đó, bệnh nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời có thể cản trở quá trình thụ tinh khiến việc thụ thai khó xảy ra, dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là hiện tượng cuống của tinh hoàn bị xoắn một cách bất thường khiến lượng máu cung cấp đến tinh hoàn bị tắc nghẽn, dần khiến tinh hoàn bị teo lại, thậm chí là hoại tử tinh hoàn.

Bệnh gặp nhiều ở những trẻ nam sơ sinh, tuổi dậy thì do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây không phải là bệnh phổ biến nhưng nếu không kịp thời xử lý, dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng thường gặp của bệnh xoắn tinh hoàn thường là nhiễm khuẩn, hoại tử tinh hoàn do không có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, hiện tượng xoắn tinh hoàn còn làm biến dạng tinh hoàn, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, dễ gây vô sinh hiếm muộn.

Bệnh xoắn tinh hoàn ở nam giới bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để biết chính xác thì nam giới cần đi thăm khám cụ thể tại các phòng khám nam khoa uy tín.

Các chấn thương từ việc làm việc, vận động thể dục thể thao quá sức hay do tai nạn đều có ảnh hưởng đến tinh hoàn như gây sưng tinh hoàn, đứt ống dẫn tinh, xoắn tinh hoàn… hoặc do các tổn thương ở tầng sinh môn, vùng bìu, dương vật… đều khiến tinh hoàn dễ di chuyển vào ống bẹn hoặc ổ bụng và dẫn đến xoắn tinh hoàn…

Việc ngủ không đúng tư thế, đặc biệt là tư thế hai chân kẹp chặt khi ngủ và khi nằm nghiêng khiến cơ quan sinh dục chịu một áp lực lớn gây ra xoắn tinh hoàn.

Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn là do nhiệt độ ở vùng bìu tăng lên bất thường, tăng từ 0,6 – 0,8 độ C khiến hoạt động của tinh hoàn rối loạn, mất cân bằng.

Ngoài ra, tinh hoàn không xuống bìu, ngồi nhiều, quan hệ tình dục, thủ dâm không đúng cách, thói quen sinh hoạt không hợp ý… cũng là những nguyên nhân hình thành hiện tượng xoắn tinh hoàn.

Các biểu hiện, triệu chứng của hiện tượng xoắn tinh hoàn bao gồm:

Có cảm giác đau nhức ở vùng bìu hoặc vùng bẹn, cơn đau có thể lan dọc hoặc khu trú theo ống bẹn rồi lên đến hố chậu. Nam giới thường cảm thấy khó chịu và bất tiện mỗi khi đi lại, vận động.

Một bên tinh hoàn thường có vị trí cao hơn, sưng lớn hơn và có cảm giác đau dữ dội, khu vực bìu sưng to. Đôi khi kèm theo biểu hiện đau bụng, nôn mửa.

Vùng ống bẹn, bìu sưng phù, đỏ tấy, đau đớn. Trường hợp xoắn tinh hoàn kéo dài chưa được xử lý còn có biểu hiện sưng đỏ ở vùng da bìu.

Nam giới khi dùng tay nắn dọc theo ống bẹn thường có cảm giác đau đớn dữ dội kéo dài, nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, cơn đau tăng lên khi nam giới ngồi hoặc đứng quá lâu.

Các triệu chứng đi kèm bao gồm buồn nôn, mệt mỏi, đau nhức, chóng mặt, suy nhược, tiểu bí, khó tiểu, đau bụng dưới, xuất tinh ra máu, ra nhiều mồ hôi…

Bệnh xoắn tinh hoàn diễn ra khá nhanh, nếu không kịp thời chữa trị sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng. Do đó, khi có các triệu chứng của hiện tượng này thì nam giới cần đi thăm khám nhanh chóng để được xử lý kịp thời.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đau tinh hoàn sau khi quan hệ có thể là giãn tĩnh mạch thừng tinh, một bệnh lý mà có khá nhiều quý ông gặp phải. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở tinh hoàn bên trái do chứa nhiều mạch máu dẫn máu tới tinh hoàn, chiếm tới 80% các trường hợp.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng các tĩnh mạch nằm ở phía trên tinh hoàn bị căng giãn quá mức khiến tinh hoàn bị chảy xệ. Nam giới khi đó sẽ cảm thấy đau, căng tức ở khu vực bìu, xuất hiện cơn đau khi giao hợp, đặc biệt rõ nhất là đau sau khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là do các tĩnh mạch ở tinh hoàn, giống với tĩnh mạch ở chân. Khi các tĩnh mạch không có van hoặc hệ thống van tĩnh mạch bị hư, việc vận chuyển máu đến tim bị chèn ép khiến máu trào ngược vào tĩnh mạch tinh dẫn đến việc các tĩnh mạch tinh có biểu hiện căng giãn rộng, máu lúc này ứ đọng lại quanh tinh hoàn nhiều hơn.

Hoặc do nhiều nam giới thường xuyên phải đứng lâu khi làm việc nặng nhọc hay do việc quan hệ tình dục mạnh bạo khiến máu phình to ra và tạo thành từng búi ngoằn ngoèo.

Ngoài ra, giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng do một số nguyên nhân khác như: Do cơ địa của từng người, do bẩm sinh cấu trúc của tĩnh mạch, các trường hợp do tưởng mình bị sa ruột, suy van tĩnh mạch, nhiệt độ ở bìu gia tăng bất thường…

Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, nam giới sẽ có các triệu chứng, dấu hiệu như:

Có cảm giác đau nhức, sưng tấy tại vùng bìu. Cơn đau diễn ra nặng hơn mỗi khi nam giới ngồi, đứng hoặc khi hoạt động quá sức. Vùng da ở bìu nhăn nheo, bị chảy xệ, có cảm giác nặng, đôi khi có thêm các mạch máu nổi lên.

Khu vực tinh hoàn có cảm giác đau nhức, nóng rát, nặng nề, cơn đau thường diễn ra một cách âm ỉ. Một số trường hợp tinh hoàn có nổi cục, sờ thấy cứng.

Có thể cảm thấy một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn nhỏ hơn bên còn lại khi dùng tay sờ nắn trực tiếp. Sờ thấy có những búi giống như sợi mì ở gốc dương vật.

Có nhiều tĩnh mạch tinh giãn to, dày và quấn với nhau trông giống các túi giun.

Hạch nổi nhiều ở bẹn, khu vực này sưng đau khiến nam giới gặp nhiều khó khăn, bất tiện mỗi khi đi lại, vận động.

Các triệu chứng khác bao gồm đau sau khi quan hệ, đau trong khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ít, đi tiểu nhiều lần, đau khi đi tiểu.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu kéo dài hoặc chữa trị không đúng cách khiến bệnh tái phát nhiều lần sẽ gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng. Bệnh có thể làm cho nhiệt độ của vùng bìu tăng cao, làm giảm thể tích tinh hoàn khiến chất lượng, số lượng tinh trùng giảm sút làm ảnh hưởng tới quá trình thụ thai, dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là hiện tượng có các khối u ác tính ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bệnh thường gặp ở những nam giới trong độ tuổi từ 15 – 45 tuổi, chiếm khoảng 1% ung thư ở nam giới và chiếm đến 5% các bệnh ở đường sinh dục – đường tiết niệu.

Bệnh lý này được chia thành hai loại chính:

U tinh (thường chiếm đến 30% các trường hợp ung thư tinh hoàn)

Không phải u tinh bao gồm nhiều loại như ung thư biểu mô dạng bào thai, ung thư biểu mô màng đệm, u quái và u túi noãn

Tùy vào loại tế bào ung thư, bệnh ung thư tinh hoàn phát triển qua 3 giai đoạn chính. Bệnh có thể chữa trị được nếu chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, cần phải thăm khám, điều trị ngay khi có dấu hiệu của bệnh.

Theo nghiên cứu, phần lớn ung thư tinh hoàn bắt nguồn từ những nam giới có tinh hoàn ẩn. Những người này có tinh hoàn ẩn thường chiếm từ 80 – 85% trong số họ bị ung thư tinh hoàn ẩn và khoảng 15 – 20% ở tinh hoàn đối bên.

Những yếu tố khác gây ra ung thư tinh hoàn có thể kể đến như do tràn dịch màng tinh hoàn, tiền sử mắc bệnh quai bị, bị ung thư tinh hoàn trước đó, thoát vị bẹn, nhiễm HIV, hội chứng Klinefelter, chấn thương ở tinh hoàn, do di truyền, do chủng tộc, làm việc trong môi trường độc hại…

Không phải trường hợp nào khi mắc bệnh ung thư tinh hoàn cũng có các biểu hiện, triệu chứng. Một số trường hợp trường hợp không có biểu hiện nên có nhiều nam giới không biết mình mắc bệnh. Hầu hết các trường hợp bị ung thư tinh hoàn chỉ phát hiện ra bệnh khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể nhận biết các biểu hiện của bệnh ung thư tinh hoàn như:

Có cảm giác nặng nề, tức ở vùng bìu.

Có một khối u hoặc cảm giác sưng ở tinh hoàn.

Kích thước, hình dạng của tinh hoàn có sự thay đổi rõ rệt, có thể là một bên tinh hoàn sưng to hơn bình thường.

Có tràn dịch ở bìu một cách đột ngột.

Đau ở vùng bụng dưới, tinh hoàn, khu vực bìu, dưới háng, bẹn. Đau sau khi quan hệ tình dục.

Các triệu chứng khác đi kèm bao gồm núm vú và ngực to hơn một cách bất thường, vùng bìu có nhiều máu, chất lưu, khó chịu ở tinh hoàn.

Ngoài ra, nam giới cũng có thể kiểm tra vùng tinh hoàn xem có các dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ là của bệnh ung thư tinh hoàn không để kịp thời đi thăm khám, chữa trị.

Nếu nhận thấy có các triệu chứng như sưng đau ở tinh hoàn, có khối u ở tinh hoàn, ngực đau nhức… thì nam giới nên nhanh chóng đi thăm khám để được hỗ trợ điều trị.

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với nam giới, nếu phát hiện và chữa trị muộn sẽ khiến bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, dễ dẫn đến tử vong. Do đó, nam giới cần chủ động đi thăm khám sức khỏe để kịp thời xử lý.

Ngoài ra, đau tinh hoàn sau khi quan hệ cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Tốt nhất, để biết chính xác và biết rõ phương pháp điều trị thích hợp thì nam giới nên chủ động đi thăm khám.

Về vấn đề đau tinh hoàn sau khi quan hệ là bị bệnh gì, các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà cho biết: Hiện tượng đau tinh hoàn sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm mà nam giới không nên chủ quan.

Nam giới khi thấy mình có biểu hiện đau tinh hoàn sau khi quan hệ thì nên đi thăm khám ngay tại các cơ sở y tế hay các phòng khám nam khoa uy tín, tin cậy để các bác sĩ tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Tùy vào từng nguyên nhân gây ra hiện tượng đau tinh hoàn sau khi quan hệ, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Nam giới cần tuân thủ việc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề Đau tinh hoàn sau khi quan hệ là bị bệnh gì, có nguy hiểm không. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy nhấp vào ô chat trực tuyến hoặc gọi tới số 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo