• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Viêm mào tinh hoàn (bệnh lý nguy hiểm ở nam giới)

Cập nhật: 2024-04-24 09:55:18

chương trình ưu đãi khám bệnh

Viêm mào tinh hoàn là chứng bệnh khá phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, không phải nam giới nào cũng hiểu biết rõ bệnh viêm mào tinh hoàn là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về chứng bệnh viêm mào tinh hoàn để có thể phòng tránh và điều trị bệnh tốt nhất.

Viêm mào tinh hoàn là gì?

(Mào tinh hoàn là ống nằm sau tinh hoàn, có chức năng lưu trữ và vận chuyển tinh trùng.)

Viêm mào tinh hoàn là hiện tượng ống cuộn kết nối với tinh hoàn và ống dẫn tinh bị viêm nhiễm, sưng tấy. Viêm mào tinh hoàn chủ yếu xảy ra ở nam giới độ tuổi từ 19 – 35. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Viêm mào tinh hoàn

Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn có thể gây ra do những nguyên nhân chủ yếu sau:

Nhiễm khuẩn bàng quang, niệu đạo: Tình trạng nhiễm khuẩn có thể bắt đầu từ bàng quang, niệu đạo rồi lan xuống tinh hoàn gây viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn.

- Các vi khuẩn không đặc hiệu gây bệnh thường gặp là Ecoli, Staphylococcus, Streptococcus, Haemophilus influenzae, Ureaplasma urealyticum, Proteus mirabilis, Klebsiella pneumoniae, và Pseudomonas aeruginosa.

- Các vi khuẩn đặc hiệu như trực khuẩn lao, song cầu gram âm (Neisseria gonorrhoeae), xoắn khuẩn giang mai và chlamydia tracomatis.

- Các tác nhân không phải là vi khuẩn như virus, kí sinh trùng, nấm, Rickettsia và cytomegalovirus.

Các bệnh về nhiễm tuyến tiền liệt, đường tiết niệu: Nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt và đường tiết niện có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào ống dẫn tinh gây viêm mào tinh hoàn. Nam giới có tiền sử mắc các bệnh về đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt có tỉ lệ mắc viêm mào tinh hoàn cao hơn.

Do các bệnh lấy lan qua đường tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn và không sửu dụng các biện pháp bảo vệ có thể khiến lây nhiễm bệnh lậu, Chlamydia. Những vi khuẩn này có thể theo ống dẫn nước tiểu di chuyển ngược dòng, xâm nhập vào ống dẫn tinh gây viêm mào tinh hoàn.

Ngoài ra, viêm mào tinh hoàn còn có các nguyên nhân khác như: nhiễm trùng do đặt ống thông tiểu, khả năng miễn dịch kém, nam giới chưa cắt bao quy đầu gây viêm nhiễm, do những bất thường về đường tiết niệu hay do yếu tố tâm lý gây ra.

Dấu hiệu khi bị viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn bao gồm 2 giai đoạn viêm mào tinh hoàn cấp tính và mãn tính. Mỗi giai đoạn phát triển của bệnh sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau:

Viêm mào tinh hoàn cấp tính:

Các triệu chứng thường gặp của viêm mào tinh hoàn cấp tính thường gặp như: tinh hoàn đau, cứng, đau vùng háng, bẹn, tiểu tiện đau buốt, đau khi quan hệ, xuất tinh ra máu, sốt cao, ớn lạnh…

|| Giai đoạn cấp tính nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Viêm mào tinh hoàn mãn tính:

Giai đoạn viêm mào tinh hoàn cấp tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm mào tinh hoàn mãn tính với những biểu hiện cơ bản như: tinh hoàn sưng to, căng cứng, xuất hiện những cơn đau nhẹ,…Các triệu chứng của bệnh thường diễn biến âm ỉ sau 1 – 2 năm mới biểu hiện rõ rệt. Ở giai đoạn mãn tính, việc điều trị bệnh chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Biến chứng của bệnh

Viêm mào tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng như:

Teo tinh hoàn do co rút của tinh hoàn bị ảnh hưởng

Apxe bìu, mô nhiễm khuẩn chứa nhiều mủ

Viêm mào tinh hoàn giai đoạn cấp tính nếu không điều trị dứt điểm sẽ rất dễ tái phát.

Làm giảm khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng thậm chí gây vô sinh ở nam giới.

Cách chữa chứng viêm mào tinh hoàn

Để chữa trị viêm mào tinh hoàn có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa thích hợp.Thông thường, các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng sinh để ngăn chặn và điều trị triệt để tình trạng viêm nhiễm.Trường hợp bị viêm mào tinh hoàn do các bệnh xã hội, vợ hoặc đối tác của người bệnh cũng cần được điều trị.

Việc điều trị bằng thuốc đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Thông thường, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm sau khoảng 3 tháng điều trị bằng thuốc. Trường hợp nam giới bị viêm mào tinh hoàn do các bất thường về đường tiết niệu hay có các nhọt mủ, người bệnh có thể phải phẫu thuật một phần hoặc tất cả mào tinh hoàn.

Mẹo giảm đau khi xuất hiện tình trạng đau nhức

Để giảm tình trạng đau nhức do viêm mào tinh hoàn gây ra, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Nghỉ ngơi tại chỗ, tránh vận động mạnh hay đi lại nhiều.

Mặc quần áo rộng rãi, hạn chế cọ sát đến tinh hoàn.

Dùng đá lạnh bọc vào một tấm khăn sạch và chườm lên vùng kín trong vòng 30 phút.

Dùng một tấm khăn sạch và kê dưới vùng tinh hoàn bị đau cũng giúp thoải mái, dễ chịu hơn.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Viêm mào tinh hoàn nếu phát hiện sớm thì việc điều trị khá đơn giản và hiệu quả.

Trong quá trình điều trị bằng thuốc, nếu cảm thấy các triệu chứng bệnh không thuyên giảm, người bệnh cần thông báo với bác sĩ để thay đổi loại thuốc hoặc tăng liều lượng.

Người bệnh tuyệt đối không mua thuốc và tự điều trị tại nhà vì có thể khiến bệnh bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám nam khoa Thái Hà về chứng bệnh viêm mào tinh hoàn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365.116.117 hay 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat phía dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo