• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là gì, nguyên nhân, biểu hiện và điều trị

Cập nhật: 2024-04-09 14:44:30

chương trình ưu đãi khám bệnh

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn hay giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý thuộc bộ phận sinh dục nam giới gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Những biểu hiện và triệu chứng của bệnh xuất hiện gây tâm lý hoang mang và lo lắng vô cùng cho nam giới. Để có thể hiểu rõ hơn về bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, biểu hiện của bệnh như thế nào. Bệnh không điều trị có thể tự khỏi hay không? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là gì?

Theo bác sĩ Phòng khám Thái Hà, giãn tĩnh mạch tinh hoàn hay còn được gọi là giãn tĩnh mạch thừng tinh, là sự giãn nở bất thường của tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch gây nên tình trạng ứ máu ở tinh hoàn. Khi máu không thể đưa về sẽ gây ứ trệ tuần hoàn hình thành lên triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Tinh hoàn là cơ quan sản sinh ra tinh dịch để đảm bảo chức năng sinh lý của nam giới. Tinh hoàn nằm bên trong bìu, mà bìu lại có 2 tinh hoàn. Do đó, trường hợp bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể là giãn tĩnh mạch 1 bên hoặc giản tính mạch 2 Bên. Thường thì người bệnh hay bị giãn tịch mạch tinh hoàn bên trái hơn bên phải do vị trí này thường hay bị áp lực.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng phổ biến mà nam giới thường hay mắc phải. Chiếm đến 15% ở những đối tượng sau dậy thì và thường hay gặp nhất là ở nam giới ngoài 40 tuổi. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn nếu như để quá lâu không được chữa trị thì sẽ làm suy giảm chức năng của tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản, là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Thống kê những năm gần đây cho biết, có đến 40% các trường hợp nam giới bị vô sinh là do giãn tĩnh mạch tinh hoàn gây nên.

Nguyên nhân nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh, do đó để biết được nguyên nhân chính xác gây bệnh không phải là một điều đơn giản. Rất nhiều nam giới hiện nay không biết vì sao bản thân lại bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Theo như chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa thì hiện nay có rất nhiều giả thiết cho nguyên nhân dẫn đến bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, cụ thể:

Nguyên nhân khiến cho tĩnh mạch tinh bị giãn là do không có van hoặc các van của hệ thống tĩnh mạch bị suy giảm.

Do đặc điểm giải phẫu của tĩnh mạch tinh bên trái đổ vào tĩnh mạch thận trái hoặc tĩnh mạch ổ bụng hình thành lên bệnh.

Do hiện tượng trào ngược máu tĩnh mạch thận vào đám rối tĩnh mạch tinh từ đó làm cho tĩnh mạch tinh dần dần bị giãn rộng.

Trước những giả thiết về nguyên nhân gây bệnh trên thì có nói tóm gọn lại hiểu đơn giản nguyên nhân của giãn tĩnh mạch tinh như sau: Giãn tĩnh mạch tinh chính là sự suy yếu của các van tĩnh mạch, gây ra hiện tượng rối loạn tuần hoàn máu trong tinh hoàn. Chính những điều đó, đã tác động lên ổ bụng, làm giãn nở hệ thống tĩnh mạch ở bìu, hình thành nên các búi tĩnh mạch và dẫn đến hiện tượng giãn tĩnh mạch tinh hoàn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Biểu hiện của giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn  được phát triển theo 5 cấp độ, mỗi cấp độ người bệnh sẽ có những tổn thương và ảnh hưởng khác nhau.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 0

Ở cấp độ 0, do bệnh không có những biểu hiện và triệu chứng cụ thể nên rất khó để phát hiện ra bệnh.  Giai đoạn này thường người bệnh chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám bệnh định kỳ hàng năm thì mới vô tình phát hiện ra.

Các xét nghiệm, siêu âm, chụp mạch máu sẽ cho kết quả chẩn đoán bạn có đang bị mắc bệnh hay không.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 1

Cấp độ 1 dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch tinh hoàn đó chính là xuất hiện các búi tĩnh mạch ở bìu, có thể nhìn thấy và sờ thấy khi làm nghiệm pháp gắng sức (nghiệm pháp Valsalva).

Ở giai đoạn này do bệnh cũng chỉ mới phát triển nên người bệnh có biểu hiện nhẹ, chưa có cảm giác đau cũng như chưa cảm thấy có sức nặng đè nén lên bìu quá nhiều.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 2

Giai đoạn 2 thì biểu hiện, triệu chứng của bệnh đã rõ ràng hơn, người bệnh lúc này có thể sờ thấy và nhìn thấy các búi tĩnh mạch. Tuy nhiên, khi đứng thẳng thì sẽ không nhìn thấy các búi tĩnh mạch nữa.

Giai đoạn này thì bệnh đã ảnh hưởng nặng và các búi tĩnh mạch đã dày lên, do vậy người bệnh sẽ không cần làm nghiệm pháp Valsalva nữa.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 3

Cấp độ 3 thì mức độ ảnh hưởng cũng tương đương cấp độ 2. Tuy nhiên thì đến giai đoạn này, giãn tĩnh mạch tinh có thể sờ và thấy được rõ ràng. Thậm chí triệu chứng của bệnh cũng có thể thấy rõ ngay cả khi đứng lên.

Do bệnh thể hiện rõ ra ngoài nên lúc này phần bìu nhiễm bệnh sẽ cứng hơn trước rất nhiều.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 4

Giai đoạn 4 giãn tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn tối đa nên người bệnh dù đứng hay ngồi thì vẫn có thể nhìn thấy búi tĩnh mạch bị sa ra rất rõ.

Giai đoạn muộn hơn, người bệnh không chỉ nhìn thấy được các búi tĩnh mạch giãn nở mà còn thấy xuất hiện triệu chứng đau tinh hoàn.

Tinh hoàn có hiện tượng sưng và bị phù nề ra.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn giai đoạn sau gây cảm giác đau đớn, có thể nhận biết những cơn đau của bệnh quá các dấu hiệu như sau:

Đầu tiên chỉ là cảm giác đau hơi khó chịu ở phần tinh hoàn, dần dần các cơn đau này sẽ tăng lên thành đau nhiều.

Những cơn đau sẽ càng đau hơn nhiều khi người bệnh đứng hay khi gắng sức vận động mạnh.

Cơn đau do giãn tĩnh mạch tinh có thể giảm khi nằm ngửa.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Bệnh nếu như không được chữa trị thì sẽ tác động gây nguy hiểm trực tiếp cho khả năng mang thai sau này. Bệnh biến chứng nguy hiểm thậm chí còn chính là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn cho nam giới, bởi vậy các quý ông tuyệt đối đừng nên chủ quan.

Bác sĩ chuyên khám nam khoa ở Hà Nội khuyên rằng: Nam giới nếu như xuất hiện bất kỳ một triệu chứng bất thường nào của cơ thể thì đừng chần chừ, e ngại mà hãy ngay lập tức đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được định hướng phương pháp chữa bệnh phù hợp nhất. Bệnh đi khám càng sớm càng tốt, khi đó thì chẳng những quá trình chữa bệnh sẽ đơn giản, nhanh chóng mà chi phí chữa bệnh cũng thấp hơn rất nhiều.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có cần điều trị?

Bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở nam giới nếu như không được chữa trị thì sẽ không thể tự hồi phục và không thể tự khỏi được. Do đó, nếu như phát hiện ra bất thường, người bệnh cần phải đi thăm khám và điều trị bệnh ngay lập tức.

Thực tế, giãn tĩnh mạch tinh hoàn giai đoạn đầu với những triệu chứng nhẹ, bệnh không gây đau đớn và không có biến chứng thì nam giới sẽ không cần phải điều trị. Hiện nay, rất nhiều nam giới giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 vẫn có thể có nhiều con và có tới 85% nam giới trưởng thành bị giãn mạch thừng tinh nhưng không liên quan và không ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản.

Bác sĩ chuyên khoa nam học phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: nam giới chỉ cần thực hiện điều trị giãn tĩnh mạch tinh trong một số trường hợp sau:

Khi các búi giãn tĩnh mạch thừng tinh đã giãn hẳn ra bên ngoài và nhìn thấy rõ.

Khi các bác sĩ thực hiện tinh dịch đồ thấy số lượng tinh trùng thấp hay những nam giới đã bị vô sinh từ 2 năm trở lên.

Nam giới bị vô sinh không rõ nguyên nhân.

Đối với những trường hợp bệnh nhân được bác sĩ chỉ định điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn thì hiện nay trong y khoa đang có những cách chữa trị như sau:

Điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn bằng phương pháp nội khoa

Sử dụng thuốc để chữa bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, chưa có hiện tượng đau đớn và chưa có biến chứng. Thuốc để chữa bệnh chủ yếu là thuốc bổ có chứa nhiều hormone để nâng cao chất lượng và số lượng của tinh trùng hơn.

Uống thuốc chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh được đánh giá là phương pháp điều trị đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho người bệnh hiện nay. Dưới tác dụng của thuốc thì sức đề kháng và chất lượng tinh trùng nam giới được cải thiện nhanh chóng, từ đó các quý ông nhanh chóng lấy khắc phục đi được những tổn thương trước đó của bệnh.

Lưu ý: Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất và an toàn nhất thì người bệnh cần phải tuyệt đối tuân theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn bằng phương pháp ngoại khoa

Phẫu thuật ngoại khoa là phương pháp chữa giãn tĩnh mạch tinh hoàn áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng và khi có quá trình sử dụng thuốc không còn có tác dụng nữa. Phương pháp này chủ yếu nhằm mục đích để tăng số lượng và chất lượng của tinh trùng, giúp cho tỷ lệ thụ thai của vợ chồng được tăng lên. Những trường hợp người bệnh được bác sĩ chỉ định áp dụng phương pháp ngoại khoa chữa bệnh, cụ thể:

Giãn tĩnh mạch tinh có triệu chứng đau tức vùng bẹn bìu kéo dài ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc.

 Giãn tĩnh mạch tinh có triệu chứng teo tinh hoàn.

 Cặp vợ chồng vô sinh do giãn tĩnh mạch tinh hoàn gây nên

 Giãn tĩnh mạch tinh kèm theo bất thường khi thực hiện tinh dịch đồ.

Đối với phương pháp ngoại khoa để chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh thì hiện nay đang có rất nhiều phương pháp như: phẫu thuật thường, phẫu thuật qua nội soi ổ bụng, phẫu thuật vi phẫu, hay phẫu thuật xâm lấn tối thiểu vào vùng bìu của nam giới.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu vào vùng bìu của nam giới để điều trị  giãn tĩnh mạch thừng tinh được đánh giá là phương pháp tiên tiến và hiện đại hiện nay. Phương pháp này cho tổn thương nhỏ, hạn chế đau đớn, an toàn và không để lại sẹo. Sau điều trị thì mật độ tinh trùng được cải thiện đáng kể và hoàn toàn có khả năng mang thai tự nhiên.

Lưu ý: Sử dụng phương pháp ngoại khoa để chữa bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn thì người bệnh nên chú ý lựa chọn thực hiện phẫu thuật tại những cơ sở y tế uy tín và chất lượng để tránh đi được những rủi ro không đáng có. Đồng thời, sau điều trị cũng phải xây dựng lên chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để sức khỏe cơ thể được hồi phục nhanh chóng và tránh bệnh tái phát.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân gây suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng dẫn đến hiện tượng vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan khi bị bệnh.

Trên đây là chia sẻ của bác sĩ phòng khám Thái Hà về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu như các bạn còn có bất kỳ câu hỏi nào khác thì có thể liên hệ tới số hotline0365.116.117 hoặc click ảnh phía dưới để được tư vấn hỗ trợ giải đáp nhanh chóng nhất.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo