• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp có sao không?

Cập nhật: 2024-07-09 17:10:04

chương trình ưu đãi khám bệnh

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp có sao không là một trong những băn khoăn của không ít nam giới khi gặp phải những bất thường ở tinh hoàn. Theo nhiều nghiên cứu, bất kỳ các bất thường nào ở tinh hoàn cũng đều có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của nam giới. Để có thể nắm rõ hơn về vấn đề này, mời nam giới cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp là gì?

Các chuyên gia khám nam khoa uy tín cho biết, tinh hoàn bên to bên nhỏ hay tinh hoàn bên cao bên thấp là tình trạng nam giới có một bên tinh hoàn có kích thước lớn hơn so với bên tinh hoàn còn lại. Thậm chí, trong nhiều trường hợp một bên tinh hoàn còn có chiều dài hơn hẳn so với chiều dài của cậu nhỏ khi không cương cứng.

Đối với các bé trai khi mới sinh ra cũng thường có một bên tinh hoàn to, một bên tinh hoàn nhỏ. Khi đến tuổi trưởng thành, bên tinh hoàn phải thường có kích thước lớn hơn và một trong hai bên tinh hoàn cũng có xu hướng treo thấp hơn so với bên tinh hoàn còn lại.

Thông thường, tinh hoàn ở nam giới sẽ có một lớp da bìu bao bọc bên ngoài và hai bên tinh hoàn cũng không đều nhau. Thể tích trung bình của tinh hoàn thường là từ 15 – 25ml, nếu không có sự kích thích thì cả hai bên tinh hoàn sẽ không có dấu hiệu săn cứng lại.

Tùy vào điều kiện môi trường bên ngoài, trạng thái sinh lý hoặc do tư thế đứng, ngồi mà tinh hoàn ở nam giới có thể săn chắc hoặc bị chảy xệ. Khi thấy kích thước ở tinh hoàn một bên to, một bên nhỏ hoặc bên cao bên thấp và không có biểu hiện gì bất thường thì nam giới đừng quá lo lắng.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp nam giới nhận thấy một bên tinh hoàn to nhỏ, bên cao bên thấp và có kèm theo các biểu hiện bất thường như nổi u cục, mẩn đỏ, đau nhức, sưng tấy thì nam giới cần nhanh chóng đi thăm khám ngay.

Việc thăm khám, kiểm tra sẽ giúp bác sĩ phát hiện được vấn đề bất thường ở tinh hoàn mà nam giới gặp phải, từ đó giúp đưa ra hướng điều trị phù hợp cho từng trường hợp.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp do đâu?

Như đã nói, tinh hoàn ở nam giới thường có kích thước khác nhau, có thể là một bên to hoặc một bên nhỏ, đôi khi có hiện tượng chảy xệ, lúc lại có hiện tượng săn chắc bởi nhiều yếu tố gây ra. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ hay bên cao bên thấp lại xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân sau:

Do bẩm sinh

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ ở nam giới có thể là do bẩm sinh. Ở một số nam giới không may khi sinh ra do có cấu trúc tinh hoàn bên to bên nhỏ mà chưa xác định được chính xác nguyên nhân.

Thường thì đối với những trường hợp này, có thể một bên tinh hoàn hoàn toàn bình thường nhưng một bên tinh hoàn còn lại thì lại có dấu hiệu lép hơn, từ đó khiến kích thước của hai bên tinh hoàn không đều nhau.

Biến chứng từ bệnh quai bị

Nguyên nhân thứ hai thường gặp gây ra hiện tượng tinh hoàn bên cao bên thấp là do biến chứng từ bệnh quai bị. Đây là một căn bệnh thường gặp ở bé trai do virus Paramyxovirus gây ra, loại virus này có thể tiêu diệt, gây bệnh tại tế bào biểu mô ở ống sinh tinh của nam giới.

Nếu mắc phải bệnh quai bị mà không chữa trị dứt điểm, đúng cách thì nam giới không chỉ gặp phải nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ hoặc tinh hoàn bên cao bên thấp.

Do các tai nạn, chấn thương

Những tai nạn, chấn thương từ việc vận động, làm việc quá sức hoặc do hậu quả của việc thực hiện phẫu thuật cũng đều làm tổn thương tinh hoàn, từ đó khiến một bên tinh hoàn có kích thước to, bên còn lại có kích thước nhỏ hơn so với bình thường.

Không những vậy, tinh hoàn khi bị tổn thương còn dễ dẫn đến chảy máu, viêm nhiễm, đóng cục lại gây thiếu máu, thậm chí là nếu không xử lý ngay còn khiến một bên tinh hoàn thu hẹp hơn bên còn lại.

Lớp da biểu bì quá rộng

Như đã nói, ở trạng thái bình thường, hai túi tinh hoàn sẽ được một lớp da bìu bao bọc với một kích thước vừa đủ. Trong một số trường hợp, nam giới khi đến tuổi trưởng thành nhưng lớp da bìu vẫn có dấu hiệu rộng hơn so với kích thước của túi tinh, từ đó dẫn đến hiện tượng một bên tinh hoàn to, một bên lại nhỏ.

Do nhiệt độ gia tăng

Ngoài những nguyên nhân trên, tinh hoàn không đều (có thể là bên cao bên thấp, bên to bên nhỏ) cũng cũng có thể là do nhiệt độ gia tăng hoặc đôi khi là do việc vận động mạnh, thói quen để điện thoại trong túi quần, do cơ thể mệt mỏi, bị sốt, ốm.

Khi đó, các sợi cơ ở da bìu sẽ có xu hướng giãn ra, làm tăng diện tích tiếp xúc của bìu với không khí để giúp ổn định nhiệt độ ở tinh hoàn, đồng thời giúp đảm bảo, duy trì sức sống cho tinh trùng.

Do đó, vào những ngày có thời tiết nóng nực, tinh hoàn của nam giới có dấu hiệu chảy xệ, đặc biệt là tinh hoàn bên trái thường to hơn so với tinh hoàn bên phải, nguyên nhân là do lượng máu dồn xuống bên trái mạnh hơn bên còn lại. Còn ngược lại, vào những ngày mùa đông, nam giới sẽ thấy tinh hoàn có xu hướng săn lại.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp có sao không?

Theo Bác sĩ hiện đang công tác tại Phòng khám nam khoa Thái Hà, tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp là một biểu hiện bình thường và nam giới không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu nam giới thấy có kèm theo các triệu chứng bất thường thì cần chú ý bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà nam giới đang gặp phải như:

Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn (hay còn gọi là tinh hoàn chưa xuống, tinh hoàn lạc chỗ) là hiện tượng tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà lại nằm bất thường tại ổ bụng, ống bẹn, đôi khi tinh hoàn chỉ đi xuống bìu một phần.

Theo nghiên cứu, hiện tượng tinh hoàn ẩn ở bé trai chiếm khoảng 10%. Nếu không chữa trị dứt điểm, hiện tượng này sẽ gây ra rất nhiều biến chứng, tác hại nghiêm trọng khi các bé đến tuổi trưởng thành.

Hiện tượng tinh hoàn ẩn được chia thành 2 loại chính:

Tinh hoàn ẩn có thể sờ thấy: Trường hợp này, tinh hoàn nằm ở ngay ống bẹn và có thể gây ra khối u tại khu vực này.

Tinh hoàn ẩn không sờ thấy: Tinh hoàn thường nằm ở trong ổ bụng hoặc ở lỗ bẹn sâu, thậm chí tinh hoàn nằm ở các vị trí khác.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tinh hoàn ẩn như: Do hormone nam Testosterone, hội chứng rối loạn tuyến sinh dục – trục hạ đồi – tuyến yên. Ngoài ra cũng do một số nguyên nhân khác như cuống mạch tinh hoàn ngắn, do xơ hóa vùng ống bẹn…

Biểu hiện chính của hiện tượng tinh hoàn ẩn ở nam giới thường là:

Bệnh nhân khi sờ vào bìu không thấy có sự xuất hiện của tinh hoàn, thậm chí là khi sờ vào ống bẹn thấy có khối u lạ nổi lên.

Bệnh nhân chỉ có thể sờ được một bên tinh hoàn, nguyên nhân có thể là do tinh hoàn co rút hoặc do tinh hoàn ẩn mắc phải, tinh hoàn đi lên.

Phần bìu kém phát triển, phát triển không đồng đều. Tinh hoàn có dấu hiệu ẩn càng cao thì phần bìu càng kém phát triển.

Tinh hoàn ẩn ở nam giới nếu không có phương pháp khắc phục sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Do tinh hoàn bị ẩn đi nên khả năng sinh tinh cũng mất đi, tinh trùng cũng không có. Tất nhiên, hậu quả là khiến nam giới khó còn khả năng sinh sản, trường hợp nặng sẽ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Tràn dịch màng tinh

Tràn dịch màng tinh là hiện tượng ứ đọng máu, dịch hoặc mủ giữa hai lá của màng tinh hoàn do tinh hoàn bị tổn thương, viêm nhiễm. Hậu quả là tinh hoàn có dấu hiệu sưng to bất thường, có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn của nam giới.

Bệnh tràn dịch màng tinh ở nam giới bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân thường gặp có thể là do nam giới mắc phải một số bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, thận hư, xơ gan cổ trướng…

Bên cạnh đó, bệnh cũng bắt nguồn từ các chấn thương khi vận động thể thao, làm việc quá sức khiến khu vực bìu bị tổn thương. Một số trường hợp, bệnh cũng do các tác nhân có hại như chủng liên cầu, vi khuẩn lậu, tụ cầu, vi khuẩn E. coli…

Khi mắc bệnh tràn dịch màng tinh, bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng, biểu hiện của bệnh như:

Một trong hai bên tinh hoàn sưng tấy, tinh hoàn bên to bên nhỏ không đều nhau. Nhiều trường hợp khi sờ vào tinh hoàn thấy cứng như đá, tinh hoàn có dấu hiệu bị đẩy xuống.

Phần bìu có dấu hiệu to hơn so với bình thường, có hiện tượng sệ xuống dưới và gây ra nhiều bất tiện, khó chịu cho bệnh nhân mỗi khi đi lại, vận động.

Khu vực da bìu trở nên căng bóng, trông giống một quả bóng chứa nhiều nước.

Khi thăm khám, nếu dùng đèn pin soi vào sẽ thấy rõ các mạch máu bên trong da bìu.

Có cảm giác đau tại khu vực tinh hoàn, vùng bìu bẹn. Cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội, thậm chí là đau quặn thắt theo từng cơn.

Bệnh tràn dịch màng tinh nếu không phát hiện, điều trị sớm thì nó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, làm giảm chất lượng đời sống tình dục, gây teo tinh hoàn, thậm chí là dẫn đến vô sinh ở nam giới.

xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là tình trạng các dây thừng tinh bị xoắn lại do tinh hoàn quay một cách tự do xung quanh trục của nó. Hiện tượng này khiến máu khó lưu thông đến tinh hoàn một cách ổn định, đều đặn.

Trong nhiều trường hợp, dây thừng tinh bị xoắn thành nhiều vòng sẽ ngăn chặn toàn bộ lượng máu cung cấp cho tinh hoàn. Hậu quả là tinh hoàn dễ bị tổn thương, teo nhỏ lại, thậm chí là dễ dẫn đến hoại tử.

Có khá nhiều dạng xoắn tinh hoàn thường gặp như: Xoắn tinh hoàn nhẹ, xoắn tinh hoàn ngoài, xoắn tinh hoàn nội mạc, xoắn tinh hoàn xảy ra tại phần phụ.

Theo nhiều nghiên cứu, tinh hoàn ở nam giới có thể bị xoắn do bẩm sinh (chiếm khoảng 90%), do di truyền (chiếm đến 10%). Đôi khi, bệnh cũng bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như do tinh hoàn bị xoắn trước đó, do các chấn thương, tai nạn ở tinh hoàn.

Các biểu hiện, dấu hiệu của bệnh xoắn tinh hoàn bao gồm:

Tinh hoàn bên cao bên thấp hơn so với bình thường, có biểu hiện lệch rõ rệt. Ở một số nam giới còn không thấy một tinh hoàn của mình.

Xuất hiện các cơn đau nhức ở một hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Cơn đau thường tăng lên khi bệnh nhân ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ.

Nhiều trường hợp, bệnh nhân còn cảm thấy đau ở phần mu, cơn đau có thể lan sang khu vực đùi.

Khu vực bìu có dấu hiệu căng tức, sưng to bất thường.

Đau tại khu vực bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, thậm chí là xuất tinh ra máu.

Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải một số dấu hiệu khác như buồn nôn, người mệt mỏi, sốt, bí tiểu, tiểu khó, chóng mặt…

Bệnh xoắn tinh hoàn là một căn bệnh diễn ra nhanh chóng và cực kỳ nguy hiểm đối với nam giới. Nếu không có phương pháp điều trị phù hợp, nam giới có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như teo tinh hoàn, hoại tử tinh hoàn làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây cũng là một trong những bệnh lý cực kỳ nguy hiểm gây ra hiện tượng tinh hoàn bên to bên nhỏ, không đồng đều.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng các tĩnh mạch ở bên trong bìu có xu hướng sưng, to lên. Khi đó, lượng máu nóng chảy vào khu vực bìu sẽ nhiều hơn so với bình thường làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Bệnh lý này có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn của nam giới. Tuy nhiên, phần lớn gặp nhiều ở bên trái tinh hoàn do tĩnh mạch ở khu vực này chịu nhiều áp lực và dễ ứ đọng máu hơn so với bên tinh hoàn còn lại.

Theo nghiên cứu, cứ 100 nam giới thì có khoảng 15 người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên, không phải cả 15 người này đều gặp phải biến chứng vô sinh.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra do các van ở tĩnh mạch bị suy yếu đi. Ngoài ra, bệnh cũng bắt nguồn từ thói quen ngồi, đứng quá lâu, lười vận động.

Hầu hết các bệnh nhân khi mắc phải bệnh do không để ý nên sẽ ít biết mình mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cũng có các triệu chứng, biểu hiện rõ ràng như:

Kích thước của hai bên tinh hoàn không đều, bên to bên nhỏ, đôi khi thấy có nhiều búi rối ở dưới bìu.

Một bên tinh hoàn bị sưng tấy khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu trong sinh hoạt.

Có cảm giác nặng ở một bên tinh hoàn so với bên còn lại.

Có cơn đau ở khu vực bìu, đặc biệt là cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn khi đứng lên, mỗi khi nằm xuống thì cơn đau lại giảm đi. Thậm chí, có những trường hợp bệnh nặng, cơn đau diễn ra liên tục ngay cả khi bệnh nhân nằm nghỉ.

Phần da ở bìu có dấu hiệu căng tức, tấy đỏ. Nếu chú ý quan sát bằng mắt sẽ thấy xuất hiện các đường nét có màu tím hoặc đỏ.

Tại khu vực tinh hoàn bị sưng thường có nhiều cục hạch nổi lên bất thường.

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị nổi hạch ở bẹn gây ra nhiều khó chịu, đau đớn trong sinh hoạt.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh không chỉ gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà nó còn để lại rất nhiều biến chứng như teo tinh hoàn, làm ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng tinh trùng khiến việc thụ thai không thuận lợi, thậm chí là gây vô sinh.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng sưng, viêm nhiễm xảy ra ở tinh hoàn thường bao gồm 1 hoặc cả hai bên tinh hoàn do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Phần lớn các trường hợp vi khuẩn gây ra bệnh viêm tinh hoàn nếu không chữa trị kịp thời đều biến chứng thành viêm mào tinh hoàn.

Bệnh lý này gặp nhiều ở những nam giới trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là ở những nam giới có đời sống tình dục bừa bãi, người mắc bệnh quai bị nhưng không chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm tại tinh hoàn khá nhiều, chủ yếu vẫn là do các loại virus, vi khuẩn gây ra. Bên cạnh đó, bệnh còn bắt nguồn từ biến chứng của bệnh quai bị, do các tổn thương, viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục hoặc do quan hệ tình dục không an toàn, thủ dâm sai cách.

Tùy vào mức độ, tình trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ có những biểu hiện, triệu chứng riêng của bệnh viêm tinh hoàn, cụ thể:

Khi sờ nắn thấy một hoặc cả hai bên tinh hoàn có dấu hiệu nặng, sưng tấy. Đôi khi, khu vực tinh hoàn có thể hơi cứng do tình trạng áp xe, xơ hóa.

Tinh hoàn có kích thước không đồng đều, một bên to một bên nhỏ bất thường.

Xuất hiện cảm giác đau ở tinh hoàn phải hoặc đau ở tinh hoàn trái. Cảm giác đau thường lan sang các khu vực khác như háng, bẹn, bìu với mức độ nghiêm trọng.

Khu vực bìu căng phồng, phần da bìu có màu đỏ kèm cảm giác nặng nề, khó chịu.

Tinh hoàn bị viêm nhiễm khiến bệnh nhân có cảm giác đau khi giao hợp, thậm chí là có hiện tượng xuất tinh ra máu, tinh hoàn có dấu hiệu bị vôi hóa.

Ngoài ra, một số nam giới còn có những biểu hiện khác như tiểu đau, tiểu buốt, xuất hiện nhiều hạch ở bẹn, chảy dịch ở đầu dương vật, tiểu rắt, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, buồn nôn…

Cũng như các bệnh lý khác liên quan đến tinh hoàn, bệnh viêm tinh hoàn có thể dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng bộ phận sinh dục, gây teo, hoại tử tinh hoàn… Từ đó làm giảm đi khả năng sinh sản, giảm đi khả năng có con.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh hình thành do sự phát triển bất thường, không ổn định của các tế bào ung thư trong mô ở tinh hoàn. Tình trạng này thường gặp ở một bên tinh hoàn mà ít gặp ở cả hai bên tinh hoàn.

Căn bệnh này chiếm tỷ lệ khá nhỏ, chỉ từ 1 – 2% các trường hợp. Đối tượng dễ mắc phải bệnh thường là những nam giới trong độ tuổi từ 20 – 40.

Bệnh trải qua 3 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu, khối u chỉ mới xuất hiện ở tinh hoàn.

Giai đoạn 2: Các tế bào ác tính đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận.

Giai đoạn 3: Các tế bào lúc này đã di căn đến các khu vực như bàng quang, thận, tuyến tiền liệt… và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cho đến hiện tại, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tinh hoàn vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên thì khối u ác tính này có thể là do một loại tế bào mầm có bên trong tinh hoàn phát triển không kiểm soát, từ đó hình thành nên bệnh.

Các biểu hiện của bệnh ung thư tinh hoàn ban đầu thường không biểu hiện cụ thể, rõ ràng cho đến khi chúng xâm lấn sang các khu vực lân cận. Nếu gặp phải một số triệu chứng sau, nam giới cần cảnh giác bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn:

Tinh hoàn có sự thay đổi lạ, điển hình là tinh hoàn bên to bên nhỏ, kích thước tinh hoàn không đều nhau.

Có cảm giác sưng to, nặng trĩu ở khu vực tinh hoàn.

Sờ thấy có một khối u nhỏ hoặc có dấu hiệu cứng ở một hoặc hai bên tinh hoàn. Trong giai đoạn đầu, khối u chỉ nhỏ bằng hạt đậu, đến giai đoạn sau, khối u có kích thước lớn hơn.

Phần bìu hoặc tinh hoàn có cảm giác nặng tức do lượng chất lỏng tích tụ ở trong bìu.

Có các cơn đau âm ỉ diễn ra một cách bất thường ở vùng bụng dưới, vùng bẹn.

Khi sờ nắn bìu hoặc khi quan hệ tình dục, bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức khó chịu ở tinh hoàn, bìu.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có một số triệu chứng khác như tinh hoàn co lại, đau mỏi lưng dưới, đau ngực, giảm cân không rõ nguyên nhân, một bên tinh hoàn săn chắc hơn bên còn lại, đau tức ở vú.

Bệnh ung thư tinh hoàn là căn bệnh tuy hiếm gặp nhưng nếu không điều trị kịp thời, khối u ác tính có thể tiến triển sang mức độ nặng chèn ép vào tinh hoàn. Hậu quả là làm giảm khả năng sinh sản, khiến nam giới khó có con. Nguy hiểm hơn, bệnh còn dẫn đến tử vong khi chữa trị muộn.

Có thể thấy, tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp là một hiện tượng mà nam giới không nên chủ quan, đó có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dù là bất kỳ bệnh lý nào thì cũng cần được phát hiện, chữa trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Do đó, nam giới khi thấy tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp và kèm theo các triệu chứng bất thường thì nên chủ động đi thăm khám, kiểm tra ngay.

Cách điều trị tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp

Nam giới có thể tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp. Hiện nay có rất nhiều cách điều trị tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp:

Điều trị nội khoa

Trong trường hợp tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp do các chấn thương, tai nạn hoặc do viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc kháng sinh đặc trị có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, đồng thời giúp làm giảm biểu hiện sưng đau, khó chịu ở tinh hoàn, bìu.

Phái mạnh cần sử dụng thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn và xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh để giúp khắc phục bệnh một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Điều trị ngoại khoa

Còn riêng với các trường hợp tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp ở mức độ nặng, đặc biệt trường hợp là do các bệnh lý nguy hiểm, bắt buộc bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật để giúp chữa trị dứt điểm, nhanh chóng bệnh, từ đó giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khả năng sinh sản của nam giới.

Trên đây là thông tin tư vấn của bác sĩ Phòng khám đa khoa 11 Thái Hà về tinh hoàn bên to bên nhỏ, bên cao bên thấp có sao không, hy vọng có thể giúp nam giới nắm rõ hơn. Nếu còn băn khoăn gì, nam giới có thể liên hệ với các chuyên gia qua khung chat trực tuyến để được tư vấn cụ thể, miễn phí.

tư vấn qua zalo