• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Các yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn

Cập nhật: 2024-04-24 10:02:48

chương trình ưu đãi khám bệnh

Các yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn là vấn đề được rất nhiều nam giới quan tâm. Bởi viêm tinh hoàn là bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới. Bệnh không những làm suy giảm chức năng sinh lý phái nam mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh sản, có thể dẫn tới vô sinh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên nếu biết được viêm tinh hoàn chỉ tập trung vào một số đối tượng nhất định. Ngoài những nguyên nhân gây viêm tinh hoàn trực tiếp còn có các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn là gì? Viêm tinh hoàn là tình trạng dịch hoàn bị tấn công ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn, thường gây ra bởi vi khuẩn và vi rút.

Các triệu chứng điển hình của viêm tinh hoàn bao gồm:

Sưng một hoặc cả hai bên tinh hoàn

Cảm giác đau từ nhẹ đến nặng ở một hay cả hai tinh hoàn, có thể kéo dài đến hàng tuần.

Chảy máu khi xuất tinh.

Dịch chảy ra từ niệu đạo.

Buồn nôn, nôn, sốt …

Chú ý: Chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên đi khám bác sĩ ngay nếu bị đau hoặc sưng ở bìu, đặc biệt nếu các cơn đau phát triển đột ngột.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn

Có ba nguyên nhân chính gây ra viêm tinh hoàn ở nam giới: Mắc bệnh quai bị, bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh nam khoa không được điều kịp thời. Theo đó, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh quay bị ở nam giới bao gồm:

Không được tiêm chủng ngừa quai bị khi còn nhỏ

Theo báo cáo, có tới một phần ba nam giới bị bệnh quai bị sẽ phát triển viêm tinh hoàn khi đến tuổi trưởng thành. Có thể nói, virus gây quai bị là nguyên nhân gây nên viêm tinh hoàn cho rất nhiều nam giới.

Tiêm chủng ngừa quai bị là biện pháp tốt nhất phòng bệnh quai bị cũng như khả năng mắc viêm tinh hoàn trong tương lai. Ngược lại, nếu như bạn không được tiêm chủng ngừa quai bị khi còn nhỏ có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc quai bị và viêm tinh hoàn sau này.

Người cao tuổi (trên 45 tuổi).

Tuổi càng cao sức đề kháng của cơ thể càng giảm sút, các vấn đề về sức khỏe cũng vì thế mà phát sinh. Như vậy người cao tuổi cũng dễ mắc viêm tinh hoàn hơn so với bình thường.

Nếu như chấn thương tinh hoàn ở người trẻ thường lành tính và có thể tự khỏi thì chấn thương tinh hoàn ở người cao tuổi có thể dẫn đến viêm tinh hoàn và cần được điều trị.

Từng trải qua phẫu thuật đường tiết niệu hoặc phẫu thuật liên quan đến đường sinh dục.

Phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt, nội soi đường tiết niệu hoặc phẫu thuật đường tiểu, phẫu thuật điều trị xoắn tinh hoàn … tại các cơ sở y tế chui, phòng thực hiện thủ thuật và thiết bị y tế không được bảo đảm về điều kiện tiệt trùng, tiệt khuẩn thì dễ làm phát sinh vi khuẩn và dẫn đến viêm nhiễm các cơ quan của bộ phận sinh dục mà viêm tinh hoàn là một trong số đó.

Từng bị dị tật đường tiết niệu bẩm sinh

Dị tật đường tiết niệu bẩm sinh là trường hợp hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Trẻ em nam bị dị tật đường tiết niệu bẩm sinh có nguy cơ mắc viêm tinh hoàn cao hơn so với bình thường.

Dưới đây là một số dị tật hay gặp ở trẻ em nam: Hẹp lỗ đái, hẹp bao quy đầu, hẹp niệu đạo, túi thừa niệu đạo, van niệu đạo sau, hẹp lỗ niệu quản, hẹp niệu quản, hẹp chỗ nối bể thận niệu quản, thận niệu quản đôi …

Lời khuyên dành cho các bạn nam bị dị tật đường tiết niệu bẩm sinh là: cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân bởi bạn dễ mắc các bệnh nam khoa hơn so với bình thường, trong đó bao gồm cả bệnh viêm tinh hoàn.

Bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát nhiều lần

Nhiễm trùng đường tiết niệu không được điều trị triệt để, bệnh tái phát nhiều lần dễ thành mãn tính, rất khó khăn để chữa khỏi dứt điểm sau này. Hơn nữa, viêm nhiễm đường tiết niệu còn dễ lây lan lên các bộ phận trên của cơ quan sinh sản, gây ra viêm tinh hoàn.

Hành vi tình dục không an toàn.

Có nhiều đối tác quan hệ tình dục, không có thói quen sử dụng bao cao su và từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục … đều là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn cho nam giới.

Trên đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm tinh hoàn cho nam giới, hi vọng có thể cung cấp cho các bạn nam những thông tin hữu ích, góp phần phòng tránh căn bệnh viêm tinh hoàn nguy hiểm. Mọi thắc mắc nào khác, bạn vui lòng liên hệ cho các bác sĩ phòng khám nam khoa Thái Hà bằng cách gọi điện đến số 0365.116.117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp trực tuyến.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo