• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Triệu chứng bệnh giang mai theo từng giai đoạn cụ thể

Cập nhật: 2024-04-08 08:59:18

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh giang mai là một trong những bệnh xã hội có lịch sử từ hàng nghìn năm trước. Bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn và tương ứng với các đặc điểm, triệu chứng riêng. Những người có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều đối tượng, quan hệ với gái mại dâm… có nguy cơ cao bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai.

Xoắn khuẩn giang mai

Bệnh giang mai là gì?

Giang mai là bệnh xã hội do xoắn khuẩn Treponema pallidumn – một loại vi khuẩn có cấu trúc ở dạng xoắn gây ra. Loại vi khẩn này có thể dễ dàng tấn công vào các bộ phận trên cơ thể và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người, quan hệ qua đường miệng, âm đạo hoặc đường hậu môn; tiếp xúc với các tổn thương, dịch mủ của người bệnh; lây truyền từ mẹ sang con.

Nếu tình trạng bệnh giang mai kéo dài và không được chữa trị dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải như phình động mạch chủ, nhiễm trùng mắt dẫn tới mù lòa, viêm màng não, ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Triệu chứng bệnh giang mai theo từng giai đoạn

Như đã nói, bệnh giang mai phát triển theo từng giai đoạn và các biểu hiện, triệu chứng thay đổi theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, ở một số trường hợp không hề biểu hiện ra bên ngoài và khiến nhiều người không ngờ rằng mình bệnh giang mai.

Triệu chứng bệnh giang mai

Triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới

Sau khoảng 10 – 90 ngày kể từ khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập, cơ thể nam giới sẽ có các triệu chứng cụ thể sau:

Giai đoạn 1

Xuất hiện săng giang mai – là những vết loét có hình tròn hoặc hình bầu dục, màu hồng nhạt, bờ nhẵn, nông, không gây đau, không ngứa, đôi khi kèm theo một chút dịch…

Săng giang mai ở nam giới xuất hiện ở các vị trí như bao quy đầu, thân dương vật, lỗ sáo, vùng bẹn, đùi, hậu môn… thường biến mất trong vòng 6 – 8 tuần nên nhiều người nhầm tưởng bệnh tự khỏi.

Nổi hạch ở vùng bẹn, không đau, không ngứa.

Ở giai đoạn này vi khuẩn tiếp tục phát triển đi sâu vào máu và gây ra nhiều triệu chứng khác cho giai đoạn 2.

Giai đoạn 2

Bệnh giang mai ở nam giới bắt đầu có các biểu hiện cụ thể, rõ ràng hơn với sự xuất hiện của các nốt ban màu hồng mọc đối xứng, không gây ngứa, dát mỏng, ấn vào thấy ẩn đi, xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân rồi lan ra toàn cơ thể.

Ngoài ra, triệu chứng bệnh giang mai có thể xuất hiện những mảng sần, vết loét ở da, mạng sườn, ngực, bụng và tay của nam giới. Các vết này sẽ tự biến mất sau 1 – 3 tuần.

Nam giới dễ mệt mỏi, đau nhức xương khớp, chán ăn, sưng hạch bạch huyết không đau đớn, đau đầu, sốt, giảm cân… Các biểu hiện này có thể mất đi sau 3 – 6 tuần để chuẩn bị phát triển sang giang mai giai đoạn tiếp.

Giai đoạn 3 - giai đoạn tiềm ẩn

Sau giai đoạn 2, bệnh giang mai sẽ bước vào giai đoạn tiềm ẩn kéo dài vài năm hoặc 15 năm. Bệnh nhân hầu như không có biểu hiện rõ rệt. Lúc này, xoắn khuẩn giang mai vẫn tiếp tục phát triển trong cơ thể mà không có triệu chứng gì.

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn cuối của giang mai, xoắn khuẩn giang mai lúc này đã tấn công sâu vào các cơ quan của cơ thể và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như củ giang mai, tâm thần, ảo giác, động kinh, giang mai tim mạch, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Biểu hiện bệnh giang mai ở nữ giới

Bệnh giang mai ở nữ giới cũng được chia thành 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn lại có các triệu chứng, biểu hiện khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn 1

Giang mai giai đoạn 1 xuất hiện sau 2 – 6 tuần nhiễm bệnh, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các vết loét nông, có viền cứng, hình tròn, màu hồng nhạt hoặc đỏ, kích thước 0,3 – 3cm, không đau, không ngứa.

Các vết loét này mọc đều đặn, ấn vào không thấy đau hay ngứa.

Săng giang mai ở nữ giới thường mọc ở âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé, cổ tử cung, quanh khu vực hậu môn, khoang miệng…

Hạch bạch huyết sưng to, màu đỏ.

Giai đoạn 2

Nữ giới sẽ thấy xuất hiện các nốt ban đỏ mọc đối xứng ở nhiều vị trí khác nhau như cánh tay, chân, lưng, bụng, cổ… Các nốt ban này thường tồn tại trong cơ thể trong vòng 1 – 2 tuần, sau đó sẽ biến mất đi trong khoảng 1 – 3 tuần.

Một số chị em còn thấy xuất hiện các mụn nước, hơi ngứa, dễ trầy xước, đau rát, chảy dịch mùi hôi...

Người bệnh có cảm giác đau đầu, mệt mỏi, sốt, đau xương khớp, chán ăn, sụt cân, nổi hạch bạch huyết.

Ở giai đoạn này, nếu không hỗ trợ điều trị sớm, xoắn khuẩn giang mai xâm nhập sâu vào bên trong cơ quan nội tạng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng kết, viêm giác mạc, viêm dây thần kinh thị giác, viêm khớp…

Giai đoạn 3 - tiềm ẩn

Thông thường giai đoạn tiềm ẩn của bệnh giang mai ở nữ giới thường kéo dài từ 1 – 3 năm hoặc có thể là nhiều năm. Ở giai đoạn tiềm ẩn bệnh nhân khó nhận thấy các biểu hiện, chỉ khi làm các xét nghiệm huyết thanh thì mới phát hiện ra bệnh.

Giai đoạn 4

Biểu hiện giang mai giai đoạn cuối ở nữ thường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như viêm màng não, viêm thận, củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch, phá hủy đồng tử gây mù lòa… thậm chí là tử vong.

Theo các chuyên gia, bệnh giang mai nếu không được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như viêm khớp, viêm võng mạc, viêm giác mạc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, viêm màng não… cực kỳ nguy hiểm.

Do vậy, để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể thì bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp.

Trong quá trình điều trị bệnh giang mai, bệnh nhân cần chú ý tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định; nên kiên trì điều trị; ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; nghỉ ngơi, làm việc hợp lý; kiêng quan hệ tình dục để kết quả điều trị có hiệu quả.

Trên đây là giới thiệu của các bác sĩ Phòng khám Thái Hà về các triệu chứng bệnh giang mai qua giai đoạn ở cả nam và nữ giới. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ với các bác sĩ bằng cách click ảnh bên dưới để được tư vấn chi tiết và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo