• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Cập nhật: 2024-03-22 10:08:07

chương trình ưu đãi khám bệnh

Vô sinh đang là vấn đề quan tâm của nhiều cặp vợ chồng, khi mà xã hội ngày càng phát triển thì tỷ lệ vô sinh lại ngày càng tăng cao. Do đó, khi gặp phải vô sinh nhiều nam giới không biết nguyên nhân nào khiến mình gặp phải hoàn cảnh éo le này. Bài viết dưới đây sẽ nói chi tiết hơn về những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì?

Vô sinh ở nam giới là gì?

Vô sinh nam được hiểu là vấn đề về sức khỏe sinh sản ở nam giới, tức là một người đàn ông không có khả năng sinh sản, không có khả năng sản xuất đủ tinh trùng khỏe mạnh để có thể thụ tinh với trứng tạo ra phôi thai.

Theo một nghiên cứu, tỷ lệ vô sinh ở nam giới chiếm từ 30 – 40% trường hợp. Tỷ lệ này ngày càng gia tăng và chiếm hầu hết ở những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản.

Theo các chuyên gia Phòng khám nam khoa Thái Hà, vô sinh được chia làm 2 loại:

Vô sinh nguyên phát: là hiện tượng các cặp vợ chồng thường xuyên có quan hệ tình dục, không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có con sau 1 năm kể từ khi kết hôn.

Vô sinh thứ phát: thường gặp ở những trường hợp các cặp vợ chồng đã từng có con nhưng sau đó không có con lần nữa.

Vô sinh không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý mà nó còn làm rạn nứt hạnh phúc gia. Nếu các cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu mà không sinh con được thì sẽ dễ sinh ra bất hòa, ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc lứa đôi, ảnh hưởng đến gia đình, cha mẹ.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Trước khi muốn khám vô sinh thì nam giới cần phải biết chính xác nguyên nhân rồi mới có phác đồ điều trị phù hợp. Vô sinh ở nam giới bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, cụ thể:

Tinh trùng có ít hoặc không có tinh trùng

Không có tinh trùng hoặc có quá ít tinh trùng khiến việc thụ thai không thể diễn ra. Phái mạnh không có tinh trùng hoặc có quá ít tinh trùng có thể là do quá trình sinh tinh bị trục trặc.

Một số bệnh lý làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng khiến việc thụ thai khó xảy ra như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh, xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, suy tuyến sinh dục…

Không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch

Một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là do không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch. Nếu nam giới không có hoặc có ít tinh dịch sẽ khiến tinh trùng khó hoặc không thể sống trong môi trường âm đạo, từ đó quá trình thụ tinh sẽ không thể diễn ra.

Nguyên nhân khiến số lượng tinh dịch không đảm bảo có thể là do tâm lý rối loạn, suy sụp tinh thần, ống phóng tinh bị tắc, thói quen sinh hoạt không tốt như sử dụng bia, rượu, các chất kích thích nhiều…

Làm việc trong môi trường độc hại

Làm việc trong môi trường độc hại, có nhiều độc tố, tiếp xúc với nhiều chất bức xạ như khí thải độc hại, xăng dầu, hóa chất công nghiệp, điều trị hóa học hoặc tiếp nhận xạ trị sẽ phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, trong đó vô sinh.

Những hóa chất độc hại này có thể làm chất lượng tinh trùng suy giảm, dễ dẫn đến vô sinh, đặc biệt là khi tiến hành xạ trị. Hơn nữa, các chất độc hại còn khiến thai nhi dễ mắc dị tật bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ.

Các nhà khoa học đã chỉ ra một số nghề sau có khả năng dẫn đến vô sinh như: làm việc và tiếp xúc với hóa chất thường xuyên, môi trường bị ảnh hưởng, nhiễm phóng xạ, phi công.

Do di truyền

Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, vô sinh ở nam giới cũng có thể do di truyền nhiễm sắc thể với sự bất thường về số lượng, cấu trúc của nhiễm sắc thể khiến nam giới bị rối loạn nội tiết tố.

Do đó, nếu trong nhà có người thân bị vô sinh thì khả năng bị vô sinh là khá cao, kể cả ở nữ giới mà không riêng gì nam giới.

Sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích

Ai cũng biết rằng, sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, ma túy… không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai, điển hình là ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sản xuất và chất lượng tinh trùng khiến nam giới khó có con.

Do bệnh lý

Một số bệnh lý có khả năng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới như: ung thư tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn – viêm mào tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt.

Sử dụng thực phẩm đóng hộp

Hầu hết các vật liệu dùng để gói, hộp, các thực phẩm đóng hộp đều chứa lớp nhựa BPA – một loại chất độc vượt mức cho phép của Tổ chức Y tế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Chất độc BPA + DOP (dioctin phatalat) có trong đồ hộp đựng thức ăn khi tan ra ngấm vào dòng máu và đi vào hệ thống sức khỏe sinh sản của nam giới gây suy yếu đến số lượng tinh trùng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sử dụng đồ chơi tình dục

Chất viny bọc lót bên ngoài đồ chơi tình dục (hay còn gọi là sex toy) như dương vật giả, máy gây rung… có thể gây ra nhiều nguy hiểm như diệt tinh trùng, gây các bệnh như ung thư, dị ứng, vô sinh và nhiều căn bệnh truyền nhiễm khác.

Do tuổi tác

Vô sinh và một số vấn đề sức khỏe ở nam giới cũng bắt nguồn do tuổi tác. Theo nghiên cứu, sau tuổi 35 quá trình mãn dục bắt đầu xảy ra, nội tiết tố nam lúc này bắt đầu suy giảm, khả năng thụ tinh cũng bị giảm đi, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ăn uống không đủ chất

Chế độ dinh dưỡng không khoa học như ăn uống thiếu chất, ít calo hoặc do lười vận động, gặp phải các rối loạn ăn uống như biếng ăn, lười ăn có thể khiến lượng tinh trùng kém chất lượng và hoạt động kém, dẫn đến khả năng thụ thai giảm, dẫn đến vô sinh.

Hy vọng thông tin về những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới mà chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà chia sẻ ở bài viết này đã giúp cho phái mạnh biết rõ hơn. Vô sinh không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản. Hãy tự bảo vệ mình bằng một lối sống lành mạnh, phù hợp.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, đừng ngại liên hệ với các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách click ảnh bên dưới. Các bác sĩ của chúng tôi sẽ tận tình giải đáp thắc mắc của bạn, tất cả hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo