• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bệnh giang mai là gì, nguyên nhân, biểu hiện, biến chứng, điều trị

Cập nhật: 2024-03-08 09:34:33

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bệnh giang mai là căn bệnh nguy hiểm phổ biến hiện nay luôn có tỉ lệ người bệnh mắc bệnh ngày càng gia tăng. Bệnh giang mai chủ yếu lây qua đường tình dục ở nam giới và nữ giới gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế hãy cùng mình tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện, biến chứng cách điều trị bệnh giang mai qua bài viết dưới đây nhé.

bệnh giang mai

Bệnh giang mai là gì?

Bác sĩ Khám bệnh xã hội ở Hà Nội cho biết, bệnh giang mai là căn bệnh do xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum gây ra, vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể người bệnh qua con đường tình dục khi quan hệ khi không dùng các biện pháp bảo vệ. Các xoắn khuẩn giang mai có thể lây truyền từ mẹ sang con.

Theo các chuyên gia bệnh giang mai nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh dễ hơn nam giới, do cấu tạo bộ phận sinh dục nữ giới dạng mở nên có tỷ lệ mắc cao hơn, bệnh giang mai gây đến tổn thương trầm trọng các cơ quan trong cơ thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Nguyên nhân trực tiếp

Nguyên nhân gây bệnh trực tiếp của bệnh giang mai là do xoắn khuẩn Treponema pallidum do Schaudinn và Hoffmann tìm ra vào năm 1905.

Xoắn khuẩn có từ 6 – 14 vòng xoắn, đường kính ngang không quá 0.3 micromet , dài 6 – 14 micromet di động theo trục.

Có 3 kiểu xoắn khuẩn di động thường gặp:

Di động theo trục vòng kiểu vặn đinh ốc

Di động theo chiều ngang như một quả lắc đồng hồ.

Di động lượn sóng.

Ở môi trường nhiệt độ cao xoắn khuẩn dễ bị chết ở nhiệt độ 42 độ C, chúng cũng có thể bị bất động khi tiếp xúc với nước cất, oxy, xà bông và các chất diệt khuẩn thông thường khác.

Nguyên nhân gián tiếp

Quan hệ tình dục: Có trên 95% trường hợp lây nhiễm bệnh giang mai do quan hệ tình dục không an toàn, các vi khuẩn có thể thông qua con đường tiếp xúc trong quan hệ tình dục bằng âm đạo, miệng và hậu môn để xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân.

Lây nhiễm gián tiếp: Đây là trường hợp hiếm có thể xảy ra, nguyên nhân chủ yếu do người lành tiếp xúc trực tiếp với những vật thể như: Khăn tắm, bàn chải đánh răng, đồ lót,.., có chứa xoắn khuẩn giang mai mà người bệnh có thể bị lây nhiễm.

Lây truyền qua đường máu: Xoắn khuẩn Treponema pallidum có ở tròng máu của bệnh nhân nên dẫn đến bệnh giang mai có thể lây truyền qua đường máu. Do truyền máu hoặc dùng chung kim tiêm là hai cách truyền bệnh nhanh chóng.

Lâu truyền từ mẹ sang con: Khi người mẹ bị mắc bệnh giang mai sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh sang con trong thời kỳ bào thai từ tháng 4 trở đi. Vi khuẩn lây lan qua thai nhi hoặc khi sinh thường, tiếp xúc với xoắn khuẩn ở âm đạo của mẹ bị nhiễm bệnh giang mai.

Lây truyền qua các tiếp xúc ngoài da: Các vết xước ngoài ra chính là tác nhân có hại cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập và gây bệnh, nếu các tổn thương ngoài da có tiếp xúc dịch nhầy của bệnh nhân, máu của bệnh nhân có chứa xoắn khuẩn giang mai thì bạn sẽ bị nhiễm bệnh.

Biểu hiện và triệu chứng của bệnh giang mai

Theo bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà, các xoắn khuẩn xâm  nhập vào cơ thể có thời gian ủ bệnh từ 3 – 90 ngày tùy vào sức đề kháng của người bệnh, sau thời gian nhiễm bệnh người bệnh sẽ có những biểu hiện và triệu chứng như sau:

Biểu hiện của bệnh giang mai xuất hiện những tổn thương trên da như sau:

Xuất hiện các vết loét giang mai có hình tròn hoặc oval, có màu đỏ xuất hiện ở bộ phận sinh dục dương vật ở nam giới, và ở nữ giới là âm đạo và xung quanh hậu môn. Và có một số trường hợp bệnh xuất hiện ở miệng, tay, hoặc chân.

Triệu chứng đi kèm theo cho người bệnh là thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, sốt, bị nổi hạch ở háng và nách,..

Các biểu hiện của bệnh giang mai xuất hiện theo từng giai đoạn cụ thể như:

Triệu chứng bệnh giang mai qua giai đoạn đầu:

Ở giai đoạn đầu bệnh giang mai có thời gian ủ bệnh từ 21 ngày kể từ khi bệnh nhân tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai bệnh nhân sẽ xuất hiện các vết loét, vết loét được gọi là săng giang mai không gây ngứa và không đau.

Săng giang mai chính là các vết loét cứng, có hình tròn kích thước từ 0,3 – 3cm, bờ đều đặn, không gây ngứa, gây đau cho bệnh nhân, khi nặn các vết loét sẽ bị chảy dịch chứa nhiều xoắn khuẩn. Các săng khuẩn thường xuất hiện ở những nơi tiếp xúc đầu tiên khi tiếp xúc với xoắn khuẩn như: Môi bé, môi lớn, cổ tử cung, âm đạo, bao quy đầu, dương vật,..

Ngoài ra người bệnh sẽ bị nổi  hạch ở những vùng lân cận sau 3 – 5 ngày, ở giai đoạn đầu các dấu hiệu chỉ tồn tại từ 3 – 6 tuần, sau đó các săng giang mai có thể tự nhiên biến mất dần. Thực tế bệnh sẽ không tự khỏi đây chỉ là giai đoạn trung gian để chuyển sang giai đoạn 2.

Triệu chứng giang mai ở giai đoạn hai

Giang mai ở giai đoạn hai bắt đầu từ 1 tháng cho đến 10 tuần sau khi kết thúc giai đoạn một cơ thể bắt đầu xuất hiện những tổn thương khác nhau như:

Trên da bắt đầu xuất hiện các nốt phát ban hồng nhạt, chúng mọc đối xứng với nhau, có màu hồng phớt nhẹ.

Những nốt này không gây ngứa, không đau có thể mọc ở khắp các bộ phận trên cơ thể như: Ngực, bụng, tay, lòng bàn chân, mông,..

Xuất hiện thêm các tổn thương khác như các nốt phỏng nước giống như mụn cóc tại các khu vực ẩm ướt trên cơ thể.

Người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt cao, chán ăn, mệt mỏi toàn thân, đau họng, đau đầu, bị nổi hạch ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Ở giai đoạn 2 bệnh cùng tồn tại trong 3 – 6 tuần, sau đó các triệu chứng bị biến mất mà không cần điều trị gì.

Dấu hiệu bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn

Đối với giai đoạn này được gọi là giai đoạn tiềm ẩn của bệnh, vì bệnh không có gì đặc biệt, bệnh diễn ra âm thầm khiến cho người bệnh nghĩ rằng mình không có bệnh gì trong người.

Do không có các biểu hiện da bên ngoài rõ rệt nên bệnh giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn sẽ kéo dài 1 năm đến nhiều năm sau, sẽ không dễ lây lan nhanh như giai đoạn 1 và 2, trên 1 năm thì tỷ lệ lây nhiễm bệnh thấp hơn.

Biểu hiện giang mai ở giai đoạn cuối

Đây là giai đoạn cuối của bệnh giang mai, bệnh xuất hiện từ 10 – 15 năm kể từ giai đoạn phát bệnh. Lúc này vi khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể gây nên các tổn thương não, dây thần kinh, tim, gan, xương khớp. Kèm theo các biểu hiện ở các giai đoạn này như: Thường xuyên bị mất trí nhớ, mất tập trung, đau đầu hoặc co giật, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, vỡ mạch, thậm chí có thể gây tử vong do các tai biến trên đây.

Triệu chứng bệnh giang mai do bẩm sinh

Giang mai bẩm sinh xảy ra khi người mẹ mắc giang mai truyền sang con trong thời kỳ mang thai và trong quá trình sinh nở. Hầu hết giang mai bẩm sinh khiến tử vong sớm, sinh non, hoặc sau khi chào đời có thể khó có thể phát triển bình thường kèm theo các triệu chứng như:

Triệu chứng bệnh giang mai bẩm sinh bao gồm: Trẻ bị phát ban ở các bộ phận sinh dục, hậu môn, xuất hiện các mụn nước ở bàn tay, bàn chân, bị chảy nước mũi, không tăng cân hoặc chậm phát triển, xuất hiện dấu hiệu bất thường ở xương,..

Triệu chứng giang mai bẩm sinh xuất hiện từ 2 – 3 năm khi trẻ bị nhiễm giang mai từ mẹ sẽ bị câm điếc và mù lòa, có vấn đề bất thường về răng, đau xương, có sẹo ở xung quanh bộ phận sinh dục và hậu môn.

Biến chứng của bệnh giang mai

Bệnh giang mai có khả năng phá hủy các bộ phận trên cơ thể, gây ra các tổn thương hệ thần kinh trung ương, hệ xương khớp, hệ thần kinh,..Gây nên các biến chứng nguy hiểm như sau:

 Gây biến chứng về thị giác: Giang mai có khả năng tấn công vào niêm mạc mắt, khiến cho bệnh nhân suy giảm thị giác, thần kinh thị giác bị tổn thương thậm chí dẫn đến mù lòa.

Vấn đề về tim mạch: Bệnh giang mai có thể khiến bệnh nhân bị viêm động mạch chủ, phình động mạch, ngoài ra giang mai còn có thể gây hỏng van tim và dẫn đến tử vong.

Vấn đề về thần kinh: Khi bị nhiễm bệnh giang mai có thể làm tổn thương hệ thống thần kinh trung ương, dẫn đến mù lòa, trí tuệ sa sút, viêm màng não,..

Gây rối loạn co thắt: Giang mai gây tổn thương đốt sống thứ 2 – 4 ở lưng, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiểu tiện, đây là nguyên nhân dẫn đến vấn đề người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu nhưng không đi được, bị đi tiểu không kiểm soát được.

ảnh hưởng đến xương khớp: Theo thời gian của bệnh các xoắn khuẩn phát triển, xâm nhập và phá hủy hệ thống xương khớp, tiếp tục gây tổn thương đến cấu trúc xương khớp.

Tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục: Các vết thương của bệnh giang mai ở bộ phận sinh dục sẽ là nguyên nhân chính để virus xâm nhập vào cơ thể, do đó người nhiễm bệnh giang mai có thể mắc thêm các bệnh khác như: Bệnh HIV/ AIDS, bệnh lậu,..

Biến chứng ở phụ nữ mang thai: Gây ra các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu, chết trước và sau khi sinh, và nếu sinh da bé sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển của bé không được bình thường.

Các phương pháp điều trị bệnh giang mai

Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Thái Hà đang là cơ sở điều trị bệnh giang mai nổi tiếng Hà Nội được mọi người tín nghiệm thăm khám nhiều. Với việc điều trị bệnh giang mai nhờ vào các phương pháp hiện đại, được các chuyên gia y bác sĩ đầu ngành đang áp dụng như sau:

Điều trị giang mai bằng thuốc kháng sinh

Vấn đề điều trị bằng thuốc chỉ sử dụng cho những bệnh nhân giang mai ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tùy vào tình trạng sức khỏe và tình trạng nặng hay nhẹ của bệnh nhân.

Bệnh nhân khi sử dụng thuốc phải dùng thuốc đầy đủ, đủ liều trong thời gian quy định của bác sĩ. Và không được tự ý mua thuốc về nhà tự điều trị mà không theo chỉ định hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý: Thuốc kháng sinh để tiêu diệt các xoắn khuẩn nhưng không thể khắc phục được các biến chứng bệnh đã phát sinh. Chon nên bệnh nhân nên đi chữa giang mai sớm càng tốt.

Điều trị bệnh giang mai bằng phương pháp miễn dịch cân bằng

Phương pháp miễn dịch cân bằng là phương pháp điều trị bệnh giang mai kết hợp giữa thuốc và biện pháp trị liệu.

Nguyên lý hoạt động

Phương pháp điều trị miễn dịch cân bằng giúp hạn chế tình trạng bệnh phát triển, nâng cao sức đề kháng, lấy lại sự cân bằng miễn dịch, phá hủy nguồn cung cấp dinh dưỡng cho xoắn khuẩn, khống chế và tiêu diệt xoắn khuẩn.

Kết hợp với gene sinh vật để điều tiết chức năng miễn dịch của người bệnh,  tiêu diệt bệnh triệt để và giúp phục hồi các cơ quan bị tổn thương phục hồi nhanh chóng.

Liệu trình các bước điều trị bệnh giang mai

Bước 1: Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chẩn đoán bằng xét nghiệm huyết thanh để kiểm tra xoắn khuẩn để xác định bệnh lý.

Bước 2: Bắt đầu dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai, kết hợp điều trị bên trong cả bên ngoài.

Bước 3: Sau khi khống chế được sự phát triển của ổ bệnh triệt để thì sẽ ứng dụng biện pháp cân bằng tự kích hoạt miễn dịch tế bào, công nghệ này phát ra các bước sóng ngắn nhằm giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng những tổn thương do bệnh giang mai gây ra.

Bước 4: Sau quá trình điều trị bệnh nhân cần được chăm sóc và nghỉ ngơi để điều trị bệnh, nhằm tăng cường lại thể lực và sức đề kháng.

Những ưu điểm vượt trội

Có độ chính xác tuyệt đối: Nhờ vào việc sử dụng thiết bị y tế hiện đại và kỹ thuật tiên tiến điều trị bệnh giang mai cho kết quả xét nghiệm chính xác, có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phương pháp điều trị tốt cho bệnh nhân.

Mang lại hiệu quả cao: Liệu pháp dẫn thuốc sâu bên trong các tế bào giúp tiêu diệt nhanh chóng các xoắn khuẩn.

Giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể: Bệnh nhân khi điều trị phương pháp này sẽ giúp cơ thể tăng cười miễn dịch, tái tạo tổ chức tế bào, hồi phục sức sống tế bào và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Tiêu diệt tận gốc mầm bệnh: Các ion thuốc tác động toàn diện nhanh chóng tiêu diệt xoắn khuẩn, xóa bỏ các chất độc hại do mầm bệnh gây ra, nhanh chóng xóa bỏ các triệu chứng của bệnh tận gốc không có khả năng tái phát.

Lời khuyên của bác sĩ phòng khám Thái Hà giúp phòng chống bệnh giang mai

Nên có mối quan hệ chung thủy 1 vợ và 1 chống, nếu bạn có một lối sống tình dục phóng khoáng thì nên sử dụng các biện pháp như dùng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục. Giúp phòng tránh được giang mai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Không quan hệ nếu như chưa khỏi hẳn bệnh vì có nguy cơ lây cho bạn tình, hoặc nếu khỏi bệnh quan hệ với người có nhiễm khuẩn giang mai vẫn có nguy cơ bị nhiễm lại.

Để phòng tránh bệnh giang mai bẩm sinh người mẹ nên làm xét nghiệm khám tổng quát, nếu phát hiện có bệnh thì cần phải được điều trị ngay tránh tình trạng lây nhiễm cho con.

Nếu bệnh nhân có dấu hiệu mắc bệnh giang mai cần đến các cơ sở y tế thăm khám để được điều trị ngay.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để bảo vệ sức khỏe, giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề của sức khỏe.

Hiện nay, tại phòng khám nam khoa Thái Hà đang có trương trình ưu đãi thăm khám tổng quát bệnh giang mai chỉ với giá 320.000 đồng, và giảm thêm 30% chi phí điều trị bệnh giang mai nếu các bạn đặt lịch khám qua khung chat linh động miễn phí dưới đây nhé, hãy liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn thêm nhé.

Bài viết trên là những chia sẻ thông tin về bệnh giang mai là gì, nguyên nhân, biểu hiện, biến chứng, điều trị của bệnh giang mai, có thể giúp bạn đọc có thêm thông tin để phòng tránh bệnh giang mai nguy hiểm. Nếu bạn đang có ý định đăng ký lịch thăm khám bệnh giang mai hay có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi qua khung chat miễn phí dưới đây, để được tư với và trao đổi trực tiếp bởi các chuyên gia đành ngành xã hội nhé.

tư vấn qua zalo