• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Yếu sinh lý nam là gì, nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh

Cập nhật: 2024-04-20 08:49:10

chương trình ưu đãi khám bệnh

Khi nhắc tới yếu sinh lý, rất nhiều người biết rõ đây là một căn bệnh mà hầu như nam giới nào cũng cảm thấy lo lắng, ám ảnh. Bởi bệnh không chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản mà còn gây ra những tiêu cực đối với tâm lý, chức năng sinh lý của phái mạnh. Để có thể hiểu rõ hơn về bệnh yếu sinh lý nam là gì, nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh, mời mọi người cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Yếu sinh lý nam là gì, nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh

Yếu sinh lý nam là gì?

Các bác sĩ phòng khám nam học Thái Hà cho biết, yếu sinh lý nam còn được gọi với cái tên là “bất lực”, tức là tình trạng rối loạn việc duy trì khả năng cương cứng hoặc dương vật không có khả năng cương cứng để quan hệ tình dục khiến cả hai không cảm thấy thỏa mãn, không đạt được khoái cảm.

Đây được coi là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục với những biểu hiện, triệu chứng như dương vật khó cương cứng thậm chí được kích thích tình dục, ham muốn tình dục suy giảm, rối loạn khả năng cương dương.

Bệnh yếu sinh lý mặc dù là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nó lại là nguyên nhân khiến bệnh nhân cảm thấy ngại ngần, tự ti, lâu dần làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc yêu. Nghiêm trọng hơn, bệnh còn có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nam giới (chiếm khoảng hơn 50% các trường hợp mắc bệnh).

Thông thường, loại bệnh này có 3 mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng, cụ thể:

  • Mức độ nhẹ: Ở mức độ này, bệnh mới khởi phát và người bệnh vẫn quan hệ tình dục được như bình thường. Tuy nhiên, đôi khi có biểu hiện dương vật cương cứng không ổn định, dễ bị xuất tinh sớm mỗi khi lâm trận.
  • Mức độ trung bình: Khi bệnh chuyển sang mức độ này, ham muốn tình dục dần giảm đi, thời gian yêu cũng ngắn hơn, ít còn nồng nhiệt như trước, đồng thời có thêm biểu hiện đau buốt trước và sau khi cương cứng, khi xuất tinh.
  • Mức độ nặng: Đây là mức độ nghiêm trọng của bệnh yếu sinh lý, bệnh nhân hầu như không còn ham muốn trong chuyện ấy, càng không muốn quan hệ do dương vật khó cương cứng, thậm chí là dù được kích thích nhiều cũng không thể cương cứng được nữa.

Nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nam giới

Theo các chuyên gia phòng khám nam học Hà Nội, bệnh yếu sinh lý ở nam giới bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, yếu tố khác nhau, cụ thể như sau:

Do yếu tố tuổi tác

Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh yếu sinh lý mà hầu như nam giới nào cũng gặp phải. Khi tuổi cao, các chức năng trong cơ thể, cơ quan sinh dục cũng không còn dẻo dai như trước mà nguyên nhân chính là do nồng độ hormone testosterone sụt giảm. Do đó, nam giới thường phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng suy giảm chức năng sinh lý.

Biểu hiện dễ nhận biết nhất là khó đạt được khoái cảm, ham muốn tình dục giảm đi nhanh chóng, dương vật cần nhiều thời gian để cương cứng, thậm chí là khó duy trì được sự cương cứng, khó đạt được khoái cảm.

Lạm dụng thủ dâm

Thủ dâm là một hành động giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý cho nam giới, và có đến hơn 50% nam giới công nhận rằng mình thường xuyên thủ dâm từ khi bước vào thời kỳ dậy thì, thậm chí là khi bước vào tuổi trưởng thành.

Việc lạm dụng thủ dâm, thủ dâm với tần suất lớn lại dễ làm tổn thương dương vật, dễ khiến dương vật không còn nhạy với các kích thích tình dục. Đồng thời, khiến lượng hormone giảm đi và dễ dẫn đến nhiều bệnh lý như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương, viêm nhiễm nam khoa, mộng tinh...

Do bệnh lý

Nam giới nếu mắc phải một số bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, suy thận, huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu... hoặc các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, suy thận, viêm bao quy đầu, bệnh về tuyến giáp... mà không chữa trị dứt điểm cũng rất dễ bị yếu sinh lý khiến cậu nhỏ khó cương cứng, thời gian yêu ngắn đi, không còn nồng nhiệt so với trước.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh trong thời gian dài, lạm dụng thuốc thường xuyên, liên tục cũng rất dễ gặp phải các tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng suy giảm chức năng sinh lý, hậu quả là dẫn đến yếu sinh lý.

Suy giảm nội tiết tố

Thông thường, ở những nam giới khỏe mạnh, có sức khỏe tốt, nồng độ hormone testosterone sẽ duy trì trong khoảng từ 350 - 1200ng/dL. Testosterone lại là một loại hormone cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với sức khỏe sinh lý, khả năng sinh sản của nam giới.

Nếu hormone này sụt giảm (dưới 300ng/dl) hoặc không cân bằng do tuổi tác, do chế độ sinh hoạt không khoa học sẽ khiến sức khỏe sinh lý của nam giới bị ảnh hưởng ít nhiều, điển hình là gây suy giảm, yếu sinh lý.

Tâm lý căng thẳng

Theo nhiều nghiên cứu, yếu tố tâm lý không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh lý, chất lượng cuộc yêu, đặc biệt là còn làm suy giảm đến 15% lượng hormone testosterone ở nam giới.

Khi nam giới thường xuyên bị căng thẳng, stress, mệt mỏi, lo lắng, cáu gắt... sẽ khiến khả năng cương cứng giảm đi, thời gian quan hệ cũng trở nên ít đi do tâm trạng không thoải mái, không có ham muốn và nặng hơn là không dám quan hệ tình dục.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Thói ăn ăn uống không đúng bữa, ăn quá nhiều, không đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều đồ mặn, đồ ăn cay nóng, đồ ngọt, bánh kẹo, đồ ăn chứa nhiều đường, nội tạng động vật, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, các chất kích thích... cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh yếu sinh lý cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Đồng thời, chế độ nghỉ ngơi không phù hợp, làm việc quá sức, ít vận động, lười tập thể dục thể thao, quan hệ tình dục quá độ, ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya... cũng dễ khiến nam giới có nguy cơ cao bị suy giảm chức năng sinh lý, lâu dần còn có nguy cơ cao bị liệt dương.

Nguyên nhân khác

Ngoài ra, bệnh yếu sinh lý cũng xuất hiện do một số nguyên nhân khác như chấn thương, tổn thương, dị tật ở bộ phận sinh dục, hậu quả từ việc phẫu thuật vùng chậu, dương vật...

Cách chữa bệnh yếu sinh lý ở nam giới

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa bệnh yếu sinh lý phù hợp với từng trường hợp. Khi điều trị bệnh cần dựa vào nguyên tắc làm tăng lượng hormone testosterone, giúp cải thiện chất lượng cuộc yêu, kéo dài thời gian yêu cho nam giới.

Có thể kể đến một vài cách chữa yếu sinh lý nam phổ biến như:

Dùng thuốc tây

Đây là một trong những cách chữa yếu sinh lý được khá nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả, đơn giản, giúp cải thiện triệu chứng nhanh chóng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc điều trị phù hợp. Thông thường, có một số loại thuốc phổ biến mà người bệnh được dùng để điều trị bệnh yếu sinh lý, cụ thể:

Thuốc dạng uống

Dạng thuốc này thường được bào chế ở dạng viên nén, có tác dụng tăng cường khả năng cương cứng ở dương vật, tăng ham muốn và giúp kéo dài thời gian lâm trận. Hiệu quả của loại thuốc này có tác dụng trong vòng 1 tiếng nên người bệnh cần chú ý.

Trong quá trình sử dụng hoặc nếu lạm dụng, người sử dụng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, nóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa...

Thuốc dạng tiêm

Với những trường hợp bị thiếu hụt hormone testosterone hoặc trường hợp bị yếu sinh lý ở mức độ nặng, sử dụng các loại thuốc khác không có hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc vào bắp hoặc dương vật có tác dụng bổ sung hormone, từ đó hỗ trợ khả năng yêu cho người bệnh.

Mặc dù có hiệu quả tức thì nhưng bệnh nhân cần đến địa chỉ y tế để bác sĩ tiến hành tiêm thuốc. Ngoài ra, cần tránh lạm dụng bởi sẽ rất dễ dẫn đến liệt dương, cậu nhỏ không còn khả năng cương cứng để giao hợp.

Thuốc dạng bôi, xịt

Bệnh nhân cũng có thể sử dụng thuốc dạng bôi, dạng xịt để điều trị bệnh yếu sinh lý bằng cách dùng trực tiếp vào bên ngoài dương vật. Thuốc sẽ có tác dụng gây tê tại chỗ, giúp kéo dài thời gian cương cứng, từ đó kéo dài thời gian lâm trận một cách hiệu quả.

Nếu sử dụng liên tục và lạm dụng các loại thuốc này, khoái cảm có thể giảm xuống hoặc một số loại thuốc chứa thành phần gây nóng rát, kích ứng, ngứa ngáy dương vật, thậm chí là gây viêm nhiễm.

Lưu ý: Trong bất kỳ trường hợp nào, bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tùy tiện, tự ý sử dụng thuốc hoặc lạm dụng bởi vừa khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, vừa dễ gặp phải nhiều tác dụng phụ nguy hiểm đối với sức khỏe.

Sử dụng cách chữa dân gian

Với các trường hợp bệnh còn ở mức độ nhẹ, mới có biểu hiện, bệnh nhân cũng có thể tham khảo cách chữa dân gian. Các cách chữa này phần lớn đều sử dụng các loại thực phẩm, thảo dược lành tính, cho hiệu quả, giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

Một vài cách chữa dân gian điều trị bệnh yếu sinh lý như sau:

Gừng tươi

Gừng là một loại thảo dược chứa nhiều hợp chất như gingerol, shogaol có tác dụng lưu thông máu đến dương vật, tăng cường ham muốn, giúp dương vật nhanh cương cứng, từ đó giúp nam giới nhanh lấy lại bản lĩnh mỗi khi lâm trận.

Có khá nhiều cách chữa yếu sinh lý bằng gừng như: Chế biến thành các món ăn ngon hàng ngày, uống nước gừng ấm hoặc pha cùng mật ong nguyên chất rồi uống đều đặn mỗi ngày.

Lá hẹ

Theo đông y, lá hẹ có vị cay, tính ấm, hơi chua, có mùi hăng và được dùng để trị chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương... cho nam giới. Do đó, đây cũng là một cách chữa yếu sinh lý được nhiều người biết đến.

Cách chữa yếu sinh lý từ lá hẹ như sau: Rửa sạch một nắm lá hẹ tươi, đem giã lấy nước uống trong ngày, chia làm 2 lần trong ngày. Hoặc có thể lấy lá hẹ chế biến thành nhiều món ăn ngon như ăn sống, xào với thịt, xào lươn, xào tôm, nấu canh...

Trứng gà

Ít ai biết rằng, trứng gà chứa vitamin D, một thành phần có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra testosterone, loại hormone quan trọng đối với sức khỏe và chức năng sinh lý cho nam giới. Vì vậy, những quý ông nào đang gặp phải tình trạng “yếu” trong chuyện ấy thì có thể tham khảo cách chữa này.

Bệnh nhân chỉ cần luộc từ 1 – 2 quả trứng gà để ăn, hoặc trộn lòng đỏ trứng với một chút mật ong, đem hấp cách thủy hoặc rán lên để ăn cũng đều được.

Phương pháp ngoại khoa

Với các trường hợp bị yếu sinh lý ở mức độ nặng, kéo dài do bẩm sinh hoặc bắt nguồn từ bệnh lý, người bệnh sẽ được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa. Tức là việc sử dụng các loại thiết bị, máy móc tác động trực tiếp nhằm chữa trị dứt điểm bệnh.

Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh như phẫu thuật cắt bao quy đầu, tiểu phẫu điều chỉnh dây hãm bao quy đầu, phẫu thuật chỉnh hình cấu trúc dương vật, phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt, phẫu thuật nối thông động mạch...

Để biết cụ thể phương pháp điều trị phù hợp, người bệnh cần tới những địa chỉ, phòng khám nam khoa uy tín để thăm khám cụ thể. Tránh tự ý đi mua thuốc hoặc tìm đến những địa chỉ không chất lượng, không uy tín để chữa trị bệnh yếu sinh lý.

Cách phòng tránh bệnh yếu sinh lý ở nam giới

Để phòng tránh căn bệnh yếu sinh lý, nam giới cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Cung cấp các loại thực phẩm tốt như hàu, cá hồi, trứng, thịt, tôm, sữa, gừng, tỏi... giúp bổ sung các khoáng chất, chất xơ tốt cho sức khỏe.
  • Nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn.
  • Tăng cường tập thể dục hàng ngày để giúp máu lưu thông đều đặn, ổn định, giúp tăng cường sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh sử dụng các chất kích thích, hạn chế thủ dâm, làm việc phù hợp, tránh thức khuya để giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe, giúp phòng tránh bệnh yếu sinh lý.
  • Giữ tâm lý ổn định, thoải mái, hạn chế stress, căng thẳng, lo lắng, hồi hộp trong công việc, cuộc sống hàng ngày.
  • Chủ động thăm khám nam khoa định kỳ 6 tháng/lần tại phòng khám nam khoa uy tín.

Trên đây là toàn bộ các thông tin có liên quan đến bệnh yếu sinh lý như nguyên nhân, cách chữa, cách phòng tránh để mọi người nắm rõ hơn. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc gì, mọi người hãy liên hệ với các bác sĩ phòng khám Thái Hà theo số điện thoại/zalo 0365.116.117 hoặc nhấp vào khung chat trực tuyến để được giải đáp chi tiết hơn.

tư vấn qua zalo