• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Cập nhật: 2024-03-22 09:54:44

chương trình ưu đãi khám bệnh

Viêm đường tiết niệu là một căn bệnh phổ biến trong các bệnh về đường tiết niệu, có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Các biểu hiện, triệu chứng của bệnh gây ra không ít bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt, cuộc sống của người mắc phải. Và viêm đường tiết niệu có quan hệ được không là một trong những nỗi băn khoăn, lo lắng của rất nhiều bệnh nhân khi mắc phải bệnh.

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh gì?

Theo bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà, viêm đường tiết niệu là một bệnh lý xảy ra do vi khuẩn gây ra, điển hình là E. coli. Chúng thường gây ra tình trạng viêm nhiễm ngay ở đường tiết niệu, bao gồm các bộ phận như niệu quản, thận, bàng quang và gây ra nhiều biểu hiện khó chịu cho bệnh nhân.

Vi khuẩn E. coli là một loại vi khuẩn thường sinh sống trong đường ruột thường đi ngược dòng vào đường tiết niệu rồi gây bệnh, sau đó có thể xâm nhập sang các bộ phận khác rồi sinh sôi, phát triển.

Các biểu hiện, triệu chứng điển hình của bệnh viêm đường tiết niệu bao gồm:

Thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, muốn đi tiểu liên tục dù lượng nước tiểu ra rất ít, thậm chí là vừa đi tiểu xong đã muốn đi tiểu nữa.

Có cảm giác đau buốt, khó chịu khi đi tiểu, đặc biệt là cảm giác giống bị kim châm khi tiểu.

Đi tiểu thường xuyên vào cả ban ngày lẫn ban đêm.

Bị đau bụng dưới, đau vùng lưng, cơn đau diễn ra tùy vào từng mức độ của bệnh.

Nước tiểu có màu sắc lạ, có màu đục, màu đỏ, màu nâu, nước tiểu có mùi hôi.

Các triệu chứng toàn thân bao gồm sốt, mệt mỏi, buồn nôn, ớn lạnh, chán ăn.

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không điều trị kịp thời, đúng cách thì sẽ dễ gây ứ mủ thận, viêm bể thận, suy thận, nhiễm khuẩn huyết, hoại tử núm thận… gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Vì vậy, cần phải thăm khám, điều trị càng sớm căn bệnh này.

Viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm, vi khuẩn kích thích lên các cơ quan, đặc biệt là ở bộ phận sinh dục khiến nhu cầu tình dục của bệnh nhân tăng lên khá cao. Và có rất nhiều người thắc mắc không biết bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Về vấn đề này, các chuyên gia cho biết: Bị bệnh viêm đường tiết niệu vẫn có thể quan hệ tình dục được như bình thường. Tuy nhiên thì việc quan hệ sẽ có ít nhiều những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, đồng thời bệnh nhân sẽ phải đối mặt với rất nhiều hậu quả, biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Khi đó sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, phức tạp hơn và gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Dưới đây là những tác hại nghiêm trọng mà bệnh nhân sẽ phải đối mặt khi có quan hệ tình dục khi bị viêm đường tiết niệu:

Tăng nguy cơ nhiễm thêm vi khuẩn

Các hoạt động tình dục là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công vào đường tiết niệu. Theo nhiều nghiên cứu, có đến 90% các trường hợp bị nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn đường ruột - Escherichia Coli gây ra thông qua việc giao hợp.

Loại vi khuẩn này có thể đi ngược từ hậu môn lên bộ phận sinh dục và các bộ phận khác trong cơ thể và gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng. Nếu bệnh nhân nào có tiền sử mắc bệnh nhiễm trùng đường tiểu thì sẽ có nguy cơ cao mắc lại bệnh.

Ngoài ra, quan hệ tình dục khi đang mắc bệnh viêm đường tiết niệu còn khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm thêm một số loại vi khuẩn khác như vi khuẩn lậu, vi khuẩn herpes, vi khuẩn chlamydia… và mắc phải các bệnh viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ảnh hưởng tới sức khỏe

Một trong những tác hại của việc quan hệ tình dục khi bị viêm đường tiết niệu đó là làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Thông thường, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân không nên quan hệ khi đang bị viêm đường tiết niệu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Đối với bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu, việc quan hệ sẽ khiến hệ tiết niệu, đặc biệt là bàng quang gia tăng áp lực. Khi đó, 2 cơ quan này sẽ phải chịu tác động mạnh, liên tục và dễ bị tổn thương nghiêm trọng, việc hồi phục sẽ diễn ra lâu hơn.

Nếu bệnh nhân quan hệ tình dục với bạn tình mắc phải các bệnh viêm nhiễm thì còn khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng viêm ở đường tiết niệu còn dễ dẫn đến nhiều biến chứng làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới, nữ giới. Đối với nam giới sẽ dễ bị viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…, còn ở nữ giới dễ mắc các bệnh về buồng trứng, tử cung và có nguy cơ cao bị vô sinh – hiếm muộn.

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn

Viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên thì nó lại có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh mà bệnh nhân gặp phải.

Các động tác khi quan hệ tình dục sẽ khiến các cơ quan, bộ phận bị nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời, tình trạng nhiễm trùng còn dễ gây kích ứng, viêm nhiễm các mô ở bên trong đường tiết niệu.

Bất kỳ các tác động từ bên ngoài như dùng tay, dụng cụ hỗ trợ đều dễ khiến cơ quan hệ tiết niệu chịu nhiều áp lực. Bệnh nhân khi đó sẽ bị đau đớn, khó chịu trong và sau khi quan hệ tình dục, thậm chí là đi tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu sau khi quan hệ.

Không những vậy, nhiều cặp đôi cũng có sở thích quan hệ tình dục qua đường tình dục mà không biết rằng việc làm này là không nên. Nguyên nhân là do quan hệ qua đường hậu môn sẽ vô tình đưa các vi khuẩn ở hậu môn vào sâu bên trong, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng với mức độ nặng hơn.

Suy giảm chất lượng cuộc yêu

Không chỉ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà việc quan hệ tình dục khi bị viêm đường tiết niệu còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc yêu của bệnh nhân.

Bệnh viêm đường tiết niệu có biểu hiện điển hình là cảm giác đau rát, khô hoặc thậm chí là buốt ở bộ phận sinh dục, vùng bụng dưới. Mỗi khi quan hệ, cơn đau rát này sẽ không hề giảm đi và làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc yêu, khiến ham muốn suy giảm.

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường tiết niệu cũng dễ gặp phải biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, buồn tiểu nhiều lần. Các biểu hiện này khi xuất hiện đúng lúc người bệnh quan hệ tình dục thì sẽ làm ảnh hưởng, làm gián đoạn trực tiếp đến cuộc yêu của cả hai, tất nhiên sẽ khiến cả hai cảm thấy khó chịu.

Riêng ở nam giới, quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh viêm đường tiết niệu sẽ dễ bị xuất tinh sớm, xuất tinh chậm, khó xuất tinh, khó kiểm soát được việc xuất tinh… làm ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng đời sống tình dục.

Dễ lây nhiễm cho bạn tình

Việc quan hệ khi bị viêm đường tiết niệu còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Theo nghiên cứu, vi khuẩn E. Coli có thể di chuyển tự do từ hậu môn đến bộ phận sinh dục của bệnh nhân để gây ra các bệnh viêm nhiễm nguy hiểm. Thậm chí, người bệnh thể làm lây nhiễm cho bạn tình một số loại vi khuẩn như Trichomonas, Chlamydia thông qua đường tình dục.

Đối với nam giới sẽ dễ mắc phải các bệnh nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh… làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Đặc biệt, nữ giới là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm ống dẫn trứng, viêm buồng trứng… khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn.

Kết luận: Bị viêm đường tiết niệu vẫn có thể quan hệ tình dục như bình thường, tuy nhiên bệnh nhân không nên quan hệ để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và bạn tình. Đồng thời, việc kiêng quan hệ sẽ giúp việc điều trị bệnh có hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Thời gian kiêng quan hệ khi bị viêm đường tiết niệu là bao lâu?

Bác sĩ khuyên, những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường tiết niệu cần được kiểm tra, thăm khám và điều trị bệnh một cách kịp thời, đúng cách. Đối với trường hợp đang được chẩn đoán, điều trị bệnh thì nên kiêng quan hệ trong thời gian chữa trị bệnh.

Bệnh nhân chỉ nên quan hệ trở lại sau khi được bác sĩ kiểm tra cụ thể tình trạng sức khỏe, đảm bảo sức khỏe ổn định, không còn có những biểu hiện, triệu chứng của bệnh cũng như tình trạng bệnh có tiến triển tốt.

Thường thì bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu. Liệu trình, cách sử dụng thuốc ra sao sẽ do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, hướng dẫn cụ thể. Trong thời gian điều trị bệnh, bệnh nhân cần sử dụng thuốc cẩn thận và chú ý kiêng quan hệ để tránh tình trạng bệnh chuyển sang mức độ nặng, bệnh dễ tái phát trở lại.

Thông thường, bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất là khoảng 2 tuần kể từ khi điều trị bệnh viêm đường tiết niệu xong. Tốt nhất là bệnh nhân vẫn nên đợi đến khi điều trị bệnh khỏi hoàn toàn thì quan hệ lại. Bởi khi đó tình trạng sức khỏe đã hồi phục, bệnh cũng khỏi hẳn và việc quan hệ sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một vài lưu ý quan hệ tình dục an toàn

Nếu bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh viêm đường tình dục mà vẫn muốn quan hệ tình dục thì cần lưu ý một vài vấn đề sau:

Chú ý sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ.

Khi đang quan hệ tình dục mà có biểu hiện muốn đi tiểu đột ngột thì cần dừng quan hệ.

Không nên nhịn tiểu bởi việc làm này sẽ khiến các biểu hiện, triệu chứng của bệnh tiến triển nặng hơn.

Sau khi quan hệ cần đi tiểu ngay để giúp loại bỏ mầm bệnh ra ngoài.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa vi khuẩn đi từ hậu môn lên lỗ niệu đạo.

Không nên quan hệ bằng miệng, đường hậu môn hoặc sử dụng tay, đặc biệt là không nên thay đổi tư thế quan hệ.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể tham khảo một số loại thuốc chống nhiễm trùng trong quá trình quan hệ tình dục.

Như vậy, bài viết này đã giải đáp cụ thể, chi tiết về vấn đề viêm đường tiết niệu có quan hệ được không, hy vọng sẽ giúp người bệnh có câu trả lời đầy đủ. Nếu mắc phải bệnh viêm đường tiết niệu, mọi người nên đi khám, điều trị bệnh để bảo vệ sức khỏe cho cả mình và bạn tình. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, vui lòng gọi điện thoại/zalo theo số 0365.116.117 hoặc chọn click bác sĩ tư vấn để được tư vấn chi tiết, miễn phí.

bác sĩ tư vấn bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo