• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Phương pháp chẩn đoán viêm niệu đạo

Cập nhật: 2024-02-26 08:47:28

chương trình ưu đãi khám bệnh

Xét nghiệm chẩn đoán viêm niệu đạo cực kỳ quan trọng, bởi nó giúp xác định tình trạng bệnh lý để kịp thời đưa ra phương pháp điều trị và hạn chế được những biến chứng viêm niệu đạo. Trong bài viết dưới đây, bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà xin giới thiệu đến các bạn phương pháp chẩn đoán viêm niệu đạo đang được áp dụng trong y học hiện nay.

Phương pháp chuẩn đoán viêm niệu đạo

Phương pháp chẩn đoán viêm niệu đạo

Chẩn đoán qua biểu hiện viêm niệu đạo

Chẩn đoán viêm niệu đạo được tiến hành căn cứ vào những triệu chứng viêm niệu đạo thường gặp như:

- Tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu đêm.

- Khó tiểu, tiểu buốt và rát khi đi tiểu.

- Màu sắc nước tiểu bất thường, nước tiểu đục hoặc đi tiểu ra máu

Chẩn đoán viêm niệu đạo qua xét nghiệm lâm sàng

Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu hoặc mẫu dịch niệu đạo để soi qua kinh hiển vi hoặc tiến hành nuôi cấy vi khuẩn để xác định sự tồn tại của một số lượng lớn vi khuẩn vượt quá tiêu chuẩn quy định 105/ml và số lượng bạch cầu lớn hơn 50/mm3.

1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm công thức máu giúp bác sĩ có cái nhìn tổng quan về lượng bạch cầu, tiểu cầu đang tồn tại trong cơ thể. Người bị viêm niệu đạo sẽ có lượng bạch cầu cao hơn nhiều so với bình thường.

2. Xét nghiệm nước tiểu

Tiến hành tổng phân tích thành phần nước tiểu cũng giúp bác sĩ xác định lượng vi khuẩn, các thành phần tạp chất có trong nước tiểu. Đây là biện pháp quan trọng xác định viêm niệu đạo.

Thông thường, việc xét nghiệm nước tiểu để nuôi cấy vi khuẩn được thực hiện ở các đối tượng sau: Phụ nữ có thai, trẻ em và nam giới, bệnh nhân từng đặt ống thông đường tiểu, không phản ứng với việc điều trị bằng kháng sinh.

3. Xét nghiệm dịch niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo khiến cho dịch niệu đạo ở nam giới ra nhiều hơn so với bình thường, dịch có màu vàng đặc hoặc vàng xanh.

Xét nghiệm dịch niệu đạo ở nam giới là rất cần thiết nếu bác sĩ nghĩ ngờ nam giới bị viêm niệu đạo do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra.

4. Chụp X quang

Chụp X quang được tiến hành trong trường hợp bệnh nhân bị viêm niệu đạo tái phát.

| Các xét nghiệm X quang bao gồm:

- Chụp X - quang vùng bụng để phát hiện viêm niệu đạo do sỏi.

- X - quang đường tiết niệu (hoặc siêu âm đường tiết niệu) có sử dụng thuốc cản quang để loại trừ sẹo vỏ thận.

Lưu ý về phương pháp chẩn đoán viêm niệu đạo:

Bác sĩ cần kết hợp thăm khám bên ngoài bộ phận sinh dục và các xét nghiệm lâm sàng ở trên để chẩn đoán viêm niệu đạo.

Đôi khi, việc tiến hành tất cả các xét nghiệm là không cần thiết, chỉ có một hoặc một số xét nghiệm được tiến hành đơn độc là có thể chẩn đoán ra bệnh viêm niệu đạo.

Chẩn đoán viêm niệu đạo ở nam giới cần phân biệt với viêm tuyến tiền liệt. Chẩn đoán xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt bằng cách lấy mẫu nước tiểu đầu dòng buổi sáng để soi kinh hiển vi, hoặc cũng có thể lấy dịch niệu đạo ở đầu dương vật. Trong khi để chẩn đoán viêm tuyến tiền liệt cần xét nghiệm mẫu nước tiểu giữa dòng.

Trên đây là những phương pháp chẩn đoán viêm niệu đạo được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám nam khoa Thái Hà. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác cần tư vấn xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi điện đến 0365 116 117. Hoặc cách nhanh nhất là bạn nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo