• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới

Cập nhật: 2024-03-22 15:55:06

chương trình ưu đãi khám bệnh

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu, chủ yếu do vi khuẩn E. Coli gây ra. Bệnh dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như làm suy thận, gây các bệnh nam khoa và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, việc tìm hiểu dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới sẽ giúp người bệnh phát hiện sớm và hỗ trợ chữa trị kịp thời.Viêm đường tiết niệu là gì?

dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở nam giới

Viêm đường tiết niệu (hay viêm đường tiểu) là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu chủ yếu do vi khuẩn E. coli có trong đường ruột gây ra. Khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sinh sôi nảy nở ở các cơ quan này, chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và cuối cùng là ảnh hưởng nghiêm trọng tới từng cơ quan của hệ tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu là căn bệnh thường gặp ở nam giới. Bất kỳ bộ phận nào trong hệ tiết niệu đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, từ thận, niệu quản tới bàng quang và niệu đạo. Căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới

Để có thể phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới điển hình như sau:

Thường xuyên buồn tiểu: Người bệnh đi tiểu nhiều lần, luôn muốn đi tiểu, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân, gây mất ngủ, khó chịu và không thể tập trung vào công việc.

Đau khi tiểu tiện: Đây chính là triệu chứng điển hình khi mắc phải căn bệnh này, kèm với đó là một vài biểu hiện đau buốt, đau rât khiến cho bệnh nhân sợ đi tiểu.

Tiểu ít: Bệnh nhân sẽ thường xuyên buồn tiểu nhưng lượng nước tiểu đào thải ra ít. Nguyên nhân là do số lần đi tiểu quá nhiều và liên tiếp.

Bí tiểu: Bên cạnh cảm giác muốn đi tiểu nhiều còn có cả biểu hiện khó tiểu.

Đau bụng và sốt: Có biểu hiện sốt cao, rét run từng cơn, môi khô, lưỡi dơ, vẻ mặt hốc hác. Luôn thấy mệt mỏi, khó chịu, đau bụng, sợ tiểu tiện do đau rát.

Chú ý: Khi phát hiện các triệu chứng kể trên thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị. Vậy viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Viêm đường tiết niệu có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám nam khoa Thái Hà, khi người bệnh mắc phải tình trạng viêm đường tiết niệu sẽ gây ra các bệnh lý nguy hiểm nhất là nhiễm trùng thận, nhiễm trùng máu nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Cụ thể:

Trường hợp đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe, khi viêm nhiễm ngược dòng lên trên thì thận là cơ quan cuối cùng chịu tác động nặng nề, khả năng gây suy giảm chức năng thận vĩnh viễn.

Nguy cơ biến chứng dẫn đến áp xe tiền liệt tuyến, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh... làm tắc ống dẫn tinh, tăng nguy cơ gây vô sinh.

Tổn thương ở niệu đạo khiến nam giới bị đau khi quan hệ, đau khi xuất tinh, giảm khoái cảm, thậm chí là sợ quan hệ.

Khi bệnh nặng, chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh sẽ tiểu ra máu do bề mặt niêm mạc đường tiết niệu bị tổn thương.

Những triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu đục và hôi sẽ nặng hơn. Thường xuất hiện những cơn sốt cao, kéo dài, đau phần bụng dưới.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cách điều trị viêm đường tiết niệu

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, vị trí nhiễm khuẩn, mức độ nặng hay nhẹ. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra những cách điều trị viêm đường tiết niệu phù hợp. Cụ thể như sau:

1. Điều trị bằng thuốc

Thông thường, thuốc điều trị viêm đường tiết niệu chủ yếu là kháng sinh. Tuy nhiên, dung loại thuốc kháng sinh nào, liều lượng bao nhiêu và kéo dài bao lâu là do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Người bệnh không được tự ý mua thuốc về dùng để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm. Khiến tình trạng bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

2. Điều trị bằng công nghệ cải thiện Oxygen

Đây là cách điều trị viêm đường tiết niệu hiện đại hiện nay, được giới chuyên gia đánh giá rất cao và khuyên dùng nhờ sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như ít đau, hiệu quả cao. Tiêu diệt sạch mầm bệnh, làm lành nhanh những tổn thương do viêm. Đảm bảo an toàn, hạn chế biến chứng, giảm thiểu khả năng tái phát bệnh. Thời gian điều trị ngắn, phục hồi nhanh chóng.

Ngoài ra, khi bị viêm đường tiết niệu người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau đây để phòng bệnh tái phát hiệu quả:

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ, quan hệ với tư thế nhẹ nhàng tránh thô bạo.

Quan hệ tình dục an toàn, nên sử dụng các biện pháp an toàn để tránh lây lan các bệnh đường tình dục.

Uống đủ 8 ly nước mỗi ngày để thải các vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thế.

Tuyệt đối không nên nhịn tiểu, vì khi nước tiểu bị ứ đọng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Không mặc đồ lót quá chật, không thoát mồ hôi mà nên sử dụng quần có chất liệu cotton.

Có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường sử dụng vitamin C để tăng sức đề kháng, hạn chế vi khuẩn phát triển ở trong nước tiểu.

Trên đây là một số thông tin về dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn đừng ngại liên hệ với Phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào nút bác sĩ tư vấn để trao đổi trực tiếp chuyên gia.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo