• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Nguyên nhân đi tiểu buốt sau quan hệ

Cập nhật: 2024-04-16 11:10:34

chương trình ưu đãi khám bệnh

Sau khi quan hệ tình dục, rất nhiều người gặp phải hiện tượng đi tiểu buốt, cảm giác khó chịu khi đi tiểu. Hiện tượng này khiến không ít người lo sợ và vội vàng đi thăm khám, chữa trị. Vậy đâu là những nguyên nhân đi tiểu buốt sau khi quan hệ mà rất nhiều người gặp phải.

Đi tiểu rát buốt sau quan hệ

Những nguyên nhân gây đi tiểu buốt sau quan hệ

Biểu hiện này không chỉ gặp ở nam giới mà ở một nữ giới cũng thường xuyên gặp phải. Không chỉ vậy, ngoài triệu chứng tiểu buốt, người bệnh còn có thêm một số biểu hiện khác đi kèm làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt.

Tình trạng này có thể là do sự tấn công của các loại nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn… qua đường sinh dục vào cơ thể gây ra. Hoặc cũng có thể là do người bệnh không chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục hoặc cũng có thể là do dấu hiệu của bệnh lý. Dù là bất kỳ nguyên nhân nào thì cũng cần tìm ra để có phương pháp điều trị thích hợp.

Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa 11 Thái Hà, tiểu buốt sau quan hệ mà có nhiều người gặp phải có thể là do một số nguyên nhân sau:

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm tại đường tiết niệu chủ yếu do vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm ban đầu có thể chưa nguy hiểm nhưng khi chuyển sang giai đoạn nặng sẽ gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng.

Bệnh lý viêm đường tiết niệu gặp ở cả nam giới và nữ giới, tuy nhiên ở nữ giới thường chiếm tỷ lệ cao hơn do cấu tạo đường niệu đạo ở nữ giới thường ngắn và thẳng hơn nên dễ bị viêm nhiễm.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nhiễm tại đường tiết niệu chủ yếu là do một loại vi khuẩn có tên là E.coli có trong đường ruột gây ra, chiếm đến 90% các trường hợp mắc bệnh viêm đường tiết niệu.

Ngoài vi khuẩn E.coli còn có thêm một số loại vi khuẩn khác như Citrobacter, Klebsiella, Proteus mirabilis, Enterobacter, Chlamydia… cũng dễ dàng xâm nhập vào bộ phận sinh dục rồi đi lên thận gây viêm nhiễm ở những khu vực này.

Việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, không đúng cách, mặc quần lót chật chội, bí bách hoặc do hậu quả của việc ứ đọng nước tiểu, sỏi đường tiết niệu, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục… cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu.

 Các triệu chứng bệnh viêm đường tiết niệu bao gồm:

Thường xuyên cảm thấy buồn tiểu nhưng mỗi lần đi tiểu lại tiểu rất ít, thậm chí chỉ nhỏ ra vài giọt.

Có cảm giác đau rát, đau buốt giống như bị kim chích mỗi khi đi tiểu hoặc khi thực hiện quan hệ tình dục.

Nước tiểu thay đổi màu sắc, có màu vàng đục, vàng đậm kèm mùi khai nồng ở nước tiểu.

Cảm giác tức bụng, đau vùng bụng dưới, đau lưng, khó chịu, cơ thể mệt mỏi… Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng, tình trạng viêm nhiễm lan sang thận, người bệnh còn bị sốt, buồn nôn, ớn lạnh, nôn ói.

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu để lâu không chữa trị dễ khiến tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng lan sang thận, bàng quang và gây ra nhiều biến chứng, tác hại nguy hiểm.

Hơn nữa, vi khuẩn còn tấn công sang các bộ phận khác gây ra nhiều bệnh lý nam khoa như viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khả năng sinh sản.

Đặc biệt, nhiễm trùng còn làm suy giảm chức năng, hoạt động của thận khiến sức khỏe suy giảm, nếu không chữa trị kịp thời còn dễ gây tử vong.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Viêm niệu đạo

Đây là một dạng viêm nhiễm ở niệu đạo, thường lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở những đối tượng có đời sống tình dục thoáng, thường xuyên quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ không an toàn.

Nguyên nhân chủ yếu thường là do một số loại vi khuẩn, điển hình là vi khuẩn Chlamydia trachomatis (chiếm đến 50% các trường hợp mắc bệnh viêm niệu đạo). Ngoài ra cũng do một số tác nhân như vi khuẩn Ureaplasma urealyticum, ký sinh trùng Trichomonas vaginalis… gây ra.

Một số yếu tố sau cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm niệu đạo thường gặp như: Sử dụng các sản phẩm vệ sinh, hóa chất tẩy rửa, nước hoa… gây kích ứng dẫn đến viêm nhiễm; vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục; do nhịn tiểu…

Bệnh viêm niệu đạo có các biểu hiện, dấu hiệu chính sau:

Tiểu đau, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu khó, tiểu liên tục trong ngày. Đây là biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm niệu đạo thường gặp.

Nước tiểu có mùi hôi nồng, có màu trắng đục hoặc vàng nâu.

Có cảm giác đau buốt, ngứa dọc niệu đạo mỗi lần đi tiểu.

Khi bệnh không được chữa trị và chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh nhân còn bị đi tiểu ra máu, mủ.

Cơ thể mệt mỏi, đau tức vùng bụng dưới, sốt nhẹ, đau xương chậu.

Ở nam giới, đau tức tại lỗ sáo, vùng bìu sưng đau. Còn ở nữ giới, có biểu hiện sưng tấy, ngứa ngáy, khó chịu ở lỗ niệu đạo.

Bệnh viêm niệu đạo có thể biến chứng thành viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm thận, suy thận, hẹp niệu đạo… cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe. Hơn nữa, nếu kéo dài còn làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục, từ đó ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Do đó, người bệnh hãy đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ điều trị.

Viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý xảy ra ở tuyến tiền liệt, đây là một dạng nhiễm trùng phát triển qua hai giai đoạn cấp và mãn tính. Bệnh có những triệu chứng điển hình như tiểu buốt, tiểu đau, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, đau vùng bụng dưới, đau tinh hoàn…

Phần lớn nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt là do sự xâm nhập của liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, trực khuẩn loại bạch hầu, … gây ra. Bệnh cũng bắt nguồn từ việc quan hệ tình dục không an toàn, do rối loạn hệ thần kinh hoặc các chấn thương ở tuyến tiền liệt…

Vi khuẩn gây bệnh chủ yếu là các loại tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực khuẩn đại trường và trực khuẩn loại bạch hầu.

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường có biểu hiện tiểu gấp, tiểu nhiều lần, đau khi đi tiểu… Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh có cảm giác đau tại vùng bụng dưới, đau vùng thắt lưng, đau ở tinh hoàn, khó chịu mỗi khi đi tiểu…

Viêm tuyến tiền liệt dễ làm cản trở nước tiểu đến bàng quang, tiết niệu, lâu dần còn dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng lan đến thận cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang (tên gọi khác là nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng tiểu dưới) là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn có trong bàng quang gây ra. Bệnh thường do vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang, đường tiết niệu rồi phát triển, đặc biệt thường gặp là vi khuẩn E. Coli.

Ngoài ra, bệnh cũng do một số yếu tố, nguyên nhân như:

Đặt ống thông tiểu trong thời gian dài dẫn đến tổn thương, nhiễm trùng.

Sử dụng các loại hóa chất gây kích ứng như sữa tắm, xà phòng, thuốc diệt tinh trùng, dung dịch vệ sinh…

Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc hóa trị…

Do biến chứng của một số loại bệnh như tiểu đường, sỏi thận, phì đại tuyến tiền liệt, viêm vùng chậu, bệnh lao… hoặc do chấn thương tủy sống.

Biểu hiện, triệu chứng thường gặp:

Tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu rát, tiểu nhiều lần.

Nước tiểu có lẫn máu, mủ đi kèm.

Vùng xương chậu đau nhức, đau lưng, đau ở âm hộ, niệu đạo.

Bệnh viêm bàng quang nếu không được chữa trị kịp thời, vi khuẩn sẽ đi ngược lên các khu vực khác, đặc biệt là gây suy thận, làm ảnh hưởng đến chức năng của thận, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Bệnh lậu

Bệnh lậu cũng là một trong những bệnh có biểu hiện đi tiểu buốt sau khi quan hệ tình dục. Vi khuẩn lậu cầu Neisseria gonorrhoeae là tác nhân chính gây ra bệnh, tốc độ lây nhiễm của bệnh khá cao nên tỷ lệ người nhiễm bệnh cũng tăng lên.

Nguyên nhân chính của bệnh lậu là do giao hợp không an toàn qua một trong những con đường như đường miệng, đường âm đạo, đường hậu môn. Ngoài ra, bệnh cũng lây nhiễm qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân của người mắc bệnh lậu và lây nhiễm từ mẹ sang con.

Sau từ 2 – 5 ngày, ở nam giới bắt đầu có các biểu hiện sưng đỏ, nóng rát tại lỗ tiểu, đường niệu đạo; có cảm giác bỏng rát, khó chịu mỗi khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu khó, nước tiểu có mủ trắng, đôi khi có lẫn máu; đau mỗi khi xuất tinh, khi quan hệ tình dục; cơ thể mệt mỏi, chán ăn, nổi hạch bẹn, ớn lạnh, sốt.

Đối với nữ giới thì các biểu hiện của bệnh lậu thường khá khó để phát hiện, tuy nhiên cũng có những triệu chứng nhận biết như: Vùng kín sưng đỏ, ngứa ngáy; tiểu buốt, tiểu khó, tiểu liên tục, tiểu ra mủ, máu; nước tiểu có mủ kèm mùi hôi; ra nhiều dịch ở âm đạo; cơ thể mệt mỏi, đau khi quan hệ tình dục, đau nhức xương chậu…

Bệnh lậu kéo dài không chữa trị có thể biến chứng thành nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt… ở nam giới, ở nữ giới biến chứng thành viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm buồng trứng… ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Ngoài những nguyên nhân trên, đi tiểu buốt sau quan hệ cũng có thể là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đảm bảo. Hãy chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục để tránh không gặp phải biểu hiện này.

Lời khuyên của chuyên gia

Khi nhận thấy biểu hiện đi tiểu buốt, tiểu gấp sau khi quan hệ tình dục hay bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì người bệnh nên chủ động tới địa chỉ y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

Sau khi thăm khám, làm xét nghiệm cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp. Do đó, người bệnh cần chú ý tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám nam khoa Hà Nội về nguyên nhân đi tiểu buốt sau quan hệ mà mọi người cần biết để tự biết bảo vệ sức khỏe của bản thân. Nếu có vấn đề gì cần thắc mắc, hãy nhấp vào ô tư vấn trực tuyến trên đây để được các chuyên gia y tế tư vấn cụ thể.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo