• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang

Cập nhật: 2024-04-09 14:28:13

chương trình ưu đãi khám bệnh

Viêm bàng quang là một bệnh lý thường gặp ở cả nam giới, nữ giới, nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để phát hiện, điều trị bệnh kịp thời thì mọi người cần phải nhận biết rõ được dấu hiệu của căn bệnh này. Vậy có những dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang nào mà bệnh nhân cần nắm rõ?

dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang

Viêm bàng quang là gì?

Bác sĩ khoa ngoại tiết niệu Phòng khám Thái Hà cho biết, viêm bàng quang (Cystitis) là một dạng nhiễm trùng ở đường tiết niệu, đây là tình trạng viêm, sưng ở niêm mạc bàng quang do các loại vi khuẩn gây ra, điển hình là vi khuẩn Escherichia coli (E. coli).

Tình trạng nhiễm trùng không chỉ gây ra khó chịu, bất tiện cho bệnh nhân trong sinh hoạt mà nó còn cực kỳ nguy hiểm khi nhiễm trùng lan lên khu vực thận. Nó có thể gây rối loạn, làm suy giảm chức năng của thận.

Bệnh chia thành 2 giai đoạn chính:

Viêm bàng quang cấp tính: Tình trạng viêm nhiễm thường xảy ra một cách đột ngột do vi khuẩn gây ra.

Viêm bàng quang mãn tính: Hậu quả của trường hợp viêm bàng quang cấp tính không được điều trị kịp thời, dứt điểm.

Đối tượng dễ mắc phải bệnh thường là người mắc phải các bệnh như sỏi niệu đạo, sỏi thận, sỏi bàng quang; thường xuyên có quan hệ tình dục không an toàn; mắc bệnh tiểu đường, mắc các bệnh viêm nhiễm hoặc đang điều trị bệnh ung thư; phụ nữ mang thai; người cao tuổi.

Nhiễm trùng bàng quang ngoài do vi khuẩn gây ra thì còn bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như: Do đặt ống thông tiểu, tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh hoặc có thể là do kích ứng với xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh…

Viêm bàng quang nếu chữa trị muộn, bệnh nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra nhiều biến chứng như nhiễm trùng thận, viêm bàng quang xuất huyết, thậm chí là biến chứng thành ung thư bàng quang gây nguy hiểm đến sức khỏe, khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang

Viêm bàng quang là căn bệnh do vi khuẩn gây ra, khi tấn công vào bàng quang chúng sẽ gây ra nhiều khó chịu có liên quan đến hoạt động bài tiết nước tiểu của bệnh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm rõ về bệnh nên khá khó để nhận biết, từ đó khiến việc chữa trị không mang lại hiệu quả.

Dưới đây là những dấu hiệu, triệu chứng điển hình của bệnh viêm bàng quang mà người bệnh cần nắm rõ để có thể đi thăm khám, điều trị bệnh kịp thời:

*Ở người lớn

Đau khi đi tiểu

Trường hợp bệnh nhân có cảm giác đau buốt, khó chịu, nóng rát khi đi tiểu thì cần nhanh chóng đi thăm khám ngay. Đây rất có thể là một trong những dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang điển hình.

Vi khuẩn khi tấn công vào bàng quang thường tạo ra những vết loét tại đường nước tiểu. Vì vậy, bệnh nhân mỗi khi đi tiểu sẽ có cảm giác đau nhức, buốt, thậm chí là bị đau thắt lại rất khó chịu. Thực tế, có khá nhiều trường hợp do quá đau nên thường xuyên phải nắm chặt bộ phận sinh dục mỗi khi đi tiểu.

Ở một số trường hợp khác, đau khi tiểu cũng có thể là biểu hiện của chứng khó tiểu, tuy nhiên thì biểu hiện này chỉ gặp khoảng 3% người trên 40 tuổi. Nếu bệnh nhân không nằm trong độ tuổi này mà có biểu hiện này thì có thể bệnh nhân đã bị viêm bàng quang.

Mắc tiểu và không thể nhịn tiểu

Khi mắc bệnh viêm bàng quang, bệnh nhân cũng có cảm giác mắc tiểu, muốn đi tiểu ngay và kèm cảm giác khó chịu.

Đôi khi bệnh nhân có cảm giác tiểu gấp, tiểu đột ngột và tiểu rắt, bí tiểu, tiểu khó.

Đi tiểu nhiều lần

Đây được coi là một trong những dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang điển hình nhất.

Khi mắc phải bệnh, bệnh nhân thường xuyên muốn đi tiểu và đi tiểu rất nhiều lần, đặc biệt là đi tiểu nhiều đến 8 lần/ngày. Thậm chí, nhiều bệnh nhân có cảm giác buồn tiểu liên tục vào cả ban đêm khi đang ngủ.

Nguyên nhân có thể là do khi bàng quang bị vi khuẩn tấn công khiến bộ phận này không còn độ đàn hồi, co bóp như trước. Khi đó, bệnh nhân muốn đi tiểu liên tục ngay cả khi trong bàng quang chỉ chứa rất ít nước tiểu.

Đi tiểu ra mủ

Thông thường, nước tiểu của một người khỏe mạnh sẽ trong và có màu hơi vàng nhạt. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị viêm bàng quang thì nước tiểu thường có màu đục hơn so với bình thường.

Thậm chí, nước tiểu của những bệnh nhân bị nhiễm trùng bàng quang thường có kèm theo mủ. Hiện tượng này xuất phát từ việc các tế bào bạch cầu và vi khuẩn hòa lẫn trong nước tiểu, từ đó khiến nước tiểu thay đổi màu và có thêm dịch mủ.

Đi tiểu ra máu

Dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang điển hình tiếp theo của bệnh viêm bàng quang là tiểu ra máu. Thường thì biểu hiện này xuất hiện khi bệnh viêm bàng quang đã chuyển sang nặng (giai đoạn mãn tính).

Bệnh nhân sẽ thấy nước tiểu của mình có màu đỏ tươi, màu hồng nhạt hoặc đỏ thẫm, đôi khi còn có các sợi đỏ trong nước tiểu. Trong một số trường hợp, bệnh nhân còn thấy có cục máu đông lạ ở nước tiểu.

Nước tiểu có lẫn máu chủ yếu là do các tế bào hồng cầu rỉ ra từ thận hoặc ở những khu vực khác của đường tiết niệu. Khi nhận thấy biểu hiện này, bệnh nhân cần nhanh chóng đi thăm khám, kiểm tra ngay.

Nước tiểu có mùi hôi

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm bàng quang, nước tiểu của họ thường có mùi hôi rất khó chịu, mùi hơi giống với mùi amoniac mạnh hoặc có mùi hôi tanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Các chất cặn bã, vi khuẩn tích tụ trong bóng đái một thời gian và không được loại bỏ, đào thải ra bên ngoài khiến nước tiểu của bệnh nhân có mùi hôi không mấy dễ chịu.

Đau ở vùng bụng dưới, lưng, xương chậu

Khi bàng quang bị sưng tấy, đỏ lên thì có thể là do bộ phận này chèn ép vào các cơ quan lân cận như xương mu, xương chậu, lưng… và gây ra nhiều cơn đau khó chịu cho người bệnh.

Bệnh nhân khi đó thường có cảm giác khó chịu, đau nhức ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể xuất hiện liên tục mỗi khi bệnh nhân đi tiểu.

Đồng thời, bàng quang khi bị tổn thương sẽ khiến số lượng bạch cầu tăng cao và gây ra cảm giác mỏi nhức ở phần thắt lưng ở bệnh nhân.

Nếu không điều trị kịp thời, nhanh chóng thì bệnh nhân còn gặp phải các cơn đau âm ỉ, khó chịu ở vùng xương chậu, vùng lưng dưới, đặc biệt là ở vùng quanh xương mu.

Nghiêm trọng hơn, nếu để bệnh kéo dài mà không chữa trị ngay thì tình trạng nhiễm trùng có thể lan đến khu vực thận. Hậu quả là làm suy giảm chức năng thận khiến bệnh nhân phải đi chạy thận để bảo toàn mạng sống.

Các biểu hiện khác

Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh viêm bàng quang còn có những biểu hiện khác như đi tiểu đột ngột, tiểu rắt, tiểu không hết bãi, sốt, cơ thể ớn lạnh, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt, đầy hơi, ói mửa…

*Ở trẻ nhỏ

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng có thể mắc bệnh viêm bàng quang vì nhiều nguyên nhân khác nhau như vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, đóng bỉm liên tục, do việc lạm dụng một số loại thuốc điều trị bệnh…

Tùy vào từng độ tuổi mà trẻ em sẽ có những biểu hiện của bệnh viêm bàng quang khác nhau. Trường hợp trẻ còn nhỏ thì các biểu hiện rất khó để nhận biết. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có thể nhận biết các biểu hiện khi trẻ mắc phải bệnh như sau:

Đối với trẻ em dưới 3 tuổi: Biểu hiện điển hình là sốt cao, sốt nhẹ kéo dài, thường xuyên quấy khóc, thân nhiệt giảm, biếng ăn, nôn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, trớ, ít hoạt động…

Đối với trẻ trên 3 tuổi: Bị đau mỗi khi đi tiểu, tiểu lắt nhắt, đi tiểu thường xuyên, tiểu rắt, nước tiểu có màu đục kèm mùi hôi.

Viêm bàng quang có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang là một căn bệnh khá dễ điều trị, nếu điều trị sớm thì khả năng chữa khỏi là khá cao. Nhưng nếu người bệnh chủ quan, chần chừ không đi khám, chữa thì sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng, tác hại cực kỳ nguy hiểm, cụ thể:

Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Tình trạng nhiễm trùng ở bàng quang có thể gây ra các biểu hiện như tiểu buốt, tiểu bí, tiểu ra máu, tiểu tiện nhiều lần, tiểu gấp… làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Thậm chí, tình trạng đi tiểu nhiều lần, liên tục vào ban đêm còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, bệnh nhân hay bị thức giấc, giấc ngủ không ngon.

Suy giảm chức năng sinh lý

Bệnh viêm bàng quang còn gây ra các biểu hiện khó chịu khiến bệnh nhân dần lảng tránh, né tránh và cảm thấy sợ hãi mỗi khi quan hệ tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ làm suy giảm ham muốn, lâu dần làm ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình của bệnh nhân.

Rối loạn tiểu tiện

Khi bị viêm bàng quang, nếu bệnh nhân không đi khám chữa kịp thời thì còn gặp phải tình trạng rối loạn tiểu tiện. Các biểu hiện của bệnh viêm bàng quang như tiểu buốt, tiểu són, đi tiểu liên tục, tiểu khó, bí tiểu, tiểu rắt, tiểu gấp, tiểu đột ngột… diễn ra nhiều lần khiến bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

Nhiễm trùng thận, suy thận

Viêm bàng quang có nguy hiểm không? Câu trả lời là có, tình trạng nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra có thể lan ngược lên thận và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân như viêm đài thận, viêm bể thận, sỏi thận, suy thận, hư thận, thậm chí là làm suy giảm các chức năng của thận.

Nếu để lâu không chữa trị kịp thời, bệnh nhân cần phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để duy trì chức năng của thận.

Viêm bàng quang xuất huyết

Đây cũng là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm mà bệnh nhân phải đối mặt khi không đi chữa bệnh viêm bàng quang. Nguyên nhân là do bàng quang khi bị tổn thương, nhiễm trùng ở mức độ nặng có thể dẫn đến viêm bàng quang xuất huyết.

Khi đó, bệnh nhân thường có các biểu hiện như chảy máu mỗi khi đi tiểu, trong bãi nước tiểu có nhiều máu, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đi tiểu nhiều lần, xanh xao… làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, tính mạng.

Thiếu máu

Bệnh viêm bàng quang gây chảy máu, đi tiểu ra máu, đồng thời làm tổn thương bàng quang và các cơ quan xung quanh khiến bệnh nhân có nguy cơ cao bị thiếu máu.

Khi đó, tình trạng đi tiểu ra máu kéo dài sẽ khiến bệnh nhân bị thiếu máu cấp tính và gặp phải một số dấu hiệu như chóng mặt, hạ huyết áp, hoa mắt, mệt mỏi…, thậm chí là bị ngất xỉu liên tục khi bị thiếu máu nặng.

Vô sinh hiếm muộn

Các vi khuẩn tích tụ ở khu vực viêm bàng quang có thể nhanh chóng xâm nhập vào cơ quan sinh dục và gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Chúng có thể tấn công và gây ra nhiều bệnh lý nam khoa, phụ khoa vừa làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc yêu, vừa làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, lâu ngày dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở nam giới, nữ giới.

Ung thư bàng quang

Nghiêm trọng hơn, đối với các trường hợp viêm bàng quang tái phát lại nhiều lần, hoặc không điều trị kịp thời còn dễ biến chứng thành ung thư bàng quang. Khi đó, bệnh nhân cần phải điều trị bệnh theo một số phương pháp như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật… gây tốn kém về tiền của, thời gian.

Thống kê cho biết, có đến 85% các trường hợp gặp phải bệnh ung thư bàng quang do không đi thăm khám, chữa trị bệnh viêm bàng quang kịp thời.

Ngoài ra, bệnh viêm bàng quang nếu không chữa trị dứt điểm còn khiến vi khuẩn di chuyển vào khu vực máu gây ra tình trạng nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng máu đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân.

Chính vì những biến chứng, tác hại nghiêm trọng của bệnh viêm bàng quang mà bệnh nhân nên đi thăm khám, kiểm tra ngay tại địa chỉ y tế uy tín để được tư vấn cách chữa phù hợp.

Trên đây là chia sẻ của bác sĩ Phòng khám nam khoa 11 Thái Hà về các dấu hiệu, triệu chứng viêm bàng quang mà mọi người cần lưu ý để đi thăm khám, điều trị bệnh ngay. Nếu nghi ngờ có biểu hiện của loại bệnh này, bệnh nhân có thể gọi điện thoại/zalo theo số 0365.116.117 hoặc chọn click vào khung chat trực tuyến để được bác sĩ tư vấn/đặt lịch thăm khám miễn phí ngay nhé.

bác sĩ tư vấn bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo