• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Sự nguy hiểm đến từ U xơ tiền liệt tuyến?

Cập nhật: 2024-03-09 13:18:42

chương trình ưu đãi khám bệnh

U xơ tiền liệt tuyến là căn bệnh thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên và cao niên. Tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Vậy u xơ tuyến tiền liệt có nguy hiểm không là thắc mắc được rất nhiều quý ông quan tâm. Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bệnh U xơ tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt là cơ quan chỉ có ở nam giới. Khi mới sinh tuyến tiền liệt chỉ to cỡ bằng hạt đậu. Đến năm 25 tuổi, cơ quan này phát triển đầy đủ và hoạt động như một bộ phận sinh dục phụ. Nam giới đến độ tuổi ngoài 40, các tế bào ở giữa các tuyến tiền liệt thường phát triển nhanh hơn bình thường gây nên tình trạng u xơ tiền liệt tuyến.

Khi các mô phát triển mạnh sẽ chèn ép vào bàng quang và niệu đạo khiến người bệnh gặp một số rắc rối như: tiểu nhắt, tiểu khó, tiểu ngắt quãng, suy giảm chức năng sinh lý…

Mặc dù là bệnh lành tính và ít dẫn đến ung thư nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

U xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Dấu hiệu của bệnh là gì?

U xơ tuyến tiền liệt thường có diễn biến âm thầm, dai dẳng. Một số trường hợp khối u có kích thước lớn hơn 100 gram nhưng người bệnh vẫn không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng do các khối u phát triển ở bên ngoài, không chèn ép vào niệu đạo.

Thông thường, nam giới khi bị u xơ tuyến tiền liệt sẽ gặp một số dấu hiệu cơ bản sau:

Tiểu khó, tiểu nhắt, tiểu nhiều lần.

Phải rặn lâu hơn mới tiểu được, dòng nước tiểu thường yếu và ít.

Tiểu không hết, cảm giác buồn tiểu xuất hiện liên tục, tiểu đêm, tiểu són và không tự chủ được.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Những biễn chứng nguy hiểm của u xơ tiền liệt tuyến

Một số người khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên thường nhầm tưởng là dấu hiệu của tuổi già nên âm thầm chịu đựng, để bệnh diễn tiến lâu ngày. U xơ tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sau:

Bí tiểu hoàn toàn: Khối u phát triển khiến người bệnh đau quặn dữ dội phần bụng dưới do bị bí tiểu. Khi thấy xuất hiện triệu chứng này bệnh nhân cần đến khám bác sĩ ngay. Thông thường, để đều trị, các bác sĩ sẽ tiến hành đặt ống senden để thông tiểu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước tiểu không được đào thải sẽ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn với các biểu hiện tiểu buốt, nước tiểu đục. Nếu không chữa trị kịp thời, nam giới có thể phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn lây lan.

Sỏi bàng quang: Người mắc u xơ tuyến tiền liệt có nguy cơ bị sỏi bàng quang do nước tiểu bị ứ đọng lâu ngày. Sỏi chứa nhiều vi khuẩn có hại làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể khiến tình trạng tắc nghẽn đường tiểu trở nên trầm trọng hơn.

Tổn thương bàng quang: Điều này hoàn toàn có thể xảy ra do bàng quang bị ứ đọng nước tiểu lâu ngày. Khi đó, các cơ thành bàng quang sẽ bị giãn ra, gây suy yếu và mất dần chức năng vốn có. Niêm mạc bàng quang bị tổn thương, tạo thành các vết hõm trong lòng bàng quang và có thể biến thành túi thừa bàng quang. Các túi này sẽ làm tăng khả năng gây sỏi bàng quang.

Nhiễm trùng đài bể thận: Khối u xơ quá lớn sẽ chèn ép vào bàng quang, gây ra chứng khó tiểu, tiểu buốt, đau nhức vùng thắt lưng và bụng dưới.

Viêm bàng quang: Tình trạng này có thể sẽ gây ra triệu chứng đái rắt, nóng rát khi đi tiểu, đôi khi kèm theo máu, nước tiểu có màu đục và có mùi hôi khó chịu. Đau ở vùng xương chậu kèm theo cảm giác sốt nhẹ, người ớn lạnh.

Suy thận: Những rắc rối trong vấn đề tiểu tiện sẽ tác động xấu lên thận, làm giãn đài bể thận, thận bị ứ nước, viêm thận, suy thận và có thể gây hỏng thận. Nguy hiểm hơn, tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu có thể lây lan đến thận khiến thận bị tổn thương, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Vừa rồi là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám Nam khoa Thái Hà về mức độ nguy hiểm của U xơ tuyến tiền liệt. Việc nhận sớm các triệu chứng của bệnh giúp nam giới có phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Để có thể tìm hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt hãy liên hệ theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat dưới đây để nhận sự tư vấn trực tiếp.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo