• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Phì đại tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Cập nhật: 2024-03-30 12:59:08

chương trình ưu đãi khám bệnh

Nam giới từ 50 tuổi trở lên hầu hét đều gặp phải những vấn đề bất thường về bài tiết, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên những bất thường này chính là do chứng phì đại tuyến tiền liệt. Việc nhận biết sớm triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp nam giới phòng tranh và điều trị hiệu quả chứng bệnh này.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Nói một cách dễ hiểu, phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị sưng to, chàn ép lên các bộ phận bao quanh như bàng quang, niệu đạo dẫn đến những khó khăn về bài tiết.

Phì đại tuyến tiền liệt

Đây là một chứng bệnh rất phổ biến và hầu như nam giới nào cũng sẽ mắc phải. Tuổi càng cao, các triệu chứng của bệnh sẽ càng trầm trọng hơn.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt

Nam giới thường xuyên sử dụng rượu bia, cà phê, các chất kích thích, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ không những khiến hệ miễn dịch suy giảm mà còn gây ra chứng phì đại tuyến tiền liệt và nhiều chứng bệnh khác.

Nam giới thường xuyên căng thẳng, áp lực, stress trong công việc, cuộc sống, học tập.

Nam giới thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại, tiếp xúc nhiều với hóa chất hay khí thải công nghiệp.

Những người có cấu tạo tuyến tiền liệt to hơn bình thường cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Phì đại tuyến tiền liệt do rối loạn nội tiết tố sinh dục nam.

Uống ít nước cũng là nguyên nhân dễ gây nên phì đại tuyến tiền liệt.

Những người ăn uống thiết chất, cơ thể suy nhược, thiếu những nhóm chất kháng oxy hóa sexc có nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt cao.

Nam giới gặp những vấn đề bất thường về đường tiết niệu, bàng quang, người bị tiểu đường hay rối loạn chức năng tuyến giáp sẽ có nguy cơ dẫn đến những chứng bệnh như: viêm bàng quang, niệu đạo, phì đại tuyến tiền liệt,...

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh bởi những triệu chứng khó chịu sau:

Tiểu són: Tiểu són khiến nam giới không thể kiểm soát được việc tiểu tiện. Nước tiểu có thể són ra từng chút một không theo ý muốn của người bệnh.

Tiểu tiện khó: Mặc dù cảm giác rất muốn đi tiểu nhưng người bệnh phải mất nhiều sức rặn mới có thể tiểu được, cảm giác rất khó khăn.

Tiểu ra máu: Nam giới có thể bị tiểu tiện ra máu khiến nước tiểu có màu hồng nhạt, nâu đỏ hoặc tiểu lẫn mủ. Tiểu ra máu thường chỉ xảy ra ở những trường hợp bệnh nhân có huyết quản bị giãn nở, nứt vỡ gây chảy máu.

Tiểu ngắt quãng: Người bệnh sẽ có cảm giác dòng nước tiểu bị đột ngột dừng lại không theo sự kiểm soát. Số lần đi tiểu cũng tăng lên 2 – 3 lần, lượng nước tiểu rất ít và yếu.

Bí tiểu hoàn toàn: Dù cảm giác rất muốn đi tiểu nhưng người bệnh chỉ đào thải được ½ lượng nước tiểu chứa trong bàng quang, số còn lại sẽ bị ứ đọng trong bàng quang gây hiện tượng bí tiểu. Đây là tình trạng bệnh khá nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khám bằng tay: Khi dùng tay ấn nhẹ vào tuyến tiền liệt nếu thấy xuất hiện khối u căng nhẵn, đàn hồi là dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị mắc phì đại tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nếu dùng tay ấn vào thận mà thấy đau thì có khả năng bạn đã bị viêm bể thận do phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Tùy theo mức độ phát triển của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị bệnh khác nhau. Thông thường, phì đại tuyến tiền liệt bao gồm những cách chữa trị sau: điều trị nội khoa bằng thuốc tây, điều trị bằng thuốc đông y và điều trị bằng ngoại khoa phẫu thuật.

Để chắc chắn tình trạng bệnh mà mình đang gặp phải, nam giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.



Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà về chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt cũng như nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

tư vấn qua zalo