• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Bao quy đầu là gì, như thế nào là bình thường, dài và hẹp

Cập nhật: 2024-03-29 08:33:40

chương trình ưu đãi khám bệnh

Hiện nay, các bệnh lý có liên quan đến bao quy đầu tăng nhanh và các biểu hiện của bệnh không chỉ gây khó chịu, phiền toái trong sinh hoạt, cuộc sống mà nó còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khả năng sinh sản của nam giới. Vậy bao quy đầu là gì, như thế nào là bình thường, dài, hẹp? Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia của phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ giải đáp tất cả các vấn đề này, mời các bạn cùng tìm hiểu.

hình ảnh bao quy đầu bình thường

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu thực chất là một lớp da mỏng bao bọc xung quanh khu vực dương vật có khả năng co rút linh hoạt, đồng thời cũng chứa nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm. Cấu tạo của chúng thường có 2 lớp với các cơ trơn, nơ ron thần kinh, da, mạch máu và niêm mạc.

Thông thường, lớp bao quy đầu được hình thành khi các bé trai mới sinh ra và sẽ bao bọc toàn bộ dương vật. Khi trẻ đến tuổi dậy thì, lớp da này sẽ dần tuột xuống và để lộ ra phần đầu dương vật khi cương cứng.

Theo nhiều nghiên cứu, bao quy đầu sẽ có 2 chức năng chính sau:

Bảo vệ dương vật

- Tiết ra chất nhờn đặc trưng nhằm giữ, duy trì độ ẩm cho niêm mạc quy đầu.

- Bảo vệ, ngăn chặn dương vật khỏi các tổn thương, va chạm từ bên ngoài cũng như sự tấn công của các tác nhân có hại.

- Chứa một lượng nhỏ vi khuẩn có lợi giúp bảo vệ dương vật khỏi sự xâm nhập của mầm bệnh gây viêm nhiễm.

- Chứa các tế bào miễn dịch Langerhans giúp giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng.

Chức năng tình dục

Trong bao quy đầu thường chứa nhiều mạch máu, các cơ ron thần kinh nhạy cảm và khả năng co rút linh hoạt, tính di động làm lộ ra quy đầu có tác dụng giúp nam giới dễ dàng quan hệ tình dục, từ đó giúp làm tăng khoái cảm cho nam giới.

Bao quy đầu như thế nào là bình thường?

Theo các chuyên gia đa khoa Thái Hà cho biết, bao quy đầu ở nam giới trưởng thành được xem là bình thường khi có những đặc điểm sau:

  • Ở trạng thái xìu, bao quy đầu nằm ổn định trong rãnh quy đầu, ôm sát lấy phần dương vật và chỉ lộ ra một lỗ nhỏ ở niệu đạo nhưng cũng có thể dễ dàng lột xuống.
  • Ở trạng thái cương cứng, lớp da mỏng manh này sẽ tự tuột xuống, từ đó lộ ra phần đầu dương vật.
  • Khi dương vật cương cứng và quan hệ sẽ không có cảm giác đau hay khó chịu nào ở phần đầu dương vật.
  • Phần da bao quy đầu không có các biểu hiện của viêm nhiễm như lở loét, nổi mụn hay có mùi hôi khó chịu.

Dài, hẹp bao quy đầu là gì?

Mặc dù lớp da bao quy đầu có chức năng bảo vệ dương vật khỏi các tác nhân có hại từ bên ngoài, nhưng có một số trường hợp vì bất kỳ nguyên nhân nào đó mà bao quy đầu có những dấu hiệu bất thường, cụ thể:

Dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu là hiện tượng lớp da bao quy đầu dài hơn bình thường, bao trùm toàn bộ dương vật, không thể lộ ra ngoài. Khi đó, nam giới bắt buộc phải dùng tay lộn, thậm chí là khi dương vật cương cứng thì phần quy đầu cũng không lộ ra ngoài.

Theo các nghiên cứu, cứ 5 nam giới thì sẽ có 1 người gặp phải tình trạng dài bao quy đầu. Chứng bệnh này được chia làm 2 loại chính đó là:

  • Dài bao quy đầu thật: Là hiện tượng khi dương vật cương cứng, quy đầu cũng không lộ ra được hoặc chỉ lộ ra một lỗ nhỏ. Nếu nam giới dùng tay kéo thì sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu và không muốn kéo lớp da này nữa.
  • Dài bao quy đầu giả: Là hiện tượng dương vật ở trạng thái cương cứng hoặc khi dùng tay kéo, phần quy đầu vẫn lộ ra nhưng không thể tuột vào trong được. Nam giới khi đó cần chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách hàng ngày.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng dài bao quy đầu ở nam giới:

  • Trẻ em nam khi sinh ra đều có phần bao quy đầu dính chặt lấy phần quy đầu. Khi trẻ lớn lên, lớp da giữa quy đầu và phần quy đầu sẽ tự tuột xuống, để lộ ra niệu đạo. Tuy nhiên, có những trường hợp trẻ khi lớn lên không may gặp phải hiện tượng dài bao quy đầu.
  • Do thói quen kéo phần bao quy đầu liên tục, thường xuyên khiến phần da này giãn dần ra, dài hơn so với ban đầu.
  • Các tác động vật lý, hóa học gây tổn thương, chấn thương phần quy đầu, dương vật và dẫn đến hiện sưng viêm, tích tụ dịch mủ, bầm tím ở phần đầu dương vật. Tình trạng này kéo dài cũng sẽ khiến phần quy đầu dính chặt lấy phần bao quy đầu.
  • Ngoài ra, thói quen không vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận bao quy đầu cũng khiến bộ phận này bị các tác nhân có hại tấn công gây viêm nhiễm. Nếu không khắc phục kịp thời, viêm nhiễm sẽ dẫn đến đau rát, ngứa ngáy và thậm chí là gây ra hiện tượng dài bao quy đầu.

Có thể nhận biết bệnh dài bao quy đầu qua những biểu hiện, triệu chứng như:

  • Bao quy đầu nằm ngay sát lỗ niệu đạo.
  • Khi dương vật cương cứng, quy đầu không lộ ra bên ngoài do bao quy đầu không tuột xuống. Phần quy đầu được bao quy đầu ôm sát một vòng.
  • Các chất bài tiết bên trong không thoát ra ngoài được và tích tụ ở bao quy đầu.
  • Vùng quy đầu sưng tấy, đỏ lên bất thường.

Bệnh dài bao quy đầu tưởng chừng như một bệnh lý nam khoa thông thường nhưng nếu phát hiện, chữa trị muộn thì lại gây ra rất nhiều biến chứng, tác hại cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản của phái mạnh, cụ thể như sau:

  • Dài bao quy đầu khiến các chất bài tiết, cặn bẩn, nước tiểu không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ lại. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn sinh sôi, gây ra bệnh viêm nhiễm ở bao quy đầu.
  • Bựa sinh dục tích tụ nhiều trong bao quy đầu lâu ngày không chỉ gây viêm nhiễm mà còn gây ra hiện tượng hẹp ống niệu đạo. Hậu quả là bệnh nhân dễ gặp phải các vấn đề bất thường trong việc tiểu tiện như tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần...
  • Dương vật kém phát triển, phát triển không đồng đều và có kích thước, chiều dài nhỏ hơn so với kích thước chuẩn.
  • Nam giới khi bị dài bao quy đầu còn có cảm giác hưng phấn, lên đỉnh nhanh chóng mỗi khi có các kích thích tình dục. Điều này dẫn đến mất kiểm soát, khó kiểm soát được việc xuất tinh và lâu dần, phái mạnh còn phải đối mặt với tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn xuất tinh.
  • Các cặn bẩn có trong quy đầu khi không được loại bỏ nhanh chóng thường chứa rất nhiều mầm bệnh. Khi nam giới quan hệ tình dục, các tác nhân có hại sẽ nhanh chóng xâm nhập vào vùng kín của nữ giới và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Nguy hiểm hơn, một số trường hợp dài bao quy đầu không được phát hiện, chữa trị nhanh chóng sẽ dẫn đến viêm nhiễm bao quy đầu. Tình trạng viêm nhiễm tái phát nhiều lần, viêm nhiễm nặng còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật gây nguy hiểm cho tính mạng.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là hiện tượng phần miệng bao quy đầu bị bó chặt vào đầu dương vật, không tuột xuống khỏi quy đầu dương vật dù cậu nhỏ trong trạng thái cương cứng.

Thông thường, hiện tượng này gặp nhiều nhất ở trẻ sơ sinh nam và nam giới trưởng thành. Đối với nam giới, khi qua tuổi trưởng thành mà nhận thấy mình bị hẹp bao quy đầu thì cần nhanh chóng đi thăm khám, điều trị ngay để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Hẹp bao quy đầu bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể:

  • Trẻ nam khi sinh ra phần lớn thường bị hẹp bao quy đầu (trường hợp này chiếm đến hơn 96%). Khi bé được khoảng 3 – 4 tuổi, lớp da bao quy đầu sẽ tự tụt xuống và phần quy đầu dương vật sẽ lộ ra.
  • Việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, không đúng cách và khiến phần bao quy đầu bị viêm nhiễm, tổn thương, dễ hình thành nên sẹo xơ hóa và bắt buộc phải cắt bao quy đầu.
  • Phần dây hãm quá ngắn, quá nhỏ cũng khiến lớp da bao quy đầu khó tuột xuống được, lâu dần dẫn đến hiện tượng hẹp bao quy đầu.

Khi bị hẹp bao quy đầu, phái mạnh có thể dễ dàng nhận biết qua một số dấu hiệu, triệu chứng như:

  • Có cảm giác đau tức ở đầu dương vật.
  • Khi cương cứng, bao quy đầu không tự tuột xuống, chỉ lộ ra một phần quy đầu hoặc lỗ tiểu.
  • Bao quy đầu có hiện tượng sưng tấy, viêm đỏ, mọng nước.
  • Xuất hiện các chất cặn bẩn, mảng trắng, sờ vào giống vòng nhẫn cứng ở đầu dương vật.
  • Bị đau rát mỗi khi dương vật cương cứng, khi quan hệ tình dục, khi xuất tinh khiến ham muốn, khoái cảm, chất lượng đời sống tình dục suy giảm.

Các chuyên gia cho biết, hẹp bao quy đầu cũng giống với bệnh lý dài bao quy đầu, nếu không kịp thời chữa trị thì sẽ gây ra rất nhiều biến chứng, tác hại cực kỳ nguy hiểm cho phái mạnh, ví dụ:

  • Phần da quy đầu dính chặt lấy phần quy đầu khiến dương vật khó phát triển với kích thước chuẩn. Những quý ông không may bị hẹp bao quy đầu thường có cậu nhỏ ngắn, nhỏ hơn so với người khác.
  • Hẹp bao quy đầu khiến phái mạnh gặp phải nhiều khó khăn trong việc vệ sinh bộ phận sinh dục, các cặn bẩn, bựa sinh dục, nước tiểu tích tụ lâu ngày sẽ dễ tạo điều kiện cho các tác nhân có hại xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Do việc vệ sinh gặp nhiều khó khăn, các chất bẩn, nước tiểu không được loại bỏ hết. Nếu kéo dài và không khắc phục, mầm bệnh sẽ nhanh chóng sinh sôi, phát triển và gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm nam khoa chứ không riêng gì bệnh viêm bao quy đầu.
  • Một số nam giới khi bị hẹp bao quy đầu còn dễ gặp phải rất nhiều vấn đề có liên quan đến cuộc yêu, ví dụ như dễ bị xuất tinh sớm, không kiểm soát được việc xuất tinh... và dễ dẫn đến chán nản, bất lực, tự ti, không muốn gần gũi với bạn tình.
  • Ngoài ra, những nam giới gặp phải tình trạng hẹp bao quy đầu do không đi thăm khám, chữa trị khi quan hệ tình dục sẽ dễ dàng làm lây nhiễm cho bạn tình. Trong quá trình yêu, các tác nhân có hại sẽ nhanh chóng xâm nhập sang vùng kín của bạn tình và gây ra nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Điều trị dài, hẹp bao quy đầu như thế nào?

Ngay khi có những biểu hiện, triệu chứng của dài, hẹp bao quy đầu, phái mạnh nên chủ động tới ngay phòng khám nam khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra cách chữa trị phù hợp.

Thông thường, cách điều trị dài/hẹp bao quy đầu phù hợp nhất là tiến hành cắt bao quy đầu. Đây là một tiểu phẫu nhỏ được thực hiện nhằm cắt bỏ đi phần da thừa ở bao quy đầu cho nam giới. Thời gian thực hiện tiểu phẫu này diễn ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 20 – 30 phút, người bệnh sẽ được gây tê để giảm cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình thực hiện.

Hiện nay, cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu tiên tiến được xem là phương pháp cắt bao quy đầu tiên tiến, hiện đại hiện nay. Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm nổi bật như không đau, không chảy máu, không có sẹo, không làm tổn thương các vùng da lân cận, đảm bảo tính thẩm mỹ và thời gian hồi phục nhanh.

Nam giới có thể tìm đến phòng khám nam khoa Thái Hà tọa lạc tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thực hiện khám, cắt bao quy đầu. Bởi đây là một địa chỉ y tế có chi phí phẫu thuật cắt bao quy đầu hợp lý, chất lượng, uy tín đã được cấp giấy phép hoạt động, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống cơ sở vật chất khang trang cùng các trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại, chuyên sâu.

Nếu muốn đặt lịch hẹn khám, nam giới chỉ cần gọi trực tiếp vào số hotline/zalo 0365.116.117, hoặc nhấp vào khung chat trực tuyến bên dưới đây để được các nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Như vậy, bài viết này đã giải đáp toàn bộ các vấn đề như bao quy đầu là gì? Như thế nào là bình thường, dài, hẹp bao quy đầu để giúp mọi người nắm rõ hơn. Nếu còn thắc mắc, băn khoăn gì, mọi người có thể liên hệ với các chuyên gia của phòng khám để được giải đáp thêm.

tư vấn qua zalo