• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

U xơ tiền liệt tuyến: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Cập nhật: 2024-02-29 13:57:56

chương trình ưu đãi khám bệnh

Tuyến tiền liệt là bộ phận hình thành ở nam giới từ trong bụng mẹ và tiếp tục phát triển ở những giai đoạn sau khi chào đời. Đến tuổi dậy thì, cơ quan này hoạt động như một tuyến sinh dục phụ. U xơ tuyến tiền liệt thường xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi trung niên và cao niên. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng làm tắc đường tiết niệu.

Để có thể hiểu rõ hơn về bệnh u xơ tiền liệt tuyến cũng như nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh, hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến (còn được gọi tắt là BPH), phì đại nhiếp tuyến hay phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Bệnh hình thành do sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên và cao niên, khiến cho niệu đạo và bàng quang bị chèn ép, gây khó khăn cho tiểu tiện.

Người mắc u xơ tiền liệt tuyến thường có các triệu chứng tiểu ngập ngừng, tiểu nhắt, tiểu khó, tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu.

Có rất ít mối liên hệ giữa các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến với ung thư tuyến tiền liệt.

U xơ tiền liệt tuyến

Nguyên nhân chính gây ra u xơ tiền liệt tuyến?

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến có thể hình thành do chế độ sinh hoạt không hợp lý hoặc do ảnh hưởng của tuổi tác.

Do chế độ sinh hoạt

U xơ tiền liệt tuyến thường xuất hiện ở những đối tượng thường xuyên bị căng thẳng, stress do các áp lực từ công việc, cuộc sống, ăn uống không khoa học, nhiều dầu mỡ, không cung cấp đủ nước cho cơ thể, sống trong môi trường ô nhiễm. Ngoài ra, nam giới thường xuyên sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá, các chất kích thích, người có tiến sử bị bệnh tiểu đường rối loạn nội tiết, bệnh tuyến giáp, đường tiết niệu…cũng có nguy cơ cao bị mắc u xơ tuyến tiền liệt.

Do tuổi tác

Nam giới tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc u xơ tuyến tiền liệt. Theo ước tính, Việt Nam có khoảng 63,5% nam giới trên 50 tuổi bị mắc u xơ tuyến tiền liệt. Từ 80 tuổi trở lên, hầu như nam giới nào cũng mắc bệnh này.

Nguyên nhân là do tiền liệt tuyến phì đại chẹn vào niệu đạo (xem hình minh họa phía trên), do tuổi càng cao hormone testosterol ở nam giới càng suy giảm, dẫn đến khả năng miễn dịch kém và giảm ham muốn tình dục, mẫn cảm với hormon sinh dục nam (testosteron).

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Các triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt

Nam giới mắc u xơ tuyến tiền liệt thường gặp các triệu chứng cơ bản như tiểu khó, tiểu đêm, tiều nhiều lần, bí tiểu…Mức độ của các triệu chứng trên có thể thay đổi theo từng giai đoạn bệnh.

Giai đoạn 1: tiểu ngập ngừng, nước tiểu ra chậm và ít, dòng nước tiểu nhỏ và yếu, thời gian đi tiểu thường kéo dài, phải đi tiểu vội, đặc biệt đi nhiều lần vào lúc gần sáng.

Giai đoạn 2: Lúc bày các triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt tăng lên khiến tình trạng khó tiểu và số lượng đi tiểu tăng lên. Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau buốt khi tiểu tiện, nước tiểu đục, cảm giác đi tiểu không hết do bị ứ đọng nước tiểu gây ra viêm nhiễm.

Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này, ngoài triệu chứng nước tiểu bị rỉ ra liên tục do tràn đầy, người bệnh còn có thể bị suy thận gây nên tình trạng thiếu máu, buồn nôn, ăn ngủ kém, mệt mỏi, phù nề, tăng huyết áp, cơ thể suy nhược.

Ngoài ra, người bệnh có thể bị bí tiểu, có cảm giác đau bụng dữ dội, tiểu ra máu, nước tiểu bị ứ đọng trong bàng quang gây nên sỏi bàng quang.

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Phẫu thuật

Đây là phương pháp phẫu thuật để loại bỏ các khối u xơ, sau đó hút các khối u này ra khỏi cơ thể thông qua ống nội soi.

Một số phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng trong điều trị ư xơ tiền liệt tuyến như:

Cắt tuyến tiền liệt qua niệu đạo

Phương pháp này thường áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân còn ít tuổi. Các bác sĩ sẽ cắt nội soi với đường rạch từ cổ bàng quang tới ụ núi. Tuy nhiên, phương pháp này không được coi là phương pháp chuẩn vì không mang lại hiệu quả chắc chắn và triệt để.

Phẫu thuật nội soi qua niệu đạo

U xơ sẽ được cắt nhỏ qua một thiết bị đưa qua niệu đạo, quá trình phẫu thuật sẽ được hiển thị lên màn hình.

Phương pháp này thường áp dụng đối với u xơ tuyến tiền liệt ở giai đoạn II, khi các khối u có kích thước từ 50 – 70 gram. Đến nay, phương pháp vẫn được áp dụng rộng rãi và được xem là ”tiêu chuẩn vàng” trong điều trị u xơ tiền liệt tuyến.

Mổ cắt tuyến tiền liệt mở

Thường được chỉ định đối với trường hợp u xơ có kích thước từ 70 gram trở lên hoặc có biến chứng sỏi bàng quang hay túi thừa bàng quang.

Để tiến hành mổ cắt tuyến tiền liệt mở, bác sĩ rạch một đường ở bụng hay giữa bìu và hậu môn để lấy đi mô tiền liệt tuyến

Sử dụng laser

Phương pháp này được áp dụng cho bệnh nhân với tuyến tiền liệt nhỏ hơn. Một chùm sợi laze được đưa qua niệu đạo đến tuyến tiền liệt bởi một ống soi, và năng lượng laze được phóng ra để phá hủy tổ chức tuyến tiền liệt. Phương pháp phẫu thuật bằng laze yêu cầu bệnh nhân phải được gây tê và nằm lại bệnh viện.
Vào giai đoạn cuối của phẫu thuật, một ống thông tiểu được đưa vào từ lối mở của dương vật để thoát nước tiểu từ bàng quang vào một túi gom trong vài ngày.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Phương pháp này sử dụng laser có năng lượng cao để triệu tiêu hoặc cắt bỏ các khối u tuyến tiền liệt. Từ đó giúp bệnh nhận giảm các triệu chứng của bệnh, hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị.

Tùy vào kích thước cũng như tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp phương pháp phẫu thuật như HoLAP, VLAP, HoLEP, PVP.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Không phẫu thuật

U xơ tuyến tiền liệt có thể điều trị nội khoa bằng thuốc mà không cần phải phẫu thuật đối với những tình trạng bệnh còn nhẹ.

Bệnh nhân mắc u xơ tuyến tiền liết được chỉ định các loại thuốc có công dụng làm giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt, cổ bàng quang để giảm quá trình nghẽn mạch niệu đạo. Các loại thuốc này chỉ có tác dụng trong việc giảm tình trạng tiểu khó, tiểu buốt, bí tiểu chứ không tiêu diệt triệt để được các khối u xơ.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc dân gian, thảo dược có tác dụng chữa u xơ như cây trinh nữ hoàng cung. Tuy nhiên, bài thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như làm giảm ham muốn tình dục, khó cương dương hoặc các vấn đề về xuất tinh.

Một số phương pháp khác được áp dụng trong điều trị u xơ tiền liệt tuyến như:

Nong niệu đạo TLT bằng bóng

Phương pháp điều trị bằng nhiệt

Sử dụng ống thông

Đặt stent tuyến tiền liệt

Khi áp dụng các phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt, người bệnh cần kiên trì và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Để tìm hiểu thêm về chứng bệnh u xơ tuyến tiền liệt và các bệnh nam khoa khác, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ tại Phòng khám nam khoa Thái Hà theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc đến Phòng khám Thái Hà tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Các bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của các bạn.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo