• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Tiểu nhiều lần có phải thận yếu?

Cập nhật: 2024-04-10 09:47:36

chương trình ưu đãi khám bệnh

Câu hỏi

Tôi năm nay 34 tuổi, đã có gia đình. Thời gian gần đây tôi thường xuyên đi tiểu nhiều lần, trung bình cứ 20 – 30 phút lại xuất hiện cảm giác buồn tiểu mặc dù không uống nước. Mỗi lần đi tiểu thường rất ít và phải rặn mới tiểu được. Tôi rất lo lắng không biết việc tiểu nhiều lần có phải do thận yếu hay không? Điều này có gây nguy hiểm gì không và làm sao để khắc phục tình trạng này? Mong bác sĩ sớm giải đáp vấn đề này.

Tôi xin cảm ơn! (Đức Minh – Hải Phòng)

Tiểu nhiều có phải thận yếu?

Trả lời

Chào Đức Minh, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Để giải đáp cho thắc mắc của bạn về vấn đề tiểu nhiều lần có phải thận yếu không, các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám sẽ trình bày trong nội dung bài viết dưới đây.

Thận là cơ quan có chức năng cân bằng lượng nước cho cơ thể, đảm bảo không thừa cũng không thiếu thông qua việc điều tiết lượng nước tiểu. Khi bạn uống nhiều nước, thận sẽ tăng cường hoạt động để đào thải bớt nước ra khỏi cơ thể.

Nam giới đi tiểu trung bình mỗi ngày từ 1,5 – 1,7 lít nước tiểu được coi là bình thường. Nếu đi tiểu trên 2 lít trong điều kiện không cung cấp quá 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày được coi là tiểu nhiều lần.

Ngoài ra, lượng nước tiểu có thể tăng lên dẫn đến tiểu tiện liên tục nhiều lần nếu nam giới sử dụng rượu bia, trà, cà phê, thuốc lá hay các loại thuốc lợi tiểu.

Tiểu nhiều lần nếu chỉ xuất hiện khi bạn sử dụng các bia rượu, các loại thuốc lợi tiểu, uống nhiều nước thì không đáng lo ngại vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, liên tục với tần suất ngày càng lớn đây có thể là dấu hiệu của chứng thận yếu hay một số bệnh nam khoa khác.

Tình trạng tiểu tiện nhiều lần có thể vừa là nguyên nhân, vừa là dấu hiệu biểu hiện của chứng thận yếu hay suy thận.

Thận khi bị yếu, bị hư sẽ dẫn đến các chứng bệnh như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ,…ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, để chắc chắn nguyên nhân gây tiểu tiện nhiều lần mà bạn đang gặp có phải do thận yếu hay không, chúng tôi khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chẩn đoán kỹ hơn nhằm xác định căn nguyên gây bệnh, từ đó sẽ có hướng điều trị tích cực và hiệu quả.

Bạn có thể xem clip phỏng vấn chuyên gia dưới đây để rõ hơn về chứng đi tiểu nhiều:

Không nên chủ quan khi tiểu tiện nhiều lần

Như chúng tôi đã nói ở trên, nếu tiểu tiện nhiều lần trong trường hợp uống bia rượu, uống nhiều nước và sử dụng các loại thuốc lợi tiểu thì không quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra liên tục bạn không nên chủ quan, coi thường vì có thể đây là dấu hiệu của những bệnh lý nam khoa nguy hiểm như: viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang mô kẽ, sỏi bàng quang, dị vật bàng quang, u xơ tuyến tiền liệt, đái tháo đường, ung thư bàng quang…

Tiểu tiện nhiều lần nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của thận, thậm chí dẫn đến suy thận.

Suy thận có thể gây tăng lượng nước tiểu ở cấp độ nhẹ, suy thận đang phục hồi hay suy thận mãn tính cấp độ nhẹ và vừa. Tuy nhiên, lượng nước tiểu sẽ bị giảm khi suy thận ở cấp độ nặng hay suy thận mạn giai đoạn cuối.

Để điều trị và phòng tránh đi tiểu nhiều lần cũng như hạn chế những biến chứng nguy hiểm các bác sĩ tại phòng khám nam khoa Thái Hà khuyên bạn nên thực hiện một số lưu ý sau:

Điều chỉnh lối sống khoa học, không sử dụng nhiều rượu bia, cà phê, trà, thuốc lá…

Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

Tăng cường tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.

Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, đúng cách để phòng tránh tình trạng viêm nhiễm.

Trên đây là những giải đáp của bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề tiểu tiện nhiều lần có phải do thận yếu hay không? Để chắc chắn nguyên nhân gây bệnh và điều trị hiệu quả, bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời. Tránh để bệnh diễn tiến lâu ngày sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám nam khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365.116.117 hay 0365.116.117. hoặc click vào hộp chat phía dưới để nhận sự tư vấn trực tiếp.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo