• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ: Dấu hiệu nhận biết và xử lý

Cập nhật: 2024-04-02 11:53:17

chương trình ưu đãi khám bệnh

Nhận biết hẹp bao quy đầu ở trẻ như thế nào?

Bệnh lý về bao quy đầu là vấn đề rất phổ biến xuất hiện ở nam giới bất kỳ độ tuổi nào. Hiện nay, chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ đang được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm bởi rất nhiều trẻ em hiện nay đang bị mắc bệnh lý này. Nắm được dấu hiệu nhận biết hẹp bao quy đầu ở trẻ sẽ giúp cho các bậc phụ huynh có quá trình xử lý điều trị kịp thời.

hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Hẹp bao quy đầu ở trẻ em

Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp bao quy đầu là  tình trạng lớp da bao quy đầu ôm trọn lấy dương vật và không thể tuột xuống được ngay cả khi có những ham muốn tình dục khiến dương vật cương cứng. Thông thường thì có đến 99% trẻ nhỏ là nam có lớp da bao lấy dương vật, tuy nhiên đến độ tuổi trưởng thành thì lớp da này sẽ tự động tuột xuống để làm lộ lỗ niệu đạo và đầu bao quy.

Theo một số thống kê cho biết thì bên cạnh những trường hợp trẻ nhỏ đến tuổi trưởng thành có lớp da tự động tuột xuống thì vẫn còn có 1% trẻ bị chứng hẹp bao quy đầu. Hẹp bao quy đầu gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của dương vật và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào gây bệnh, là nguyên nhân gây nên một số bệnh nam khoa.

Hẹp bao quy đầu xuất hiện có thể là do sinh lý hoặc do bệnh lý. Để biết được trẻ nhỏ có bị mắc bệnh về hẹp bao quy đầu hay không thì các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa an toàn và chất lượng để được bác sĩ chẩn đoán.

Dấu hiệu nhận biết hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Do hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là một hiện tượng sinh lý bình thường nên cha mẹ thường chủ quan không đi chữa trị tình trạng này cho con. Mặt khác do nhiều cha mẹ quá bận rộn với công việc cũng như chưa nắm vững được các kiến thức về y khoa nên không biết con mình bị hẹp bao quy đầu.

Bác sĩ khám nam khoa uy tín tại Phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: Trẻ nhỏ khi bị hẹp bao quy đầu sẽ có một số dấu hiệu nhận biết như sau:

Bé trai có triệu chứng đi tiểu nhiều lần, dòng nước tiểu chia thành từng tia nhỏ.

Hẹp bao quy đầu khiến trẻ phải dùng sức để rặn thì mới có thể đi tiểu được.

Đi tiểu bị đau, rát, do đó mà mỗi lần đi tiểu trẻ thường khóc lớn

Quan sát sẽ thấy bao quy đầu có hiện tượng sưng phồng lên mỗi khi trẻ đi tiểu.

Bị hẹp bao quy đầu nếu để ý quan sát sẽ thấy bé trai hay đưa tay xuống sờ, gãi bộ phận sinh dục.

Dấu hiệu nhận biết hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ chính là sự bất thường của quá trình đi tiểu. Việc hằng ngày quan sát trẻ khi đi tiểu sẽ giúp cho cha mẹ nhận biết được con mình có bị hẹp bao quy đầu hay không. Do đó, cha mẹ nên đặc biệt chú ý đến quá trình sinh hoạt của con hằng ngày để kịp thời xử lý nếu như con mình bị hẹp bao quy đầu nhé.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ không phải là một bệnh lý nguy hiểm và khó chữa, hiện nay với kiến thức y khoa cao cũng như với sự phát triển tiên tiến và hiện đại của y học thì tình trạng này sẽ được khắc phục rất nhanh chóng. Các bậc trẻ mẹ nếu như thấy con mình có những dấu hiệu bất thường thì không nên chủ quan, hãy chủ động đưa bé đi khám bệnh để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản sau này.

Phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Tùy vào tình trạng hẹp bao quy đầu cũng như độ tuổi mắc bệnh của mỗi bé mà sẽ có những phương pháp chữa trị khác nhau. Hiện nay đối với những bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu thì đang áp dụng 2 phương pháp điều trị cơ bản, đó là: lột bao quy đầu tại nhà và phẫu thuật ngoại khoa cắt bao quy đầu

Phương pháp lột bao quy đầu

Đối với trẻ nhỏ bị hẹp bao quy đầu sinh lý và không có biến chứng thì có thể áp dụng phương pháp này tại nhà. Thường thì cách chữa này áp dụng cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, cha mẹ khi này sẽ dùng tay để lộn phần da bao quy đầu xuống hằng ngày vào lúc trẻ tắm để tạo độ đàn hồi và co giãn giúp phần da bao quy đầu tự tuột xuống được.

Ngoài quá trình sử dụng tay để lột bao quy đầu thì các bậc phụ huynh cũng có thể sử dụng thuốc để hỗ trợ, thuốc bôi được sử dụng hằng ngày từ 1 – 2 lần sẽ có tác dụng rất tốt để giúp điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ.

Lưu ý: Để quá trình lột bao quy đầu tại nhà cho con đạt hiệu quả cao thì cha mẹ nên lưu ý một số những vấn đề sau:

Cần phải vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thực hiện.

Khi trẻ khóc do bị đau thì nên dừng lại và không cố tiếp tục thực hiện.

Phương pháp này cho hiệu quả lâu nên đòi hỏi cha mẹ phải kiên trì thực hiện.

Đưa trẻ đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc bôi hỗ trợ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về nhà dùng.

Trong quá trình sử dụng thuốc hỗ trợ thì nên sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Lột bao quy đầu là một phương pháp chữa hẹp bao quy đầu được nhiều bậc phụ huynh áp dụng sử dụng. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này đã lâu mà không thấy có tác dụng thì cha mẹ không nên cố thực hiện. Khi này, các bậc làm cha làm mẹ hãy đưa trẻ đến những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa áp dụng phương pháp điều trị khác.

Phẫu thuật cắt bao quy đầu

Đối với trẻ nhỏ có độ tuổi lớn hơn không áp dụng được phương pháp lột tại nhà và khi gặp biến chứng của bao quy đầu thì sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu. Cắt bao quy đầu được đánh giá là một tiểu phẫu đơn giản để chữa hẹp bao quy đầu cho cả trẻ nhỏ và người lớn cho hiệu quả cao.

Y học càng ngày càng phát triển do đó mà hiện nay, nhiều địa chỉ phẫu thuật cắt bao quy đầu uy tín tại Hà Nội đã áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu tiên tiến để thay thế đi phương pháp phẫu thuật truyền thống trước đó. Cắt bao quy đầu bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu mang đến hiệu quả cao vượt trội:

Không gây đau đớn

Không để lại sẹo

Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh

Quá trình hồi phục sau tiểu phẫu sớm.

Hạn chế được tình trạng viêm nhiễm của phẫu thuật.

Khi thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu cho trẻ thì các bậc cha mẹ cũng phải lưu ý một số điều sau:

Vệ sinh sạch sẽ vết thương bằng nước ấm hằng ngày.

Luôn để cho vết thương khô ráo.

Thay băng cho dương vật hằng ngày để tránh viêm nhiễm.

Nhắc trẻ vận động nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho dương vật.

Đưa trẻ đi tái khám để đánh giá chất lượng tình trạng bệnh hiện tại.

Trên đây là chia sẻ của bác sĩ Phòng khám Thái Hà về một số vấn đề liên quan đến chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ. Tuy hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là không quá nguy hiểm nhưng các bậc cha mẹ cũng nên chú ý và quan sát trẻ để xử lý kịp thời. Để có thể biết thêm những thông tin khác về bệnh hãy liên hệ với chúng tôi theo số 0365.116.117 để được hỗ trợ nhanh chóng.

tư vấn qua zalo