• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không, có tự khỏi không?

Cập nhật: 2024-03-19 15:13:39

chương trình ưu đãi khám bệnh

Khi mắc phải mụn rộp sinh dục – bệnh xã hội lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, phần lớn người bệnh đều có thắc mắc không biết mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không, có tự khỏi không? Theo các bác sĩ Phòng khám Thái Hà, bệnh mụn rộp sinh dục không thể tự khỏi nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, đúng cách.

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục (hay còn gọi là Herpes sinh dục) do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. Loại virus này thường trú ngụ ở những nơi ẩm ướt, kín đáo như miệng, họng, bộ phận sinh dục… Khi gặp điều kiện thuận lợi, virus HSV sẽ tấn công vào cơ thể gây bệnh mụn rộp sinh dục.

Theo nghiên cứu, virus HSV được chia làm 2 loại chính sau:

HSV 1 thường gây ra tình trạng lở loét, viêm nhiễm ở xung quanh khu vực miệng, họng. Người bệnh bắt đầu có các biểu hiện như xuất hiện những vết loét ở môi, lưỡi khi nhiễm bệnh.

HSV 2 liên quan đến các mụn nước ở quanh bộ phận sinh dục ở cả nam giới và nữ giới. Tuýp virus này là tác nhân phổ biến gây nên bệnh mụn rộp sinh dục.

Con đường lây nhiễm mụn rộp sinh dục

Cũng giống với nhiều bệnh da liễu khác, mụn rộp sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua các con đường chính sau:

Quan hệ tình dục không an toàn qua bất kỳ hình thức nào như đường miệng, đường âm đạo hoặc đường hậu môn. Virus HSV có thể xâm nhập qua niêm mạc trên da khi quan hệ rồi gây bệnh.

Lây nhiễm từ các dịch tiết, vết thương hở, mủ của người có virus HSV.

Lây truyền từ mẹ sang con nếu mẹ mắc bệnh Herpes sinh dục trong thời kỳ mang thai. Thai nhi có thể bị nhiễm bệnh qua nước ối của mẹ hoặc trong quá trình mẹ trở dạ, thai nhi tiếp xúc với dịch mủ chứa virus HSV.

Dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục như bàn chải đánh răng, khăn mặt, đồ lót, khăn tắm… cũng có nguy cơ cao khiến người bình thường mắc bệnh mụn rộp.

Đặc biệt, bệnh rất dễ lây qua con đường truyền máu (dùng chung bơm kim tiêm).

Biểu hiện của mụn rộp sinh dục

Sau khoảng 3 – 5 ngày tiếp xúc với virus HSV, người bệnh bắt đầu nhận thấy các biểu hiện của bệnh, cụ thể:

Xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti, có màu trắng, kích thước giống hạt kê, hạt đậu xanh.

Ban đầu, các mụn này mọc đơn lẻ, sau dần phát triển với số lượng lớn và mọc thành từng mảng, từng chùm.

Các mụn rộp tiến triển thành mụn mủ gây lở loét, tiết dịch ẩm ướt kèm mùi hôi khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, nóng rát, ngứa ngáy rất khó chịu.

Sau dần, các mụn này có biểu hiện vỡ ra, gây viêm loét, để lại các vết trợt giống hình tròn hoặc hình bầu dục. Sau đó, các nốt này đóng vảy và tự lành khiến người bệnh lầm tưởng mình mắc các bệnh viêm da thông thường nên không đi thăm khám.

Bộ phận sinh dục nóng rát, ngứa ngáy.

Mụn rộp ở nam giới thường xuất hiện ở các vị trí như dương vật, thân dương vật, quy đầu, rãnh bao quy đầu, vùng bìu, lỗ tiểu, hậu môn…

Ở nữ giới thường thấy ở âm vật, môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung…

Triệu chứng đi kèm bao gồm sốt, cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, đau khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu ra máu…

Ngoài ra, nếu quan hệ tình dục không an toàn qua đường miệng thì các mụn rộp còn xuất hiện ở khoang miệng, lưỡi, vòm họng… các biểu hiện của bệnh giống với viêm họng, viêm amidan khiến bệnh nhân nhầm lẫn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Khi mắc bệnh mụn rộp sinh dục, đa phần do tâm lý ngại ngần vì bệnh thuộc khu vực tế nhị nên nhiều người đã tự ý mua thuốc về chữa trị mà không đi thăm khám. Đây là một sai lầm bởi việc tự ý mua thuốc về chữa không những khiến bệnh không khỏi mà còn khiến bệnh tiến triển nặng gây khó khăn trong việc điều trị và cần phải điều trị trong thời gian dài làm tốn kém tiền bạc, thời gian. Cũng có một số trường hợp sau một thời gian thấy bệnh không có biểu hiện gì đáng lo nên không chủ động đi khám chữa khiến bệnh ngày một nghiêm trọng, gây ra nhiều hậu quả, tác hại nghiêm trọng. Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Có tự khỏi không mà bệnh nhân cần nắm rõ:

Những tổn thương do virus HSV gây ra nếu không được chữa trị kịp thời sẽ là nguyên nhân làm tổn thương đến bộ phận sinh dục và hình thành nên viêm nhiễm ở nam giới và nữ giới. Viêm nhiễm cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội khác như giang mai, lậu, sùi mào gà… cùng nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác.

Viêm nhiễm kéo dài khiến cho nam giới dễ mắc phải các bệnh nam khoa như viêm quy đầu, viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm ống dẫn tinh… Nữ giới dễ mắc phải các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm âm hộ… ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Khi quan hệ tình dục không an toàn còn khiến các tác nhân có hại như nấm, virus tấn công lây nhiễm chéo cho cả hai.

Cảm giác khó chịu, đau rát, ngứa ngáy ở nơi có virus gây bệnh còn khiến người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, thiếu tự tin, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống. Đời sống vợ chồng dễ gặp phải trục trặc, người bệnh luôn ngại ngần mỗi khi quan hệ khiến ham muốn tình dục suy giảm, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Virus gây bệnh mụn rộp sinh dục có thể tấn công vào cơ thể, khi bộ phận sinh dục bị tổn thương sẽ khiến môi trường âm đạo thay đổi, mất cân bằng, cản trở việc di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng để thụ tinh. Do đó, khả năng thụ thai giảm, dễ dẫn đến vô sinh.

Đối với phụ nữ mang thai bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục còn có nguy cơ cao đối mặt với hiện tượng sảy thai, sinh non. Trẻ nếu sinh ra còn dễ bị nhiễm mụn rộp bẩm sinh dẫn đến tổn thương não bộ, mù mắt, mờ mắt, tổn thương niêm mạc, thậm chí là tử vong do nhiễm trùng máu.

Mụn rộp sinh dục có từ khỏi không?

Bệnh mụn rộp sinh dục có tốc độ phát triển và lây lan cực nhanh, cực kỳ nguy hiểm và cũng không thể tự khỏi nếu như không được phát hiện và chữa trị đúng cách. Tốt nhất, để tránh gặp phải những tác hại nghiêm trọng của bệnh thì người bệnh nên đi thăm khám ngay khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác loại virus gây bệnh và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Lưu ý: Trong quá trình điều trị bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau:

Tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Giữ gìn, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.

Mặc quần lót thoáng mát, hút ẩm tốt.

Không tự ý sờ hay gãi vào các khu vực nhiễm bệnh để tránh viêm nhiễm.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nghỉ ngơi, làm việc đúng cách.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, đồ lót, khăn mặt, bàn chải đánh răng với người khác.

Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được chữa khỏi hoàn toàn. Sau khi khỏi bệnh nếu quan hệ thì nên sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lý khác.

Đến tái khám khi có triệu chứng bất thường.

Bệnh mụn rộp sinh dục gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Nếu không được phát hiện và chữa trị, bệnh không thể tự khỏi, virus HSV sẽ tấn công sâu vào các cơ quan khác trong cơ thể và dễ cướp đi bất kỳ tính mạng của người nào khi có thái độ chủ quan đối với bệnh.

Hy vọng người bệnh đã biết rõ về vấn đề mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không, có tự khỏi không. Khi thấy các biểu hiện của bệnh thì hãy tới ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ phòng khám nam khoa Thái Hà để được các bác sĩ tư vấn chi tiết.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo