• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Mắc sùi mào gà có sinh thường được không

Cập nhật: 2024-04-01 12:44:58

chương trình ưu đãi khám bệnh

Sùi mào gà là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến, những thắc mắc xoay quanh bệnh đang là từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều trên google hiện nay. Điển hình như thắc mắc của bạn Phương Oanh (Hà Nội) có gọi điện đến số hotline 0365.116.117 của phòng khám đa khoa Thái Hà và chia sẻ như sau:

“Em chào các bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi đã kết hôn, chồng em làm bên xây dựng nên thường xuyên đi công tác, mỗi khi chồng về thì em và chồng thường có quan hệ tình dục không phòng tránh. Dạo gần đây thì em thấy trên cơ thể mình có những biểu hiện rất giống với bệnh sùi mào gà, hỏi ra thì được biết là chồng em đã bị mắc bệnh sùi mào gà được một thời gian nhưng do e ngại nên không dám nói với ai. Hiện tại em đang vô cùng lo lắng và sợ hãi với bệnh vì em đang mang thai được 3 tháng. Tìm hiểu trên mạng thì em thấy có một số chia sẻ nói rằng bị bệnh sùi mào gà khi mang thai thì thai nhi sẽ bị ảnh hưởng và mắc bệnh sùi mào gà sẽ phải đẻ mổ. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp cho em liệu mắc sùi mào gà có sinh thường được không ạ? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ?

Bị bệnh sùi mào gà có thể sinh thường được không

Chào bạn Phương Oanh, cảm ơn bạn khi đã tin tưởng gửi gắm thắc mắc của bản thân về cho phòng khám đa khoa 11 Thái Hà. Trước tiên thì bạn hãy bình tĩnh tâm lý, bởi có rất nhiều bạn khác cũng đang gặp phải tình trạng giống bạn và cũng có gửi câu hỏi về cho phòng khám chúng tôi. Thắc mắc của bạn Oanh cũng là thắc mắc chung của không ít chị em, sau đây bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giải đáp tất tần tật những vấn đề có liên quan đến bệnh lý này cho bạn.

Bệnh sùi mào gà là gì? Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà khi mang thai?

Một trong những bệnh xã hội phổ biến xuất hiện ở cả nam và nữ không phân biệt tuổi tác đó chính là bệnh sùi mào. Bệnh do virus HPV gây nên lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục không lành mạnh. Theo thống kê cho biết thì có đến 50% tỷ lệ nam nữ có quan hệ tình dục lây nhiễm sùi mào gà chỉ qua lần quan hệ đầu tiên.

Bệnh sùi mào gà là bệnh lý lây nhiễm qua nhiều con đường, ngoài quan hệ tình dục ra thì bệnh xuất hiện còn do một số nguyên nhân khác như: Do tiếp xúc gián tiếp với những vết thương hở trên da, do sử dụng chung đồ đạc cá nhân và đặc biệt là do lây truyền từ mẹ sang con. Nữ giới khi mang thai nếu như bị mắc bệnh sùi mào gà thì khả năng lây nhiễm sang cho thai nhi là rất cao, đặc biệt nếu như sinh thường thì qua những tiếp xúc trực tiếp với nốt sùi mào gà ở cơ quan sinh dục thì khả năng lây nhiễm là không tránh khỏi.

Các chuyên gia khám bệnh xã hội ở Hà Nội cho biết, bệnh sùi mào gà thông thường sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2 tuần đến 9 tháng, sau thời gian ủ bệnh thì bệnh sẽ bắt đầu có những biểu hiện ra bên ngoài để nhận biết như:

Ở cơ quan sinh dục, tay, chân , miệng hay hậu môn,... xuất hiện các nốt u nhú sùi mào gà nổi lên có màu hồng nhạt hoặc màu trắng.

Ban đầu thì những nốt sùi này mọc lẻ tẻ với kích thước nhỏ, lâu dần sẽ liên kết lại với nhau tạo thành kích thước lớn trông như hình mào gà hoặc súp lơ.

Các nốt sùi mào gà thường rất dễ vỡ và dễ chảy máu trong quá trình sinh hoạt.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ mang thai thường có thời gian ủ bệnh ngắn hơn do lúc này trong cơ thể nữ giới tiết ra một loại hormone sinh dục làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Khi Oestrogen, Progesterol tăng lên nhanh chóng sẽ làm hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy giảm từ đó khiến cho bệnh có tiến triển nhanh hơn mức bình thường.

Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà thì virus sẽ nhanh chóng xâm nhập vào bên trong âm đạo, âm hộ, tử cung và hậu môn. Biểu hiện của các nốt sùi mào gà sẽ nhanh chóng xuất hiện ở những bộ phận này.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Sùi mào gà lây truyền từ mẹ sang con như thế nào?

Có rất nhiều phụ nữ đang trong quá trình mang thai bị sùi mào gà mà không biết bệnh lây truyền như thế nào. Nghiên cứu y khoa cho biết, bệnh sùi mào gà lây truyền từ mẹ sang con qua con đường lây nhiễm chính là những tiếp xúc trực tiếp với virus HPV qua quá trình mẹ sinh thường. Ngoài ra thì bệnh cũng có thể lây nhiễm qua một số con đường sau:

Nhau thai chính là một trong những con đường lây truyền bệnh từ mẹ sang con, nếu mẹ bị sùi mào gà thì vào khoảng tháng thứ 5 của thai kỳ thì virus HPV sẽ có khả năng xâm nhập vào trong cơ thể.

Đường máu cũng chính là một trong những con đường khiến cho thai nhi bị lây nhiễm bệnh từ cơ thể mẹ.

Ngoài ra thì con đường lây truyền bệnh giữa mẹ và bé còn là qua dây rốn trong quá trình sinh đẻ.

Những con đường này tuy cũng có khả năng lây nhiễm virus sùi mào gà nhưng những con đường này thường khó lây nhiễm.

Bệnh sùi mào gà tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng virus HPV khi xâm nhập vào trong cơ thể sẽ gây tổn thương cho cơ quan sinh dục nữ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đặc biệt, virus HPV type 16, 18 còn là 2 chủng loại dẫn đến ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng,...Do đó, nữ giới tuyệt đối không nên chủ yếu.

Nữ giới khi mang thai phát hiện bị sùi mào gà thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Chính vì vậy, nếu như gặp phải trường hợp này thì chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ theo dõi và có phương án can thiệp và tư vấn cách sinh phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Mắc sùi mào gà có sinh thường được không?

Như đã chia sẻ ở trên thì biểu hiện của bệnh sùi mào gà xuất hiện chủ yếu ở âm đạo và cổ tử cung. Do đó, bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm từ mẹ sang con thông qua những tiếp xúc với mầm bệnh trong quá trình đẻ thường.

Nữ giới bị sùi mào gà đẻ thường là rất nguy hiểm, trong quá trình sinh đẻ những nốt sùi mào gà có thể vỡ ra gây chảy máu cộng thêm việc thai nhi tiếp xúc với mầm bệnh thì khả năng lây nhiễm virus HPV từ mẹ sang con là không tránh được.

Vì vậy mà các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích chị em khi mắc bệnh sùi mào gà thì không nên sinh thường mà nên sinh mổ để đảm bảo an toàn cho em bé sinh ra không bị nhiễm virus HPV.

Hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào đánh giá việc bị sùi mào gà là không được phép sinh thường. Tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như thể trạng sức khỏe, vị trí và số lượng nốt sùi mào gà mà quyết định bệnh nhân có được sinh thường hay không. Nếu như chị em bị bệnh sùi mào gà muốn sinh thường thì nên trao đổi với các bác sĩ để được bác sĩ tư vấn chi tiết cũng như xác định xem bạn đủ điều kiện để có thể sinh thường được hay không.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi thì hầu hết tại các cơ sở y tế uy tín, an toàn và chất lượng hiện nay thì các bác sĩ vẫn đều khuyên chị em nên sinh mổ để tránh rủi ro bị lây nhiễm bệnh sang cho con.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyên chị em bị sùi mào gà khi mang thai cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không tìm cách cạy, cắt hay chọc... những nốt sùi mào gà.
  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không thử áp dụng bất cứ biện pháp điều trị không chính thống, chưa được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả cũng như sự an toàn.

Bạn Phương Oanh thân mến, trên đây chúng tôi đã giải thích toàn bộ tất cả những thông tin liên quan đến thắc mắc của bạn. Do bạn chưa nói rõ cho chúng tôi chi tiết về tình trạng bệnh của mình nên chúng tôi chưa thể xác định được là bạn có đủ điều kiện để sinh thường hay không. Tuy nhiên thì bị bệnh sùi mào gà sinh thường là rất nguy hiểm. Chúng tôi khuyên bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín để được các chuyên gia thăm khám, từ đó sẽ đưa ra cho bạn phương pháp sinh phù hợp cũng như có cách điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nói chung và cho em bé nói riêng thì các mẹ nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện ra bệnh kịp thời. Hy vọng chia sẻ về mắc bệnh sùi mào gà có sinh thường được không này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, nếu như còn bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp về bệnh hãy liên hệ với chúng tôi theo số 0365.116.117 hoặc website namkhoathaiha.com để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo