• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Viêm tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

Cập nhật: 2024-04-02 13:05:25

chương trình ưu đãi khám bệnh

Viêm tuyến tiền liệt hay viêm tiền liệt tuyến là một dạng viêm nhiễm tại tuyến tiền liệt, có thể do vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn gây ra, thường biểu hiện dưới 2 dạng cấp tính và mãn tính.

Tuyến tiền liệt là một bộ phận chỉ có ở nam giới, nằm ngay phía dưới bàng quang và bao quanh phần đầu của đường niệu đạo. Tuyến tiền liệt có chức năng chính là sản xuất, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn giúp kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số thành phần trong tinh dịch.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt xảy ra chủ yếu ở độ tuổi trung niên và cao niên. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày, rối loạn chức năng sinh lý nam giới. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Việc nhận biết sớm các triệu chứng, dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt sẽ ngăn được tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, tái phát và biến chứng nặng nề.

Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm tuyến tiến liệt là gì? Chúng tôi sẽ chia sẻ một cách chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt cấp do vi khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt cấp do vi khuẩn thường gây ra do các trực khuẩn Gram (-), đặc biệt là Ecoli và các loại  pseudomonas, ít phổ biến hơn là các vi khuẩn Gram (+).

Bệnh thường xảy ra do tình trạng nhiễm trùng ngược dòng từ niệu đạo và trào ngược nước tiểu bị nhiễm trùng vào trong các ống tuyến tiền liệt.

Khi bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đột ngột bất thường như: tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu khó, đau vùng bìu bẹn, đau khi xuất tinh, sốt cao, rét, mệt mỏi, khô miệng, lưỡi đơ, ăn uống không ngon miệng.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn

Nguyên nhân chủ yếu của viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu, do mắc các bệnh hoa liễu sau khi giao hợp không an toàn. Các chủng vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường là vi khuẩn lậu, E.coli, clamydia, gonocoque.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn thường kéo theo các cơn đau từng đợt và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn gần như viêm tuyến tiền liệt cấp, ngoài ra có thể là: Khó chịu vùng bụng dưới, đau thắt lưng, nước tiểu đục, có thể tiểu ra máu, xuất tinh ra máu.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính không do vi khuẩn​

Hầu hết nam giới mắc viêm tuyến tiền liệt mãn tính có hình thức không do vi khuẩn.

Các nguyên nhân gây nên viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn như:

Các tác nhân nhiễm trùng khác: Các nhiễm trùng trước đó tại tuyến tiền liệt không được phát hiện và điều trị triệt có thể tái phát và gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Mang vác vật nặng: Việc thường xuyên mang vác vật nặng khi bàng quang đang đầy có thể khiến nước tiểu tràn vào tuyến tiền liệt. Lâu dần sẽ gây nên viêm tuyến tiền liệt.

Do đặc thù của một số nghề nghiệp: Một số nghề nghiệp yêu cầu phải ngồi một chỗ quá lâu (như nhân viên văn phòng, lái xe)sẽ tạo áp lực lên tuyến tiền liệt, khiến máu không lưu thông được, từ đó gây cọ sát, kích thích tới phía trên của niệu đạo và tiền liệt tuyến, gây ra viêm tuyến tiền liệt.

Hoạt động thể lực: Việc luyện tập thể lực rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu nam giới thường xuyên tập luyện quá sức, không khoa học, hợp lý có thể gây kích thích tới tuyến tiền liệt gây viêm tuyến tiền liệt.

Co thắt cơ vùng chậu: Việc đi tiểu khi cơ vòng không co giãn có thể tạo một áp lực lớn trong tuyến tiền liệt.

Cấu trúc đường tiết niệu bất thường: Niệu đạo bị hẹp sẽ làm tăng áp lực khi đi tiểu, là một trong những nguyên nhân gây nên viêm tuyến tiền liệt mạn tính không do vi khuẩn.

Các triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt

Nam giới có thể phát hiện ra những triệu chứng bất thường tại cơ quan bài tiết, thông qua chế độ tiểu tiện và màu sắc nước tiểu.

Ngoài ra, đối với mỗi tình trạng bệnh cụ thể, viêm tuyến tiền liệt sẽ có những triệu chứng biểu hiện khác nhau. Việc chẩn đoán đúng các triệu chứng sẽ tìm ra được nguyên nhân gây bệnh từ đó có cách điều trị hợp lý, hiệu quả và triệt để.

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Có các triệu chứng như đau tuyến tiền liệt, đau vùng thắt lưng và cơ quan sinh dục, sốt rét, tiểu nhắt, đau rát mỗi khi tiểu tiện, trong nước tiểu xuất hiện kèm máu và có thể đau khi xuất tinh.

Viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn mạn tính: Có triệu chứng như sốt nhẹ, tiểu đêm nhiều lần, dấu hiệu gần giống với viêm cấp tính nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm cấp tính.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính không nhiễm khuẩn: Các biểu hiện của bệnh gần giống với 2 dạng trên nhưng hầu như không bị sốt. Đôi khi có thể xuất hiện mủ trong nước tiểu. Sự khác nhau chính là khi xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm tinh dịch không thấy có vi khuẩn.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt

Phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt

Để chữa trị viêm tuyến tiền liệt, nam giới cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoan và điều trị triệt để, hiệu quả. Bệnh nếu để lâu sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, cản trở đến hoạt động hàng ngày của người bệnh. Nam giới cũng không nên âm thầm chịu đựng hay tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà vì có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh đồng thời kết hợp với các biện pháp vật lý trị liệu.

Bên cạnh đó, để làm giảm các triệu chứng cũng như phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt nam giới nên thực hiện một số lưu ý sau:

Kịp thời điều trị các bệnh về nhiễm khuẩn trong các cơ quan nội tạng, ngăn ngừa, khống chế tình trạng viêm nhiễm để tránh lan rộng sang các khu vực khác.

Ngăn ngừa, khống chế, điều trị viêm nhiễm tại các khu vực này

Sinh hoạt tình dục điều độ, an toàn, không lạm dụng việc thủ dâm.

Có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, hạn chế đồ ăn cay nóng.

Không sử dụng rượu bia, cà phê và các đồ uống chứa chất kích thích.

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên, có thể vận động tại chỗ nếu yêu cầu công việc phải ngồi lâu một chỗ.

Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tị hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt. Khi phát hiện ra những triệu chứng, dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt hãy liên hệ ngay đến Phòng khám nam khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat dưới đây để được tưu vấn và đặt lịch khám miễn phí.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo