• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Viêm đường tiết niệu là gì, nguyên nhân, điều trị và cách phòng tránh

Cập nhật: 2024-03-25 07:10:34

chương trình ưu đãi khám bệnh

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh viêm đường tiết niệu ngày càng tăng kể cả ở nam giới và nữ giới. Nhiều người chủ quan, chần chừ không đi khám chữa khiến bệnh tiến triển nặng, các triệu chứng của bệnh trở nên phức tạp gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Đây là một sai lầm bởi nếu không có biện pháp chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là gì?

Viêm đường tiết niệu (UTI) – nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn tấn công vào hệ tiết niệu gây bệnh. Bệnh được chia làm 2 nhóm chính:

Viêm đường tiết niệu cao: Là những viêm nhiễm xảy ra ở thận và niệu quản.

Viêm đường tiết niệu thấp: Là những viêm nhiễm tập trung ở bàng quang, niệu đạo và tuyến tiền liệt.

Đường tiết niệu của cơ thể bao gồm các bộ phận như: Thận, bàng quang, niệu đạo và niệu quản có chức năng đào thải những chất thải và các chất hòa tan ra khỏi cơ thể. Nếu đường này bị viêm nhiễm thì các chức năng này sẽ bị rối loạn.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, trong đó nữ giới trưởng thành thường có tỉ lệ mắc viêm đường tiết niệu cao hơn do cấu trúc giải phẫu niệu đạo nữ giới tương đối ngắn, vi khuẩn dễ dàng lên đường tiết niệu trên hơn.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn Escherichia Coli gây xâm nhập ngược dòng từ bộ phận sinh dục ngoài rồi lên đường tiết niệu gây bệnh. Theo nghiên cứu, có đến 80% trường hợp mắc bệnh viêm đường tiết niệu là do loại vi khuẩn này gây ra.

Viêm đường tiết niệu có thể do một số nguyên nhân sau:

Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ khiến vi khuẩn đi ngược từ hậu môn sang bộ phận sinh dục tấn công gây bệnh viêm đường tiết niệu và gây nhiễm trùng khu vực này.

Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ thô bạo, thường xuyên thủ dâm hoặc dị ứng với hóa chất, dị ứng với bao cao su, thuốc kích dục…

Do mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, bệnh lậu, mụn rộp sinh dục…

Do thói quen nhịn tiểu.

Mặc đồ lót, quần áo ẩm ướt, bó sát, chật chội.

Mắc các bệnh như sỏi niệu đạo, sỏi thận, viêm bao quy đầu, phì đại tuyến tiền liệt, hẹp niệu quản, ứ trệ nước tiểu… người có hệ miễn dịch kém, ở người già…

Triệu chứng viêm đường tiết niệu

Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng cụ thể như:

Thường xuyên, liên tục muốn đi tiểu, lượng nước tiểu ít. Đặc biệt là hay buồn tiểu vào ban đêm.

Cảm giác đau đớn, nóng rát, có cảm giác như kim châm khi đi tiểu.

Nước tiểu có màu sắc lạ như màu trắng đục, màu vàng đậm, có mùi khai nồng rất khó chịu.

Đau, nóng rát vùng bụng dưới, đau tức vùng thắt lưng.

Toàn thân có biểu hiện ớn lạnh, mệt mỏi, sốt, buồn nôn, nôn…

Bệnh viêm đường tiết niệu nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ khiến vi khuẩn tấn công sang thận làm giảm chức năng của thận, gây hẹp niệu đạo, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm bộ phận sinh dục, giảm sức đề kháng và có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Bệnh viêm đường tiết niệu là bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn, có thể chữa trị dễ dàng nếu phát hiện kịp thời. Khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Điều trị viêm đường tiết niệu

Theo các bác sĩ Phòng khám nam khoa Thái Hà, để biết chính xác cách điều trị, cần phải biết rõ nguyên nhân, mức độ của bệnh. Sau khi tiến hành thăm khám, chẩn đoán bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh viêm đường tiết niệu an toàn, thích hợp, hiệu quả.

Hiện tại, điều trị căn bệnh này chủ yếu là sử dụng thuốc kháng sinh có tác dụng ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Bệnh nhân cần chú ý tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để việc điều trị có hiệu quả.

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt như thực hiện quan hệ tình dục an toàn; ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước; tránh ăn đồ ăn cay nóng và các loại đồ uống có chứa chất kích thích; đi tiểu đúng cách…

Cách phòng tránh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là bệnh rất dễ mắc phải. Để phòng tránh căn bệnh này, mọi người cần chú ý một số vấn đề sau:

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục bằng nước sạch. Sau khi quan hệ tình dục thì nên đi tiểu để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Lau hậu môn từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ khu vực hậu môn lên niệu đạo.

Đối với trẻ nhỏ cần thay tã ngay sau khi dính phân.

Quan hệ tình dục an toàn, quan hệ chung thủy một vợ một chồng.

Mặc đồ lót, quần áo thoáng mát được làm từ chất liệu cotton, dễ thấm hút mồ hôi.

Nên sử dụng vòi hoa sen để tắm thay vì sử dụng bồn tắm.

Tránh tiếp xúc với các chất kích thích niệu đạo như chất khử mùi, xà phòng…

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm có chứa vitamin C.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, nếu có điều kiện thì nên uống nước ép từ quả việt quất để ngăn ngừa bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả.

Tránh nhịn tiểu bởi việc nhịn tiểu sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong cơ thể và gây viêm nhiễm, nhiễm trùng các cơ quan khác. Nhịn tiểu còn làm tăng nguy cơ trương cơ, co thắt bàng quang, dễ mắc bệnh sỏi thận.

Cần điều trị nguyên nhân gây bệnh như sỏi đường tiết niệu, u phì đại tuyến tiền liệt…

Như vậy, viêm đường tiết niệu là căn bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bất tiện, khó khăn, nguy hiểm đối với sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, cần thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt khi có dấu hiệu của bệnh.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với cac bác sĩ Phòng khám Thái Hà để được tư vấn và đưa ra lời khuyên thiết thực nhất (hoàn toàn miễn phí).

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo