• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Tuyến tiền liệt là gì? (tiền liệt tuyến hay nhiếp hộ tuyến)

Cập nhật: 2024-04-20 09:05:17

chương trình ưu đãi khám bệnh

Tuyến liền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục phụ quan trọng ở nam giới. Tuy nhiên, không phải nam giới nào cũng hiểu rõ về cấu tạo, chức năng cũng như cách phòng tránh những bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt.

Vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về tuyến tiền liệt trong bài viết dưới đây.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận nằm ngay dưới bàng quang và nối với niệu đạo. Bên trong tuyến tiền liệt có các tuyến tạo ra chất dịch màu trắng. Trong quá trình giao hợp, tuyến co bóp các cơ và đẩy chất nhờn này xuống đường niệu đạo. Tại đây nó sẽ trộn với các chất nhày khác để tạo thành tinh dịch.

Tuyến tiền liệt nam giới

Khi mới sinh, tuyến tiền liệt có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng một hạt đậu. Đến tuổi dậy thì, tuyến tiền liệt lớn dần lên và mềm nhưng sau đó sẽ phát triển nhanh chóng. Từ tuổi 20 trở đi, tuyến tiền liệt duy trì ở hình dạng ổn định với kích thước bằng một quả óc chó.

Bắt đầu từ khoảng 50 tuổi, tuyến tiền liệt ở nam giới bắt đầu to ra do các tế bào tuyến nhân lên gây ra tình trạng Phì đại tuyến tiền liệt lành tính (Phì đại TTL – U xơ tiền liệt tuyến - BHP)

Chức năng của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có chức năng chính là cung cấp chất lỏng cho tinh dinh khi “xung trận”

Ngoài ra, dọc theo thân của tuyến tiền liệt có các chuỗi mạch – thần kinh (vasculo – nerveux) giúp kích thích sự cương dương của dương vật.

Ở người trưởng thành, tuyến tiền liệt thường có kích thước 4 cm x 3 cm x 2,5 cm dầy và có khối lượng từ 15 – 25 gram.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Các bệnh lý về tuyến tiền liệt thường gặp

U xơ tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)

U xơ tuyến tiền liệt là tình trạng xuất hiện các dạng vi thể của mô tuyến tiền liệt ở tuổi 30, nhưng từ khoảng 50 tuổi trở đi, nam giới mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu ngắt quãng... Nguyên nhân gây ra là do tuyến tiền liệt phát triển to, chèn ép lên bàng quang và niệu đạo.  

Theo thống kê có khoảng trên 50% nam giới trên 50 tuổi và 70% nam giới trên 60 tuổi bị mắc u xơ tuyến tiền liệt.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có thể bị viêm nhiễm với các triệu chứng thường gặp như: tiểu rắt, tiểu buốt, nóng rát, có cảm giác buồn tiểu liên tục kèm theo cảm giác đau nhức vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng thắt lưng. Bệnh rất khó chẩn đoán do có triệu chứng giống với các bệnh về đường tiết niệu khác như viêm niệu đạo, viêm bàng quang.

Viêm tuyến tiền liệt bao gồm nhiều dạng khác nhau như:

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn xâm nhập

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính / hội chứng đau vùng chậu mãn tính

Viêm tuyến tiền liệt không có triệu chứng viêm

Ứ đọng bài tiết bên trong tuyến tiền liệt

Ung thư tiền liệt tuyến

Đây là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính phát triển từ tế bào của tuyến tiền liệt. Bệnh có quá trình diễn tiến kéo dài nhiều năm. Ở những giai đoạn đầu, hầu như không có triệu chứng cụ thể nên rất khó nhận biết. Ở những giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện các triệu chứng như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, máu lẫn trong nước tiểu và tinh dịch.

Ở giai đoạn cuối, ung thư tiền liệt tuyến di căn xương có thể gây đau xương và nứt gãy xương. Nếu di căn ra các hạch bạch huyết, bệnh có thể gây ra khó chịu và sưng phù ở chân.

Cách phòng tránh các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

Sinh hoạt tình dục đều đặn, khoa học, hợp lý.

Chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng, hạn chế ăn đồ cay nóng

Uống nhiều nước, hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Có chế độ tập luyện đều đặn, thường xuyên.

Điều trị kịp thời, dứt điểm các bệnh nhiễm khuẩn để hạn chế gây ra các biến chứng khác.

Khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám nam khoa Thái Hà. Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích để có biện pháp bảo vệ sức khỏe của mình.

Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám miễn phí.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo