• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Tổng hợp những thắc mắc về bao quy đầu

Cập nhật: 2024-03-30 13:49:31

chương trình ưu đãi khám bệnh

Bao quy đầu là gì, bao quy đầu như thế nào là bình thường, thế nào là dài, hẹp, cắt bao quy đầu là gì, không cắt có ảnh hưởng gì không - quan hệ được không, khi nào cần cắt, cắt có tác dụng gì... là mối quan tâm của nhiều bạn nam trong độ tuổi mới lớn.

tổng hợp thắc mắc về bao quy đầu

Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là phần da bao bọc bên ngoài quy đầu, giúp che chở cho quy đầu.

Hầu hết bé trai sinh ra đều có bao quy đầu hẹp. Khi trẻ được 3 hoặc 4 tuổi hoặc trước khi đến tuổi trưởng thành (khoảng 16 tuổi) thì bao quy đầu sẽ tự tuột xuống để nam giới thuận tiện cho vệ sinh cá nhân và quan hệ tình dục.

Bao quy đầu có tác dụng giữ ẩm cho niêm mạc quy đầu, hạn chế các chấn thương và cọ sát với quần áo hàng ngày đến niêm mạc quy đầu.

Bao quy đầu như thế nào là bình thường?

Bao quy đầu bình thường có thể phủ một phần hoặc để lộ hoàn toàn quy đầu khi dương vật xìu, có thể tuột ra tự nhiên khi dương vật cương.

Tóm lại, bao quy đầu bình thường có khả năng thực hiện đầy đủ chức năng của nó như:

Có thể tự tụt xuống khi cương cứng để lộ ra phần quy đầu.

Nam giới dễ dàng vệ sinh dương vật và quan hệ tình dục mà không gặp cản trở gì.

Niêm mạc phần quy đầu và bên trong bao quy đầu hồng hào, không có dấu hiệu viêm nhiễm, nấm ngứa.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Thế nào là dài bao quy đầu?

Dài bao quy đầu là hiện tượng lớp da bao quy đầu che phủ toàn bộ quy đầu, thường dài hơn phần quy đầu từ 1-2 cm.

Khác với hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài có thể dễ dàng tuột xuống khi dương vật cương cứng nhưng phần quy đầu vẫn không thể lộ ra bên ngoài (dài bao quy đầu thật) hoặc nếu lộ thì chỉ lộ được một nửa (dài bao quy đầu giả).

Hẹp bao quy đầu là gì?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng dương vật cương cứng nhưng da bao quy đầu không tụt xuống được.

Nam giới bị hẹp bao quy đầu có đặc điểm:

Miệng bao quy đầu bị chít hẹp.

Khi dùng tay tuột ra thì chỉ nhìn thấy một lỗ nhỏ mà không lộ quy đầu.

Cảm thấy thắt, đau và khó chịu khi quan hệ tình dục, thậm chí ngay cả khi đi tiểu.

Các triệu chứng khác do hẹp bao quy đầu gây ra như dương vật có thể phát triển bất thường, dễ bị xuất tinh sớm hoặc đau/giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục…

Hẹp bao quy đầu bao gồm hẹp sinh lý và hẹp bệnh lý.

Hẹp sinh lý là sự kết dính bẩm sinh giữa quy đầu và bao quy đầu, rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, 90% trẻ sẽ thoát hẹp tự nhiên khi được 3, 4 tuổi. Điều trị hẹp sinh lý thì có thể bôi thuốc hoặc nong bao quy đầu.

Hẹp bệnh lý là tình trạng hẹp sinh lý mà có đi kèm với viêm nhiễm hoặc trường hợp nam giới trên 16 tuổi mà vẫn bị hẹp. Điều trị hẹp bệnh lý thường phải cắt bao đầu.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật (tiểu phẫu) ngoại khoa trong đó, bác sĩ sẽ gây tê tại vùng và cắt đi phần da bao quy đầu bên ngoài để lộ hoàn toàn quy đầu.

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu cần phải bảo đảm điều kiện cơ bản như:

Kĩ thuật viên thực hiện có tay nghề và được đào tạo.

Phòng thủ thuật và các thiết bị y tế vô trùng.

Trẻ dưới 12 tuổi cần phải được gây mê khi cắt bao quy đầu.

Sau phẫu thuật cắt bao quy đầu, bệnh nhân có thể về ngay trong ngày, đi lại và sinh hoạt binh thường. Khoảng 7-10 ngày thì vết cắt bắt đầu lành, bệnh nhân có thể tắm bình thường và sau 4 tuần có thể quan hệ tình dục trở lại.

Không cắt bao quy đầu có ảnh hưởng gì không - quan hệ tình dục được không?

Nam giới có bao quy đầu bình thường, có thể dễ dàng tụt xuống để lộ ra quy đầu thì không cần phải cắt bao quy đầu, vệ sinh cá nhân và quan hệ tình dục diễn ra bình thường mà không có ảnh hưởng gì.

Nếu nam giới mắc các bệnh về bao quy đầu như viêm bao quy đầu hoặc dài/hẹp/nghẹt bao quy đầu… thì không chỉ bị ảnh hưởng đến quan hệ tình dục mà còn gia tăng nguy cơ viêm nhiễm nam khoa.

Gia tăng do cặn, bựa sinh dục và nước tiểu dễ tích tụ lại phần quy đầu, từ đó cũng dễ gây bệnh cho đối tác bạn tình. 

Nam giới bị hẹp bao quy đầu thì miệng bao sẽ tạo thành “vòng nhẫn”, siết lại khi quan hệ tình dục và gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu, thậm chí phải dừng quan hệ tình dục nếu không cắt bỏ vùng bị hẹp.

Nếu dài bao quy đầu ở mức độ vừa phải, nam giới vẫn có thể quan hệ tình dục được thì cần chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân để viêm nhiễm không phát sinh. Nếu bao quy đầu quá dài, dương vật cương cứng rồi mà quy đầu vẫn chưa lộ ra thì quan hệ tình dục khó có thể tiến hành được.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Tác dụng của cắt bao quy đầu?

Cắt bao quy đầu là tiểu phẫu đơn giản, có tác dụng điều trị các bệnh về bao quy đầu, đồng thời, giúp bạn nam phòng ngừa một số bệnh nam khoa và giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS. Ngoài ra, cắt bao quy đầu còn có nhiều lợi ích khác đến sức khỏe nam giới.

Cắt bao quy đầu giúp “giải quyết” các bệnh ở quy đầu: Loại bỏ hoàn toàn chứng dài, hẹp và nghẹt bao quy đầu.

Phòng ngừa các bệnh nam khoa: Cặn, bựa sinh dục và vi khuẩn không còn nơi trú ngụ nên vùng quy đầu trở nên sạch sẽ, phòng ngừa viêm nhiễm nam khoa như viêm niệu đạo, viêm quy đầu.

Giảm nguy cơ mắc bệnh xã hội lây truyền: Do da bao quy đầu là nơi trú ngụ lý tưởng của virus và vi khuẩn nên cắt bao quy đầu giảm được nguy cơ nhiễm HIV, HPV – nguyên nhân gây bệnh ung thư và HSV – nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục…

Kéo dài thời gian quan hệ: Theo nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ thì những người đàn ông sau khi cắt bao quy đầu có thể trì hoãn thời gian lên đỉnh 20 giây so với trước khi chưa cắt.

Khi nào cần cắt bao quy đầu?

Cắt bao quy đầu có nhiều lợi ích to lớn nhưng không phải ai cũng cần cắt bao quy đầu.

Bác sĩ sẽ chỉ định nam giới cắt bao quy đầu trong trường hợp nam giới mắc các bệnh về bao quy đầu như:

Hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Nhiễm trùng đường tiểu hoặc viêm bao quy đầu tái phát nhiều lần, đã từng điều trị nhưng không khỏi hẳn được.

Nghẹt bao quy đầu không thể tháo nghẹt được.

Bao quy đầu quá dài ngay cả khi dương vật cương cứng vẫn chưa nhìn thấy quy đầu đâu.

Các bênh về bao quy đầu phát sinh khiến nam giới rất khó khăn để vệ sinh dương vật, cặn và bựa sinh dục, nước tiểu tích tụ lại bao quy đầu, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát sinh gây ra viêm quy đầu, viêm niệu đạo do đó cần phải tiến hành cắt bao quy đầu.

Sự thành công của tiễu phẫu cắt bao quy đầu có liên quan trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc cả đời của nam giới. Do đó, nam giới nên lựa chọn địa chỉ cắt bao quy đầu chuyên khoa uy tín để làm.

Hiện tại, phòng khám đa khoa Thái Hà đang thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu thế hệ mớ, có ưu điểm vượt trội so với phương pháp cắt truyền thống như thời gian tiểu phẫu ngắn, độ chính xác cao, giảm thiểu biến chứng, ít đau và chảy máu, vết thương mau liền và bệnh nhân phục hồi nhanh.

Đăng kí cắt bao quy đầu tại phòng khám Thái Hà hay có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, mời bạn nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây hoặc gọi điện trực tiếp đến hotline 0365 116 117 để đăng kí.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo