• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Hai bên tinh hoàn không đều thi thoảng có cảm giác đau giật ở

Cập nhật: 2024-03-27 09:31:07

chương trình ưu đãi khám bệnh

Câu hỏi:

Em năm nay 27 tuổi, chưa kết hôn. Em có 2 bên tinh hoàn không đều nhau, bên trái to và nặng hơn bên phải. Ngoài ra, thi thoảng em còn bị đau giật ở cậu bé. Em muốn hỏi bác sĩ tình trạng này có nguy hiểm không và gây ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản hay không?

Mong sớm nhận được hồi âm của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ. (Thanh Tùng – Hồ Chí Minh)

Hai bên tinh hoàn không đều

Trả lời:

Chào Thanh Tùng, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn về cho Phòng khám Đa khoa Thái Hà.

Thực tế, hai bên tinh hoàn không phải lúc nào cũng đều nhau mà có một bên to hơn hay nhỏ hơn một chút. Chính vì vậy, đây được coi là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không đáng lo ngại. Điều này cũng giống như ở phụ nữ có hai bên ngực phát triển không bằng nhau.

Nếu chú ý quan sát bạn có thể thấy, một số bộ phận trên cơ thể cũng có kích thước đối xứng không bằng nhau như bàn tay, bàn chân, mắt…

Việc tinh hoàn bị lệch không quyết định đến chất lượng tinh trùng nên sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của bạn. Trừ những trường hợp tinh hoàn bị teo mới làm tinh trùng yếu và suy giảm chất lượng.

Tuy nhiên, tinh hoàn không đều được coi là bình thường nếu chỉ chênh lệch chút ít. Còn nếu lệch rõ rệt kèm theo những triệu chứng bất thường như căng tức, đau, lúc to lúc nhỏ thì có thể là triệu chứng của một số bệnh lý ở vùng bìu như: viêm mào tinh hoàn, thoát vị bẹn…

Một hiện tượng khác mà nam giới nên lưu tâm đó là tinh hoàn ẩn. Đây là tình trạng tinh hoàn không nằm trong bìu và dùng lại trên đường di chuyển (thường xảy ra trong giai đoạn bào thai, tinh hoàn hình thành trong ổ bụng rồi mới di chuyển xuống bìu). Nam giới bị tinh hoàn ẩn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này. Nhiệt độ trong ổ bụng cao hơn hẳn so với nhiệt độ thích hợp cho tinh hoàn. Vì thế mà sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh, khiến suy giảm hay mất khả năng sinh tinh và có thể dẫn đến ung thư tinh hoàn.

Bạn có thể tự xác định mình có mắc phải tinh hoàn ẩn hay không bằng cách dùng tay sờ vào tinh hoàn bên ngoài bìu, kéo nhẹ xuống dưới. Nếu khi thả tay ra, 2 bên tinh hoàn vẫn giữ nguyên vị trí thì bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, nếu tinh hoàn sau khi bị kéo xuống lại co lên vị trí ban đầu đây là dấu hiệu của tinh hoàn ẩn.

Về việc bạn thi thoảng xuất hiện cảm giác đau giật “cậu bé” có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân:

có thể là đau do bị va đập, chấn thương.

Do bạn không nói rõ vị trĩ cũng như mức độ đau giật dương vật nên việc xác định nguyên nhân do đâu là rất khó.

Một số nguyên nhân có thể khiến cậu bé bị đau bất thường như viêm nhiễm bao quy đầu, ung thư dương vật.

Nếu bạn cảm thấy dương vật bị đau nhói khi nằm xuống nhưng khi đứng lên lại không bị nữa thì có thể do bị chít hẹp bao quy đầu hoặc viêm nhiễm ở bao quy đầu.

Một số nam giới bị đau “cậu nhỏ” khi xuất tinh thường là do thủ dâm quá nhiều. Thói quen thủ dâm này có thể xảy ra ở cả nam giới chưa kết hôn hoặc đã có gia đình.

Nhiều nam giới khi thủ dâm không sử dụng các biện pháp bảo vệ hay chất bôi trơn khiến dương vật bị tổn thương, trầy xước, đau dương vật.

Muốn xác định rõ nguyên nhân gây đau giật “cậu nhỏ” là gì, bạn nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám cụ thể, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và tìm ra phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả.

Các dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản sau này của nam giới. Các chuyên gia tại Phòng khám nam khoa Thái Hà khuyên bạn không nên chủ quan, coi thường, để bệnh diễn tiến lâu ngày gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0365.116.117 hoặc đến trực tiếp phòng khám tại địa chỉ số 11 – Thái Hà – Trung Liệt – Đống Đa – Hà Nội.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo