• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Đi tiểu nhiều lần: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cập nhật: 2024-03-30 13:58:48

chương trình ưu đãi khám bệnh

Hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới không những gây khó chịu mà còn là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm. Đi tiểu nhiều lần có nhiều nguyên nhân khác nhau và không phải nam giới nào cũng nhận biết hết được những nguyên nhân của đi tiểu nhiều lần.

Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ tổng hợp giúp bạn những nguyên nhân đi tiểu nhiều lần cũng như cách để khắc phục tình trạng này.

Đi tiểu nhiều lần

Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần

Do các bệnh đường tiết niệu

Các bệnh bệnh về đường tiết niệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng bài tiết ở nam giới. Một số bệnh lý liên quan đến đường tiết tiệu phải kể đến như:

Viêm bàng quang mô kẽ: Viêm bàng quang mô kẽ có thể gây nên các triệu chứng như: tiểu liên tục với số lượng ít, đau vùng xương chậu, hậu môn, bìu, đau khi xuất tinh.

Dị tật đường tiết niệu: Phần lớn là do bẩm sinh hay do biến chứng sau một số phẫu thuật. Dị tật đường tiết niệu có thể khiến người bệnh tiểu đau, tiểu liên tục và nhiễm khuẩn đường niệu tái phát.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Bệnh có thể gây ra những triệu chứng cơ bản như: tiểu đau, tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, màu nước tiểu có thể đục hoặc có màu hồng do trong nước tiểu có lẫn máu.

Hẹp niệu đạo: Các bệnh u xơ tuyến tiền liệt, bệnh về đường tình dục, tổn thương niệu đạo, khung xương chậu…đều có thể gây ra hẹp niệu đọa với các triệu chứng như: tiểu đau buốt, tiểu ra máu, dương vật sưng to.

Viêm niệu đạo: Triệu chứng điển hình của viêm niệu đạo ở nam giới là tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu nhắt, tiểu buốt, có máu lẫn trong nước tiểu. Ngoài ra, người bệnh có thể bị sưng đau dương vật, ngứa ở lỗ niệu đạo, xuất tinh đau và xuất tinh ra máu.

Viêm bàng quang kẽ: Là hiện tượng nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp nhất với triệu chứng điển hình như: nước tiểu có mùi khai bất thường, đôi khi tiểu ra máu, đau tức vùng bụng dưới.

Hội chứng bàng quang kích thích: Bàng quang co thắt một cách mất kiểm soát sẽ gây nên tình trạng tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu gấp, dòng nước tiểu nhỏ, yếu và tiểu không kiểm soát.

Ung thư bàng quang: Khi bàng quang xuất hiện khối u sẽ dẫn đến bàng quang bị chèn ép, dẫn tới tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu lẫn máu.

Sỏi bàng quang, đường tiết niệu: Một số dị vật hoặc sỏi bàng quang khi xuất hiến sẽ cọ sát với cổ bàng quang gây nên hiện tượng tiểu nhiều lần, tiểu không hết, tiểu đau kèm lẫn máu và đua vùng thận.

Suy tuyến thượng thận: Bệnh có những triệu chứng cơ bản như: tiểu nhiều lần trong ngày, giảm cân, ăn không ngon, nôn mửa, tiêu chảy.

Sa bàng quang: Hiện tượng này có thể gây tiểu són, tiểu không hết, tiểu khó.

U vùng ngoài bàng quang: Các khối u phát triển sẽ chèn ép lên bàng quang, kích thích và gây đi tiểu nhiều lần.

Sỏi thận: Sỏi thận có thể gây nên các triệu chứng như: tiểu gấp, tiểu nhiều lần, kiểm tra trong nước tiểu xuất hiện có mủ.

Thận ứ nước: Thận bị ứ nước dẫn đến bị ứ nước, sưng to và xuất hiện các triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu nhắt, nước tiểu đục, thay đổi màu sắc.

Ung thư tuyến tiền liệt: Ung thư tuyến tiền liệt có thể dẫn đến rối loạn chức năng nội tiết với các triệu chứng như: tiểu nhắt, tiểu rát, tiểu đau, dễ buồn tiểu, hay tiểu đêm, có cảm giác buồn tiểu nhưng lại không đi tiểu được.

Viêm đài bể thận: Bệnh có thể dẫn đến suy giảm chức năng năng của thận, gây rối loạn bài tiết và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Do bệnh tuyến tiền liệt

Các bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới gây tiểu nhiều lần trong ngày bao gồm:

U xơ tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ chèn ép và gây kích thích đến bàng quang, niệu đạo gây ra các triệu chứng: tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu nhắt, tiểu chậm, nhỏ và yếu, nước tiểu bị ứ đọng và có màu đục do bị nhiễm khuẩn.

Viêm tuyến tiền liệt: Bệnh xảy ra đối với nam giới trong độ tuổi thanh niên và trung niên với những triệu chứng như: tiểu nhiều lần, tiểu gấp, nước tiểu màu trắng, tiểu nhắt, tiểu khó, nước tiểu thành nhiều tia nhỏ.

Do bệnh nội tiết

Tiểu đường (đái tháo đường): Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh với những triệu chứng đi kèm như: khô da, khát nước, sút cân, tiểu tiện nhiều lần.

Đái tháo nhạt: Bệnh gây ra các triệu chứng bất thường trong việc bài tiết như: tiểu nhiều lần với số lượng lớn.

Do các nguyên nhân khác

Ngoài ra, tình trạng tiểu tiện nhiều lần ở nam giới có thể sinh ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố tâm lý hay biến chứng sau quá trình điều trị bệnh.

Thần kinh bị tổn thương: Các dây thần kinh có chức năng điều khiển hoạt động của bàng quang nếu bị tổn thương sẽ dẫn đến tiểu tiện nhiều lần và khó kiểm soát.

Mệt mỏi, stress: Tâm lý thường xuyên lo lắng, mệt mỏi, stress có thể khiến bàng quang bị kích thích dẫn đến tiểu tiện liên tục.

Sử dụng thuốc lợi tiểu: Một số trường hợp sử dụng thuốc lợi tiểu để tăng huyết áp hay điều trị thừa dịch có thể dẫn đến tác dụng phụ tiểu tiện liên tục, nhiều lần trong ngày.

Sau xạ trị khi điều trị ung thư: Quá trình xạ trị điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang…có thể dẫn đến tình trạng tiểu tiện nhiều lần.

U vùng ngoài bàng quang: Các khối u vùng ngoài bàng quang khi phát triển lớn sẽ chèn ép vào bàng quang, dẫn đến kích thích gây tiểu nhiều lần.

Bệnh Lậu: Khi mắc lậu người bệnh sẽ có các dấu hiệu tiểu buốt, tiểu nhắt, tiểu nhiều lần trong ngày.

Triệu chứng thường gặp khi đi tiểu nhiều

Triệu chứng đi tiểu nhiều

Khi bị tiểu tiện nhiều lần, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng đi kèm như:

Tiểu tiện không kiểm soát

Thường xuyên có cảm giác buồn tiểu

Đi tiểu có cảm giác đau

Lẫn máu trong nước tiểu khiến nước tiểu có màu hồng hay xuất hiện các cục máu đông.

Đau bụng dưới

Bàng quang căng tức

Đau vùng xương chậu, lưng, hông.

Không thể nhịn tiểu được lâu.

Nước tiểu có màu đục do bị nhiễm khuẩn.

Tiểu liên tục cả ngày lẫn đêm ngay cả khi không uống nước.

Biến chứng nguy hiểm

Tiểu tiện nhiều lần trong ngày không những khiến người bệnh vô cùng khó chịu mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Tiểu tiện nhiều lần hầu hết có nguyên nhân là do các chứng bệnh nam khoa thường gặp. Chính vì vậy, nếu không được thăm khám kịp thời và điều trị căn nguyên gây ra, bệnh sẽ phát triển âm thầm, dai dẳng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng quan hệ tình dục cũng khả năng sinh con ở nam giới.


Cách chữa trị bệnh đi tiểu nhiều

Để chữa trị tiểu tiện nhiều lần trong ngày, nam giới cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám cụ thể nhằm tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng này. Chỉ có tìm ra căn nguyên của bệnh, mới có phương pháp điều trị dứt điểm và chấm dứt tình trạng khó chịu này.

Ngoài ra, để phòng tránh cũng như hạn chế tình trạng tiểu tiện nhiều lần, nam giới có thể thực hiện theo những lưu ý sau:

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, uống nước quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho cơ thể.

Hạn chế thức uống chứa cồn và cafein như rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

Sử dụng ít các loại đồ uống có ga và các thực phẩm có tính axit như cam, chanh.

Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất cay, nóng và ngọt vì sẽ ảnh hưởng không tốt tới bàng quang.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, không nên âm thầm chịu đựng hay tự mua thuốc về chữa trị tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân, triệu chứng, biểu hiện và cách điều trị chứng bệnh đi tiểu nhiều lần ở nam giới. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám nam khoa Thái Hà theo đường dây nóng 0365.116.117 hoặc click vào hộp chat phía dưới để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám miễn phí.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo