• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Phân biệt gai sinh dục và sùi mào gà

Cập nhật: 2024-03-23 10:25:28

chương trình ưu đãi khám bệnh

Phân biệt gai sinh dục và sùi mào gà: Nếu gai sinh dục chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, không lây nhiễm thì sùi mào gà lại là một bệnh xã hội phổ biến, nguy cơ lây lan nhanh và phát triển mạnh trong cộng đồng. Hai căn bệnh này có biểu hiện khá tương tự nhau và thường gây nhầm lẫn cho nhiều người.

Hãy cùng phòng khám Thái Hà tìm hiểu cách phân biệt gai sinh dục và sùi mào gà qua những thông tin dưới đây.

Tìm hiểu về gai sinh dục

Tế bào thượng bì là lớp da nằm ngoài cùng, được coi như hàng rào bảo vệ của da, có cấu tạo từ 4 hoặc 5 lớp: Lớp sừng là lớp ngoài cùng, sau đó đến lớp tế bào hạt, lớp tế bào gai và lớp tế bào đáy.

Gai sinh dục là hiện tượng lớp tế bào gai phát triển quá mức, vượt lên trên bề mặt của da, tạo ra các nốt nhỏ màu đỏ (hồng) hoặc trắng ở bộ phận sinh dục.

Gai sinh dục là hiện tượng khá phổ biến xuất hiện ở bộ phận sinh dục của nam và nữ nhưng biểu hiện của nó lại khá tương tự với bệnh sùi mào gà nên thường gây hoang mang, lo lắng cho người bệnh.

Đặc biệt, khi sùi mào gà căn bệnh xã hội hay gặp ở nhiều nước trên thế giới, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Bệnh phổ biến ở những người trẻ có quan hệ tình dục bừa bãi, có khả năng lây lan rộng trong cộng đồng, gây ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý và sức khỏe bệnh nhân.

Tìm hiểu thêm về bệnh sùi mào gà, mời bạn tham khảo thông tin trong các bài viết trước tại đây:

Phân biệt gai sinh dục và sùi mào gà

Về cơ bản, gai sinh dục là hiện tượng sinh lý tự nhiên còn sùi mào gà là hiện tượng bệnh lý do virus gây ra. Bạn có thể phân biệt giữa hai hiện tượng này với nhau thông qua rất nhiều khía cạnh như:

Dấu hiệu, đặc điểm bên ngoài

Các nhú gai sinh dục khá giống với biểu hiện bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu, là những nốt nhỏ với kích thước chỉ 1-2mm, màu trắng hoặc hồng, sờ thấy gợn tay, không đau, không ngứa.

Tuy nhiên, gai sinh dục mọc khá đều trên tế bào da, không phát triển thành từng mảng lớn còn các mụn sùi mào gà sau một thời gian chúng sẽ phát triển ngày càng nhiều, liên kết thành từng mảng rộng, trông giống như súp lơ hoặc mào gà, kích thước lên đến vài cm.

Gai sinh dục không có mủ còn bên trong mụn sùi có mủ trắng. Khi bị xây xước mủ sẽ chảy ra, bốc mùi hôi thối.

Gai sinh dục chỉ phát triển ở bộ phận sinh dục; sùi mào gà thì có thể phát triển ở cả bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng...

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Nguyên nhân gây bệnh và khả năng lây lan.

Gai sinh dục là hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể, hoàn toàn lành tính, không do virus hay vi khuẩn gây ra, không có khả năng lây lan trong cộng đồng.

Sùi mào gà là bệnh xã hội do virus HPV khu trú chủ yếu ở da và niêm mạc gây ra, dễ lây lan qua nhiều con đường khác nhau như qua quan hệ tình dục, qua các tiếp xúc gián tiếp, qua đường sinh thường và qua việc sử dụng các dụng cụ y tế không được khử khuẩn, dùng chung vật dụng cá nhân…

Tác hại và biến chứng

Gai sinh dục không có ảnh hưởng nào đến sức khỏe của cơ thể cũng như chức năng của cơ quan sinh dục, người bệnh không cần phải điều trị.

Bệnh nhân mắc sùi mào gà có nguy cơ ung thư, đặc biệt là nguy cơ ung thư cổ tử cung với sùi mào gà ở nữ. Do đó, chị em đã nhiễm sùi mào gà cần phải tầm soát ung thư hàng năm, điều trị sùi mào gà để giảm thiểu khả năng lây lan và điều trị ung thư nếu như phát triển ung thư.

Lời khuyên:

Khi có biểu hiện nghi ngờ gai sinh dục hay sùi mào gà, bệnh nhân tốt nhất cần vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, không quan hệ tình dục và đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra.

Tại Hà Nội, bệnh viện da liễu là bệnh viện trung ương đầu ngành về da liễu, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả kiểm tra của bệnh viện.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân e ngại đến các bệnh viện công đông người thì có thể đến phòng khám nam khoa Thái Hà để được các chuyên gia về bệnh xã hội thăm khám. Tại phòng khám Thái Hà, thủ tục đăng kí và thăm khám diễn ra nhanh chóng, hồ sơ bệnh án và thông tin cá nhân của bệnh nhân sẽ được giữ kín.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn có thể phân biệt gai sinh dục và sùi mào gà. Mọi băn khoăn nào khác bạn có thể gọi điện đến số 0365 116 117 để được tư vấn viên của phòng khám Thái Hà giải đáp.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo