• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.

Mụn rộp sinh dục là gì, biểu hiện và cách chữa hiệu quả

Cập nhật: 2024-03-25 07:00:38

chương trình ưu đãi khám bệnh

Mụn rộp sinh dục – căn bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua đường tình dục khiến không ít người hoang mang, lo lắng khi gặp phải. Đây là một căn bệnh có tốc độ lây lan cực nhanh với tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng. Nếu không kịp thời chữa trị, người bệnh dễ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và bệnh rất dễ tái phát nếu không chữa trị triệt để.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là gì?

Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà, mụn rộp sinh dục là bệnh nhiễm trùng do virus Herpes simplex (HSV) gây ra, chúng tấn công vào cơ thể qua những vết xước, vết thương hở trên niêm mạc da. Loại virus này có thể lưu trú ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể như miệng, bộ phận sinh dục.

Theo nghiên cứu, có hai loại virus HSV, trong đó:

Herpes simplex (HSV1): Gây bệnh chủ yếu ở khu vực miệng, môi, vòm họng, cổ họng, đường hô hấp, đường tiêu hóa.

Herpes simplex (HSV2): Gây mụn rộp ở các vị trí như dương vật, bìu, đùi trong, âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, hậu môn.

Virus HSV gây bệnh mụn rộp sinh dục xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh qua nhiều con đường khác nhau.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân điển hình và nhanh nhất khiến virus xâm nhập gây bệnh cho dù là quan hệ tình dục bằng bất cứ hình thức nào như quan hệ bằng đường miệng, đường âm đạo, đường hậu môn.

Virus HSV tuy không thể tồn tại lâu ở bên ngoài nhưng có thể sống và tồn tại khá lâu trong môi trường ẩm ướt. Nếu sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, đồ lót… có chứa virus HSV cũng đều dễ mắc bệnh.

Tiếp xúc với vết thương, dịch mủ, máu có chứa virus HSV hoặc các hành động thân mật như ôm, hôn… cũng là nguyên nhân tạo điều kiện cho virus tấn công gây bệnh mụn rộp sinh dục.

Trong thời gian mang thai, nếu mẹ không may bị mụn rộp sinh dục thì sẽ dễ dàng lây nhiễm sang cho thai nhi qua đường sinh thường. Khi mẹ trở dạ, bé đi qua âm đạo và tiếp xúc với các dịch mủ chứa virus HSV sẽ bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, dùng chung bơm kim tiêm hoặc truyền máu từ người mắc bệnh mụn rộp sinh dục cũng khiến người bình thường bị lây bệnh.

Virus HSV gây bệnh mụn rộp sinh dục là một loại virus có khả năng lây truyền rất mạnh, chúng sẽ dễ dàng làm lây lan các vết loét khiến bệnh nhân gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nếu không được hỗ trợ điều trị, bệnh gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, viêm màng não, viêm kết mạc, mù lòa, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Biểu hiện của mụn rộp sinh dục

Một số biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục khá giống với một số bệnh ngoài da khác nên nhiều người thường bỏ qua khi thấy chúng. Thông thường, sau từ 1 – 3 tuần, virus HSV xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng ở cơ thể như sau:

Biểu hiện mụn rộp sinh dục ở nam giới

Xuất hiện các mụn nước nhỏ, màu đỏ, đôi khi có màu vàng. Ban đầu những mụn này mọc lẻ tẻ, sau đó mọc thành từng cụm hoặc từng mảng.

Các mụn này có xu hướng vỡ ra, lở loét có vảy, gây cảm giác đau đớn cho người bệnh. Các vết loét này sẽ tự khô lại và đóng vảy trong vòng từ 5 – 15 ngày.

Tại những khu vực xuất hiện mụn nước có cảm giác đau, bỏng rát.

Triệu chứng toàn thân bao gồm sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau buốt cơ bắp, tiểu buốt…

Mụn rộp ở nam giới thường mọc ở các vị trí như: dương vật, thân dương vật, bìu, quy đầu, bao quy đầu, rãnh quy đầu, lỗ niệu đạo, niệu đạo, hậu môn…

Biểu hiện mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Sau thời gian từ 2 – 7 ngày, nữ giới sẽ thấy xuất hiện các mụn nhỏ mọng nước, màu đỏ, gây đau đớn. Sau đó các mụn này sẽ vỡ ra gây viêm loét, xuất hiện dịch mủ chảy lan ra thành nhiều mụn.

Triệu chứng toàn thân bao gồm đau ở vùng xương chậu, mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ, sưng to hạch bạch huyết, nóng rát khi đi tiểu.

Các mụn nước ở nữ thường xuất hiện ở: âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé, niệu đạo, hậu môn, cổ tử cung…

Ngoài ra, ở nữ còn có biểu hiện khí hư tiết ra nhiều, vùng kín ẩm ướt, ngứa ngáy.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Những tác hại của mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục cũng như nhiều bệnh lý khác, nếu không kịp thời chữa trị sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với người mắc phải. Dưới đây là một số tác hại của bệnh mà mọi người không nên chủ quan đối với căn bệnh này:

Những nốt mụn gây đau đớn, ngứa rát cho bệnh nhân trong sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày. Điều này làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của bệnh nhân, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và chất lượng cuộc sống.

Virus gây bệnh hoàn toàn có thể tấn công lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản và gây ra các bệnh lý nam, phụ khoa như viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh, viêm niệu đạo, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo… cực kỳ nguy hiểm.

Những tổn thương do bệnh mụn rộp sinh dục gây ra có thể là điều kiện thuận lợi cho virus tấn công gây ra các bệnh xã hội như: Lậu, sùi mào gà, giang mai… thậm chí là căn bệnh thế kỷ HIV.

Khi mắc bệnh mụn rộp sinh dục, phần lớn bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu, đau đớn khi quan hệ tình dục khiến họ ngại ngần, có thái độ lảng tránh làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Virus HSV có khả năng làm giảm chất lượng tinh trùng, khiến tinh trùng bị yếu hoặc dị dạng. Quá trình thụ tinh gặp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới, dễ tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Phụ nữ mang thai nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dễ sảy thai, sinh non, thai chết lưu; nếu bào thai vẫn phát triển thì bé sinh ra dễ phát triển không bình thường, sức đề kháng yếu, hệ thống thần kinh bị tổn hại, mù loà.

Bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn

Điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Các bác sĩ Phòng khám nam khoa cho biết, bệnh mụn rộp sinh dục có thể được chữa khỏi nếu phát hiện bệnh kịp thời. Ngay khi bệnh mới có dấu hiệu nếu được điều trị sẽ giúp ngăn chặn mầm bệnh phát triển, lây lan, việc điều trị cũng dễ dàng hơn.

Ngay khi nhận thấy biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục, bệnh nhân cần nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp tùy vào tình trạng, mức độ của bệnh.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Sử dụng thuốc điều trị mụn rộp sinh dục chủ yếu ở dạng uống, bôi hoặc tiêm có tác dụng làm giảm đau đớn, khó chịu do các vết loét của mụn rộp gây ra, ức chế sự phát triển của virus và hạn chế bệnh tái phát.

Để kết quả điều trị có hiệu quả, bệnh nhân cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định, không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý sử dụng thuốc sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Phương pháp ngoại khoa

1. Sử dụng tia laser, đốt điện, đốt lạnh

Đây là những phương pháp sử dụng dòng điện cao tần đốt điện trực tiếp lên các khu vực bị tổn thương do virus HSV gây ra khiến các nốt mụn teo dần và rụng đi. Những phương pháp này khó tiêu diệt được hết mầm bệnh, khả năng viêm nhiễm cao và chậm phục hồi.

2. Tiểu phẫu hoặc gây tê tại chỗ

Thường áp dụng cho trường hợp có mụn rộp dưới 2cm và mọc ở vị trí bằng phẳng. Sử dụng những phương pháp này có thời gian lành vết thương hơn so với đốt điện. Tuy nhiên, chi phí được đánh giá là cao hơn so với những phương pháp khác.

3. Phương pháp điện dung sóng ngắn

Đây là phương pháp điều trị bệnh mụn rộp sinh dục được đánh giá là tiên tiến, hiện đại hiện nay. Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm có liên quan để xác định tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ thực hiện điều trị cho bệnh nhân thông qua 2 cơ chế sau:

Tiêu dung ức chế vi khuẩn gây bệnh: Kỹ thuật điện dung sóng ngắn có tác dụng xác định ổ bệnh, tác động ức chế khả năng hoạt động của virus, làm tăng khả năng thẩm thấu của thuốc tới vị trí tổn thương.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Sử dụng loại thuốc phù hợp nhằm nâng cao sức sống của kháng thể, kích hoạt khả năng tự miễn dịch của tế bào, khả năng thực bào của bạch cầu, phòng chống sự xâm nhập và hoạt động của virus.

Trong quá trình điều trị bệnh, để ngăn ngừa bệnh tái phát bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau:

Tuân thủ việc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

Tránh cọ xát, va chạm mạnh vào khu vực có mụn rộp.

Nên mặc đồ lót, quần áo thoáng mát, có tính thấm hút tốt.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Không sử dụng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn tắm…

Tránh quan hệ tình dục để vết thương mau hồi phục.

Tái khám theo đúng lịch hẹn.

Đăng ký trực tuyến trước khi đến khám bệnh mụn rộp sinh dục tại Phòng khám Thái Hà, người bệnh sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn như chi phí khám chỉ 320.000VNĐ với nhiều hạng mục khám, xét nghiệm đồng thời được giảm 30% chi phí tiểu phẫu.

Bệnh mụn rộp sinh dục là căn bệnh không thể tự khỏi được mà cần phải chữa trị càng sớm càng tốt khi mới có biểu hiện. Tùy vào từng tình trạng, mức độ của bệnh mà sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. Đăng ký khám bệnh hoặc tư vấn chi tiết về bệnh, vui lòng gọi theo số 0365.116.117 hoặc click ảnh bên dưới.

Bác sĩ tư vấn miễn phí Bác sĩ tư vấn

 

tư vấn qua zalo