• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Hỏi bác sĩ: Trị bệnh lao phổi dùng thuốc và đi tiểu nước tiểu màu hồng giống như máu

Hỏi bác sĩ: Trị bệnh lao phổi dùng thuốc và đi tiểu nước tiểu màu hồng giống như máu
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 46 lượt đánh giá )

“Chào bác sĩ! Em năm nay 25 tuổi, đi khám và phát hiện lao phổi lần đầu, bác sĩ có cho thuốc uống và thuốc tiêm theo lịch định kỳ hàng ngày. Sau khi uống thuốc và tiêm được hai ngày thì em thấy nước tiểu của em có màu hồng, giống như chảy máu vậy. Em rất lo lắng, không biết như thế có nguy hiểm không? Mong bác sĩ tư vấn cho em biết”. (Tuấn Anh, Hà Đông)

Chuyên gia phòng khám Thái Hà tư vấn:

Chào bạn Tuấn Anh! Nước tiểu bình thường trong, không màu hoặc màu vàng. Sự thay đổi màu sắc nước tiểu có thể là do vấn đề sinh lý, bệnh lý hoặc do một số loại thuốc điều trị nào đó. Mà trong trường hợp cụ thể của bạn, nước tiểu đổi màu là do sử dụng thuốc điều trị bệnh lao gây ra.

Có nhiều trường hợp sau khi dùng thuốc điều trị bệnh, nước tiểu đổi màu hồng hoặc đỏ (giống như tiểu ra máu) làm các bạn sợ hãi khi lầm tưởng là do đái ra máu hay thận bị suy… Tuy nhiên, đó chỉ đơn giản là sự đào thải của thuốc uống qua đường tiểu làm thay đổi màu sắc nước tiểu mà thôi.

Trị bệnh lao phổi dùng thuốc và đi tiểu nước tiểu màu hồng giống như máu

Tại sao uống thuốc trị bệnh lao phổi thấy đi nước tiểu có màu hồng?

Lao phổi là một loại bênh nguy hiểm. Bệnh nhân muốn chữa khỏi bệnh lao phổi phải sử dụng các loại kháng sinh đặc hiệu, bao gồm các loại thuốc kháng sinh thiết yếu và kháng sinh thứ yếu kết hợp với nhau. Dùng thuốc trị bệnh lao thường phải phối hợp ít nhất 3 loại thuốc kháng sinh trên.

Nước tiểu của bạn đổi sang màu hồng chủ yếu là do tác dụng của kháng sinh Rifampicin. Đây là loại kháng sinh diệt khuẩn mạnh, ức chế khả năng tổng hợp acid nucleic của trực khuẩn lao, tiêu diệt được các vi khuẩn gây bệnh đang ngủ hay nằm vùng trong các tế bào.

Tuy nhiên Rifampicin lại gây độc gan và làm tăng transaminase trong máu. Thuốc này có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như khó thở, thiếu máu, tan huyết, suy thận, sốt và đau khớp … Do đó, khi sử dụng loại thuốc này, bệnh nhân cần kết hợp với thuốc giải độc gan.

Rifampicin không chỉ có thể khiến cho nước tiểu của bạn chuyển sang màu hồng, mà còn có thể làm cho cả phân, nước mắt và mồ hôi của bạn cũng chuyển sang màu hồng (hoặc đỏ da cam) … Bởi vì đây đều là những con đường đào thải thuốc ra khỏi cơ thể.

Lời khuyên dành cho bạn Tuấn Anh:

Nước tiểu ra màu hồng giống như máu là hiện tượng hoàn toàn bình thường sau khi uống thuốc trị bệnh lao phổi. Do đó, bạn không nên phải lo lắng khi gặp vấn đề này.

Trong thời gian điều trị bệnh lao, bạn tuyệt đối phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, bao gồm sử dụng đúng thuốc, đúng giờ, đúng liều lượng theo quy định. Mọi sai lầm như sử dụng thuốc không đúng liều lượng và đúng giờ đều có thể khiến cho vi khuẩn lao khó kiểm soát hơn, chữa bệnh không khỏi.

Tất cả các thuốc chống lao đều có tác dụng phụ, thời gian dùng thuốc càng dài thì bạn càng phải chịu đựng nhiều tai biến. Tuy nhiên, bạn không nên nản lòng, phải kiên trì dùng thuốc liên tục và đủ thời gian từ 6-8 tháng.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà cho trường hợp của bạn Tuấn Anh, hy vọng có thể giúp bạn bớt lo lắng và yên tâm điều trị bệnh. Phòng khám chúc bạn chóng khỏe!

Bạn có thắc mắc nào khác về sức khỏe và sức khỏe sinh sản? Bạn cũng có thể gửi câu hỏi đến cho chúng tôi để được tư vấn – giải đáp bằng cách gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được trò truyện trực tuyến cùng các chuyên gia.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Lắng nghe ý kiến - Hoàn thiện chất lượng
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám